I- MỤC TIÊU :
-HS hiểu trung điểm của đoạn thằng là gì ?
-HS biết vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng.
-HS nhận biết được 1 điểm là trung điểm của 1 đoạn thẳng.
-GD tính cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Thước thẳng có chia khoảng , bảng phụ, compa, sợi dây, thanh gỗ.
-HS : Thước thẳng có chia khoảng , sợi dây dài khoảng 50 cm, giấy.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 12 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 12 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS hiểu trung điểm của đoạn thằng là gì ?
-HS biết vẽ trung điểm của 1 đoạn thẳng.
-HS nhận biết được 1 điểm là trung điểm của 1 đoạn thẳng.
-GD tính cẩn thận , chính xác khi đo , vẽ , gấp giấy.
II- CHUẨN BỊ :
-GV : Thước thẳng có chia khoảng , bảng phụ, compa, sợi dây, thanh gỗ.
-HS : Thước thẳng có chia khoảng , sợi dây dài khoảng 50 cm, giấy.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1 : Kiểm tra => KN trung điểm đoạn thẳng (5 ph)
-Cho hình vẽ (GN vẽ AM=2cm ; MB=2 cm)
-1 HS lên bảng thực hiện
1)AM=2 cm
=> Am=MB
MB = 2 cm
2)M nằm giữa A và B
=> MA+MB=AB
AB=2+2=4(cm)
3)M nằm giữa 2 điểm A;B và M cách đều A;B
=>M là trung điểm của đoạn thẳng AB
Bảng phụ
1)Đo độ dài :
AM= ……. cm ?
MB= ……. cm ?
So sánh MA và MB
2)Tính AB
3)Nhận xét gì về vị trí M đối với AB
* HOẠT ĐỘNG 2 : Trung điểm của đoạn thẳng (17 ph)
+M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M phãi thoã mãn đk gì ?
+Có đk M nằm giữa A và B thì tương ứng ta có đẳng thức nào ?
Tương tự M cách đều A;B thì …….. ?
GV y/c 1 HS vẽ trên bảng
+Vẽ đoạn thẳng AB=35 cm(trên bảng)
+Vẽ trung điểm M của AB
-Có giải thích cách vẽ ?
-Toàn lớp vẽ AB – 3,5 cm
GV : chốt lại : nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA=MB=
*BT củng cố :
Cho HS giải bài 60
-Qui ước đoạn thẳng 2 cm trên bảng
-Cho HS vẽ hình
GV : lấy điểm A’ thuộc đoạn thẳng OB ; A’ có là trung điểm của AB ko ?
+1 đoạn thẳng có mấy trung điểm ? có mấy điẩm nằm giữa 2 mút của nó ?
-GV : vẽ đoạn thằng lên bảng
-Cho HS vẽ trung điểm K của EF
-Nêu cách vẽ ntn ?
-Việc đầu tiên ta phải làm gì ?
-HS nhắc lại đn trung điểm của đoạn thẳng
+M nằm giữa A và B
+M cách đều A và B
1 HS thực hiện
+vẽ AB=35 cm
+M là trung điểm của AB
=> AM==17,5 cm
Vẽ M thuộc tia AB sao cho AM=17,5 cm
HS vẽ vào vở
Với AB=
,5 cm
AM=1,75 cm
-1 HS đọc đề bài
-1 HS khác tóm tắt
-Bài toán cho gì ? hỏi gì ?
-HS trả lời miệng
a) Điẩm A nằm giữa 2 điểm O và B (vì OA<OB)
b)theo câu a thì A nằm giữa O và B
=>OA+AB=OB
2+AB=4
AB=4-2
AB=2(cm)
=>OA=OB(vì = 2cm)
c)Theo câu a và b ta có : A là trung điểm của đoạn thẳng AB
*Chú ý : 1 đoạn thẳng chỉ có 1 trung điểm (điểm chính giữa) nhưng có vô số điểm nằm giữa 2 mút của nó
-Đo đoạn thẳng KF Tính EK =
-Vẽ K thuộc đoạn thẳngEF Với EK =
I-trung điểm của đoạn thẳng :
B MA+MB=AB
=>
B MA=MB
*Bảng phụ bài 60:
Trên tia Ox vẽ 2 điểm A;B sao cho OA=2cm ; OB=4cm
a)Điểm A có nằm giữa 2 điểm O và B ko ?
b)So sánh OA và AB
c)Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng OB ko ? vì sao?
* HOẠT ĐỘNG 3 : Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng (12 ph)
+Có những cách nào để vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB
-Chỉ rõ từng bước
- Cách 1 :
- Cách 2 : dùng dây gấp
- Cách 3 :Dùng giấy gấp
+Hãy dùng sợi dây “chia” thành gỗ thành 2 phần bằng nhau , chỉ rõ cách làm (chia theo chiều dài)
VD: vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB(cho sẳn đoạn thẳng)
-
* Cách 1 :
Dùng thước thẳng có chia khoảng
B1 : Đo đoạn thẳng
B2 : Tính MA=MB=
B3 : vẽ M trên đoạn thẳng AB với độ dài MA (hoặc MB)
* Cách 2 : gấp dây
* Cách 3 : dùng giấy gấp
HS tự đọc SGK
Xđ trung điểm đoạn thẳng = cách gấp giấy
-Dùng sợi dây xđ chiều dài thanh gỗ
-Gấp đoạn dây sao cho 2 đầu mút trùng nhau
-Nếp gấp của dây xđ trung điểm của mép thằng thanh gỗ khi đặt trở lại
-Dùng bút chì đánh dấu trung điểm (2 mép gỗ , vạch đường thẳng qua 2 điểm đó)
II- Cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng :
* HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố (8 ph)
-Cho HS giải bài 2 bài 3
* :
Điền từ thích hợp vào chỗ trống……… để được các kiến thức cần ghi nhớ
1)Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB
ĩ M nằm giữa A và B
MA=MB=1/2AB
2)Nếu M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì MA = MB = ½ AB
* HOẠT ĐỘNG 5 : Hướng dẫn về nhà (3 ph)
-Học thuộc các kiến thức trong bài.
-Làm các BT :61,62,65 SGK.
-Ôân tập TL các câu hỏi Tiết sau ôn tập chương.
*** RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 12 - Tiet 12.doc