Tuần 23, Tiết 50: Luyện tập

1. Kiến thức:

 - HS biết được dạng, tính chất của đồ thị của đồ thị hs y = ax2 và phân biệt được

 chúng trong 2 trường hợp a > 0 và a < 0.

2. Kỹ năng:

 - HS vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 xác định tọa độ của một điểm trên MPTĐ

 và ngược lại.

3. Thái độ:

 - Rèn tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt cho HS.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 23, Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 10/02/2012 Ngày dạy: 17/02/2012 Tuần: 23 Tiết: 50 LUYỆN TẬP §2 I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - HS biết được dạng, tính chất của đồ thị của đồ thị hs y = ax2 và phân biệt được chúng trong 2 trường hợp a > 0 và a < 0. 2. Kỹ năng: - HS vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 xác định tọa độ của một điểm trên MPTĐ và ngược lại. 3. Thái đợ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt cho HS. II. Chuẩn Bị: - GV: Thước thẳng, phấn màu, mtbt. - HS: Chuẩn bị bài tập trong SGK, thước thẳng, mtbt. III. Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhĩm. IV. Tiến Trình: 1. Ổn định lớp: 9A2:……………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: Xen vào lúc luyện tập. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG Hoạt động 1: - GV vẽ hệ trục tọa độ. - Cho HS lên bảng giải. - HS lập bảng và lên vẽ đồ thị hàm số y = x2 4 HS lên bảng tính, các em khác tính trong vở, theo dõi và nhận xét. Bài 6: Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = x2 Giải: a) Ta có: x -2 -1 0 1 2 y = x2  4 1 0 1 4 Gọi A(-2;4) B(-1;1) A’(2;4) B’(1;1) b) f(-8) = (-8)2 = 64 f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69 f(1,5) = (1,5)2 = 2,25 Hoạt động 2: - Thay giá trị của x và y vào y = ax2  để tìm a. a= nghĩa là hàm số đã cho như thế nào? - Thay x = 4 và y= 4 vào hàm số trên xem có thỏa mãn hay không? - Tìm hai điểm đối xứng với A(4;4) và M(2;1). - GV cho HS lên bảng vẽ đồ thị của hàm số này. HS tìm a. y = x2  HS thay vào A’(-4;4) M’(-2;1) - Một HS lên bảng vẽ, các em còn lại vẽ vào vở. Bài 7: a) Ta có M(2;1) thuộc đồ thị hàm số y = ax2  nghĩa là : 1 = a.22 a = b) Hàm số đã cho là y = x2  Ta có: 42 = 4 nên A(4;4) thuộc đồ thị hàm số y = x2  c) A’(-4;4) M’(-2;1) 4. Củng Cố: Xen vào lúc làm bài tập. 5. Dặn Dò: - Về nhà xem lại hai bài tập đã giải. - GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 8 và 9. 6. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDS9T50.doc