I. Các hình
- Điểm
- Đường thẳng
- Tia
- Đoạn thẳng
- Trung điểm của một đoạn thẳng.
II. Các tính chất
1. Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
2. Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
3. Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau.
4. Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán 6 - Ôn tập phần hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán 6 - ÔN TẬP PHẦN HÌNH HỌC
I. Các hình- Điểm - Đường thẳng- Tia- Đoạn thẳng- Trung điểm của một đoạn thẳng.
II. Các tính chất1. Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.2. Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.3. Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau.4. Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.III. Câu hỏi và bài tập1. Đoạn thẳng AB là gì ?2. Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng AB, tia AC, đoạn thẳng BC, điểm M nằm giữa B và C. 3. a) Đánh dấu hai điểm M, N. Vẽ đường thẳng a và đường thẳng xy cắt nhau tại M và đều không đi qua N. Vẽ điểm A khác M trên tia My. b) Xác định điểm S trên đường thẳng a sao cho S, A, N thẳng hàng. Trong trường hợp đường thẳng AN song song với đường thẳng a thì có vẽ được điểm S không ? Vì sao ? 4. Vẽ bốn đường thẳng phân biệt. Đặt tên cho các giao điểm (nếu có). 5. Cho ba điểm thẳng hàng A, B, C sao cho B nằm giữa A và C. Làm thế nào để chỉ đo hai lần, mà biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng AB, BC, AC ? Hãy nêu các cách làm khác nhau.6. Cho đoạn thẳng AB dài 6cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 3cm.a) Điểm M có nằm giữa hai điểm A và B không ? Vì sao ?b) So sánh AM và MB.c) M có là trng điểm của AB không ?7. Cho đoạn thẳng AB dài 7cm. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB.8. Vẽ hai đường thẳng xy và zt cắt nhau tại O. Lấy A thuộc tia Ox, B thuộc tia Ot, C thuộc tia Oy, D thuộc tia Oz sao cho OA = OC =3cm, OB =2cm, OD = 2OB.
File đính kèm:
- Ôn tập hình học.doc