Tiết: 05Tiết: 05 - Bài: 05 - Ảnh một vật tạo bởi gương phẳng

. MỤC TIÊU.

 - Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

 - Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng

 - Vẽ được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.II. CHUẨN BỊ.

 - Cho nhóm học sinh.

 + Một gương phẳng có giá đỡ thẳng đứn, 1 tấm kính màu trong suốt

hai viên phấn như nhau, tờ giấy trắng dán trên tấm gỗ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết: 05Tiết: 05 - Bài: 05 - Ảnh một vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 07/9/2003 Tiết: 05 Bài: 05 ẢNH MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. MỤC TIÊU. - Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Vẽ được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. II. CHUẨN BỊ. - Cho nhóm học sinh. + Một gương phẳng có giá đỡ thẳng đứn, 1 tấm kính màu trong suốt hai viên phấn như nhau, tờ giấy trắng dán trên tấm gỗ. III. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống hoc tập. Hoạt động của giáo viên -Gv: Khi soi gương ta thấy gì ? Các hình ảnh đó có đặc điểm gì? Tại sao lại có Đặc điểm đó.( Để hs dự đoán giáo viên chưa cần trả lời vì mục đích là tạo tình huống ban đầu ) Hoạt động của học sinh. -Hs: Trả lời theo yêu cầu của giáo viên hoạt động 2,3,4,5: Tìm hiểu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng Tính chất của anûh tạo bởi gương phẳng a. Thí nghiệm: -Gv:Bố trí thí ngiệm Như hình vẽ 5.2 ở sgk -Gv:Làm mẫu và hường dẫn Hs quan sát -Gv: Đặt câu hỏi với từng nhóm Hs + Ta có hứng được ảnh trên màn không ? -Gv: Yêu cầu hs làm và quan sát lại, giáo viên quan sát, điều chỉnh trong thí nghiệm. -Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như câu C2 -Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận qua thí nghiệm -Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như câu C3 -Hs: Tiến hành thí nghiệm (Có sự giúp đỡ của giáo viên) -Chú ý: Màn ảnh đặt phía sau gương Vật Gương Màn -Hs: Sau khi quan sát trả lời + Đúng: Không hứng được ảnh trên màn chắn -Hs: Trả lời sai -Hs: điền từ thích hợp vào phần kết luận trong câu C1 theo kết quả đã thống nhất sau thí nghiệm - Hs: Tiến hành làm thí nghiệm như câu C2 - Kết luận đúng: - Độ lớn của anh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật. - Hs: Tiến hành làm thí nghiệm như câu 3 - Kết luận đúng: điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương pẳng cách gương một khoảng như nhau Hoạt động 6: Giảithích sự tạo thành ảnh của vật bởi gương phẳng. -Gv: Giải thích hai vấn đề: + Vì sao nhìn thấy ảnh mà ảnh đó lại là ảnh ảo -Gv: giải thjích bằng hình vẽ. -Aûnh của điểm B chie là phần dao điểm đường kéo dài của hai tia phản xạ ở sau gương. -Gv: Căn cứ vào đó để hình thành “ Aûnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm sáng B B’ A A’ Trên vật đó. Hoạt động 7: Vận dụng. - Gv: Trình bày cách vẽ và yêu cầu hs vẽ tiếp phần còn thiếu. Câu C5 -Gv: Yêu cầu hs giải đáp thắc mắc của bé lan ở đầu bài. -Gv: có thể hướng dẫn hs khá chứng minh các tính chất của ảnh bằng kiến thức hình học. -Hs: -Vẽ tiếp phần còn thiếu ở hình 5.5( Vẽ vào bảng con của nhóm. Ghi nhớ: (sgk) Nhận xét – Bổ sung:

File đính kèm:

  • docT5.doc