I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh biết:
- Biết sử dụng các loại dụng cụ, vật liệu dùng để bảo dưỡng xe đạp.
- Thực hiện được việc lau dầu, tra mỡ các ổ trục.
- Có ý thức bảo dưỡng, giữ gìn xe tốt.
- Có ý thức thực hiện các công việc theo đúng quy trình kỹ thuật, biết
tự kiểm tra, đánh giá.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Chuẩn bị hộp dụng cụ sửa chữa xe đạp, xe đạp
- Nguyên vật liệu: Giẻ lau, dầu hoả, mỡ công nghiệp
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành lau dầu, tra mỡ các ổ trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 41
Bài 4: TH lau dầu, tra mỡ các ổ trục
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh biết:
- Biết sử dụng các loại dụng cụ, vật liệu dùng để bảo dưỡng xe đạp.
- Thực hiện được việc lau dầu, tra mỡ các ổ trục.
- Có ý thức bảo dưỡng, giữ gìn xe tốt.
- Có ý thức thực hiện các công việc theo đúng quy trình kỹ thuật, biết
tự kiểm tra, đánh giá.
II. Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Chuẩn bị hộp dụng cụ sửa chữa xe đạp, xe đạp
- Nguyên vật liệu: Giẻ lau, dầu hoả, mỡ công nghiệp
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học
sinh
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Giới thiệu bài học
- Sử dụng xe đạp sau một thời gian
dài không bảo dưỡng, các ổ bi xẽ bị
khô mỡ, làm tăng lực ma sát giữa
các chi tiết chuyển động dẫn đến các
chi tiết bị mài mòn và xe đạp có thể
xảy ra hỏng hóc bất thường. Để
tránh hư hỏng, các ổ bi phải được
bảo dưỡng theo định kỳ, sau một
năm chúng ta nên lau dầu, tra mỡ
các ổ bi một lần.
HĐ2.Tìm hiểu các dụng cụ và
nguyên vật liệu dùng cho bảo
dưỡng, sửa chữa xe đạp.
2/
5/
33/
I.Dụng cụ và nguyên vật liệu
dùng cho bảo dưỡng, sửa chữa
xe đạp.
GV: Giới thiệu hộp dụng cụ, đưa ra
từng dụng cụ 1 theo thứ tự từ 1 đến
19 nêu rõ tên gọi của từng loại, công
dụng và cách sử dụng.
GV: Các em đã sử dụng những
dụng cụ này bao giờ chưa? VD:
Kìm, tua vít, cờ-lê, mỏ- lết.
HS: Trả lời
GV: Các em đã sử dụng những
dụng cụ này như thế nảo?
HS: Trả lời
GV: Bổ sung, nhấn mạnh những
điểm cần lưu ý.
4.Củng cố.
GV: Nhận xét đánh giá quá trình
nhận biết và sử dụng dụng cụ của
học sinh
GV: Đánh giá tinh thần thái độ học
tập chung của cả lớp.
2/
- Treo hình 10 lên bảng
- Hộp dụng cụ
1.Kìm, 2 Kìm mỏ quạ, 3 Búa, 4
Mỏ lết, 5.Cờ lê ( 14-17,14-
15,12-14, 8-10), 6. Cờ lê miệng
mỏng dùng để chỉnh côn trục
trước, trục sau và bàn đạp. 7
Tua-vít dẹt. 8 Tua- vít 4cạnh. 9
Bộ móc lốp. 10 Đột. 11 Miếng
vá săm có sẵn, 12 Miếng săm
cũ. 13 Nhựa vá săm. 14
Đoạn ống tròn (dùng khi đánh
nhám săm để vá)
15 Cái đánh săm. 16 Kéo. 17
Dụng cụ dùng để cân vành. 18
Vịt dầu nhớt. 19 Bơm xe.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài và nghiên cứu các loại dụng cụ và thiết bị để giờ
sau thực hành và chuẩn bị một số dụng cụ: Hộp dụng cụ sửa chữa xe đạp, xe
đạp Nguyên vật liệu: Giẻ lau, dầu hoả, mỡ công nghiệp.
File đính kèm:
- thuc_hanh_lau_dau_tra_mo_cac_o_truc.pdf