Tiết 55 Ôn tập chương III - Dương Tiến Mạnh

* về kiến thức:

+ Ôn tập, hệ thống hóa kiến thức trọng tâm của Chương III.

+ Vận dụng kiến thức vào giải toán thông qua các bài tập.

* về kĩ năng: HS củng cố các kỹ năng đọc, nhận dạng đối tượng và tính chất , vẽ hình, tính toán các đại lượng liên quan đến đường tròn. Củng cố kỹ năng chứng minh hình học.

* về thái độ: HS biết trình bày lời giải bài toán cẩn thận, vẽ hình chính xác.

*Trọng tâm: Trong tiết thứ nhất ôn tập kiến thức và một phần bài tập (ôn tập theo thứ tự)

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 55 Ôn tập chương III - Dương Tiến Mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày:24/3/2008 Dạy ngày:1/4/2008 Tiết 55 Ôn tập chương III I/ Mục tiêu: * về kiến thức: + Ôn tập, hệ thống hóa kiến thức trọng tâm của Chương III. + Vận dụng kiến thức vào giải toán thông qua các bài tập. * về kĩ năng: HS củng cố các kỹ năng đọc, nhận dạng đối tượng và tính chất , vẽ hình, tính toán các đại lượng liên quan đến đường tròn. Củng cố kỹ năng chứng minh hình học. * về thái độ: HS biết trình bày lời giải bài toán cẩn thận, vẽ hình chính xác. *Trọng tâm: Trong tiết thứ nhất ôn tập kiến thức và một phần bài tập (ôn tập theo thứ tự) II/ Chuẩn bị GV: Thước thẳng, bảng phụ, phấn mầu HS: Bảng nhóm, bút dạ, học bài làm bài tập III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của thày Hoạt động của trò 10’ 1. Kiểm tra bài cũ +GV: Nêu các loại góc đã học có liên quan đến đường tròn. Tính chất của từng loại góc đó. + GV treo bảng phụ cho HS làm ngay BT 88 (SGK - Tr103): +HS1: phát biểu như SGK. Viết biểu thức tương ứng với hình vẽ trên bảng. 15’ 2. Ôn tập nội dung lý thuyết và rèn kỹ năng vẽ hình +GV cho HS thực hiện đọc nội dung các câu hỏi trong SGK và lưu ý các nội dung cơ bản sau: đ Các loại góc liên quan đến đường tròn. Cách tính số đo các loại góc đó theo số đo của cung bị chắn. đ Cung chứa góc - Bài toán quỹ tích. đ Đ/kiện để 1 tứ giác nội tiếp được đường tròn. đ Đường tròn ngoại, nội tiếp của đa giác đều. đ Độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. đ Diện tích hình tròn, diện tích quạt tròn. + GV cho HS nghiên cứu và làm tại lớp BT 89, 90 (SGK Tr 102) + HS thực hiện các hoạt động theo sự hướng dẫn của GV: đ Đọc các nội dung câu hỏi. đ Trả lời các câu hỏi dựa vào gợi ý trong phần định nghĩa và định lý. đ Nghiên cứu bài tập:đọc và vẽ hình như hướng dẫn của SGK. e H Bài tập 89: k Q p d c o a b t 10’ r r o t k H Q p e b a d c o a) Nối O với A và O với B ị b) ị c) ị d)ị e)ị Vậy: 10’ 3. Luyện tập củng cố + Bài tập : Cho đường tròn (O), bán kính OM. Vẽ đường tròn (O') đường kính OM. Một bán kíng OA của (O) cắt (O') tại B. Chứng minh hai cung và có độ dài bằng nhau. +GV gợi ý chứng minh bằng cách gọi bán kính (O') là a thì bán kính (O) là 2a. Góc của cung trong (O) là n0 thì suy ra của cung trong (O') sẽ là 2n0 (góc ngoài ở đỉnh D cân thì gấp đôi một góc trong ở đáy). Vây một cung có bán kính gấp đôi nhưng số độ lại chỉ bằng nửa cung kia thì độ dài hai cung sẽ như thế nào? Nếu còn thời gian có thể hướng dẫn BT 73, 74, và BT75 + GV củng cố toàm bài. + Học sinh thực hiện vẽ hình: a b 1 1 o m O' +HS tính toán: (1); (2) Từ (1) và (2) ị Hai cung và có độ dài bằng nhau. 4. Hướng dẫn + Nắm vững nội dung bài toán quỹ tích cung chứa góc. Cách dựng cung chứa góc nhìn đoạn thằng dưới một góc không đổi a (0 < a < 1800). + Hoàn thành các bài tập đã hướng dẫn. + Chuẩn bị cho tiết sau. Luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet55.doc