Tuần 12 Tiết 45 Bài 12 Ôn dịch thuốc lá

I Mục tiêu

- Giúp học sinh hiểu được thuốc lá là một thứ ôn dịchgây tác hại nghiệm trọng, nhiều mặt đến đời sống cá nhân và cộng đồng.

- Từ đó xác dịnh được quyết tâm phòng chống hút thuốc lá trên cơ sở nhận thức đầy đủ tác hại to lớn , nhiều mặt của hút thuốc láđối với đời sống con người.

- Bước đầu thấy rõ đặc đỉem của văn thuyết minh.

- Rèn kĩ năng phân tích một văn bản nhật dụng thuyết minh một vấn đề khoa học xã hội.

- Giáo dục ý thức tránh không hút thuốc lá.

II Chuẩn bị

 - Thầy : Nghiên cứu soạn bài, tìm hiểu các co số cụ thể trên báo chí, ở địa phương những người bị bệnh do hút thuốc lá.

 - Trò : Tìm hiểu bài theo sự hướng dẫn của thầy

III Tiến trình lên lớp

1, ổn định lớp(1)

2, Kiểm tra bài cũ:

? Trong văn bản : “ Thông tin về ngày trái đất năm 2000” chúng ta được hiểu về vấn đề gì? Vấn đề ấy có tầm quan trọng như thế nào? Em đã hưởng ứng thực hiện lời kêu gọi ấy như thế nào?

- Yêu cầu : Văn bản cho ta hiểu rõ tác hại của việch sử dụng bao bì ni lông . Giải pháp hạn chế tác hại này để bảo vệ trái đất không bị ô nhiễm .

– Vấn đề ấy có ý nghĩa quốc gai và thế giới

- Việc thực hiện của bản thân.

3, Bài mới:

Giới thiệu bài :

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 12 Tiết 45 Bài 12 Ôn dịch thuốc lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 45 Bài 12 Văn bản: Ôn dịch thuốc lá Nguyễn khắc Viện I Mục tiêu - Giúp học sinh hiểu được thuốc lá là một thứ ôn dịchgây tác hại nghiệm trọng, nhiều mặt đến đời sống cá nhân và cộng đồng. - Từ đó xác dịnh được quyết tâm phòng chống hút thuốc lá trên cơ sở nhận thức đầy đủ tác hại to lớn , nhiều mặt của hút thuốc láđối với đời sống con người. - Bước đầu thấy rõ đặc đỉem của văn thuyết minh. - Rèn kĩ năng phân tích một văn bản nhật dụng thuyết minh một vấn đề khoa học xã hội. - giáo dục ý thức tránh không hút thuốc lá. II Chuẩn bị - Thầy : Nghiên cứu soạn bài, tìm hiểu các co số cụ thể trên báo chí, ở địa phương những người bị bệnh do hút thuốc lá. - Trò : Tìm hiểu bài theo sự hướng dẫn của thầy III Tiến trình lên lớp 1, ổn định lớp(1’) 2, Kiểm tra bài cũ: ? Trong văn bản : “ Thông tin về ngày trái đất năm 2000” chúng ta được hiểu về vấn đề gì? Vấn đề ấy có tầm quan trọng như thế nào? Em đã hưởng ứng thực hiện lời kêu gọi ấy như thế nào? Yêu cầu : Văn bản cho ta hiểu rõ tác hại của việch sử dụng bao bì ni lông . Giải pháp hạn chế tác hại này để bảo vệ trái đất không bị ô nhiễm . – Vấn đề ấy có ý nghĩa quốc gai và thế giới Việc thực hiện của bản thân. 3, bài mới: Giới thiệu bài : GV: Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện là người am hiểu nhiều lĩnh vực tự nhiênvà xã hội , đặc điệt là y học. - Ông là tấm gương về bảo vệ và chăm lo cho sức khoẻ cho con người. - Ông có nhiều tác phẩm viết về việc phòng và chữa bệnh bổ ích cho con người . - Văn bản được trích từ cuốn “ Từ cuốn sách đén m,a tuý- bệnh nghiện” – Do nhà xuất bản giáo dục ấn hành năm 1992 Yêu cầu đọc to , nhấn mạnh và từ ngữ in nghiêngvà những dẫn liệu sinh động. Gọi học sinh đọc , nhận xét ? Đọc từ đầu ….còn hơn cả AIDS ? Nêu nội dung của phần văn bản ? - nêu vấn đề ôn dịch thuốc lá. ? Đọc tiếp…. Con đường phạm pháp? và cho biết nội dung của đoạn văn đó? - những tác hại của khói thuốc lá. ? Đọc phần còn lại ? Nêu nội dung? - Phải phòng tránh ôn dịch thuốc lá. ? Dựa vào phần nội dung chính , em thấy văn bản có thể chia làm mấy phần? : GV Có thể chia bố cục thành 4 phần * Hướng dẫn tìm hiểu chú thích ở SGK Giải thích: Vi trùng ( vi khuẩn: Là sinh vật rất nhỏ bé, chỉ có 1 tế bào, gây bệnh hoặc khong gây bệnh. Sinh sản chủ yếu bằng lối phân đôi) Vi trùng: Là loại vi khuẩn gây bệnh, gây hại . ? Đọc phần đầu? ? Em hiểu gì về nhan đề của văn bản? - Ôn dich : I Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm 1, tác giả: Nguyễn Khắc Viện 2, tác phẩm: - - Văn bản “ Ôn dịch thuốc lá” II Đọc , tìm hiểu bố cục và chú thích. 1, Đọc Bố cục 3 phần 3, Chú thích III Tìm hiẻu văn bản 1, phần mở đầu Nêu vấn đề ôn dịch thuốc lá. Tiết 48 Trả bài tập làm văn số 2 I Mục đích - Học sinh biết được những ưu nhược điểm của mình về thể loại truyện kí và tự sự qua bài viết cụ thể của mình. - Củng cố khắc sâu về văn tự sự . - Rèn kĩ năng cách làm văn tự sự và trình bày cảm nhận về một sđoạn truyện. - Giáo dụ ý thức học tập bộ môn. II Chủân bị -Thầy chấm trả bài học sinh và ghi rõ những nhược , ưu điểm mà học sai đã làm trên bài viết - Trò : Xem lại bài viết và những lỗi sai của mình để sửa . III Tiến trình lên lớp 1, ổn định lớp (1’) 2, Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3, Bài học Chép đề lên bảng ? Đọc và xác định yêu cầu của đề bài? ? Truyện kể ở ngôi thứ mấy? - Ngôi thứ nhất ? Trong truyện em ghi lại có những nhân vật nào? Tính cách của nhưng nhân vật ấy? - Truyện có nhân vật em (tôi), lão Hạc , ông giáo . - lão Hạc ân hận đau khổ kể về việc bán cho. - Ông giáo thì thương cảm trước tình cảnh của lão Hạc - Em ( tôi) thương lão Hạc , xúc động trước tình cảm của ông giáo dành cho lão Hạc. * GV: Nêu yêu cầu như ở giáo án tiết 35-36 GV: Cần phân biệt : Khi ta tóm tắt truyện cận giữ nguyên lời thoại , ta để lời thoại ấy trong ngoặc kép. Hoặc khi phát biểu cảm nghĩ cũng vậy- khi ghi lại câu chuyện một cách trực tiếp thì cần trình bày trực tiếp và dấu hai chấm( xuống dòng , gạch đầu dòng lơidf nhân vật – hết lời nhân vật chấm xuống dòng). GV : Nhắc lại yêu cầu như giáo án tiết 41 và biểu điểm. Mỗi câu được 0,5 điểm Nhận xét - Phần trắc nghiệm đã được luyện tập nên học sinh làm bài tốt. - Phần tự luận đảm bảo nội dung, ít em nói được nghệ thuật - Cảm nghĩ chưa sát hợp. Kết quả: 8B: 8G: Rút kinh nghiệm: A, Trả bài : tập làm văn số 2 Đề : Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc bán chó với ông giáo trong truyện ngắn của Nam Caothì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào? Yêu cầu : + Thể loại ; tự sự + Nội dung: Ghi lại câu chuyện lão Hạc kể về chuyện bán chó cho ông giáo nghe. 2, Nhạn xét những ưu nhược điểm chính a, Ưu điểm - Viết đúng thể loại tự sự - Biết nhập vai câu chuyệnghi lại một cách cảm động giữa ông giáo và lão Hạc. - Đã chú ý miêu tả cử chỉ, nét mặt lời nói của nhân vật để bộc lộ tâm trạngcủa nhân vật. - Biết thể hiện rõ thái độ tình cảm bằng phương thức biểu cảm. - Có bố cục rõ ràng 3 phần - Đa số biết trình bày lời thoại trong lời văn. b, Nhược điểm - Một số em chữ xấu, cẩu thả, diễn đạt chưa rõ ý , sai lỗi chính tả. - Một số em chưa làm bài. - Khi nhập vai : Tạo tình huống chưa hợp lí Nhầm cách xưng hô Một số chưa biết trình bày lời thoại . 3. những lỗi sai cơ bản, Nguyên nhân và hướng sửa chữa + Sai lỗi chính tả: Chưa phân biệt l- n , Tr- ch VD: Não, chuyện kể, câu chuyện. Nguyên nhân : Do phát âm sai ? Sửa thế nào cho đúng ? Lão Truyện kể- câu chuyện. + Chưa biết trình bày lời thoại: thường là các em để lời nhân vật trong ngoặc kép. Đọc bài khá: 8B : 8G : B , Trả bài văn học * Phần trắc nghiệm : 3 điểm Các câu đúng 1-B, 2-A, 3-C, 4-C, 5-C, 6-A * Phần tự luận: Yêu cầu : + Mở bài : Giới thiệu đoạn văn có truyện ngắn “Những ngày thơ ấu” của nguyên Hồng Cảm động trước niềm hạn phúc của bé Hồng khi được nằm trong lòng mẹ. + Thân bài: - Cách kể chân thực kết hợp với miêu tả và biểu cảm rất linh hoạt ,tả sinh động trong niềm sung sướng hạnh phúc của bé Hồngkhi được sống trong lòng mẹ. - Cách dùng những từ láy, cách miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật rất sâu sắc và tinh tế. + kết bài : - Xúc động trước tình cảnh của bé Hồng. - Cảm động trước những hạnh phúc mà cha mẹ dành cho bản thân.

File đính kèm:

  • docNgu van lop 8 tuan 12.doc