I)Mục tiêu
Về kiến thức: nắm được cách tìm txđ, hiểu kĩ về hàm số và đồ thị
Về kĩ năng: biết đọc đồ thị, biết ứng dụng đthị để giải pt, tìm giá trị ln,GTNN
Nhuần nhuyễn cách vẽ đthị của những hàm số đặc biệt
II)phương tiện
-giáo án, phán bảng
- kiến thức đã học của hs
III)Phương pháp
-cho hs trao đổi để suy luận những bài toán đặc trưng
-hoạt động nhóm
IV)tiến trình bài giảng
1)ổn định tổ chức: ktss và giới thiệu đại biểu
2)kiểm tra bài cũ: kt khi học bài
3)bài mới
Tiết1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 1, 2, 3: Đồ thị và hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I
Tiết 1-2-3:
đồ thị và hàm số
I)Mục tiêu
Về kiến thức: nắm được cách tìm txđ, hiểu kĩ về hàm số và đồ thị
Về kĩ năng: biết đọc đồ thị, biết ứng dụng đthị để giải pt, tìm giá trị ln,GTNN
Nhuần nhuyễn cách vẽ đthị của những hàm số đặc biệt
II)phương tiện
-giáo án, phán bảng
- kiến thức đã học của hs
III)Phương pháp
-cho hs trao đổi để suy luận những bài toán đặc trưng
-hoạt động nhóm
IV)tiến trình bài giảng
1)ổn định tổ chức: ktss và giới thiệu đại biểu
2)kiểm tra bài cũ: kt khi học bài
3)bài mới
Tiết1
HĐ1: tập xác định của hàm số và một số bài toán chứa tham số
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Kiến thức cơ bản
Nhắc lại đnghĩa và cách tìm TXĐ của hàm số?
Cho hs vd sau: tìm TXĐ của
Theo dõi và đề bài và lên bảng trình bày
Gv hướng dẫn câu 2: hãy rút gọn rồi tìm TXĐ
Theo dõi hs làm bài trên bảng và dưới lớp
Chữa bài và sửa sai cho hs
Cho hs bài tập:
Tìm m để hàm số
Hãy tìm TXĐ?
Lời giải:
Gợi ý ( nếu cần): để hsố xác định trên [-1;1) cần có đkiện gì?
Từ đó yêu cầu hs làm bài
Nhận xét, đánh giá bài làm của hs và củng cố lại kiến thức cho hs
Trả lời
Nghiên cứu đề bài
Tri giác, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu của gv
Suy nghĩ và làm theo hướng dẫn
Hs dưới lớp cùng làm bài
Theo dõi và sửa những sai làm hay mắc phải
đọc đề bài và suy nghĩ, tri giác để giải quyết bài toán trên
Nghe gợi ý và trả lời
Thực hiện yêu cầu của gv
Nghe giảng và ghi chép
1) định nghĩa
Pp: -cách tìm
-cách viét D=
Các bài tập:
1)
2)
3) hsố xác định khi
Hsố xđ / [-1;1) ta có
m-2 ko thuộc [-1;1). Tức là:
HĐ2: cách đọc đồ thị
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Kiến thức cơ bản
Nhắc lại : nhìn vào đồ thị đọc được những vấn đề gì?
Cho bài tập : vẽ đthị hsố y=-x2+4x-1. và đọc đthị vừa vẽ
Yêu cầu hs suy nghĩ và lên bảng làm bài
Theo dõi hs làm bài và giúp đỡ hs khi cần thiết
Theo dõi xem hs đọc thế nào và chữa bài cho hs , nhấn mạnh những sai lầm mà hs hay mắc phải
Trả lời:
TXĐ, dấu của hàm số, tính đơn điệu, những điểm thuộc đthị, tính chẵn le của hsố, GTLN,GTNN của hsố.
Một hs lên bảng thực hiện yeu cầu, hs dưới lớp cùng làm
Yêu cầu được giúp đỡ nếu cần
Nghe giảng và sửa sai nếu cần thiết
Ghi chép những kiến thức cơ bản và quan trọng
Bài tập : vẽ đthị hsố
y=-x2+4x-1. và đọc đthị vừa vẽ
HĐ3: xét tính chẵn lẻ của hsố
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Kiến thức cơ bản
Nhắc lại định nghĩa và pp nhận biết và cm hsố chẵn, lẻ?
Thực hiện các bước để cm hàm số chẵn, lẻ?
áp dụng làm bài tập sau:
Cho hsố y=mx3+x2+2m(m-1)x-1
Tìm m để hsố là chẵn
Nhận xét bài làm của hs
Cho hs bài tập 2:
Tuỳ theo m hãy xét tính chẵn lẻ của hsố sau
Gv gợi ý cho hs cách làm
Nếu ko đủ thời gian cho về nhà
Trả lời
Trả lời
Nghiên cứu đề bài, tri giác phát hiện pp để giải quyết vấn đề. Nêu phương án làm bài
Nghe gv giảng gợi ý, tiếp thu và tri giác để giải quyết vấn đề
Bài tập
Cho hsố y=mx3+x2+2m(m-1)x-1
Tìm m để hsố là chẵn
Lời giải
để hsố là chẵn thì
Vởy m=0 tmycbt
Bài tập 2:
Tuỳ theo m hãy xét tính chẵn lẻ của hsố sau
Tiết2:
HĐ1: PP vẽ đthị hàm số đặc biệt
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Kiến thức cơ bản
Thống kê cho hs một số hs đặc biệt. Cho hs nhận xét đặc điểm của từng laọi hàm số?
Từ đó hướng dẫn để hs tự đưa ra cách vẽ đthị của chúng
Với hsố đthị có đặc điểm thế nào? khi đó cho cách vẽ nó?
Hướng dẫn hs cách 2
Hsố có đặc điểm gì?
Từ đó hướng dẫn cho hs cách vẽ đthị của nó
Gv hướng dẫn để hs hiểu được cách vẽ đthị của hsố
Nó kết hợp 2 dạng đthị vừa vẽ, vậy nó có đặc điểm thế nào?
Hs theo dõi các hsố gv đưa ra và trả lời
Nghe giảng và tri giác
Trả lời: đthị nằm toàn bộ trên trục hoành
Tri giác để trả lời cách vẽ theo hướng dẫn của gv
Nghe giảng và ghi chép, tri giác để hiểu bài
Trả lời: thấy hsố là hàm chẵn nên đthị đối xứng nhau qua oy
Nghe giảng và ghi nhớ
Dựa vào đ điểm của 2 loại đthị trên để trả lời: đthị nằm toàn bộ trên trục ox và đối xứng nhau qua oy
1)hàm số trên từng khoảng
- vẽ tất cả các hsố chỉ giữ lại phần đthị thuộc khoảng xđ của nó
Vd:
2)hàm số
Cách1: vẽ
Tứcc là vẽ đthị hsố y=f(x) và y=-f(x) rồi xoá đi phần am
Cách2: (thường dùng)
vẽ đthị hsố y=f(x) , giữ lại phần dương, lấy đối xứng phần am qua trục ox rồi xoá phần am đi
VD:
3) đthị hsố
Tacó:
Có thể vec như sau:
vẽ đthị hsố y=f(x) và giữ lại phần bên phải( xoá phần bên trái), lấy đôi xứng nó qua oy
VD:
4) đthị hsố
đthị nằm toàn bộ trên trục ox và đối xứng nhau qua oy
VD:
5)đthị hsố chứa dấu GTTĐ
-khủ dấu gttđ
-vẽ đthị hsố trên từng khoảng
HĐ2: luyện tập và ứng dụng
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Kiến thức cơ bản
Cho hs bài tập 1
Cho hsố sau:
Tìm TXĐ, vẽ đthị hsố và lập BBT
Theo dõi hs làm bài sửa sai khi cần thiết
Nhận xét đánh giá kết quả làm bài của hs
Bài2
vẽ đthị của hsố
Có thể vẽ thế nào?
Yêu cầu về nhà vẽ
Bài3: cho hsố y=x2+2x-3
a)vẽ đthị hàm số trên
b)dựa vào đthị hàm số biện luận số nghiệm của phtrình:
hướng dẫn để hs tiếp nhận được kiến thức làm bài tậo trên
theo dõi hs làm bài và nhận xét, nhấn mạnh pp làm dạng bài tập trên cho hs
cho hs ứng dungk vẽ đồ thị hàm số
đọc kĩ đề, suy nghĩ tri giác để giải quyết vấn đề
Trả lời bài tập
Lên bảng làm bài
Nghe giảng và ghi nhớ
Trả lời: vẽ trên từng khoảng
Thực hiện yêu cầu
Ghi đề và nghiên cứu pp giải
Nghe hướng dẫn và thực hiện bài toán
Nghe giảng và ghi chép kién thức quan trọng
Theo dõi hướng dẫn và về nhà thực hiện
Bài 1
Cho hsố sau:
Tìm TXĐ, vẽ đthị hsố và lập BBT
Bài2:
vẽ đthị của hsố
Bài3:
cho hsố y=x2+2x-3
a)vẽ đthị hàm số trên
b)dựa vào đthị hàm số biện luận số nghiệm của phtrình:
giải
Tiết 3
HĐ1: thực hành tổng hợp
Hoạt động gv
Hoạt động hs
Gv cho hs làm bài tập sau:
Tìm điểm A sao cho đồ thị hàm số sau luôn đi qua với mọi m
Bài toán thuộc loại nào?
Nêu pp giải cho hs dựa vào tr hợp đặc biệt của pt bậc nhất
Bài 2: không vẽ đồ thị hàm số hãy tìm tđộ đỉnh pt trục đối xứng, GTLN, GTNN của các hàm số sau:
Tìm điểm cố định mà hàm số luôn đi qua
Ta có
Toạ độ của A là nghiệm của hệ sau:
File đính kèm:
- tuchondaiso10NC.doc