HS được thực hành đo chiều cao của một vật thể và đo khoảng cách giữa hai điểm một cách gián tiếp bằng cách sử dụng các hệ thức trong tam giác vuông.
HS biết lựa chọn khoảng cách đo hợp lý, biết thực hành đo chính xác và nhanh.
HS có ý thức làm việc tập thể, đồng thời rèn tính sáng tạo cũng như trung thực trong việc đo đạc và báo cáo kết quả.
ã Trọng tâm: Tổ chức thực hành đo theo nhóm và đánh giá cho điểm.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 16 Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác – thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:30/10/2006
Dạy ngày:4/10/2006
Tiết 16 ứng dụng thực tế các TSLG – Thực hành ngoài trời
I/ Mục tiêu:
HS được thực hành đo chiều cao của một vật thể và đo khoảng cách giữa hai điểm một cách gián tiếp bằng cách sử dụng các hệ thức trong tam giác vuông.
HS biết lựa chọn khoảng cách đo hợp lý, biết thực hành đo chính xác và nhanh.
HS có ý thức làm việc tập thể, đồng thời rèn tính sáng tạo cũng như trung thực trong việc đo đạc và báo cáo kết quả.
Trọng tâm: Tổ chức thực hành đo theo nhóm và đánh giá cho điểm.
II/ Chuẩn bị
GV: + Dụng cụ thực hành trong PTN (giác kế, êke đạc, thước cuộn).
+ Máy tính bỏ túi.
HS: + Thước cuộn, giác kế, máy tính bỏ túi, giấy bút ghi chép
+ Phân công làm việc trong các nhóm
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Phân công địa điểm
+GV cho kiểm tra đồ dùng các nhóm.
+ GV phân công địa điểm thực hành cho các nhóm, các nhóm cách nhau từ 10 đến 15 mét. GV chọn mẫu vật cần đo như sau:
* Nhóm I: đo chiều cao dãy nhà 2 tầng.
* Nhóm II: đo chiều cao của một cây.
* Nhóm III: đo khoảng cách từ một vị trí (GV chọn) tới góc tường của trường TH. Bằng phương pháp gián tiếp.
* Nhóm IV: đo khoảng cách đo khoảng cách từ một vị trí (GV chọn) tới một cái cây. Bằng phương pháp gián tiếp.
+HS rà soát lại các trang thiết bị chuẩn bị cho thí nghiệm:
* Thước cuộn.
* Giác kế.
* Êke đạc vuông.
* Máy tính bỏ túi.
* Mẫu báo cáo.
+HS nhận địa điểm và phân công trong nhóm thực hiện
15’
2. Tiến trình thực hành
+GV theo dõi các nhóm hoạt động chú ý cách làm của mỗi nhóm có đúng phương pháp hay không? có mấy yêu cầu chính sau:
* Giác kế có đặt thẳng đứng hay chưa, dựa vào dây dọi để kiểm tra.
* Việc đo khoảng cách có chính xác hay chưa, thước có được kéo theo một đường thẳng hay cong.
+ HS hoạt động theo các nhóm tiến hành đo:
* Đo khoảng cách bằng thước cuộn.
* Đo góc bằng giác kế.
a
Ngắm thăng bằng
* Xác định góc vuông bằng êke đạc.
10’
* Việc đo góc dựa vào khả năng ngắm có đúng vào vị trí cần đo hay lệch. Kết quả đọc số đo góc trên giác kế có chính xác hay không?
* Đo chiều cao của giác kế để cộng với với chiều cao tính được tìm ra chiều cao cần đo.
GV theo dõi uốn nắn HS thực hành đảm bảo có kết quả tốt nhất và hợp lý nhất.
Mô hình giác kế
a
Ngắm thăng bằng
10’
3. Nhận xét đánh giá và thu don dụng cụ
+ GV yêu cầu các nhóm nộp biên bản kết quả đo đạc.
+ GV nhận xét ý thức thái độ làm việc của các nhóm. Biểu dương và phê bình (nếu có).
+ Nhắc lại nguyên tắc đo đã được áp dụng trong bài thực hành.
+GV chấm ngay kết quả thực hành của các nhóm theo mẫu đã có dưới đây:
+ Hướng dẫn HS cách gấp, thu dọn đồ đạc để vào thư viện đồ dùng của nhà trường.
+ HS ghi vào biên bản kết quả đo:
Số đo khoảng cách : ……. (m).
Số đo góc xác định : ……..0 ( ..… độ)
Khoảng cách tính toán được:
Chiều cao giác kế : ……. (m).
Chiều cao cần xác định là: ……. (m)
+ HS nộp kết quả báo cáo.
+HS thu dọn đồ dùng thí nghiệm.
STT
Tên HS
Chuẩn bị dụng cụ (2đ)
ý thức kỷ luật (3 đ)
Kỹ năng thực hành (5 đ)
Tổng số điểm
4. Hướng dẫn
+ Tự thực hành ở nhà nếu có điều kiện. Ôn lại cách giải tam giác vuông.
+ Chuẩn bị cho bài học sau ôn tập chương I. (Xem trước các câu hỏi và làm BT 1, 2, 3.
File đính kèm:
- Tiet15.doc