Tuần 24 Tiết 77 Tính chất cơ bản của phân số

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số .

2. Kĩ năng: Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, để viết một phân số có mẫu âm thành thành phân số bằng nó có mẫu dương.

3. Thái độ:

- GV: Cẩn thận, chính xác

- HS: Nghiêm túc, hoạt động tích cực

II. CHUẨN BỊ:

- GV: - Phương tiện: giáo án, thước kẻ.

- Tài liệu tham khảo: SGK, SGV, Sách thực hành giải toán

- HS: - Học bài và làm bài tập.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp

 2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 24 Tiết 77 Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Liên Hương Giáo viên giảng dạy: Lê Thị Liên Hương Giáo sinh: A Thảng Tuần 24: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ Tiết 77 Soạn ngày: 20/02/2012 Dạy ngày: 23/02/2012 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm vững tính chất cơ bản của phân số . 2. Kĩ năng: Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản, để viết một phân số có mẫu âm thành thành phân số bằng nó có mẫu dương. 3. Thái độ: - GV: Cẩn thận, chính xác - HS: Nghiêm túc, hoạt động tích cực II. CHUẨN BỊ: - GV: - Phương tiện: giáo án, thước kẻ. - Tài liệu tham khảo: SGK, SGV, Sách thực hành giải toán - HS: - Học bài và làm bài tập. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi Dự kiến phương án trả lời Thang điểm - Phát biểu định nghĩa hai phân số bằng nhau ? - Tìm các số nguyên x và y, biết : ; - Phát biểu đúng định nghĩa - x = 3; 4 điểm 6 điểm 3. Tiến hành bài mới: ĐVĐ: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Nhận xét quan hệ giữa tử và mẫu của hai phân số bằng nhau. Gv : Yêu cầu hs nhận xét điểm khác nhau ở mẫu đối với các phân số trong phần kiểm tra bài cũ . Gv : Tại sao ta có thể viết phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó có mẫu dương ? Vd : . Gv : Giới thiệu bài . Gv : Dựa vào phần kiểm tra bài , yêu cầu hs tìm cách giải khác . ( Gv có thể gợi ý dựa vào mối quan hệ giữa hai mẫu số đã biết mà tìm x) . Gv : Tương tự xét mối quan hệ giữa tử và mẫu của các phân số bằng nhau ở ?1 Vd : Từ tử số là (-4) làm sao để được tử là 1 ? Gv : Củng cố qua bài tập 12a, b (sgk : tr 11) . Hs : Một bên phân số mẫu dương , một bên phân số mẫu âm . Hs : Có thể giải thích dựa vào kết quả bài tập 8 (sgk : tr9) . Hs : Nhân cả tử và mẫu của phân số thứ nhất với 3 , suy ra x = 3). Hs : Trả lời theo câu hỏi gv _ Làm ?2 tương tự như trên bằng cách điền số thích hợp vào ô trống . I. Nhận xét : - Ghi phần ?2 (sgk : tr 10) Hoạt động 2: Tính chất cơ bản của phân số Gv : Dựa vào phần nhận xét trên yêu cầu hs rút ra nhận xét . Nếu nhân cả tử và mẫu ……………….. ta được kết quả như thế nào ? Gv : Ghi dạng tổng quát trên bảng Gv : Tại sao ta phải nhân cùng một số khác 0 ? Gv : Hoạt động tương tự với phần kết luận thứ hai. Gv : Chú ý : Tại sao nƯC(a, b) ? Gv : Khẳng định các cách biến đổi trên là dựa vào tính chất cơ bản của phân số . Gv : Chú ý ?3 : , (a, bZ, b < 0) . Vậy (–b) thì mẫu có là số dương không ? Gv : Giới thiệu khái quát số hữu tỉ như sgk . Khẳng định lại vấn đề đặt ra ở đầu bài . Hs : Thực hiện như bài tập ?2 . Hs : Phát biểu tương tự tính chất 1 (sgk : tr 10) . Hs : Để tạo phân số có nghĩa . Hs : Hoạt động tương tự kết luận 1 . Hs : Để an; b n ta được kết quả là một phân số . Hs : Làm ?3 tương tự ví dụ. Hs : Vì b 0 . II. Tính chất cơ bản của phân số : ( Ghi tóm tắt ) với mZ và m 0 . với nƯC(a, b) . Vd : . . 4. Củng cố: - Bài tập 11 ; 12c,d (sgk : tr 11) tương tự phần ví dụ . - Bài tập 13a, b (sgk : tr 11) . 15 phút = . (Hướng dẫn như phần hình thành khái niệm phân số , sau đó áp dụng tính chất cơ bản của phân số ) 5. Hướng dẫn về nhà. - Học lý thuyết như sgk : tr 10 . - Hoàn thành phần bài tập còn lại tương tự . - Chuẩn bị bài 4 “ Rút gọn phân số “. IV. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTinh chat co ban cua phan so.doc