A.MỤC TIÊU:
- Học sinh biết thêm công cụ nhằm giúp chỉnh hình vẽ: Phóng to và biết cách hiển thị bức tranh trên nền lưới.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2263 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn tin học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Ngày dạy: 10,12/10/2011
Lớp 5
Chương II – em tập vẽ
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ
A.Mục tiêu:
- Học sinh biết thêm công cụ nhằm giúp chỉnh hình vẽ: Phóng to và biết cách hiển thị bức tranh trên nền lưới.
B. đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính.
C. các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
I. Kiểm tra bài cũ:
- ? Nêu các kiểu viết chữ lên tranh?
- Nhận xét, cho điểm.
II. Bài mới
1. Công cụ phóng to hình vẽ
- Giới thiệu: Công cụ phóng to , hay còn gọi là kính lúp, được dùng để phóng to hình vẽ. Sử dụng công cụ này, em có thể nhìn được các chi tiết thật nhỏ trong hình, giúp cho việc chỉnh sửa được dễ dàng và chính xác.
Các bước thực hiện với công cụ viết chữ:
1. Chọn công cụ phóng to trong hộp công cụ, con trỏ chuột lúc này trở thành hình kính lúp .
Chọn độ phóng to 2x, 6x, 8x ở phía dưới hộp công cụ hoặc nháy chuột vào hình vẽ.
=>Khi đã phóng to hình ta có thể sử dụng công cụ tẩy để tẩy các nét thừa hoặc vẽ thêm các nét thiếu.
- Gv vừa giảng vừa thực hiện trên máy
tính cho hs quan sát.
- Gọi hs nhắc lại các bước thực hiện.
- Gọi hs lên làm lại lần lượt các thao tác mà gv vừa thực hiện.
* Các bước thu hình vẽ về kích thước thực:
1. Dùng công cụ phóng to trong hộp công cụ.
2. Chọn cỡ nhỏ hoặc nháy chuột vào hình vẽ.
2. Hiển thị bức tranh trên nền lưới
- Công dụng: Có tể chỉnh sửa các nét vẽ cho mịn hơn, xoá bớt các nét thừa không cần thiết.
- Các bước thực hiện hiển thị bức tranh dưới dạng lưới:
B1: Phóng to bức tranh lên gấp 4 lần.
B2: Vào View \ Zoom\Show Grid.
- Gv vừa nêu cách vừa hướng dẫn trên máy tính
- Gọi hs lên thực hiện.
* Thực hành
Yêu cầu hs vẽ một bức tranh đơn giản rồi viết chữ lên hình vẽ đó.
3. Củng cố
- Gv nhắc lại các bước phóng to hình vẽ, các ưbớc thu hình vẽ về kích cỡ thực.
- Hs nêu.
- Nghe
- Nghe và quan sát
- Quan sát
- Hs nhắc lại.
- 1,2 hs lên thực hiện, hs lớp quan sát.
- Nghe và quan sát.
- Chú ý nghe và quan sát.
- 1 Hs lên thực hiện, hs lớp quan sát
Thực hành theo yêu cầu của gv.
Lớp 5
Ngày dạy: 12,13/10/2011
Chương II – em tập vẽ
Bài 4: Trau chuốt hình vẽ
A.Mục tiêu:
- Học sinh biết thêm công cụ nhằm giúp chỉnh hình vẽ: Phóng to và biết cách hiển thị bức tranh trên nền lưới.
- Học sinh biết thêm các phương pháp giúp tạo những hình mới do biến đổi hình ban đầu qua một phép biến hình: phép đối xứng trục, phép quay,...
B. đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính.
C. các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 2
I. Kiểm tra bài cũ:
- Dùng công cụ phóng to hình vẽ để phóng to hình .
- Nhận xét, cho điểm.
II. Bài mới
1. Lật và quay hình vẽ.
- Công dụng: Tạo ra được những hình giống nhau nhưng có các chiều khác nhau.
Các bước thực hiện:
1.Dùng công cụ chọn để chọn hình.
2. Vào menu Image\ Elip\ Rotate.
3. Chọn kiểu lật hoặc quay mà em muốn thực hiện.
Các kiểu lật hoặc quay hình vẽ:
- Flip horizontal: lật theo chiều nằm ngang.
- Flip vertical: lật theo chiều thẳng đứng
- Rotate by angle: quay một góc 90 độ.
- Thực hành mẫu cho hs quan sát
- Gọi hs lên thực hành trước lớp.
- Nhận xét và nhắc lại cách thực hiện.
2. Luyện tập và Thực hành
- Hướng dẫn hs vẽ hình 42a và dùng phương pháp lật hoặc quay để tạo hình 42b.
- Quan sát hs thực hành
- Giúp đỡ hs thực hành yếu.
3. Củng cố
- Gv nhắc lại các bước thực hiện khi lật hoặc quay hình..
Hs lên thực hiện
- Nghe
- Nghe và quan sát
- Lên thực hiện
- Nghe
- Thực hành theo yêu cầu và hướng dẫn của gv.
Lớp 4
Ngày dạy: 13/10/2011
Chương III – em tập gõ bàn phím
Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
A.Mục tiêu:
- Biết cách đặt đúng vị trí các ngón tay trên hàng phím cơ sở.
- Nắm được quy tắc gõ các phím ở hàng cơ sở.
- HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ phím đúng theo ngón tay quy định.
B. đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính.
C. các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
I. Kiểm tra bài cũ
Khu vực chính của bàn phím gồm mấy hàng phím?
- GV chốt vừa nói vừa chỉ vào các hàng phím.
- GV: Chỉ vào một số hàng phím, gọi 1 số HS đứng lên trả lời tên hàng phím.
II. Bài mới
1. Cách đặt tay trên bàn phím.
- Hướng dẫn để tay trên bàn phím: Đặt ngón tay đúng vị trí của hàng phím cơ sở.
. Đặt ngón trỏ của tay trái lên phím F (Phím có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A S D
. Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại đặt lên các phím K L ;
à Các phím A S D F J K L ; là các phím xuất phát.
2. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở
- GV: Cũng giống như cách đặt tay, ngón tay được tô màu nào thì gõ các phím màu đó (hình 45). Hai ngón cái được dùng để gõ phím cách.
Phím G và phím H ta gõ thế nào?
- GV chốt: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
- GV: Gõ mẫu cho HS quan sát.
* Thực hành
- Yêu cầu hs khởi động phần mềm soạn thảo W và tập gõ các phím ở hàng cơ sở.
- Quan sát hs thực hành
- Kiểm tra tư thế ngồi và cách đặt tay trên bàn phím của hs.
- Giúp đỡ hs còn chậm.
3.Củng cố
- GV nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím.
- HS: gồm 5 hàng phím:
+ hàng phím cơ sở.
+ hàng phím trên.
+ hàng phím dưới.
+ hàng phím số.
+ phím cách.
- HS đứng lên trả lời.
- HS: nghe và quan sát hình
HS nghe và quan sát hình
.
- HS: + ngón trỏ của bàn tay trái gó phím G.
+ ngón trỏ của bàn tay phải gõ phím H.
- Thực hành theo yêu cầu và hướng dẫn của giáo viên.
______________________________________
Lớp 4
Ngày dạy: 13/14/10/2011
Chương III – em tập gõ bàn phím
Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
A.Mục tiêu:
- Biết cách sử dụng phần mềm Mario: Khởi động, chọn bài, tập gõ.
- Luyện tập gõ bàn phím ở mức đơn giản.
- HS có thái độ tìm tòi, thích thú với môn học.
B. đồ dùng dạy học:
- Sách giáo khoa, sách bài tập, máy tính.
C. các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 2
I. Kiểm tra bài cũ
- Nêu cách để tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở?
- GV nhận xét, cho điểm.
II. Bài mới
1.Tập gõ với phần mềm Mario
Tương tự như các trò chơi, muốn khởi động phần mềm Mario em làm thế nào?
- GV giới thiệu các bước:
* Chọn bài: Có 3 bước:
1. Nháy chuột tại mục Lessons.
2. Nháy chuột tại mục Home Row Only.
3. Nháy chuột lên khung tranh số 1 (hình ông Mặt Trời).
- GV thực hành mẫu các bước chọn bài sau đó gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Kết quả
Sau khi gõ hết thời gian quy định, màn hình sẽ hiện bảng thông báo trong đó có ghi số phím đã gõ, số phím gõ sai.
* Tiếp tục hoặc kết thúc
Để luyện tập tiếp em làm thế nào?
- GV giới thiệu: Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính, nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
e, Thoát khỏi Mario
1. Nháy chuột tại ô Menu để quay về màn hình chính.
2. Nháy chuột tại mục File.
3. Nháy chuột vào mục Quit.
- GV cho HS quan sát trên máy chiếu.
Gọi HS lên thực hành tập gõ với phần mềm Mario.
* Thực hành
- Yêu cầu hs khởi động phần mềm Mario và thực hành.
- Quan sát và hướng dẫn hs còn yếu.
2. Củng cố
- Nhắc lại cách khởi động phần mềm Mario và cách chọn bài tập.
- Hs lên trình bày
- HS: nháy đúp chuột lên biểu tượng phần mềm.
- HS chú ý theo dõi.
- HS: nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
- HS lên thực hành.
- Thực hành theo yêu cầu và hướng dẫ của gv.
File đính kèm:
- giao an tin hoc 6.doc