I. MỤC TIÊU :
Giúp HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .
Hiểu thế nào là phân số tối giản, biết cách đưa một phân số về dạng tối giản
Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số dưới dạng tối giản .
II. CHUẨN BỊ :
GV : Giáo án, phấn màu , bảng phụ (Đề kiểm tra, Quy tắc rút gọn, ĐN phân số tối giản)
HS : Ôn bài cũ, làm bài tập ờ nhà, xem trước bài mới
PP : Đàm thoại, qui nạp, họp tác nhóm
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2021 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 23 - Tiết: 72 - Bài 4: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 Tiết : 72
Ngày soạn : 19/02/08
Ngày dạy : 28/02/08
§4. RÚT GỌN PHÂN SỐ
a¯b
I. MỤC TIÊU :
F Giúp HS hiểu thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số .
F Hiểu thế nào là phân số tối giản, biết cách đưa một phân số về dạng tối giản
F Bước đầu có kỹ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số dưới dạng tối giản .
II. CHUẨN BỊ :
GV : Giáo án, phấn màu , bảng phụ (Đề kiểm tra, Quy tắc rút gọn, ĐN phân số tối giản)
HS : Ôn bài cũ, làm bài tập ờ nhà, xem trước bài mới
PP : Đàm thoại, qui nạp, họp tác nhóm
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 :(8 phút) Oån định và kiểm tra bài cũ
1/ a) Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? (4đ)
b) Điền vào ô trống : (6đ)
2/ Giải thích tại sao các phân số bằng nhau :
§ GV: Kiểm tra sĩ số và tác phong
§ GV: Treo bảng phụ ghi đề
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài
- Cả lớp cùng làm bài
- Kiểm tra bài tập về nhà của HS
- Gợi ý: Aùp dụng tính chất cơ bản của phân số để viết hai phân số cùng bằng một phân số.
- Cho HS khác nhận xét
- GV đánh giá , cho điểm
§ HS: Lớp trưởng báo cáo.
§ HS: Đọc đề bài
- HS lên bảng làm bài
- HS 1 : a) Phát biểu SGK trang 10
b)
- HS 2 :
;
Þ
- HS khác nhận xét
- HS sửa bài vào tập
Hoạt động 2 : (1 phút) Giới thiệu bài mới
§ GV: Thế nào là phân số tối giản? Và làm thế nào để có phân số tối giản? Để biết được điều đó chúng ta vào bài học hôm nay.
§ HS: Chú ý nghe và ghi tựa bài
Hoạt động 3 : (11 phút) Cách rút gọn phân số
1/ Cách rút gọn phân số :
VD1 : =
§ GV: Dựa vào phần kiểm tra bài cũ, kết hợp vơí phần các em đã học ở tiểu học để hướng dẫn HS tự tìm ra cách rút gọn phân số
-Nêu VD: Tại sao
- Hãy nêu mối quan hệ của số 2 với các số 6 và 18.
§ HS: Theo dõi và tìm hiểu bài
- Chia tử và mẫu của phân số cho 2. Số 2 là một UC của 6 và 18.
- Mỗi phân số có phải chỉ có 1 phân số bằng nó? Hãy nêu ý kiến
- Mỗi phân số có nhiều phân số bằng với nó.
VD2:
(Số 4 là một UC của -4 và 8)
Quy tắc : Muốn rút gọn một phân số ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và
-1) của chúng
?1
của các em?
- Hãy nhận xét phân số các vừa tìm đươc với phân số ?
- Làm như vậy gọi là rút gọn phân số.
- Yêu cầu HS tìm các phân số khác phân số bằng phân số nhưng đơn giản hơn .
- Cho HS tìm hiểu VD2 để thấy được rút gọn phân số có tử hoặc mẫu hoặc cả tử và mẫu đều là số âm vẫn tiến hành rút gọn như rút gọn phân số có tử và mẫu đều là số dương
§ Qua các VD trên, muốn rút gọn một phân số ta phải làm thế nào?
- Treo bảng phụ.
- Lưu ý cho HS ghi mực đỏ những từ quan trọng trong qui tắc
- Yêu cầu HS làm ?1 theo nhóm
- Cả lớp cùng làm bài
- Cho HS khác nhận xét
- GV hoàn chỉnh bài làm
*
- Phân số có tử và mẫu nhỏ hơn (gọn hơn) phân số
- Phân số
Tìm hiểu VD2 (Sgk)
§ HS: Phát biểu và nhắc lại quy tắc
- Ghi qui tắc vào vở
- Nhóm 1 ; 2 ; 3 làmbài a, c)
Nhóm 3, 4, 5 làm bài b, d)
a) b)
c) d)
- HS khác nhận xét
- HS sửa bài vào tập
Hoạt động 4 : (11 phút) Phân số tối giản
2/- Phân số tối giản
VD :
là các phân số tối giản
Khái niệm : Phân số tối giản là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1
Để rút gọn phân số đến tối giản ta chia tử và mẫu của nó cho ƯCLN của chúng
§ GV: Cho HS rút gọn các phân số
để tìm ra phân số giản (hay phân số không thể rút gọn được nữa) và giới thiệu về phân số tối giản .
- Ta thấy: , phân số là phân số tối giản và số 6 có quan hệ gì với 6 và 18?
- Vậy muốn rút gọn phân số thành phân số tối giản ta phải làm như thế nào?
- Yêu cầu HS làm ?2 / 14 SGK
§ HS: Các phân số đó không thể rút gọn được nữa
- Số 6 là UCLN(6 ;18).
- HS phát biểu SGK trang 14
- Phân số tối giản là :
Chú ý : tối giản nếu ƯCLN (ơaơ,ơbơ) = 1
- Cho HS thảo luận nhóm tìm ra ý chính của phần nhận xét .
- Cho HS chia nhóm thảo luận, tìm hiểu phần chú ý lên giải thích, cho ví dụ minh hoạ
- Cả lớp nhận xét
- HS suy nghĩ cá nhân sau đó chia nhóm để giải thích
- HS khác nhận xét
Hoạt động 5 : (12 phút) Củng cố
Bài 15 (trang 15 SGK)
Rút gọn các phân số sau :
a)
b)
c)
d)
Bài 16 (trang 15)
- Răng cửa chiếm:
- Răng nanh chiếm:
- Răng cối chiếm:
- Răng hàm chiếm
Bài 15 (trang 15 SGK)
§ GV: Treo bảng phụ ghi đề
- Gọi 4 HS lên bảng làm
- Cả lớp cùng làm bài
- Cho HS khác nhận xét
- GV hoàn chỉnh bài làm
§ GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm
- Hướng dẫn: Lấy số răng của từng loại chia cho tổng số rang và rút gọn.
- Kết luận bằng bảng phụ.
§ HS: HS đọc đề
- HS lên bảng làm bài
a) =
b) =
c) =
d) =
- HS khác nhận xét
- HS sửa bài vào tập
§ HS: Hoạt động nhóm (2phút)
- Treo bảng nhóm
- Nhận xét
- Ghi nhận
Hoạt động 6 : (2phút) Hướng dẫn ở nhà
Bài 17 (trang 15 SGK)
, sau khi phân tích ta thấy tử và mẫu có ƯC là 2.2.7.
Bài 18 (trang 15 SGK)
! Làm tương tự bài 13
Bài 19 (trang 15 SGK)
! Làm tương tự bài 18
- Ôn tập hệ thống về chương phân số, chuẩn bị 2 tiết sau Luyện tập
- HS làm theo hướng dẫn
- HS xem lại cách làm bài 13
- Từ dm2 đổi ra m2 thì chia cho 100, từ cm2 đổi ra m2 thì chia cho 10000
- HS ghi chú vào tập
File đính kèm:
- Rut gon phan so.doc