1. Kiến thức:
- HS biết khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng các tính chất của nó.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào việc giải bài tập.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học logic, áp dụng trong thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 23, Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/02/2012
Ngày dạy: 15/02/2012
Tuần: 23
Tiết: 42
LUYỆN TẬP §4
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết khái niệm góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng các tính chất của nó.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào việc giải bài tập.
3. Thái đợ:
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, khoa học logic, áp dụng trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
- HS: SGK, thước thẳng, compa, thước đo góc.
III. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: 9A2: ........................................
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
- Thế nào là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung? Nêu tính chất của nó.
- Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung với góc nội tiếp cùng chắn một cung như thế nào với nhau?
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’)
GV hướng dẫn HS vẽ hình vào trong vở.
GV cho HS nối các đoạn thẳng cần thiết lại.
Xét (O) thì ; là những góc gì?
Hai góc này cùng chắn cung nào?
Vậy chúng như thế nào với nhau?
GV hướng dẫn tương tự đối với (O’).
Áp dụng định lý tổng 3 góc trong một tam giác cho ABC và ABD ta có gì?
Kết hợp với (1) và (2) ta có được điều gì?
HS đọc kĩ đề bài. Một HS lên bảng vẽ hình, các em khác vẽ hình vào vở và theo dõi bạn vẽ.
Nối C với B, D với B
là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.
là góc nội tiếp.
Cùng chắn cung AB.
= (1)
Bài 29:
Giải:
Nối C với B, D với B
Đối với (O) ta có: = (1)
(cùng chắn cung nhỏ AB)
Đối với (O’) ta có: = (2)
(cùng chắn cung nhỏ AB)
Theo định lý tổng 3 góc trong một tam giác ta có:
Kết hợp với (1) và (2) ta suy ra:
Hoạt động 2: (17’)
GV cho HS đọc đề vàhướng dẫn HS vẽ hình.
Từ các em hãy chuyển về dạng tỉ lệ thức.
Đây là các cặp cạnh tỉ lệ với nhau. Từ tính chất nào ta suy ra các cặp cạnh tỉ lệ?
Các em hãy dự đoán đó là hai tam giác nào?
Chúng có góc nào bằng nhau rồi?
Cần chứng minh cặp góc nào bằng nhau nữa?
MN//At thì = ?
Các em có nhận
xét gì về góc và?
HS đọc đề và vẽ hình vào trong vở.
Từ hai tam giác đồng dạng với nhau.
AMN và ACB
Có góc A chung
và
=
Chúng bằng nhau vì đây là góc tạo bởi tia tiếp tuyến và góc nội tiếp cùng chắn một cung.
Bài 33:
Giải:
Vì MN //At nên =
Mà = (cùng chắn )
Suy ra: =
Do đó: AMN ~ACB vì có góc A chung và =
Suy ra:
4. Củng Cố:
- Xen vào lúc luyện tập.
5. Dặn Dò: (3’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 32, 34.
- Xem trước bài 5.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- HH9T42.doc