I- Mục tiêu:
*Kiến thức :Học sinh hiểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản.
* Kĩ năng :Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
* Thái độ : Cẩn thận chính xác trong học tập
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: SGK
III- Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 23 - Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần:23
Giảng :
Tiết 72:
Rút gọn phân số
I- Mục tiêu:
*Kiến thức :Học sinh hiểu được thế nào là rút gọn phân số và biết cách rút gọn phân số.
- Học sinh hiểu thế nào là phân số tối giản và biết cách đưa phân số về dạng tối giản.
* Kĩ năng :Bước đầu có kĩ năng rút gọn phân số, có ý thức viết phân số ở dạng tối giản.
* Thái độ : Cẩn thận chính xác trong học tập
II- Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: SGK
III- Tiến trình dạy học:
1. ổn định :(1')
2.Kiểm tra bài cũ(8')
HS1: Phát biểu tính chất cơ bản của phân số, viết dạng tổng quát. Chữa bài 12/11 sgk.
HS2:Trả lời miệng bài 19/6 SBT. Chữa bài 23(a)
Hoạt động của GV và HS
TG
Ghi bảng
*Hoạt động 2:Cách rút gọn phân số
GV: ở bài tập 23(a) ta đã biến đối phân số thành phân số đơn giản hơn phân số ban đầu nhưng vẫn bằng nó. Làm như vậy là ta đã rút gọn phân số.
GV: Hãy rút gọn phân số
HS:
GV: Trên cơ sở nào em làm được như vậy?
GV: Vậy để rút gọn một phân số ta phải làm như thế nào?
HS: Chia cả tử và mẫu cho ƯC 1
HS: rút gọn phân số
GV: Qua ví dụ em hãy rút ra quy tắc.
HS: Phát biểu quy tắc
GV: Yêu cầu HS làm ? 1
HS1 làm ý a, b
HS2 làm ý c, d.
HS: dưới lớp làm vào vở
*Hoạt động 2: Thế nào là phân số tối giản
GV: ở các bài tập trên, tại sao dừng lại ở kết quả
HS: Vì chúng không rút gọn được nữa
GV: Hãy tìm ƯC của tử và mẫu
HS: 1
GV: Đó là các phân số tối giản, vậy thế nào là phân số tối giản?
HS: Nêu khái niệm
GV: Yêu cầu HS làm ? 2
GV: Làm thế nào để đưa một phân số chưa tối giản về phân số tối giản.
GV: Quan sát các phân số tối giản như em thấy tử số và mẫu số của chúng quan hệ thế nào với nhau?
HS: Giá trị tuyệt đối của tử và mẫu là hai số nguyên tố cùng nhau.
GV: Rút ra chú ý
HS: Đọc chú ý ở SGK
4.Củng cố
GV: Yêu cầu HS làm bài 15 và 17(a,d) theo nhóm
HS: Hoạt động nhóm
GV: Yêu cầu hai nhóm lần lượt trình bày hai bài
GV: Đưa ra tình huống( Bảng phụ)
Đúng hay sai?
HS: Cách làm trên là sai vì khi tử và mẫu là các tích thì mới rút gọn được.
10’
15’
10’
1/ Cách rút gọn phân số
*Ví dụ 1: Xét phân số
Theo tính chất cơ bản của phân số ta có: ( 2ƯC(28;42))
Tiếp tục áp dụng tính chất cơ bản của phân số ta được
(7ƯC(14;21))
Như vậy ta lần lượt có
*Ví dụ 2: Rút gọn phân số
*Quy tắc: SGK/13
?1 Rút gọn phân số
2/ Thế nào là phân số tối giản
*Khái niệm: SGK/14
?2 Các phân số tối giản là
*Nhận xét: Để có phân số tối giản ta chia cả tử và mẫu của phân số đã cho cho ƯCLN của chúng.
*Ví dụ:
*Chú ý: SGK/14
-Bài 15/15 sgk: Rút gọn phân số
*Bài 17(a.d)/15 sgk:
5.Hướng dẫn ở nhà(2phút)
- Học thuộc lí thuyết
- Làm bài tập: 16; 17; 18/15 sgk
- Bài 25; 26; 27/7 SBT
File đính kèm:
- Tiet 72.doc