Bài soạn Hình học 9 Tiết 2 - Vũ Mạnh Tiến

- Kiến thức: Củng cố định lí 1 và định lí 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

 - Kĩ năng: HS biết thiết lập các hệ thức b.c = a.h và dưới sự hướng dẫn của GV. Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Hình học 9 Tiết 2 - Vũ Mạnh Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 09/09/2007 NG:13/09/2007 Tiết 2 Bài 1 một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (t2) A. Mục tiêu - Kiến thức: Củng cố định lí 1 và định lí 2 về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Kĩ năng: HS biết thiết lập các hệ thức b.c = a.h và dưới sự hướng dẫn của GV. Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. B. Phương tiện dạy học - Đồ dùng: bảng phụ, thước thẳng, compa, êke, phấn màu. - Tài liệu: SGK, SBT, SGV C. Cách thức tiến hành GV hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho HS tham gia theo nhóm hoặc theo từng cá nhân. D. Tiến trình dạy học I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ HS1: Chữa bài tập 2 (89-SGK) y x 2 6 8 x 2 HS2: Tính diện tích tam giác sau theo hai cách. A B H C HS1: a) Theo hệ thức 1 ta có: b) Theo hệ thức 2 ta có: HS2: C1: C2: III. Bài mới *Hoạt động 1: Từ bài giải của HS2 GV rút ra và giới thiệu định lí 3. HS: một HS đọc lại nội dung định lí 3 GV yêu cầu HS làm ?2, GV hướng dẫn HS tìm cách chứng minh định lí bằng phương pháp đi lên HS: một HS đứng lên chứng minh miệng GV ghi lại GV cho HS làm bài tập 3 (69-SGK) 5 7 x y HS trình bày miệng Định lí: SGK b.c = a.h Ta có vì chúng có chung góc nhọn B. Do đó suy ra AB.BA = BC.HA tức là b.c = a.h Bài 3 (69-SGK) (đ/l Pytago) x.y = 5.7 (định lí 3) *Hoạt động 2: GV: Nhờ định lí Pytago, từ hệ thức 3 ta có thể suy ra một hệ thức giữa đường cao ứng với cạnh huyền và hai cạnh góc vuông. Hệ thức đó được phát biểu thành định lí sau GV giới thiệu định lí 4 HS đọc lại nội dung định lí 4 và đưa ra hệ thức: GV hướng dẫn HS chứng minh định lí 4 theo phương pháp phân tích đi lên: Khi chứng minh, xuất phát từ hệ thức bc = ah đi ngược lên, ta sẽ có hệ thức 4. HS rút ra hệ thức 4 bằng cách biến đổi hệ thức 3. GV giới thiệu và hướng dẫn cho HS ví dụ 3. HS đọc và theo dõi ví dụ 3 trong SGK. Đọc phần “Chú ý”. Định lí 4: SGK c/m: SGK VD3: SGK Chú ý: SGK IV. Củng cố GV cho HS làm bài tập 4 (69-SGK) GV khai thác thêm cách dùng hệ thức 1 và 2. Bài 4 (69-SGK) 1 2 y x V. Hướng dẫn về nhà - Học kĩ lại 4 định lí đã học - Làm bài tập 3, 4, 5, 6 (90-SBT) - Xem trước các bài 5, 6, 7, 8, 9 (69,70-SGK) E. Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doct2.doc
Giáo án liên quan