I. Mục tiêu:
- Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng vào những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý 1.
- Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ.
- Biết diễn đạt một định lý với hình vẽ, giả thuyết, kết luận.
II. Chuẩn bị:
GV: bảng phụ, thước thẳng,
Hs: bảng nhóm, dụng cụ học tập, đọc trước bài.
PP:
o Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
o Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2158 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/03/2010 Ngày giảng: 10/03/2010 – 7B
13/3/2010 - 7A
Tiết 47
§1 QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng vào những tình huống cần thiết. Hiểu được phép chứng minh định lý 1.
Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ.
Biết diễn đạt một định lý với hình vẽ, giả thuyết, kết luận.
II. Chuẩn bị:
GV: bảng phụ, thước thẳng,
Hs: bảng nhóm, dụng cụ học tập, đọc trước bài.
PP:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Ổn định: KTSS (1ph)
Kiểm tra:
Bài mới: (37ph)
Lớp trưởng báo cáo
Hoạt động 1: Góc đối diện với cạnh lớn hơn. (20ph)
Chia lớp thành hai nhóm
Nhóm 1: làm ?1
Nhóm 2: làm ?2
Giáo viên tổng hợp kết quả của các nhóm.
Từ kết luận của ?1 giáo viên gợi ý cho học sinh phát biểu định lý 1.
Từ cách gấp hình ở ?2 học sinh so sánh được và . Đồng thời đi đến cách chứng minh định lý 1.
Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh định lý 1.
Học sinh kết luận.
HS phát biểu định lí 1.
Học sinh vẽ hình ghi giả thuyết, kết luận của định lý 1.
I) Góc đối diện với cạnh lớn hơn:
Định lý 1:
GT
D ABC, AC > AB
KL
>
Chứng minh
Trên AC lấy D sao cho AB= AD
Vẽ phân giác AM
Xét D ABM và D ADM có
AB = AD (cách dựng)
= (AM phân giác)
AM cạnh chung
Vậy DAMB=DAMD (c-g-c)
Þ = (góc tương ứng)
Mà > (tính chất góc ngoài)
Þ >
Hoạt động 2: Cạnh đối diện với góc lớn hơn. (17ph)
Học sinh làm ?3
GV yêu cầu học sinh đọc định lý trong sách giáo khoa, vẽ hình ghi giả thuyết, kết luận.
Giáo viên hỏi: trong một tam giác vuông, góc nào lớn nhất? Cạnh nào lớn nhất? Trong một tam giác tù, cạnh nào lớn nhất?
Học sinh dự đoán, sau đó dùng compa để kiểm tra một cách chính xáchọc sinh
HS trả lời.
II) Cạnh đối diện với góc lớn hơn:
Định lý 2:
GT
D ABC, >
KL
AC > AB
Nhận xét:
Trong một tam giác vuông, cạnh huyền là cạnh lớn nhất.
Trong một tam giác tù, đối diện với góc tù là cạnh lớn nhất.
Hoạt động 3: Củng cố. (6ph)
4. Củng cố:
Chia lớp thành hai nhóm, mỗi em có một phiếu trả lời. Nhóm 1 làm bài 1/35. Nhóm 2 làm bài 2/35. Giáo viên thu phiếu trả lời của học sinh để kiểm tra mức độ tiếp thu bài của học sinh.
HS thực hiện theo yêu cầu.
5. Hướng dẫn về nhà: (1ph)
- Học các định lí
- làm bài tập 1,2/ 55 sgk
- xem và làm các bài tập ở phần luyện tập.
File đính kèm:
- Tiet 47.doc