Thực hành lau dầu, tra mỡ các ổ trục

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh biết:

- Biết sử dụng các loại dụng cụ, vật liệu dùng để bảo dưỡng xe đạp.

- Thực hiện được việc lau dầu, tra mỡ các ổ trục.

- Có ý thức bảo dưỡng, giữ gìn xe tốt.

- Có ý thức thực hiện các công việc theo đúng quy trình kỹ thuật, biết

tự kiểm tra, đánh giá.

II. Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Chuẩn bị hộp dụng cụ sửa chữa xe đạp, xe đạp

- Nguyên vật liệu: Giẻ lau, dầu hoả, mỡ công nghiệp

pdf4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hành lau dầu, tra mỡ các ổ trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 41 Bài 4: TH lau dầu, tra mỡ các ổ trục I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau bài này giáo viên phải làm cho học sinh biết: - Biết sử dụng các loại dụng cụ, vật liệu dùng để bảo dưỡng xe đạp. - Thực hiện được việc lau dầu, tra mỡ các ổ trục. - Có ý thức bảo dưỡng, giữ gìn xe tốt. - Có ý thức thực hiện các công việc theo đúng quy trình kỹ thuật, biết tự kiểm tra, đánh giá. II. Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị hộp dụng cụ sửa chữa xe đạp, xe đạp - Nguyên vật liệu: Giẻ lau, dầu hoả, mỡ công nghiệp III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức 1/: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. HĐ1.Giới thiệu bài học - Sử dụng xe đạp sau một thời gian dài không bảo dưỡng, các ổ bi xẽ bị khô mỡ, làm tăng lực ma sát giữa các chi tiết chuyển động dẫn đến các chi tiết bị mài mòn và xe đạp có thể xảy ra hỏng hóc bất thường. Để tránh hư hỏng, các ổ bi phải được bảo dưỡng theo định kỳ, sau một năm chúng ta nên lau dầu, tra mỡ các ổ bi một lần. HĐ2.Tìm hiểu các dụng cụ và nguyên vật liệu dùng cho bảo dưỡng, sửa chữa xe đạp. 2/ 5/ 33/ I.Dụng cụ và nguyên vật liệu dùng cho bảo dưỡng, sửa chữa xe đạp. GV: Giới thiệu hộp dụng cụ, đưa ra từng dụng cụ 1 theo thứ tự từ 1 đến 19 nêu rõ tên gọi của từng loại, công dụng và cách sử dụng. GV: Các em đã sử dụng những dụng cụ này bao giờ chưa? VD: Kìm, tua vít, cờ-lê, mỏ- lết. HS: Trả lời GV: Các em đã sử dụng những dụng cụ này như thế nảo? HS: Trả lời GV: Bổ sung, nhấn mạnh những điểm cần lưu ý. 4.Củng cố. GV: Nhận xét đánh giá quá trình nhận biết và sử dụng dụng cụ của học sinh GV: Đánh giá tinh thần thái độ học tập chung của cả lớp. 2/ - Treo hình 10 lên bảng - Hộp dụng cụ 1.Kìm, 2 Kìm mỏ quạ, 3 Búa, 4 Mỏ lết, 5.Cờ lê ( 14-17,14- 15,12-14, 8-10), 6. Cờ lê miệng mỏng dùng để chỉnh côn trục trước, trục sau và bàn đạp. 7 Tua-vít dẹt. 8 Tua- vít 4cạnh. 9 Bộ móc lốp. 10 Đột. 11 Miếng vá săm có sẵn, 12 Miếng săm cũ. 13 Nhựa vá săm. 14 Đoạn ống tròn (dùng khi đánh nhám săm để vá) 15 Cái đánh săm. 16 Kéo. 17 Dụng cụ dùng để cân vành. 18 Vịt dầu nhớt. 19 Bơm xe. 5. Hướng dẫn về nhà 2/: - Về nhà học bài và nghiên cứu các loại dụng cụ và thiết bị để giờ sau thực hành và chuẩn bị một số dụng cụ: Hộp dụng cụ sửa chữa xe đạp, xe đạp Nguyên vật liệu: Giẻ lau, dầu hoả, mỡ công nghiệp.

File đính kèm:

  • pdfthuc_hanh_lau_dau_tra_mo_cac_o_truc.pdf