Trò chuyện sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, động vật. - Chủ điểm: Nước và một số hiện tượng tự nhiên

I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết được sự cần thiết của nước đối với đời sống con người,cây cối,động vật xung quanh . . .

- Trẻ biết một số tính chất của nước ( nước không màu,không mùi,không vị,nước có thể hòa tan 1 số chất ).

- Trẻ biết phân biệt nước sạch,nước bẩn và biết 1 số nguồn nước.

- Trẻ thích thú khi tham gia 1 số trò chơi với nước.

2. Kỹ năng :

- Trẻ có 1 số kỹ năng quan sát thử nghiệm.Trẻ thích tìm hiểu khấm phá thiên nhiên.

- Rèn cho trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng,mạch lạc.Rèn sự khéo léo của đôi tay khi đong nước vào bình,vào chậu.

3. Giaó dục :

- Giaó dục trẻ yêu thiên nhiên,biết bảo vệ môi trường,tiết kiệmvà sử dụng nước đúng mục đích.

- Trẻ đạt yêu cầu 80- 85%

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 35751 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Trò chuyện sự cần thiết của nước đối với con người, cây cối, động vật. - Chủ điểm: Nước và một số hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG CẤP TRƯỜNG LẦN 2 LĨNH VỰC PTNT – KPKH TÊN BÀI: TRÒ CHUYỆN SỰ CẦN THIẾT CỦA NƯỚC ĐỐI VỚI CON NGƯỜI, CÂY CỐI, ĐỘNG VẬT. CHỦ ĐIỂM: Nước và một số hiện tượng tự nhiên. LỚP : 5 tuổi Giao Thông. THỜI GIAN : 30 – 35 phút NGÀY DẠY: 25 / 03/ 2013 NGƯỜI DẠY: Phùng Thị Phương. I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ biết được sự cần thiết của nước đối với đời sống con người,cây cối,động vật xung quanh . . . - Trẻ biết một số tính chất của nước ( nước không màu,không mùi,không vị,nước có thể hòa tan 1 số chất ). - Trẻ biết phân biệt nước sạch,nước bẩn và biết 1 số nguồn nước. - Trẻ thích thú khi tham gia 1 số trò chơi với nước. 2. Kỹ năng : - Trẻ có 1 số kỹ năng quan sát thử nghiệm.Trẻ thích tìm hiểu khấm phá thiên nhiên. - Rèn cho trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng,mạch lạc.Rèn sự khéo léo của đôi tay khi đong nước vào bình,vào chậu. 3. Giaó dục : - Giaó dục trẻ yêu thiên nhiên,biết bảo vệ môi trường,tiết kiệmvà sử dụng nước đúng mục đích. - Trẻ đạt yêu cầu 80- 85% II. CHUẨN BỊ: - Một số dụng cụ để đựng nước :lọ cốc,bình nước đun sôi để nguội,bột màu,đường,muối,2 bình không,cá,2 lọ hoa,1 bông hoa tươi,1 bông hoa héo. -Tranh về sự cần thiết của nước đối với con người,cây cối,con vật,tranh về các nguồn nước (biển ,hồ, sông, suối). - Một số dung cụ để dong nước. III. TÍCH HỢP: Văn học:kể 1 đoạn truyện “Cóc kiện trời”. Âm nhạc: hát bài”cho tôi đi làm mưa với , cá vàng bơi”. Giaó dục dinh dưỡng: cần uống đủ nước,ăn các loại quả có chứa nhiều nước để cơ thể khỏe mạnh. Thể dục: bật qua vòng. IV. TIẾN HÀNH : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Trò chuyện gây hứng thú Trò chơi, trò chơi Hôm nay cô muốn tặng lớp mình 1 trò chơi,các con có muốn chơi không ? Chúng mình sẽ cùng nhau chơi trò chơi “trời nắng,trời mưa” nhé. Hoạt động 2: Bài mới a.Khai thác hiểu biết của trẻ: Cô thấy các con chơi trò chơi rất là giỏi,bây giờ cô có 1 câu truyện muốn kể cho lớp mình nghe đấy các con chú ý lắng nghe cô kể nhé. Cô kể cho trẻ nghe tóm tắt câu chuyện “Cóc kiện trời” -Đố các con biết vì sao các con vật lại đi kiện trời ? -Nước quan trọng đối với con người,cây cối, động vật như thế nào và đặc điểm của nước ra sao hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu về nước nhé. b. Quan sát tìm hiểu về nước : -Trên tay cô có 1 bình nước sôi để nguội bây giờ cô mời các con uống nước và cho cô biết các con thấy nước sôi để nguội như thế nào nhé? -Ngoài ra cô con có thêm muối, đường và bột màu điều gì sẽ xẩy ra khi chúng ta cho những chất này vào cốc nước ? -Sẽ có hiện tượng gì xẩy ra ? -Muốn biết điều đó có đúng không,chúng mình sẽ cùng nhau làm thí nghiệm giữa nước và những chất này nhé. (mỗi nhóm làm thí nghiệm với 1 chất,chia làm 3 nhóm).Nước hòa tan đường,muối,màu vẽ. *Nhóm 1: ( đường ) -Sau khi đã làm xong thí nghiệm cho đường vào cốc nước thì điều gì đã xẩy ra ? -Các con còn nhìn thấy đường không? -Vì sao ? => Đúng rồi,đường đã tan trong nước nên nước có vị ngọt. *Nhóm 2: ( Muối ) -Nhóm con cho muối vào cốc nước các con thấy điều gì sẩy ra? -Các con còn nhìn thấy muố không? Vì sao ? *Nhóm 3: ( mực) -Nhóm con cho mực vào cốc nước điều gì đã xẩy ra ? Vì sao ? -Trong các cốc nước này,cốc nước nào uống được,cốc nước nào không uống được ? vì sao ? =>chốt lại: Nước là 1 chất lỏng,không màu,không mùi,không vị và có thể hòa tan được muối,đường và 1 số chất khác,hàng ngày các con uống nước sạch đã được đun sôi,còn nước lã bị nhiễm bẩn hoặc chưa đun sôi thì không uống được. c. Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối với con người,cây cối,động vật. * Để biết được ích lợi và sự cần thiết đối với con người,cây cối,động vật chúng mình cùng đi tìm hiểu nhé : -Con người dùng nước để làm gì ? (Quan sát 1 số hình ảnh minh họa con người đang sử dụng nước ) - Nước quan trọng đối với cây xanh như thế nào ? -Cô có 2 bông hoa,nhưng không hiểu sao 1 bông lại bị héo mất,bạn nào cho cô biết tại sao hoa lại bị héo không ? -Tại sao 1 bông hoa lại không bị héo ? -cho trẻ quan sát và nhận xét cá sống trong nước. -Cá sống ở đâu ? có nước cá như thế nào ? -Nếu như không có nước cá sẽ như thế nào ? -Cô mời 1 bạn lên đổ nước vào bình cá. -Nếu thiếu nước con người, cây cối,động vật sẽ như thế nào ? =>Chốt lại: Nước rất cần thiết cho con người,cây xanh,con vật khi thiếu nước ta thấy khát và rất mệt mỏi .Vì vậy nước rất quan trọng,nếu không có nước con người,cây cối các loài vật sẽ không sống được. -Bạn nào kể cho cô nghe 1 số nguồn nước mà con biết ? -(Xem tranh về các nguồn nước) -Các con ạ,Nước biển là nước mặn,các nguồn nước ngọt là nước máy,nước giếng,hồ,ao,sông,suối,các con nhớ không được ra hồ, ao,sông,suối một mình vì rất nguy hiểm. -Các con có biết nguồn nước nào là nguồn nước sạch ? -Nguồn nước nào là nguồn nước bẩn ? -Bạn nào kể cho cô những loại quả nào có chứa nhiều nước ? => các con ạ,xung quanh chúng ta có rất nhiều loại quả,nhưng quả có chứa nhiều nước là dưa hấu,quả cam, . .những loại quả này cũng có rất nhiều chất vitamin và muối khoáng,giúp cơ thể khỏe mạnh,vì vậy hàng ngày ngoài uống đủ nước các con cần ăn thêm các loại quả. *Muốn có đủ nước sạch để dùng chúng ta cần phải làm gì ? *Cô chốt lại : Để bảo vệ nguồn nước con người phải trồng nhiều cây xanh,không chặt phá rừng,sử dụng nước tiết kiệm,không vứt rác thải xuống nguồn nước,nếu ta không bảo vệ môi trường thì sẽ sẩy ra hạn hán,lũ lụt,cạn kiệt nguồn nước. d. Trò chơi củng cố : * TC 1: sắp xếp thứ tự các nguồn nước từ ít đến nhiều. -Cho 3 đội lên chơi,yêu cầu các đội bật qua các vòng TD lên xếp tranh theo đúng thứ tự từ ít đến nhiều (ao,suối,sông,biển). TC2: Nhận biết các hành động đúng sai. -Yêu cầu trẻ biết gạch các tranh có hành động sai về bảo vệ nguồn nước và bảo vệ môi trường Hoạt động 3 : Kết thúc -Để trái đất mãi xanh tươi chúng ta phải làm gì ? -Hát : “Cho tôi đi làm mưa với” Chơi gì,chơi gì -Có ạ -trẻ chơi -Vâng ạ -Trẻ nghe -Vì đã lâu trời không mưa,nên các con vật không có nước uống. -Vâng ạ -Cốc nước trong,không có màu,không có vị. -Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ. -Đường hoà tan trong nước,làm cho nước có vị ngọt. -Không còn đường. -Vì đường đã hòa tan trong nước -Muối hòa tan trong nước làm cho nước có vị mặn. -Không còn muối,vì muối đã hòa tan trông nước. -Cốc nước có màu,vì mực đã tan trong nước. - Cốc nước muối và cốc nước đường uống được,còn cốc nước có màu vẽ không uống được vì nó đã bị nhiễm bẩn. -Trẻ nghe -Con người dùng nước để uống,để nấu ăn,tắm giặt . . . -Trời mưa,có nước cây cối xanh tươi,muôn hoa đua nở. +Không có mưa làm cho đất khô cằn,nứt nẻ,con vật bị chết. - vì lọ hoa không có nước. -Lọ hoa có nước -cá sống dưới nước,có nước cá bơi lội tung tăng -Không có nước cá giẫy giụa à để lâu cá sẽ bị chết. -Có nước cá bơi lội tung tăng. -Con người,con vật bị khát nước,cây cối khô héo. -Nước sông.suối,hồ,ao,nước biển,nước máy,nước mưa,nước giếng . . . -Nước máy,nước giếng là nguồn nước sạch. -Nước ao,hồ,sông,suối là nước bẩn. -Qủa cam,quả quýt,quả bưởi,quả dừa,quả dưa hấu . . . -Trẻ nghe -Không lẵng phí nước,không vứt rác thải xuống nguồn nước. -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Bảo vệ môi trường,bảo vệ trái đất. -Trẻ hát. HOẠT ĐỘNG GÓC Gãc Néi dung Yªu cÇu ChuÈn bÞ Tæ chøc ho¹t ®éng Gãc ph©n vai Gãc x©y dùng Gãc NghÖ thuËt - Nhãm gia ®×nh. - X©y c«ng viªn n­íc - L¾p ghÐp ghÕ, cét ®iÖn, ®µi phun n­íc - thiết kế hồ bơi - TrÎ biÕt ph©n vai ai lµ bè, ai lµ mÑ, ai lµ c¸c con bè mÑ nÊu ¨n cho c¸c con, ch¨m sãc c¸c con, chÞ tr«ng em, bÕ em gióp bè mÑ - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để x©y ®­îc c«ng viªn n­íc cã c¸c trß ch¬i, cã hå n­íc, cã c¸c qu¸n n­íc gi¶i kh¸t, biÕt bè côc c«ng tr×nh hµi hoµ ®Ñp m¾t, biÕt b¶o vÖ c«ng tr×nh cña m×nh, Biết đặt tên cho công trình của mình. - BiÕt sö dông c¸c lo¹i l¾p ghÐp ®Ó l¾p ®­îc bµn ghÕ, cét ®Ìn, ®µi phun n­íc ®Ó tÆng cho c«ng tr×nh xd theo mẫu. - TrÎ biÕt sö dông c¸c kÜ n¨ng ®· häc ®Ó t¹o ra s¶n phÈm, biÕt c¸ch t« mµu mÞn s¹ch, nÆn mÞn, gän gµng. - TrÎ biÕt t« mµu s¹ch gän, kh«ng lem ra ngoµi - Mét sè ®å uèng - §å dïng trong gia ®×nh, ®å nÊu ¨n. - Gạch,sỏi,nút lắp ghép, c©y hoa, - Nót ghÐp c¸c lo¹i - Bót mµu, Tiến hành: 1.Thỏa thuận trước khi chơi: -hôm nay cô thấy các con học rất là ngoan,chơi trò chơi rất giỏi,bây giờ các con có muốn chơi nữa không? -các con có muốn thể hiện tài năng của mình không ? -chúng ta sẽ cùng nhau tổ chức góc chơi thật vui vẻ,các con có đồng ý không ? -Bạn nào cho cô biết trong lớp chúng ta có những góc chơi nào ? -Góc xây dựng sẽ xây công viên nước. -Góc phân vai sẽ chơi nhóm gia đình. -Góc nghệ thuật sẽ giúp các bác thợ xây thiết kế thật nhiều hồ nước nhé. -Bạn nào thích chơi ở góc xây dựng?,góc phân vai ?,góc nghệ thuật ? -Góc xây dựng xây công trình gì ?ai làm bác thợ cả ?trong khi chơi các con phải như thế nào? --Góc phân vai chơi gì ? ai làm bố?ai làm mẹ? Bố mẹ phải như thế nào? . . . -Góc nghệ thuật chơi vai gì ? B©y giê chóng m×nh cïng vÒ gãc ch¬i vµ tù tho¶ thuËn vai ch¬i víi nhau nhÐ. 2. Qu¸ tr×nh ch¬i: - C« bao qu¸t, h­íng dẫn, gîi më cho trÎ ch¬i, khuyÕn khÝch, ®éng viªn trÎ thÓ hiÖn ®óng vai ch¬i cña m×nh nh­ bè mÑ nÊu ¨n cho c¸c con, ch¨m sãc c¸c con, chÞ tr«ng em, bÕ em gióp bè mÑ H­íng dÉn trÎ sö dông c¸c nguyªn vËt liÖu ®Ó x©y ®­îc c«ng viªn n­íc 3. NhËn xÐt sau khi ch¬i: - C« nhËn xÐt tõng nhãm ch¬i. - NhËn xÐt chung c¶ líp. - §éng viªn, khen ngîi nh÷ng nhãm ch¬i, nh÷ng trÎ thÓ hiÖn tèt vai ch¬i, nh¾c nhë nh÷ng trÎ ch­a ngoan cÇn cè g¾ng h¬n. - Nh¾c nhë trÎ cÊt dän ®å dïng, ®å ch¬i gän gµng vµo gãc ch¬i

File đính kèm:

  • dochien tuong tu nhien.doc
Giáo án liên quan