Tiết 1, 2, 3: Đồ thị và hàm số

I)Mục tiêu

Về kiến thức: nắm được cách tìm txđ, hiểu kĩ về hàm số và đồ thị

Về kĩ năng: biết đọc đồ thị, biết ứng dụng đthị để giải pt, tìm giá trị ln,GTNN

 Nhuần nhuyễn cách vẽ đthị của những hàm số đặc biệt

II)phương tiện

-giáo án, phán bảng

- kiến thức đã học của hs

III)Phương pháp

-cho hs trao đổi để suy luận những bài toán đặc trưng

-hoạt động nhóm

IV)tiến trình bài giảng

1)ổn định tổ chức: ktss và giới thiệu đại biểu

2)kiểm tra bài cũ: kt khi học bài

3)bài mới

Tiết1

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 1, 2, 3: Đồ thị và hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I Tiết 1-2-3: đồ thị và hàm số I)Mục tiêu Về kiến thức: nắm được cách tìm txđ, hiểu kĩ về hàm số và đồ thị Về kĩ năng: biết đọc đồ thị, biết ứng dụng đthị để giải pt, tìm giá trị ln,GTNN Nhuần nhuyễn cách vẽ đthị của những hàm số đặc biệt II)phương tiện -giáo án, phán bảng - kiến thức đã học của hs III)Phương pháp -cho hs trao đổi để suy luận những bài toán đặc trưng -hoạt động nhóm IV)tiến trình bài giảng 1)ổn định tổ chức: ktss và giới thiệu đại biểu 2)kiểm tra bài cũ: kt khi học bài 3)bài mới Tiết1 HĐ1: tập xác định của hàm số và một số bài toán chứa tham số Hoạt động gv Hoạt động hs Kiến thức cơ bản Nhắc lại đnghĩa và cách tìm TXĐ của hàm số? Cho hs vd sau: tìm TXĐ của Theo dõi và đề bài và lên bảng trình bày Gv hướng dẫn câu 2: hãy rút gọn rồi tìm TXĐ Theo dõi hs làm bài trên bảng và dưới lớp Chữa bài và sửa sai cho hs Cho hs bài tập: Tìm m để hàm số Hãy tìm TXĐ? Lời giải: Gợi ý ( nếu cần): để hsố xác định trên [-1;1) cần có đkiện gì? Từ đó yêu cầu hs làm bài Nhận xét, đánh giá bài làm của hs và củng cố lại kiến thức cho hs Trả lời Nghiên cứu đề bài Tri giác, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu của gv Suy nghĩ và làm theo hướng dẫn Hs dưới lớp cùng làm bài Theo dõi và sửa những sai làm hay mắc phải đọc đề bài và suy nghĩ, tri giác để giải quyết bài toán trên Nghe gợi ý và trả lời Thực hiện yêu cầu của gv Nghe giảng và ghi chép 1) định nghĩa Pp: -cách tìm -cách viét D= Các bài tập: 1) 2) 3) hsố xác định khi Hsố xđ / [-1;1) ta có m-2 ko thuộc [-1;1). Tức là: HĐ2: cách đọc đồ thị Hoạt động gv Hoạt động hs Kiến thức cơ bản Nhắc lại : nhìn vào đồ thị đọc được những vấn đề gì? Cho bài tập : vẽ đthị hsố y=-x2+4x-1. và đọc đthị vừa vẽ Yêu cầu hs suy nghĩ và lên bảng làm bài Theo dõi hs làm bài và giúp đỡ hs khi cần thiết Theo dõi xem hs đọc thế nào và chữa bài cho hs , nhấn mạnh những sai lầm mà hs hay mắc phải Trả lời: TXĐ, dấu của hàm số, tính đơn điệu, những điểm thuộc đthị, tính chẵn le của hsố, GTLN,GTNN của hsố. Một hs lên bảng thực hiện yeu cầu, hs dưới lớp cùng làm Yêu cầu được giúp đỡ nếu cần Nghe giảng và sửa sai nếu cần thiết Ghi chép những kiến thức cơ bản và quan trọng Bài tập : vẽ đthị hsố y=-x2+4x-1. và đọc đthị vừa vẽ HĐ3: xét tính chẵn lẻ của hsố Hoạt động gv Hoạt động hs Kiến thức cơ bản Nhắc lại định nghĩa và pp nhận biết và cm hsố chẵn, lẻ? Thực hiện các bước để cm hàm số chẵn, lẻ? áp dụng làm bài tập sau: Cho hsố y=mx3+x2+2m(m-1)x-1 Tìm m để hsố là chẵn Nhận xét bài làm của hs Cho hs bài tập 2: Tuỳ theo m hãy xét tính chẵn lẻ của hsố sau Gv gợi ý cho hs cách làm Nếu ko đủ thời gian cho về nhà Trả lời Trả lời Nghiên cứu đề bài, tri giác phát hiện pp để giải quyết vấn đề. Nêu phương án làm bài Nghe gv giảng gợi ý, tiếp thu và tri giác để giải quyết vấn đề Bài tập Cho hsố y=mx3+x2+2m(m-1)x-1 Tìm m để hsố là chẵn Lời giải để hsố là chẵn thì Vởy m=0 tmycbt Bài tập 2: Tuỳ theo m hãy xét tính chẵn lẻ của hsố sau Tiết2: HĐ1: PP vẽ đthị hàm số đặc biệt Hoạt động gv Hoạt động hs Kiến thức cơ bản Thống kê cho hs một số hs đặc biệt. Cho hs nhận xét đặc điểm của từng laọi hàm số? Từ đó hướng dẫn để hs tự đưa ra cách vẽ đthị của chúng Với hsố đthị có đặc điểm thế nào? khi đó cho cách vẽ nó? Hướng dẫn hs cách 2 Hsố có đặc điểm gì? Từ đó hướng dẫn cho hs cách vẽ đthị của nó Gv hướng dẫn để hs hiểu được cách vẽ đthị của hsố Nó kết hợp 2 dạng đthị vừa vẽ, vậy nó có đặc điểm thế nào? Hs theo dõi các hsố gv đưa ra và trả lời Nghe giảng và tri giác Trả lời: đthị nằm toàn bộ trên trục hoành Tri giác để trả lời cách vẽ theo hướng dẫn của gv Nghe giảng và ghi chép, tri giác để hiểu bài Trả lời: thấy hsố là hàm chẵn nên đthị đối xứng nhau qua oy Nghe giảng và ghi nhớ Dựa vào đ điểm của 2 loại đthị trên để trả lời: đthị nằm toàn bộ trên trục ox và đối xứng nhau qua oy 1)hàm số trên từng khoảng - vẽ tất cả các hsố chỉ giữ lại phần đthị thuộc khoảng xđ của nó Vd: 2)hàm số Cách1: vẽ Tứcc là vẽ đthị hsố y=f(x) và y=-f(x) rồi xoá đi phần am Cách2: (thường dùng) vẽ đthị hsố y=f(x) , giữ lại phần dương, lấy đối xứng phần am qua trục ox rồi xoá phần am đi VD: 3) đthị hsố Tacó: Có thể vec như sau: vẽ đthị hsố y=f(x) và giữ lại phần bên phải( xoá phần bên trái), lấy đôi xứng nó qua oy VD: 4) đthị hsố đthị nằm toàn bộ trên trục ox và đối xứng nhau qua oy VD: 5)đthị hsố chứa dấu GTTĐ -khủ dấu gttđ -vẽ đthị hsố trên từng khoảng HĐ2: luyện tập và ứng dụng Hoạt động gv Hoạt động hs Kiến thức cơ bản Cho hs bài tập 1 Cho hsố sau: Tìm TXĐ, vẽ đthị hsố và lập BBT Theo dõi hs làm bài sửa sai khi cần thiết Nhận xét đánh giá kết quả làm bài của hs Bài2 vẽ đthị của hsố Có thể vẽ thế nào? Yêu cầu về nhà vẽ Bài3: cho hsố y=x2+2x-3 a)vẽ đthị hàm số trên b)dựa vào đthị hàm số biện luận số nghiệm của phtrình: hướng dẫn để hs tiếp nhận được kiến thức làm bài tậo trên theo dõi hs làm bài và nhận xét, nhấn mạnh pp làm dạng bài tập trên cho hs cho hs ứng dungk vẽ đồ thị hàm số đọc kĩ đề, suy nghĩ tri giác để giải quyết vấn đề Trả lời bài tập Lên bảng làm bài Nghe giảng và ghi nhớ Trả lời: vẽ trên từng khoảng Thực hiện yêu cầu Ghi đề và nghiên cứu pp giải Nghe hướng dẫn và thực hiện bài toán Nghe giảng và ghi chép kién thức quan trọng Theo dõi hướng dẫn và về nhà thực hiện Bài 1 Cho hsố sau: Tìm TXĐ, vẽ đthị hsố và lập BBT Bài2: vẽ đthị của hsố Bài3: cho hsố y=x2+2x-3 a)vẽ đthị hàm số trên b)dựa vào đthị hàm số biện luận số nghiệm của phtrình: giải Tiết 3 HĐ1: thực hành tổng hợp Hoạt động gv Hoạt động hs Gv cho hs làm bài tập sau: Tìm điểm A sao cho đồ thị hàm số sau luôn đi qua với mọi m Bài toán thuộc loại nào? Nêu pp giải cho hs dựa vào tr hợp đặc biệt của pt bậc nhất Bài 2: không vẽ đồ thị hàm số hãy tìm tđộ đỉnh pt trục đối xứng, GTLN, GTNN của các hàm số sau: Tìm điểm cố định mà hàm số luôn đi qua Ta có Toạ độ của A là nghiệm của hệ sau:

File đính kèm:

  • doctuchondaiso10NC.doc