1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3. Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.
5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
22 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và phân phối chương trình dạy học cấp THCS môn Sinh học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH BẮC GIANG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
VÀ PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CẤP THCS
(Áp dụng từ năm học 2011-2012)
MÔN: SINH HỌC THCS
Họ tên giáo viên: .
Trường: ..
Dạy các lớp:
(LƯU HÀNH NỘI BỘ)
Tháng 10 năm 2011
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH (TINH GIẢM) NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN: SINH THCS
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3. Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.
5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
NỘI DUNG TINH GIẢM CHI TIẾT VÀ
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
LỚP 6
A. NỘI DUNG GIẢM TẢI
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương II, bài 10, trang 32
Cấu tạo từng bộ phần rễ trong bảng trang 32
Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.
2
Chương III, bài 15, trang 49
Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49
Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch rây)
3
Chương IV, bài 20, trang 66
- Mục 2: Thịt lá
- Câu hỏi 4, 5 trang 67
- Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.
- Không yêu cầu HS trả lời
4
Chương IV, bài 23, trang 79
Câu hỏi 4, 5
Không yêu cầu HS trả lời
5
Chương V, bài 27, trang 90
- Mục 4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm
- Câu hỏi 4
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
6
Chương VIII, bài 37, trang 123, 124
- Mục 1: cấu tạo của tảo và mục 2: một vài tảo khác thường gặp
- Câu hỏi 1, 2, 4
- Câu hỏi 3
- Chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo
- Không yêu cầu HS trả lời
- Không yêu cầu HS trả lời phần cấu tạo
7
Chương VIII, bài 40, trang 132
Mục 2: cơ quan sinh sản
- Không bắt buộc so sánh hoa của hạt kín với nón của hạt trần.
8
Chương VIII, bài 41, trang 136
Câu hỏi 3
Không yêu cầu HS trả lời
9
Chương VIII, bài 43, trang 140
Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật
Không dạy chi tiết, chỉ dạy những hiểu biết chung về phân loại thực vật.
10
Chương VIII, bài 44, trang 142
Sự phát triển của giới thực vật
Đọc thêm
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC:
Học kỳ I: 36 tiết
Học Kỳ II: 34 tiết
Cả năm: 70 tiết
Số tiết/tuần: 2
Số tiết/tuần: 2
Số tiết kiểm tra: 2
Số tiết kiểm tra: 2
HỌC KÌ I
NỘI DUNG
SỐ TIẾT KHUNG
NỘI DUNG TIẾT
GHI CHÚ
Chương
Bài
Tiết
(lớp: ....................................)
Các lớp HS khá, giỏi
(lớp:..............................)
Mở đầu
Bài 1, 2, 3, 4
3
1
Mở đầu sinh học (Đặc điểm của cơ thể sống. Nhiệm vụ của sinh học )
2
Đặc điểm chung của TV
3
Có phải tất cả TV đều có hoa?
Chương I: Tế bào thực vật
Bài 5, 6, 7, 8
4
(2 tiết thực hành)
4
Thực hành: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng
5
Thực hành: Quan sát tế bào thực vật
6
Cấu tạo tế bào thực vật
7
Sự lớn lên và phân chia của tế bào
Chương II: Rễ
Bài 9, 10, 11, 12
5
(1 tiết thực hành)
8
Các loại rễ, các miền của rễ
9
Cấu tạo miền hút của rễ
10
Sự hút nước và muối khoáng của rễ
11
Sự hút nước và muối khoáng của rễ
12
Thực hành: Biến dạng của rễ
Chương III:
Thân
Bài 13, 14, 15, 16, 17, 18
8
(1 tiết thực hành)
13
Cấu tạo ngoài của thân
14
Thân dài ra do đâu
15
Cấu tạo trong của thân non
16
Thân to ra do đâu ?
17
Ôn tập
18
Kiểm tra 45 phút
19
Vận chuyển các chất trong thân
20
TH: Quan sát biến dạng của thân
Chương IV: Lá
Bài 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25
9
(1 tiết thực hành)
21
Đặc điểm bên ngoài của lá
22
Cấu tạo trong của phiến lá
23
Quang hợp
24
Ảnh hưởng của các điều kiện bên ngoài đến quang
25
Ý nghĩa của quang hợp
26
Cây có hô hấp không?
27
Phần lớn nước đi vào đâu
28
TH: Quan sát biến dạng của lá
29
Bài tập
Chương V: Sinh sản sinh dưỡng
Bài 26, 27
2
30
Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên
31
Sinh sản sinh dưỡng do người
Chương VI: Hoa và sinh sản hữu tính
Bài 28, 29, 30
5
32
Cấu tạo và chức năng của hoa
33
Các loại hoa
34
Thụ phấn
35
Ôn tập học kì I
36
Kiểm tra học kỳ I
HỌC KÌ II
Chương VI: Hoa và SS
hữu tính
Bài 31, 32, 33, 34, 35, 36
2
37
Thụ phấn (Tiếp theo)
38
Thụ tinh, kết hạt và tạo quả
Chương VII:
Quả và hạt
6
39
Các loại quả
40
Hạt và các bộ phận của hạt
41
Phát tán của quả và hạt
42
Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm
43
Tổng kết về cây có hoa
44
Tổng kết về cây có hoa (Tiếp theo)
Chương VIII:
Các nhóm thực vật
Bài 37, 38, 39, 40, 41, 42
6
45
Tảo
46
Rêu - Cây rêu
47
Quyết - Cây dương xỉ
48
Hạt trần - Cây thông
49
Hạt kín - Đặc điểm của TV Hạt kín
50
Lớp Hai lá mầm và lớp Một lá mầm
Chương VIII:
Các nhóm thực vật
Bài 43, 44, 45
5
51
Bài tập
52
Ôn tập
53
Kiểm tra 45 phút
54
Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật
55
Nguồn gốc cây trồng
Chương IX: Vai trò của thực vật
Bài 46, 47, 48, 49, 50 51, 52, 53
5
56
Thực vật góp phần điều hoà khí hậu
57
Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước
58
Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người
59
Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người (Tiếp theo)
60
Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
Chương X: Vi khuẩn - Nấm - Địa y
10
(3 tiết thực hành)
61
Vi khuẩn
62
Nấm: Mốc trắng và nấm rơm
63
Nấm: Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của nấm
64
Địa y
65
Bài tập
66
Ôn tập học kì II
67
Kiểm tra học kỳ II
68
Tham quan thiên nhiên
69
Tham quan thiên nhiên
70
Tham quan thiên nhiên
LỚP 7
A. NỘI DUNG GIẢM TẢI
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương 1, bài 4, trang 17 - 18
- Mục 1 (phần I): cấu tạo và di chuyển
- Mục 4: tính hướng sáng
- Câu hỏi 3 trang 19
- Không dạy
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
2
Chương 1, bài 5, trang 21
Mục 1 phần II: cấu tạo
Câu hỏi 3 trang 22
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
3
Chương 1, bài 7, trang 27
Nội dung về trùng lỗ
Không dạy
4
Chương 2, bài 8, trang 30
- Bảng trang 30
- Câu hỏi 3 trang 32
- Không dạy cột cấu tạo và chức năng
- Không yêu cầu HS trả lời
5
Chương 3, bài 11, trang 41, 42
Phần ▼ trang 41 và phần bảng trang 42
Không dạy
6
Chương 3, bài 12, trang 45
Mục II: Đặc điểm chung
Không dạy
7
Chương 3, bài 14, trang 51
Mục II: Đặc điểm chung
Không dạy
8
Chương 3, bài 15, trang 53-55
Giun đất
Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành.
9
Chương 3, bài 17, trang 60
Mục II: Đặc điểm chung
Không dạy
10
Chương 4, bài 19, trang 65 - 67
Một số thân mềm khác
Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành.
11
Chương 5, bài 22, trang 74 - 76
Tôm sông
Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống
12
Chương 5, bài 26, trang 87
- Mục III. Dinh dưỡng
- Câu hỏi 3 trang 88
- Không dạy hình 26.4
- Không yêu cầu HS trả lời
13
Chương 6, bài 31, trang 102 - 105
Cá chép
Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống
14
Chương 6, bài 40, trang 130
Phần lệnh ▼(Mục I. Đa dạng của bò sát)
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
15
Chương 6, bài 44, trang 145, 146
- Phần lệnh ▼: Đọc bảng và hình 44.3 (dòng 1 trang 145)
- Câu hỏi 1 trang 146
- Không yêu cầu HS trả lời lệnh
- Không yêu cầu HS trả lời
16
Chương 6, bài 48, trang 157, 158
- Phần lệnh ▼ (phần II. Bộ Thú túi) trang 157
- Câu hỏi 2 trang 158
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
17
Chương 6, bài 49, trang 160-161
Phần lệnh ▼ trang 160
Không dạy
18
Chương 6, bài 50, trang 164, 165
- Phần lệnh ▼ trang 164
- Câu hỏi 1 trang 165
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
19
Chương 7, bài 53, trang 172
Môi trường sống và sự vận động di chuyển
Không dạy
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC:
Học kỳ I: 36 tiết
Học Kỳ II: 34 tiết
Cả năm: 70 tiết
Số tiết/tuần: 2
Số tiết/tuần: 2
Số tiết kiểm tra: 2
Số tiết kiểm tra: 2
HỌC KÌ I
NỘI DUNG
SỐ TIẾT KHUNG
NỘI DUNG TIẾT
GHI CHÚ
Chương
Bài
Tiết
(lớp: ....................................)
Các lớp HS khá, giỏi
(lớp:...........................)
Mở đầu
Bài 1, 2
2
1
Thế giới động vật đa dạng phong phú
2
Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật
Chương I: Ngành Động vật nguyên sinh
Bài 3, 4, 5, 6, 7
5
(1 tiết thực hành)
3
Thực hành: Quan sát một số động vật nguyên sinh
4
Trùng roi
5
Trùng biến hình và trùng giày
6
Trùng kiết lị và trùng sốt rét
7
Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của Động vật nguyên sinh
Chương II: Ngành Ruột Khoang
Bài 8, 9, 10
3
8
Thuỷ tức
9
Đa dạng của ngành Ruột khoang
10
Đặc điểm chung và vai trò của ngành Ruột khoang
Chương III: Các Ngành Giun
Bài 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17
8
(2 tiết thực hành)
11
Sán lá gan
12
Một số giun dẹp khác
13
Giun đũa
14
Một số giun tròn khác
15
Thực hành: Mổ và quan sát giun đất
16
Thực hành: Mổ và quan sát giun đất
17
Một số giun đốt khác
18
Kiểm tra 45 phút
Chương IV:
Ngành Thân mềm
Bài 18, 19, 20, 21
4
(2 tiết thực hành)
19
Trai sông
20
Thực hành - quan sát một số thân mềm
21
Thực hành - quan sát một số thân mềm
22
Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm
Chương V: Ngành Chân Khớp
Bài 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30
9
(3 tiết thực hành)
23
TH: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông
24
Thực hành - Mổ và quan sát tôm sông
25
Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác
26
Nhện và sự đa dạng của lớp Hình nhện
27
Châu chấu
28
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Sâu bọ
29
TH - Xem băng hình về tập tính của sâu bọ
30
Đặc điểm chung và vai trò của ngành Chân khớp
31
Ôn tập phần I - ĐVKXS
Chương VI: Ngành động vật có xương sống:
Các lớp cá
Bài 31, 32, 33, 34
5
(2 tiết thực hành)
32
TH: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép
33
Thực hành: Mổ cá
34
Cấu tạo trong của cá Chép
35
Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp Cá
36
Kiểm tra học kì I
HỌC KÌ II
Lớp lưỡng cư
Bài 35, 36, 37
3
(1 tiết thực hành)
37
Ếch đồng
38
TH: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
39
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư
Lớp bò sát
Bài 38, 39, 40
3
40
Thằn lằn bóng đuôi dài
41
Cấu tạo trong của Thằn lằn
42
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát
Lớp chim
Bài 41, 42, 43, 44, 45
5
(2 tiết thực hành)
43
Chim Bồ Câu
44
TH: Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim Bồ câu
45
Cấu tạo trong của chim Bồ Câu
46
Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Chim
47
TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
Lớp thú
Bài 46, 47, 48, 49, 50, 51, 52.
9
(1 tiết thực hành)
48
Thỏ
49
Cấu tạo trong của thỏ
50
Đa dạng của lớp Thú: Bộ Thú huyệt, bộ Thú túi,
51
Bộ Dơi và bộ Cá voi
52
Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt
53
Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng
54
Ôn tập
55
Kiểm tra 45 phút
56
TH: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú.
VII: Sự tiến hóa của động vật.
Bài 53, 54, 55, 56
3
57
Tiến hoá về tổ chức cơ thể
58
Tiến hoá về sinh sản
59
Cây phát sinh giới động vật
VIII:Động vật và đời sống con người.
Bài 57 đến 66
11
(5 tiết thực hành)
60
Đa dạng sinh học
61
Đa dạng sinh học (Tiếp theo)
62
Biện pháp đấu tranh sinh học
63
Động vật quý hiếm
64
Hướng dẫn tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế ở địa phương
65
Viết thu hoạch và báo cáo kết quả
66
Ôn tập học kì II
67
Kiểm tra học kì II
68
Thực hành: Tham quan thiên nhiên
Bố trí vào một buổi
69
Thực hành: Tham quan thiên nhiên (Tiếp theo)
70
Thực hành: Tham quan thiên nhiên (Tiếp theo)
LỚP 8
A. NỘI DUNG GIẢM TẢI
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương I, bài 2, trang 8
II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan
Không dạy
2
Chương I, bài 3, trang 12
III. Thành phần hóa học của tế bào
Không dạy chi tiết, chỉ nần liệt kê tên các thành phần.
3
Chương I, bài 3, trang 15
Câu hỏi 4
Không yêu cầu HS trả lời
4
Chương II, bài 7, trang 25
Phần II. Phân biệt các loại xương
Không dạy
5
Chương IV, bài 20, trang 66, 67
- Bảng 20, lệnh ▼ trang 66
- Câu hỏi 2 trang 67
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
6
Chương V, bài 29, trang 93
Hình 29 – 2 và nội dung liên quan
Không dạy
7
Chương IX, bài 46, trang 144
Trang 145
- Lệnh ▼ So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tủy sống
- Bảng 46 trang 145
- Không dạy
- Không dạy
8
Chương IX, bài 47, trang 149
Lệnh ▼ trang 149
Không dạy
9
Chương IX, bài 48, trang 151, 154
- Hình 48 – 2 và nội dung liên quan trong lệnh trang 151
- Bảng 48–2 và nội dung liên quan
- Câu hỏi 2 trang 154
- Không dạy
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
10
Chương I, bài 49, trang 155
Trang 157
- Hình 49 – 1 và nội dung liên quan ở lệnh ▼ trang 155
- Hình 49.4 và lệnh ▼ trang 157
- Không dạy
- Không dạy
11
Chương IX, bài 51, trang 163
- Hình 51.2 và nội dung liên quan trang 163
- Câu hỏi 1 trang 165
- Không dạy
- Không yêu cầu HS trả lời
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC:
Học kỳ I: 36 tiết
Học Kỳ II: 34 tiết
Cả năm: 70 tiết
Số tiết/tuần: 2
Số tiết/tuần: 2
Số tiết kiểm tra: 2
Số tiết kiểm tra: 2
HỌC KÌ I
NỘI DUNG
SỐ TIẾT KHUNG
NỘI DUNG TIẾT
GHI CHÚ
Chương
BÀI
Tiết
(lớp: ....................................)
Các lớp HS khá, giỏi
(lớp:...........................)
Mở đầu
Bài 1
1
1
Bài mở đầu
Chương I: Khái quát về cơ thể người
Bài 2, 3, 4, 5, 6
5
(1 tiết thực hành)
2
Cấu tạo cơ thể người
3
Tế bào
4
Mô
5
Thực hành - Quan sát tế bào và mô
6
Phản xạ
Chương II: Vận động
Bài 7, 8, 9, 10, 10, 11, 12
6
(1 tiết thực hành)
7
Bộ xương
8
Cấu tạo và tính chất của xương
9
Cấu tạo và tính chất của cơ
10
Hoạt động của cơ
11
Tiến hoá của hệ vận động.VS hệ vận động
12
Thực hành: Tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương
Chương III: Tuần hoàn
Bài 13 đến 19
8
(1 tiết thực hành)
13
Máu và môi trường trong cơ thể
14
Bạch cầu - Miễn dịch
15
Đông máu và nguyên tắc truyền máu
16
Tim và mạch máu
17
Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết
18
Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần
19
Kiểm tra 45 phút
20
Thực hành: Sơ cứu cầm máu
Chương IV: Hô hấp
Bài 20, 21, 22, 23
4
(1 tiết thực hành)
21
Hô hấp và các cơ quan hô hấp
22
Hoạt động hô hấp
23
Vệ sinh hô hấp
24
Thực hành - Hô hấp nhân tạo
Chương V: Tiêu hóa
Bài 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30
7
(1 tiết thực hành)
25
Tiêu hoá và các cơ quan tiêu hoá
26
Thực hành - Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
27
Tiêu hoá ở khoang miệng
28
Tiêu hoá ở dạ dày
29
Tiêu hoá ở ruột non
30
Hấp thụ dinh dưỡng và thải phân
31
Vệ sinh tiêu hóa
Chương VI: Trao đổi chất và năng lượng
Bài 31, 32, 33
5
32
Trao đổi chất
33
Chuyển hoá
34
Thân nhiệt
35
ôn tập học kì I
36
Kiểm tra học kì I
HỌC KÌ II
Chương VI: Trao đổi chất và năng lượng
Bài 34, 35, 36, 37
3
( 1 tiết thực hành)
37
Vitamin và muối khoáng
38
Tiêu chuẩn ăn uống. Nguyên tắc lập khẩu phần
39
Thực hành - Phân tích một khẩu phần cho trước
Chương VII: Bài tiết
Bài 38, 39, 40
3
40
Bài tiết và cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu
41
Bài tiết nước tiểu
42
Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu
ChươngVIII:
Da
Bài 41, 42
2
43
Cấu tạo và chức năng của da
44
Vệ sinh da
Chương IX: Thần kinh và giác quan
Bài 43 đến 54
13
(1 tiết thực hành)
45
Giới thiệu chung hệ thần kinh
46
Thực hành: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tuỷ sống
47
Dây thần kinh tuỷ
48
Trụ não, tiểu não, não trung gian
49
Đại não
50
Hệ thần kinh sinh dưỡng
51
Cơ quan phân tích thị giác
52
Vệ sinh mắt
53
Kiểm tra 45 phút
54
Cơ quan phân tích thính giác
55
Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện
56
Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
57
Vệ sinh hệ thần kinh
Chương X: Nội tiết
Bài 55 đến 59
5
58
Giới thiệu chung hệ nội tiết
59
Tuyến yên, tuyến giáp
60
Tuyến tuỵ và tuyến trên thận
61
Tuyến sinh dục
62
Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết
Chương XI: Sinh sản
Bài 60 đến 66
8
63
Cơ quan sinh dục nam
64
Cơ quan sinh dục nữ
65
Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai
66
Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai
67
Các bệnh lây truyền qua đường sinh dục (Bệnh tình dục)
68
Đại dịch AIDS – Thảm hoạ của loài người
69
ôn tập học kì II
70
Kiểm tra học kì II
LỚP 9
A. NỘI DUNG GIẢM TẢI
STT
Chương, bài, trang
Nội dung
Hướng dẫn thực hiện
1
Chương I, bài 1, trang 7
Câu hỏi 4 trang 7
Không yêu cầu HS trả lời
2
Chương I, bài 2, trang 10
Câu hỏi 4 trang 10
Không yêu cầu HS trả lời
3
Chương I, bài 3, trang 12, 13
V. Trội không hoàn toàn
Câu hỏi 3 trang 13
Không dạy (vì vượt quá yêu cầu)
Không yêu cầu HS trả lời
4
Chương I, bài 7, trang 22
Bài tập 3 trang 22
Không yêu cầu HS làm
5
Chương II, bài 9, trang 30
Câu 1 trang 30
Không yêu cầu HS trả lời
6
Chương II, bài 10, trang 33
Câu 2 trang 33
Không yêu cầu HS trả lời
7
Chương II, bài 13, trang 43
Câu 2, câu 4 trang 43
Không yêu cầu HS trả lời
8
Chương III, bài 15, trang 47
Câu 5, 6
Không yêu cầu HS trả lời
9
Chương III, bài 18, trang 55
Lệnh ▼ cuối trang 55
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
10
Chương III, bài 19, trang 58
Lệnh ▼ trang 58
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
11
Chương IV, bài 23, trang 67
Lệnh ▼ trang 67
Không yêu cầu HS trả lời lệnh
12
Chương IV bài 24, trang 70
IV.Sự hình thành thể đa bội
Không dạy
13
Chương VI, bài 33
Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống
Đọc thêm
14
Chương VI, bài 36
Các phương pháp chọn lọc
Đọc thêm
15
Chương VI, bài 37
Thành tựu chọn giống ở Việt Nam
Không dạy cả bài
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC:
Học kỳ I: 36 tiết
Học Kỳ II: 34 tiết
Cả năm: 70 tiết
Số tiết/tuần: 2
Số tiết/tuần: 2
Số tiết kiểm tra: 2
Số tiết kiểm tra: 2
HỌC KÌ I
NỘI DUNG
SỐ TIẾT KHUNG
NỘI DUNG TIẾT
GHI CHÚ
Chương
BÀI
Tiết
(lớp: ....................................)
Các lớp HS khá, giỏi
(lớp:...........................)
Phần một: Di truyền và Biến dị
Chương I: Các thí nghiệm của MenDen
Bài 2, 3,4, 5, 6, 7
7
(1 tiết thực hành)
1
Menđen và Di truyền học
2
Lai một cặp tính trạng
3
Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)
4
Lai hai cặp tính trạng
5
Lai hai cặp tính trạng (Tiếp theo)
6
Thực hành: Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
7
Bài tập chương I
Chương II: Nhiễm sắc thể
Baì 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14
7
(1 tiết thực hành)
8
Nhiễm sắc thể
9
Nguyên phân
10
Giảm phân
11
Phát sinh giao tử và thụ tinh
12
Cơ chế xác định giới tính
13
Di truyền liên kết
14
TH: Quan sát hình thái NST
Chương III: ADN và gen
Bài 16, 17, 18, 19, 20
8
(1 tiết thực hành)
15
ADN
16
ADN và bản chất của gen
17
Mối quan hệ giữa gen và ARN
18
Prôtêin
19
Mối quan hệ giữa gen và tính trạng
20
Bài tập chương II, III
21
Kiểm tra 45 phút
22
Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN
Chương IV: Biến dị
Bài 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27
7
(2 tiết thực hành)
23
Đột biến gen
24
Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể
25
Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
26
Đột biến số lượng nhiễm sắc thể (Tiếp theo)
27
Thường biến
28
Thực hành: Nhận biết một vài dạng đột biến
29
Thực hành: Quan sát thường biến
Chương V: Di truyền học người
Bài 28, 29,30
3
30
PP nghiên cứu di truyền người
31
Bệnh và tật di truyền ở người
32
Di truyền học với con người
Chương VI: Ứng dụng di truyền học
Bài 31, 32, 33, 40
4
33
Công nghệ tế bào
34
Công nghệ gen
35
Ôn tập Phần Di truyền và biến dị
36
Kiểm tra học kì I
HỌC KỲ II
Chương VI: Ứng dụng di truyền học
Bài 34, 35, 36, 37, 38, 39
5
(2 tiết thực hành)
37
Thoái hoá do tự thụ phấn và do giao phối gần
38
Ưu thế lai
39
Bài tập
40
Thực hành: Tập dượt thao tác giao phấn
41
Thực hành: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng
Phần hai: Sinh vật và môi trường
Phần hai: Sinh thái học
Chương I: Sinh vật và môi trường
Bài 41, 42, 43, 45, 46,
6
(2 tiết thực hành)
42
Môi trường và các NTST
43
Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật
44
Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
45
Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật
46
Thực hành – Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số NTST lên đời sống sinh vật
47
Thực hành – Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số NTST lên đời sống sinh vật
Chương II: Hệ sinh thái
Bài 47, 48, 49, 50, 51, 52
8
(2 tiết thực hành)
48
Quần thể sinh vật
49
Quần thể người
50
Quần xã sinh vật
51
Hệ sinh thái
52
Ôn tập chương I, II
53
Kiểm tra 45 phút
54
Thực hành: Hệ sinh thái
55
Thực hành: Hệ sinh thái (Tiếp theo)
Chương III: Con người, dân số và môi trường
Bài 53, 54, 55, 56, 57
5
(2 tiết thực hành)
56
Tác động của con người đối với môi trường
57
Ô nhiễm môi trường
58
Ô nhiễm môi trường (Tiếp theo)
59
Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương
60
Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường địa phương
Chương IV: Bảo vệ môi trường
Bài 58 đến bài 66
10
(1 tiết thực hành)
61
Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
62
Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã
63
Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái
64
Luật Bảo vệ môi trường
(Tham khảo luật BVMT - 2005)
65
Thực hành: Vận dụng Luật Bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương
66
Ôn tập học kì II
67
Kiểm tra học kì II
68
Tổng kết chương trình toàn cấp
69
Tổng kết chương trình toàn cấp
70
Tổng kết chương trình toàn cấp
Trên cơ sở quy định số tiết khung, kết hợp trao đổi trong nhóm chuyên môn giáo viên trực tiếp dạy các lớp xây dựng chương trình chi tiết đến từng tiết cho phù hợp với đối tượng. Tổ trưởng chuyên môn thẩm định, Hiệu trưởng xem xét phê duyệt
GIÁO VIÊN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN HIỆU TRƯỞNG DUYỆT
File đính kèm:
- thuc_hien_dieu_chinh_noi_dung_day_hoc_va_phan_phoi_chuong_tr.doc