A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được số thực chính là tên gọi chung của số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được biễu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số thực.
2. Kỹ năng:
- Thấy được sự phát triển của hệ thống số: N,Z, Q, R.
- Nghiêm túc, cận thận trong tính toán.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cận thận trong tính toán.
B. CHUẨN BỊ:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 18: Số thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / /2012
Ngày giảng : - Lớp 7B : / /2012;
- Lớp 7B: / /2012
TIẾT 18: SỐ THỰC
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được số thực chính là tên gọi chung của số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được biễu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số thực.
2. Kỹ năng:
- Thấy được sự phát triển của hệ thống số: N,Z, Q, R.
- Nghiêm túc, cận thận trong tính toán.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cận thận trong tính toán.
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Giáo án, thước thẳng, phấn màu
2. Học sinh:
- Xem trước nội dung bài
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 1’
- Sỹ số lớp: 7A: 7B
2. Kiểm tra bài cũ: 4’
- Nêu ĐN căn bậc hai của số a không âm?
- Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ, số thập phân.
3. Các hoạt động dạy học:
...........
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Số thực
- Yêu cầu Hs cho VD về số tự nhiên, số nguyên âm, phân số, số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn, vô hạn không tuần hoàn, số vô tỉ viết dưới dạng căn bậc hai. Chỉ ra số vô tỉ, số hữu tỉ.
- GV giới thiệu: Các số vô tỉ và hữu tỉ được gọi chung là số thực.
Kí hiệu: R
- Nêu mối quan hệ giữa các tập số N, Z , Q , T và R.
- Làm ?1
- Cách viết x R cho ta biết điều gì?
- Làm ?2
- GV có thể giới thiệu thêm: Với a,b là số thực dương thì nếu a > b thì >
- HS tự lấy VD.
- HS nghe GV giới thiệu.
- N Z Q R
I R
R = Q I
- Làm ?1
- x là một số thực,x có thể là số hữu tỉ cũng có thể là số vô tỉ.
- Làm ?2
1.Số thực:
Số vô tỉ và số hữu tỉ được gọi chung là số thực.
Kí hiệu: R
VD: 3; -6; -8,908; ;…
- N Z Q R
I R
R = Q I
?1
x là một số thực, x có thể là số hữu tỉ cũng có thể là số vô tỉ.
?2
a. 2,(35) < 2,3691215…
b. -0,(63) =
Hoạt động 2: Trục số thực
- Đặt vấn đề: Ta đã biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số,vậy ta có thể biểu diễn số thực được hay không ví dụ biểu diễn trên trục số?
- Cho Hs tham khảo SGK và nêu cách vẽ.
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét.
Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 điểm trên trục số.
Ngược lại mỗi điểm trên trục số thì biểu diễn một số thực.
- Đọc chú ý/SGK
- HS: Ta vẽ được trên trục số.
- HS tham khảo.
- HS rút ra nhận xét.
2.Trục số thực:
Biểu diễn trên trục số: Xem SGK.
Nhận xét: (SGK)
Chú ý:
-Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 điểm trên trục số.
-Ngược lại mỗi điểm trên trục số thì biểu diễn một số thực.
Hoạt động 3: Luyện tâp, Củng cố
? Thế nào là số thực?
Làm tại lớp
bài 88; 89/SGK - 44,45
- Học sinh trả lời
Bài tập 88
a) Nếu a là số thực thì a là số hữu tỉ hoặc số vô tỉ .
b) Nếu b là số vô tỉ thì b được viết dưới dạng số thập phân vô hạn không tuần hoàn
Bài tập 89: Câu a, c đúng; câu b sai
D. Bài tập về nhà
- BTVN: 87; 90/SGK - 44,45.
- Làm bài tập 117; 118 (tr20-SBT)
- Chuẩn bị phần Luyện tập cho tiết sau.
File đính kèm:
- TIET18.doc