1. Kiến thức:
- HS biết được dạng, tính chất của đồ thị của đồ thị hs y = ax2 và phân biệt được
chúng trong 2 trường hợp a > 0 và a < 0.
2. Kỹ năng:
- HS vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 xác định tọa độ của một điểm trên MPTĐ
và ngược lại.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt cho HS.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 23, Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 10/02/2012
Ngày dạy: 17/02/2012
Tuần: 23
Tiết: 50
LUYỆN TẬP §2
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết được dạng, tính chất của đồ thị của đồ thị hs y = ax2 và phân biệt được
chúng trong 2 trường hợp a > 0 và a < 0.
2. Kỹ năng:
- HS vẽ được đồ thị hàm số y = ax2 xác định tọa độ của một điểm trên MPTĐ
và ngược lại.
3. Thái đợ:
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, linh hoạt cho HS.
II. Chuẩn Bị:
- GV: Thước thẳng, phấn màu, mtbt.
- HS: Chuẩn bị bài tập trong SGK, thước thẳng, mtbt.
III. Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhĩm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp: 9A2:………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc luyện tập.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1:
- GV vẽ hệ trục tọa độ.
- Cho HS lên bảng giải.
- HS lập bảng và lên vẽ đồ thị hàm số y = x2
4 HS lên bảng tính, các em khác tính trong vở, theo dõi và nhận xét.
Bài 6: Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = x2
Giải:
a) Ta có:
x
-2
-1
0
1
2
y = x2
4
1
0
1
4
Gọi A(-2;4) B(-1;1)
A’(2;4) B’(1;1)
b) f(-8) = (-8)2 = 64
f(-1,3) = (-1,3)2 = 1,69
f(1,5) = (1,5)2 = 2,25
Hoạt động 2:
- Thay giá trị của x và y vào y = ax2 để tìm a.
a= nghĩa là hàm số đã cho như thế nào?
- Thay x = 4 và y= 4 vào hàm số trên xem có thỏa mãn hay không?
- Tìm hai điểm đối xứng với A(4;4) và M(2;1).
- GV cho HS lên bảng vẽ đồ thị của hàm số này.
HS tìm a.
y = x2
HS thay vào
A’(-4;4) M’(-2;1)
- Một HS lên bảng vẽ, các em còn lại vẽ vào vở.
Bài 7:
a) Ta có M(2;1) thuộc đồ thị hàm số
y = ax2 nghĩa là :
1 = a.22 a =
b) Hàm số đã cho là y = x2
Ta có: 42 = 4 nên A(4;4) thuộc đồ thị hàm số y = x2
c) A’(-4;4) M’(-2;1)
4. Củng Cố:
Xen vào lúc làm bài tập.
5. Dặn Dò:
- Về nhà xem lại hai bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 8 và 9.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- DS9T50.doc