Tiết bám sát 8 bài tập về liên kết cộng hoá trị

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về:

Khái niệm liên kết cộng hoá trị, cộng hoá trị không cực, cộng hoá trị có cực.

2. Kỹ năng:

Dùng hiệu độ âm điện để xác định loại liên kết.

3. Tư tưởng:

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết bám sát 8 bài tập về liên kết cộng hoá trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết bám sát 8 Bài tập về liên kết cộng hoá trị Ngày soạn: 06/12/2008 Giảng ở các lớp: Lớp Ngày dạy Học sinh vắng mặt Ghi chú 10c1 I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về: Khái niệm liên kết cộng hoá trị, cộng hoá trị không cực, cộng hoá trị có cực. 2. Kỹ năng: Dùng hiệu độ âm điện để xác định loại liên kết. 3. Tư tưởng: II. Phơng pháp: Dùng bài tập để củng cố kiến thức. III. Đồ dùng dạy học: Giáo án và hệ thống câu hỏi, bài tập. IV. Tiến trình bài giảng: 1. ổn định tổ chức lớp: (1') 2. Kiểm tra bài cũ: Trong giờ học. 3. Giảng bài mới: Thời gian Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung kiến thức cần khắc sâu 10' 10' 10' 5' 5' - GV: Chúng ta làm bài tập 5/64: => HS: Nghiên cứu trong 1 phút. - GV: 1 em lên bảng giải Bài tập này => HS: lên bảng. - GV: nhận xét và cho điểm => HS: nghe TT. - GV: Chúng ta làm bài tập 6/64: => HS: Nghiên cứu trong 1 phút. - GV: 1 em lên bảng giải Bài tập này => HS: lên bảng. - GV: nhận xét và cho điểm => HS: nghe TT. - GV: Chúng ta làm bài tập 7/64: => HS: Nghiên cứu trong 1 phút. - GV: 1 em lên bảng giải Bài tập này => HS: lên bảng. - GV: nhận xét và cho điểm => HS: nghe TT. - GV: Chúng ta làm bài tập trắc nghiệm 1: => HS: Nghiên cứu trong 1 phút. - GV: 1 em lên bảng giải Bài tập này => HS: lên bảng. - GV: nhận xét và cho điểm => HS: nghe TT. - GV: Chúng ta làm bài tập trắc nghiệm 2: => HS: Nghiên cứu trong 1 phút. - GV: 1 em lên bảng giải Bài tập này => HS: lên bảng. - GV: nhận xét và cho điểm => HS: nghe TT. * Bài 5/64: ---//--- - Xét AlCl: = 3,16 - 1,61 = 1,55 0,4 < < 1,7 Vậy liên kết trong AlCl là liên kết CHT có cực. - Tương tự với các chất còn lại: + CaCl2: liên kết Ion + CaS: CHT có cực + Al2S3: CHT có cực * Bài 6/64: ---//--- - Với phân tử Cl2: suy ra công thức cấu tạo là: Cl - Cl - Các ý sau tương tự * Bài 7/64: ---//--- a. cấu hình e: X(Z=9): 1s2222p5 A(Z=19): 1s2222p63s23p64s1 Z(Z=8): 1s2222p4 b. - liên kết giữa X và A là liên kết ion - liên kết giữa A và Z là liên kết ion - liên kết giữa X và Z là liên kết CHT. * Câu 1: Liên kết được tạo nên giữa hai nguyên tử bằng một hay nhiều cặp electron chung, gọi là liên kết ion. liên kết cộng hoá trị. liên kết kim loại. D. liên kết hiđro. ---//--- B. liên kết cộng hoá trị. * Câu 2: Liên kết nào có thể được coi là trường hợp riêng của liên kết cộng hoá trị ? Liên kết cộng hoá trị có cực. Liên kết cộng hoá trị không có cực. Liên kết ion. Liên kết kim loại. ---//--- C. Liên kết ion. 4. Củng cố bài giảng: (3') Câu hỏi : Trong phân tử sẽ có liên kết cộng hoá trị phân cực nếu cặp electron chung ở giữa hai nguyên tử. lệch về một phía của một nguyên tử. chuyển hẳn về một nguyên tử. nhường hẳn về một nguyên tử. Đáp án: B. lệch về một phía của một nguyên tử. 5. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập về nhà: (1') Bài 3.26, Bài 3.30/24. V. Tự rút kinh nghiệm sau bài giảng: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet bam sat 8 - HH 10.doc
Giáo án liên quan