Thuyết minh Đề tài Khai thác, sử dụng phương pháp tọa độ trong mặt phẳng sách giáo khoa môn Toán lớp 10 áp dụng vào giải các bài toán nâng cao

II- NỘI DUNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CỦA ĐỀ TÀI

7. Mục tiêu của đề tài

Trên cơ sở điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng của đội ngũ giáo viên môn Toán ở các trường THPT tỉnh hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công tác của giáo viên môn Toán với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo ”trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ .

 8- Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu

Cùng với phong trào thi đua “ Hai tốt”, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Phong trào mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo ” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lượng lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, phát huy năng lực tự học, nghiên cứu khoa học của đội ngũ các nhà giáo ứng dụng kết quả trong học tập và hoạt động xã hội.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thuyết minh Đề tài Khai thác, sử dụng phương pháp tọa độ trong mặt phẳng sách giáo khoa môn Toán lớp 10 áp dụng vào giải các bài toán nâng cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ I- Thông tin chung về đề tài 1. Tên đề tài “Khai thác, sử dụng phương pháp tọa độ trong mặt phẳng sách giáo khoa môn Toán lớp 10 áp dụng vào giải các bài toán nâng cao ” 2. Thời gian thực hiện: 12 tháng 3. Cơ quan quản lý đề tài : Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ. 4. Kinh phí : Dự kiến : 50 triệu VNĐ. (Đề nghị Hội đồng Khoa học ngành hỗ trợ ) 5. Chủ nhiệm đề tài: Họ và tên: Phạm Hữu Đức, sinh năm 1955; giới tính: Nam Học vị: Cử nhân Vật lý- ĐHSP Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng trường THPT Tam Nông Địa chỉ cơ quan: Huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ Điện thoại: DĐ 0912.290123 - CQ: 0210 3794 152 6. Cơ quan chủ trì đề tài:  Trường THPT Tam Nông; Điện thoại: 0210 3794 152 II- Nội dung khoa học và công nghệ của đề tài 7. Mục tiêu của đề tài Trên cơ sở điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng của đội ngũ giáo viên môn Toán ở các trường THPT tỉnh hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công tác của giáo viên môn Toán với phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo ”trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ . 8- Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu Cùng với phong trào thi đua “ Hai tốt”, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Phong trào mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học, sáng tạo ” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lượng lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu xã hội; phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, phát huy năng lực tự học, nghiên cứu khoa học của đội ngũ các nhà giáo ứng dụng kết quả trong học tập và hoạt động xã hội. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay về năng lực tự học, nghiên cứu khoa học đặc biệt khai thác có hiệu quả sách giáo khoa của một bộ phận giáo viên còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao. Vì vậy, nhóm cán bộ giáo viên trường THPT Tam Nông thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Khai thác, sử dụng kiến thức phương pháp tọa độ trong mặt phẳng sách giáo khoa môn Toán lớp 10 áp dụng vào giải các bài toán nâng cao ” . Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ đóng góp một phần kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác giảng dạy bộ môn Toán trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. .9- Nội dung nghiên cứu: - Xây dựng đề cương nghiên cứu. - Nghiên cứu cơ sở lý luận: Vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Giáo viên. Các yêu cầu đối với giáo viên bộ môn trong các trường THPT hiện nay. - Viết báo cáo dự thảo, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực công tác giảng dạy bộ môn Toán trong các trường THPT. - Tổ chức hội thảo khoa học với Hiệu trưởng và một số giáo viên Toán có nhiều kinh nghiệm ở các trường THPT trong tỉnh. - Tổ chức thực nghiệm tại trường và một số trường THPT trong tỉnh. - Hoàn chỉnh báo cáo thực hiện dề tài. 10- Tiến độ thời gian thực hiện đề tài; TT Các nội dung, công việc thực hiện chủ yếu Sản phẩm phải đạt Thời gian Thực hiện Người, cơ quan thực hiện 1 Sưu tầm tài liệu, hoàn thành đề cương, lập phiếu điều tra. Tập đề cương của đề tài và tài liệu Tháng 01,2/2012 - Chủ nhiệm đề tài. - Các cán bộ phối hợp chính. 2 Nghiên cứu cơ sở lí luận; điều tra, khảo sát thực tế; Tập hợp dữ liệu về cơ sở lí luận, lấy ý kiến qua phiếu điều tra các trường THPT Tháng 3/2012 - Chủ nhiệm đề tài. - Các cán bộ phối hợp chính. - Các đơn vị giáo dục trực thuộc. 3 Phân tích xử lý kết quả điều tra khảo sát; tổng hợp, đánh giá thực trạng công tác giảng dạy môn Toán. Báo cáo dự thảo - Tập tài liệu kết quả diều tra, đánh giá thực trạng và báo cáo dự thảo Từ tháng 4,5/2012 - Chủ nhiệm đề tài. - Các cán bộ phối hợp chính. 4 Tổng hợp viết báo cáo - Báo cáo kết quả thực hiện đề tài. Tháng 7,8,9/2012 - Chủ nhiệm đề tài. - Các cán bộ phối hợp chính. 5 Chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo Tập tài liệu hoàn thiện. Tháng 9,10/2012 - Chủ nhiệm đề tài. - Các cán bộ phối hợp chính. 6 Bảo vệ đề tài NCKH Sản phẩm đề tài: - Báo cáo toàn diện - Báo cáo tóm tắt. Tháng 11,12/2012 - Chủ nhiệm đề tài. - Các cán bộ phối hợp chính. III- Kết quả của đề tài: 11- Sản phẩm của đề tài: Sản phẩm của đề tài bao gồm: + Tập tài liệu báo cáo toàn diện thực hiện đề tài, trong đó có các nội dung: - Đánh giá thực trạng về công tác giảng dạy bộ môn Toán các trường THPT. - Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực công tác giảng dạy bộ môn Toán . - Kết quả thực nghiệm + Báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện đề tài 12- Phương thức chuyển giao kết quả nghiên cứu: Sau khi nghiệm thu đề tài, qua ý kiến đóng góp của các thành viên hội đồng nghiệm thu, đề tài sẽ được chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện; đưa vào áp dụng trong các trường THPT khi có quyết định của Giám đốc Sở. 13- Các tài liệu tham khảo: - Luật Giáo dục 2005. - Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS, giáo viên THPT ( Ban hành kèm theo Thông tư só 30/2009/TT-BGD ĐT ngày 22/10/2009 ). - Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 12/2011/QĐ-BGD ĐT; - Công văn số 7092/BGD ĐT-GDTrH về việc Hướng dẫn dạy học tự chọn cấp THCS và THPT; - Quyết định số 16/2008/QĐ-BGD ĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ GD ĐT về việc ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; - Tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán ban hành năm 2010. - Các tài liệu về đổi mới kiểm tra đánh giá các môn học bậc THPT. 14- Danh sách cán bộ tham gia đề tài STT Họ và tên Chức vụ – Cơ quan công tác Thời gian làm đề tài 1 Ông Phạm Hữu Đức HT trường THPT Tam Nông 2 Ông Vương Đình Quý PHT trường THPT Tam Nông 3 Ông Hoàng Quang Vinh PHT trường THPT Tam Nông 4 Ông Phạm Hùng PHT trường THPT Tam Nông 5 Ông Bùi Thiện Chí Tổ trưởng tổ Toán 6 Ông Trần Gia Bính Giáo viên Toán 7 Ông Bùi Khánh Linh Giáo viên Toán 15. Hoạt động của các tổ chức phối hợp tham gia thực hiện đề tài TT Tên tổ chức Địa chỉ Đóng góp cho đề tài 1 Hội đồng khoa học ngành Sở GD & ĐT Phú Thọ Thẩm định và nghiệm thu 2 Phòng giáo dục trung học Sở GD & ĐT Phú Thọ Cung cấp tài liệu; đóng góp ý kiến 3 Phòng KT&KĐCL Sở GD & ĐT Phú Thọ Cung cấp tài liệu; đóng góp ý kiến 4 Các trường THPT Trong tỉnh Phú Thọ Lấy ý kiến đóng góp Tam nông, ngày 22 tháng 11 năm 2011 KT. Thủ trưởng cơ quan chủ trì đề tài Chủ nhiệm đề tài Phó ban thi đua Lờ Thanh Cư Phạm Hữu Đức V- Kinh phí thực hiện đề tài và nguồn kinh phí giải trình chi tiết ( Đơn vị tính: Triệu đồng) 22- Kinh phí thực hiện đề tài phân theo các khoản chi: TT Nguồn kinh phí Tổng số Trong đó Thuê khoán chuyên môn Nguyên vật liệu. Năng lượng Thiết bị máy móc Xây dựng sửa chữa nhỏ Chi khác 1 2 3 4 5 6 7 8 1 2 Tổng kinh phí Trong đó: Ngân sách SNKII Các nguồn vốn khác - Tự có - Khác 50 5 25 15 5 5 Ngày .....Tháng .... năm 2011 Ngày 10Tháng 11 năm 2011 Ngày10.Tháng 11 năm 2011 Thủ trưởng Thủ trưởng Chủ nhiệm Cơ quan chủ quản đề tài Cơ quan chủ trì đề tài Đề tài ( Họ, tên, chữ kí và đóng dấu) ( Họ, tên, chữ kí và đóng dấu) ( Họ, tên và chữ kí )

File đính kèm:

  • docTHUYET MINH DE TAI NCKH.doc
Giáo án liên quan