Thiết kế bài giảng Đại số 10 Tiết 71 Các số đặc trưng của mẫu số liệu (tiết 2)

• Hoạt động 1

Tính điểm trung bình (không kể hệ số) của tất cả các môn học của An và Bình. Theo em bạn nào học khá hơn?

 

ppt18 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài giảng Đại số 10 Tiết 71 Các số đặc trưng của mẫu số liệu (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 71: các số đặc trưng của mẫu số liệu (tiết 2)Date1Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Hiền4. Phương sai và độ lệch chuẩn Ví dụ: Điểm trung bình từng môn học của 2 học sinh An và Bình trong năm học vừa qua được cho trong bảng sau:Date2Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnDate3Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnHoạt động 1 Tính điểm trung bình (không kể hệ số) của tất cả các môn học của An và Bình. Theo em bạn nào học khá hơn?Đáp ánDate4Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnCông thức phương sai Trong đó: S2 là phương sai của mẫu số liệu.là số trung bình của mẫu số liệuDate5Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnCông thức Độ lệch chuẩn Căn bậc hai của phương sai được gọi là độ lệch chuẩn, kí hiệu là S.Date6Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Hiềný nghĩa của phương sai và Độ lệch chuẩnNhư vậy phương sai và độ lệch chuẩn đo mức độ phân tán của các số liệu trong mẫu quanh số trung bình. Phương sai và độ lệch chuẩn càng lớn thì độ phân tán càng lớn.Date7Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Hiền Chú ý: có thể biến đổi công thức phương sai thành công thức sau(4)Date8Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnHoạt động 2Tính tổng và của An và Bình? Tính phương sai và độ lệch chuẩn, điểm các môn học của An và Bình?Đáp ánDate9Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnKết luậnTa thấy mức độ “học lệch” của Bình so với An được thể hiện qua việc so sánh 2 phương sai. Phương sai điểm các môn học của Bình gấp gần 9 ( 8,945) lần phương sai điểm các môn học của An. Điều đó phù hợp với nhận xét Bình học lệch hơn An.Date10Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnLưu ý Nếu số liệu đựơc cho dưới dạng bảng phân bố tần số thì phương sai được tính bởi công thức (5) Date11Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnPhát phiếu học tập Bài tập: Sản lượng lúa (đơn vị là tạ) của 40 thửa ruộng thí nghiệm có cùng diện tích được trình bày trong bảng tần số sau đâySản lượng (x)2021222324Tần số (n)5811106N=40a, Tìm sản lượng trung bình của 40 thửa ruộngb, Tìm phương sai và độ lệch chuẩnĐáp ánDate12Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnChúc các em thành côngDate13Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnĐiểm trung bình các môn học của An là 8,1 Điểm trung bình các môn học của Bình xấp xỉ 8,1 An và Bình có điểm trung bình xấp xỉ nhau. Tuy nhiên An học đều các môn còn Bình thì học giỏi các môn tự nhiên và học trung bình các môn xã hội.Trở vềDate14Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnTừ số liệu ở cột điểm của An ta có và Từ số liệu ở cột điểm của Bình ta có và Date15Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnPhương sai và độ lệch chuẩn điểm các môn học của An là Date16Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnPhương sai và độ lệch chuẩn điểm các môn học của Bình là Trở vềDate17Giáo viên: Nguyễn Thị Thu HiềnĐáp ánTính và a, Sản lượng trung bình của 40 thửa ruộng là b, Theo công thức (5) ta có phương sai là độ lệch chuẩn là (tạ)Trở vềDate18Giáo viên: Nguyễn Thị Thu Hiền

File đính kèm:

  • pptT71.ppt