Mục tiêu:
1. Kieỏn thửực cụ baỷn :
- Cuỷng coỏ kieỏn thửực: treõn nửỷa maởt phaỳng xaực ủũnh coự bụứ chửựa tia Ox . bao giụứ cuừng veừ ủửụùc moọt vaứ chổ moọt tia Oy sao cho = mo (0 < m <180) .
2. Kyừ naờng cụ baỷn :
- Bieỏt veừ thaứnh thaùo goực coự soỏ ủo cho trửụực baống thửụực thaỳng vaứ thửụực ủo goực
3. Thaựi ủoọ :
- Veừ , ủo caồn thaọn , chớnh xaực
II . Chuẩn bị :
- Gv : Thước đo góc ; thước thẳng, phấn màu, phiếu học tập, mỏy chiếu, mỏy tớnh.
- H/s : thước đo góc , thước thẳng , vở ghi chép .
III. Tiến trình :
1 . ổn định .
2 . Kiểm tra . Vẽ góc ABC có số đo bằng 1200
- Nêu cách vẽ
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 26
Ngaứy soaùn: 14/2/2011
Ngaứy daùy: 21/2 2011
Tieỏt 21 LUYEÄN TAÄP
Mục tiêu:
1. Kieỏn thửực cụ baỷn :
- Cuỷng coỏ kieỏn thửực: treõn nửỷa maởt phaỳng xaực ủũnh coự bụứ chửựa tia Ox . bao giụứ cuừng veừ ủửụùc moọt vaứ chổ moọt tia Oy sao cho = mo (0 < m <180) .
2. Kyừ naờng cụ baỷn :
- Bieỏt veừ thaứnh thaùo goực coự soỏ ủo cho trửụực baống thửụực thaỳng vaứ thửụực ủo goực
3. Thaựi ủoọ :
- Veừ , ủo caồn thaọn , chớnh xaực
II . Chuẩn bị :
- Gv : Thước đo góc ; thước thẳng, phấn màu, phiếu học tập, mỏy chiếu, mỏy tớnh.
- H/s : thước đo góc , thước thẳng , vở ghi chép .
III. Tiến trình :
1 . ổn định .
2 . Kiểm tra . Vẽ góc ABC có số đo bằng 1200
- Nêu cách vẽ
3. Luyện tập
Phương pháp
Nội dung
GV treo bảng phụ:
Bài 1: cách vẽ sau cách nào đúng? cách nào sai? (cách đặt thước đo góc)
a)tâm của thước trùng với gốc O của tia Ox, vạch O của thước trùng với tia Ox.
b)tâm của thước trùng với gốc O của tia Ox.
c)vạch O của thước trùng với tia Ox.
* HS Nêu nhận xét 1 sgk
Hoạt động nhóm;
Bài 2: Vẽ góc cho biết một cạnh và số đo góc đó trong bốn trường hợp sau :
a)= 200
b) = 1100
c) = 800
d) = 1450
Gv treo bảng phụ:
Bài 3: Ai vẽ đúng? Ai vẽ sai?
Nhận xét hình vẽ của các bạn, với bài tập: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia OA , vẽ hai tia OB, OC sao cho = 1450 , = 550
HS nêu nhận xét 2 sgk
Bài 4
GV gọi HS đọc đề bài
Nêu y/c của đề bài
Vẽ hình
So sánh hai góc và ta có điều gì?
Vì tia OC nằm giữa 2 tia OA và OB nên ta có điều gì?
Tính = ?
HS làm bài trên phiếu cá nhân
Bài 5:
Vẽ được mấy tia Ay sao cho =500
Lưu ý 2 góc nằm trên 2 nửa mặt phẳng đối nhau
Bài 6:
GV hướng dẫn vẽ hình và giải bài toán.
GV y/c HS đọc đề bài
-Bài toán cho biết gì? Y/C tìm gì?
-Đường thẳng xy đi qua điểm O, là góc gì? có số đo bằng bao nhiêu?
- hai góc và ntn? Tổng số đo 2 góc hai góc và bằng bao nhiêu?
-Vì tia Ot’ nằm giữa 2 tia Ot, Oy nên ta có điều gì?
-Tính số đo các góc = ?
= ?
Bài 1
a) đúng b) sai c) sai
Bài 2
Bài 3
Bạn An vẽ đúng; Bạn Hà vẽ sai
Bài 4
Ta có < (550 < 1450 )
tia OC nằm giữa 2 tia OA và OB
Vì tia OC nằm giữa 2 tia OA và OB nên ta có
+ =
= -
= 1450 - 550 = 900
Bài 5
Có thể vẽ được hai tia Ay và Ay’ sao cho
= = 500
Bài 6
Vì đường thẳng xy đi qua điểm O nên góc xOy là góc bẹt, = 1800.
Vì hai góc và kề bù nên ta có:
+ =
= -
= 1800 - 300 = 1500
Vì < (600 < 1500) nên tia Ot’ nằm giữa 2 tia Ot và Oy .
ta có: + =
= -
= 1500 - 600 = 900
Vậy = 900
4. Củng cố bài: Nêu cách vẽ góc cho biết số đo. vẽ góc = 900, = 1800, = 00
Khi nào thì + =
5. Dặn dò: btvn 24,25,26,27,28,29 sbt
Ruựt kinh nghieọm sau tieỏt daùy:
File đính kèm:
- GIAO AN TIETS 21 HINH HOC LOP 6 DU GIO.doc