1. Kiến thức:
 - HS biết được dạng, tính chất của đồ thị của đồ thị hs y = ax2 và phân biệt được
 chúng trong 2 trường hợp a > 0 và a < 0.
2. Kỹ năng:
 - HS vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 xác định tọa độ của một điểm trên MPTĐ 
 và ngược lại.
3. Thái độ:
 - Rèn tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt cho HS.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 23, Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 10/02/2012
Ngày dạy: 17/02/2012
Tuần: 23
Tiết: 50
LUYỆN TẬP §2
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
 - HS biết được dạng, tính chất của đồ thị của đồ thị hs y = ax2 và phân biệt được
 chúng trong 2 trường hợp a > 0 và a < 0.
2. Kỹ năng:
 - HS vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 xác định tọa độ của một điểm trên MPTĐ 
 và ngược lại.
3. Thái đợ:
 - Rèn tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt cho HS.
II. Chuẩn Bị:
 - GV: Thước thẳng, phấn màu, mtbt.
 - HS: Chuẩn bị bài tập trong SGK, thước thẳng, mtbt.
III. Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhĩm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: 9A2:………………………………………………
	2. Kiểm tra bài cũ:
 	Xen vào lúc luyện tập.
	3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
 GHI BẢNG
Hoạt động 1:
- GV vẽ hệ trục tọa độ.
- Cho HS lên bảng giải.
- HS lập bảng và lên vẽ đồ thị hàm số y = x2 
4 HS lên bảng tính, các em khác tính trong vở, theo dõi và nhận xét.
Bài 6: Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = x2 
Giải:
a) Ta có: 
x
-2
-1
0
1
2
y = x2 
4
1
0
1
4
Gọi 	A(-2;4) 	B(-1;1) 
	A’(2;4) 	B’(1;1)
b) 	f(-8) = (-8)2 = 64
	f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69
	f(1,5) = (1,5)2 = 2,25
Hoạt động 2:
- Thay giá trị của x và y vào y = ax2  để tìm a.
	a= nghĩa là hàm số đã cho như thế nào?
- Thay x = 4 và y= 4 vào hàm số trên xem có thỏa mãn hay không?
	
- Tìm hai điểm đối xứng với A(4;4) và M(2;1).
- GV cho HS lên bảng vẽ đồ thị của hàm số này.
 
HS tìm a.
	y = x2 
HS thay vào
	A’(-4;4) M’(-2;1)
- Một HS lên bảng vẽ, các em còn lại vẽ vào vở.	
Bài 7: 
a) Ta có M(2;1) thuộc đồ thị hàm số 
y = ax2  nghĩa là :
	1 = a.22 a = 
b) Hàm số đã cho là y = x2 
Ta có: 42 = 4 nên A(4;4) thuộc đồ thị hàm số y = x2 
c) 	A’(-4;4)	M’(-2;1)
 
 	4. Củng Cố:
 	Xen vào lúc làm bài tập.
 	5. Dặn Dò: 
 	- Về nhà xem lại hai bài tập đã giải. 
	- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 8 và 9.
 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            File đính kèm:
 DS9T50.doc DS9T50.doc