. Mục Tiêu:
1.Kiến thức : - HS hiểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Kĩ năng : - HS biết cộng hai số nguyên.
- HS biết được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng.
3.Thái độ : - Có ý thức liên hệ những gì đã học với thực tiễn.
- Bước đầu diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.
- HS: Đọc trước bài.
III. Phương Pháp:
- Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, vấn đáp, hoạt động cá nhân, nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1951 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 15 - Tiết 45: Cộng hai số nguyên khác dấu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn :26/11/2013
Ngày dạy : 28/11/2013
Tuần: 15
Tiết: 45
§5. CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức : - HS hiểu quy tắc cộng hai số nguyên khác dấu.
2. Kĩ năng : - HS biết cộng hai số nguyên.
- HS biết được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hoặc giảm của một đại lượng.
3.Thái độ : - Có ý thức liên hệ những gì đã học với thực tiễn.
- Bước đầu diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Hình vẽ một trục số, thước thẳng.
- HS: Đọc trước bài.
III. Phương Pháp:
- Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề, quan sát, vấn đáp, hoạt động cá nhân, nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 6A1 :
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Hãy phát biểu quy tắc cộng hai số nguyên cùng dấu. Cho VD.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (12’)
GV nhận xét và tóm tắt bài toán trong SGK.
Giảm 50 C có nghĩa là tăng bao nhiêu độ ?
Nhiệt độ trong phòng ướp lạnh lúc đó được tính như thế nào?
GV dùng trục số giải thích cho học sinh hiểu vì sao ta có kết quả là -2.
GV cho HS đứng tại chỗ trả lời ?1 và ?2.
HS chú ý.
Tăng -50 C.
(+3) + (-5) = -2
HS chú ý theo dõi.
HS làm ?1 và ?2 tại lớp và đứng tại chỗ trả lời.
1. Ví Dụ: (SGK)
Nhận xét: Giảm 50 C có nghĩa là tăng -50 C. Nên ta cần tính: (+3) + (-5)
Ta có: (+3) + (-5) = -2
-2 -1 0 1 2 3 4 5
. . . . . . . .
Vậy nhiệt độ trong phòng ướp lạnh lúc đó là -20 C.
?1: (-3) + (+3) = 0 = (+3) + (-3)
?2:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
à Chốt ý.
Hoạt động 2: (8’)
GV giới thiệu quy tắc.
GV cho VD và hướng dẫn học HS làm các bước theo quy tắc
GV cho HS làm ?3.
à Nhận xét, chốt ý.
HS nhắc lại.
HS chú ý theo dõi
HS làm ?3.
a) 3 + (-6) = -3 = 6 – 3 =3
b) (-2) + (+4) = 2 = 4 – 2 = 2
2. Quy tắc cộng hai số nguyên:
Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0
Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau ta thực hiện 3 bước sau:
Bước 1: Tìm GTTĐ của mỗi số.
Bước 2: Lấy số lớn trừ đi số nhỏ
Bước 3: Đặt dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn trước kết quả tìm được.
VD: Tìm (-20) + 5
B1: = 20; =5.
B2: 20 – 5 = 15.
B3: Kết quả là - 15
?3:
a) (-38) + 27 = -11
b) 273 + (-123) = 150
4. Củng Cố ( 17’)
- GV cho HS làm các bài tập 27, 28, 29 (Hoạt động cá nhân, nhóm).
5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: ( 2’)
- Về nhà xem lại các VD và làm các bài tập 30, 31, 32.
- Tiết sau luyện tập.
6. Rút Kinh Nghiệm :
File đính kèm:
- Ds6 T15 Tiet 45 Cong hai so nguyen khac dau NH 20132014.doc