Tiết 16: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids 1/12/2003 (cô-Phi an-nan)

A. Mục tiêu bài học.

1.Kiến thức:

- Thông điệp quan trọng nhất gửi toàn thế giới: không thể giữ thái độ im lặng hay kì thị, phân biệt đối xử với những người đang bị nhiễm HIV/AIDS.

- Những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành của tác giả.

2.Kĩ năng:

- Đọc - hiểu văn bản nhật dụng

- Biết cách tạo lập văn bản nhật dụng.

3.Thái độ:

- HS có ý thức, có trách nhiệm trong việc phòng chống đại dịch HIV/ AIDS.

- Giáo dục kĩ năng sống:

+ Tự nhận thức: về tính chất nóng bỏng của cuộc chiến đấu phòng chống AIDS hiện nay trên thế giới, từ đó xác định được trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào cuộc chiến đấu này.

+ Ra quyết định: xác định những việc cá nhân và xã hội cần làm gì để góp phần vào cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh thế kỉ.

+ Giao tiếp: trình bày, trao đổi về hiện trạng cuộc chiến đấu phòng chống AIDS hiện nay và những việc cần làm để góp phần vào cuộc chiến này

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8643 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 16: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids 1/12/2003 (cô-Phi an-nan), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 16: THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS 1/12/2003 (CÔ-PHI AN-NAN) A. Mục tiêu bài học. 1.Kiến thức: - Thông điệp quan trọng nhất gửi toàn thế giới: không thể giữ thái độ im lặng hay kì thị, phân biệt đối xử với những người đang bị nhiễm HIV/AIDS. - Những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành của tác giả. 2.Kĩ năng: - Đọc - hiểu văn bản nhật dụng - Biết cách tạo lập văn bản nhật dụng. 3.Thái độ: - HS có ý thức, có trách nhiệm trong việc phòng chống đại dịch HIV/ AIDS. - Giáo dục kĩ năng sống: + Tự nhận thức: về tính chất nóng bỏng của cuộc chiến đấu phòng chống AIDS hiện nay trên thế giới, từ đó xác định được trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào cuộc chiến đấu này. + Ra quyết định: xác định những việc cá nhân và xã hội cần làm gì để góp phần vào cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh thế kỉ. + Giao tiếp: trình bày, trao đổi về hiện trạng cuộc chiến đấu phòng chống AIDS hiện nay và những việc cần làm để góp phần vào cuộc chiến này. B. Tiến trình bài học 1.Ổn định tổ chức (1p) 2. Kiểm tra bài cũ : (3p) (Kiểm tra vở soạn của HS) 3. Bài mới: * HĐ1: Khởi động: (1p) GV chiếu biểu tượng HIV/AIDS, và hỏi HS về biểu tượng đó. Sau đó dẫn vào bài: Hiện giờ, đại dịch HIV/AIDS đang hành hoành trên thế giới. Chúng ta phải có thái độ ra sao trước tình hình đó, đặc biệt là trước những người bị nhiễm căn bệnh này? Chúng ta sẽ có câu trả lời hợp lí thông qua việc tìm hiểu bản Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS. HĐ của GV và HS Nội dung cần đạt * HĐ2: - Thời gian: 7p. - Phương pháp: phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm.. - ĐDDH: Máy chiếu + GV chiếu cho HS xem hình ảnh về Cô-phi An-nan. (?) Dựa vào SGK, em hãy trình bày một vài nét về tác giả Cô-phi An-nan? HS dựa vào Sgk và phát biểu. GV chốt những nội dung chính. + GV: Lúc đưa ra văn bản này, Cô -phi An - nan có những hành động gì? HS phát biểu. GV khẳng định: Đây là mối quan tâm, là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp chính trị của ông. + GV: Nêu lên hoàn cảnh ra đời bức thông điệp? HS phát biểu. + GV: Bản thông điệp này nêu lên vấn đề gì? HS phát biểu. + GV: Vấn đề này có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta hiện nay? HS phát biểu. + GV: Vì sao tác giả cho rằng đó là vấn đề phải đặt lên vị trí hàng đầu? HS: Phát biểu. Tích hợp KNS: HS tích hợp kiến thức đời sống tìm hiểu về HIV/AIDS (nhận thức và giao tiếp). + Tự nhận thức: Nhận thức được đây là căn bệnh thế kỉ có tính chất nóng bỏng của toàn cầu. + Giao tiếp/ trình bày ý tưởng: Trao đổi về hiện trạng cuộc chiến đấu phòng chống HIV/AIDS hiện nay tác hại, nguy cơ lây lan của căn bệnh thế kỉ. (?) Trình bày những hiểu biết của em về vấn đề đó? (khái niệm, biểu hiện, tình trạng, mức độ nguy hiểm, cách phòng chống và trách nhiệm của cá nhân). HS: Phát biểu. + GV: Cung cấp bổ sung thêm kiến thức cho học sinh về HIV/AIDS: o Khái niệm o Biểu hiện o Tình trạng cơ thể khi bị niễm bệnh o Mức độ nguy hiểm o Cách phòng chống o Trách nhiệm của cá nhân. GV chiếu cho HS xem hình ảnh về HIV/AIDS. + GV: Từ đó, em hiểu văn bản này thuộc loại văn bản gì? HS tích hợp kiến thức THCS nhắc lại hiểu biết về văn bản nhật dụng. (HS yếu: GV phải gợi dẫn cho HS hiểu). GV: Cung cấp thêm: o Văn nhật dụng: Là loại văn bản mà nội dung đề cập đến những vấn đề có có ý nghĩa bức thiết đối với thời đại như vấn đề môi trường, bệnh dịch thế kỉ, vấn đề văn hoá dân tộc… o Thông điệp: Là những lời thông báo mang ý nghĩa quan trọng đối với nhiều người, nhiều quốc gia. I. Tìm hiểu chung: 1. Tác giả: - Cô-phi An-nan là người thứ bảy và là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu làm Tổng thư kí Liên hợp quốc. - Năm 2001 ông được trao giải thưởng Nô-ben Hòa bình. - Hoạt động: + Ra lời kêu gọi hành động 5 điều về đấu tranh chống lại đại dịch HIV/AIDS. + Thành lập quỹ sức khoẻ và AIDS toàn cầu. 2. Văn bản: a. Hoàn cảnh: Nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 01/12/2003, khi dịch HIV/AIDS hoành hành, có ít dấu hiệu suy giảm. b. Thể loại: - Vấn đề: Phòng chống HIV/AIDS. à bức thiết của toàn nhân loại. - Văn bản nhật dụng: đề cập hiện tượng, vấn đề cụ thể, có ý nghĩa quan trọng, bức xúc đang đặt ra trước con người trong cuộc sống hàng ngày. * HĐ3: - Thời gian: 8p. - Phương pháp: phát vấn. + GV: Hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu đoạn đầu văn bản. HS đọc tiếp, nhận xét và rút kinh nghiệm về giọng đọc. + GV: Nêu bố cục văn bản? HS: Lần lượt trả lời. + GV: Khái quát lại II. Đọc văn bản. 1. Đọc. 2. Bố cục: - Đoạn 1: Từ đầu … “yêu cầu thực tế”. à Nhắc lại quyết tâm phòng chống HIV/AIDS của toàn thế giới. - Đoạn 2: Tiếp theo … “đồng nghĩa với cái chết”. à Điểm lại tình hình thực tế, nêu lên nhiệm vụ của mọi người, mọi quốc gia. - Đoạn 3: Còn lại. à Lời kêu gọi phòng chống AIDS. * HĐ4: - Thời gian: 18p. - Phương pháp: phát vấn, nêu vấn đề, thuyết giảng, thảo luận. - ĐDDH: Máy chiếu (GV chiếu cho HS xem một số hình ảnh về căn bệnh AIDS); Phiếu học tập. + GV: Mở đầu thông điệp, tác giả đề cập vấn đề gì? HS: Trao đổi và trả lời. + GV: Tác giả đã tổng kết tình hình thực hiện phòng chống HIV/AIDS như thế nào? HS: Dựa vào SGK trả lời câu hỏi. (Dẫn chứng GV hướng dẫn HS tìm và đánh dấu trong sgk. HS yếu chỉ cần những ý chính). GV có thể yêu cầu học sinh trình bày qua phiếu học tập đã chuẩn bị trước ở nhà. + GV: Tác giả đã nêu những tồn tại nào của tình hình phòng chống HIV/AIDS? HS: Thảo luận chung và trả lời. (Dẫn chứng đánh dấu sách sgk). + GV: Tác giả sử dụng những kiểu câu như thế nào? Nêu lên điều gì? HS: Thảo luận chung và trả lời. + GV: Tổng kết lại. + GV: Tác giả đã đề ra những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong việc phòng chống AIDS? HS: Thảo luận chung và trả lời. GV chiếu cho HS xem các hoạt động chung tay phòng chống AIDS. Tích hợp KNS: + Tự nhận thức: Xác định được trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào cuộc chiến đấu này, có những hành động thiết thực góp phần ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh thế kỉ này. + Giao tiếp/ trình bày ý tưởng: Trao đổi tìm những giải pháp để góp phần vào cuộc chiến đấu này. + Xác định: xác định những việc cá nhân và xã hội cần làm để góp phần vào cuộc chiến đấu chống lại căn bệnh thế kỉ. (?) Mỗi học sinh cần có thái độ đối với đại dịch này như thế nào? HS: Trả lời. + GV: Kết thúc bản thông điệp, tác giả nhấn mạnh và đặt ra vấn đề gì? III. Đọc – hiểu văn bản. 1. Cơ sở của bản thông điệp: - Nhắc lại việc cam kết của các quốc gia trên thế giới để đánh bại căn bệnh HIV/AIDS vào năm 2001. - Nhắc lại Tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS của các quốc gia đó. 2. Tình hình thực tế và nhiệm vụ phòng chống AIDS. a. Cách tác giả điểm lại tình hình thực hiện phòng chống AIDS đã qua: - Đưa ra một số kết quả đạt được: - Đưa ra các biểu hiện và số liệu về những vấn đề còn tồn tại: - Sử dụng các câu văn mở đầu bằng từ “lẽ ra”: + Lẽ ra chúng ta làm giảm ¼ số thanh niên bị nhiễm HIV. + Lẽ ra giảm một nửa trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV. + Lẽ ra phải triển khai các chương trình chăm sóc toàn cầu. - Nêu nhận định: chưa hoàn thành đề ra trong việc phòng chống HIV/AIDS, sẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005. à Tác giả điểm lại tình hình một cách trung thực, đáng tin cậy và làm cơ sở cho kiến nghị sẽ nêu. b. Nhiệm vụ: - Phải nỗ lực thực hiện cam kết bằng những nguồn lực và hành động cần thiết. - Phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng. - Phải công khai lên tiếng về AIDS. - Không được kì thị và phân biệt đối xử đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS. - Đừng để ai có ảo tưởng rằng có thể bảo vệ được chính mình. - Không được im lặng, phải có hành động chống lại đại dịch này. c. Lời kêu gọi phòng chống AIDS: - Hãy cùng với tôi lên tiếng thật to và hãy dõng dạc về HIV/AIDS. - Hãy giật đổ thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử. - Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn. Þ Chúng ta hãy tránh xa AIDS! * HĐ5: - Thời gian: 5p. - Phương pháp: phát vấn. - ĐDDH: Máy chiếu. + GV hướng dẫn HS tổng kết văn bản trên 3 khía cạnh: Nội dung. Nghệ thuật. Ý nghĩa. HS dựa vào ghi nhớ trong SGK để tổng kết văn bản. + GV nhấn mạnh một số nội dung: 1. Nội dung: - Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/AIDS phải là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại, và những cố gắng của con người về mặt này vẫn còn chưa đủ. - Tác giả tha thiết kêu gọi các quốc gia và toàn thể nhân dân thế giới hãy coi việc đẩy lùi đại dịch đó là công việc chính của mình, hãy sát cánh bên nhau để cùnh “đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/AIDS. 2. Nghệ thuật: - Văn phong chính luận rõ ràng, trong sáng, dễ hiểu, giàu hình ảnh, có sức truyền cảm với một lập luận lôgíc, chặt chẽ. - Thể hiện được tâm huyết và trách nhiệm của người viết đã làm nên sức thuyết phục cao cho bức thông điệp lịch sử này. GV chiếu cho Hs xem một số hình ảnh (tấm gương, khẩu hiệu, ... chung tay vì HIV/AIDS). IV. Tổng kết. * Ghi nhớ: Sgk * Ý nghĩa: - Bản thông điệp là tiếng nói kịp thời trước một nguy cơ đe doạ cuộc sống của loài người. Nó thể hiện thái độ sống tích cực, một tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu thương nhân loại sâu sắc. - Thông điệp giúp mọi người biết quan tâm tới hiện tượng đời sống đang diến ra; biết chia sẻ, không vô cảm trước nổi đau của con người. GV: Chiếu cho HS xem một số hoạt động tuyên truyền phòng chống AIDS. 4. Củng cố và hướng dẫn học bài ở nhà: - Thời gian: 3p - Phương pháp: thuyết trình, phát vấn. * Củng cố: GV tổng kết, khắc sâu kiến thức cơ bản, HS ghi nhớ. (?) Em sẽ làm gì để hưởng ứng lời kêu gọi của Cô-phi An-nan nhân ngày thế giới phòng chống AIDS. * Hướng dẫn học bài: - Bài cũ: + Nắm được nội dung, ý nghĩa của bản thông điệp. + Đề văn NLXH: Suy nghĩ của em về câu nói của Cô-phi-an-nan trong bản Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003: “Tôi kêu gọi các bạn lên tiếng thật to và dõng dạc về HIV/AIDS. Hãy cùng chúng tôi đánh đổ thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh dịch bệnh này. (Tìm các đề bài khác có liên quan) - Chuẩn bị bài mới: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. + Nghiên cứu đề bài SGK, đọc văn bản đọc thêm. + Trả lời các câu hỏi gợi ý thảo luận và làm bài tập Câu hỏi: - Thế nào là nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ? - Tìm hiểu đề và lập dàn ý cho hai đề bài của sách giáo khoa theo phần hướng dẫn trong mỗi đề bài? Từ đó, nêu lên cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ? C. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBai du thi tich hop Thong diep nhan ngay the gioiphong chong AIDS.doc
Giáo án liên quan