I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động, tự nhiên của nhà văn.
- Lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kĩ năng
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu, phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận cụ thể
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
? V¨n b¶n thuÕ m¸u ®• thÓ hiÖn mét phong c¸ch viÕt nghÞ luËn ®éc ®¸o cña NAQ ntn? V¨n b¶n ®• gióp em hiÓu g× vÒ b¶n chÊt chÕ ®é thùc d©n vµ sè phËn cña ngêi d©n ë c¸c níc thuéc ®Þa nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kØ XX ?
- Ch©m biÕm, ®¶ kÝch s¾c s¶o, tµi t×nh.
3. Bài mới
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 29 Tiết 109, 110 Đi bộ ngao du – ru xô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 31/ 03/ 2013
Tiết 109, 110 Ngày dạy: 02/ 04/ 2013
ĐI BỘ NGAO DU – Ru xô
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Mục đích, ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Cách lập luận chặt chẽ, sinh động, tự nhiên của nhà văn.
- Lối viết nhẹ nhàng có sức thuyết phục khi bàn về lợi ích, hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kĩ năng
- Đọc – hiểu văn bản nghị luận nước ngoài.
- Tìm hiểu, phân tích các luận điểm, luận cứ, cách trình bày vấn đề trong một bài văn nghị luận cụ thể
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
? V¨n b¶n thuÕ m¸u ®· thÓ hiÖn mét phong c¸ch viÕt nghÞ luËn ®éc ®¸o cña NAQ ntn? V¨n b¶n ®· gióp em hiÓu g× vÒ b¶n chÊt chÕ ®é thùc d©n vµ sè phËn cña ngêi d©n ë c¸c níc thuéc ®Þa nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kØ XX ?
- Ch©m biÕm, ®¶ kÝch s¾c s¶o, tµi t×nh....
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
G/v cho h/s xem ch©n dung J – Ru – X«, giíi thiÖu g¾n gän vÒ t¸c gi¶ t¸c phÈm
? Em hiÓu néi dung cña nhan ®Ò lµ g×?
G/v Híng dÉn c¸ch ®äc (giäng râ rµng, døt kho¸t, t×nh c¶m, th©n mËt..) 3 h/s ®äc
? V× sao cã thÓ gäi “§i bé giao du” lµ v¨n b¶n nghÞ luËn
? VËy ë v¨n b¶n nµy t¸c gi¶ ®· tr×nh bµy vÊn ®Ò b»ng mÊy luËn ®iÓm? Nªu râ tõng luËn ®iÓm?
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ tr×nh tù lËp luËn nµy?
? T¸c gØa cã vai trß g× trong v¨n b¶n nµy?
H/s ®äc ®o¹n 1 :
? H·y cho biÕt ®o¹n 1 t¸c gi¶ sö dông chñ yÕu kiÓu, c©u g×? nh»m môc ®Ých g×?
? VËy nh÷ng ®iÒu thó vÞ nµo ®îc liÖt kª trong khi con ngêi ®i bé ngao du
? NhËn xÐt vÒ ng«i kÓ ë ®o¹n 1
? C¸ch lÆp ®¹i tõ “t«i”, “ta” trong khi kÓ cã ý nghÜa g×?
? C¸c côm tõ : Ta a ®i, ta thÝch dõng, ta muèn hµnh ®éng, t«i a thÝch, t«i hëng thô. XuÊt hiÖn liªn tôc cã ý nghÜa g×?
? Tõ ®ã t¸c gi¶ muèn thuyÕt phôc b¹n ®äc ®iÒu g×?
H/s ®äc thÇm ®o¹n 2
? Theo em th× ta sÏ thu nhËn ®îc nh÷ng kiÕn thøc g× khi ®i bé ngao du nh Ta – LÐt, Pla – T«ng, Pi – Ta – Go ?
? §Ó nãi vÒ sù h¬n h¼n cña c¸c kiÕn thøc thu ®îc khi ®i bé ngao du, t¸c gi¶ ®· ding so s¸nh kÌm theo lêi b×nh luËn nµo?
? Ý nghÜa cña c¸ch diÔn ®¹t b»ng so s¸nh kÌm theo b×nh luËn nµy?
? Tõ ®ã nh÷ng lîi Ých nµo cña viÖc ®i bé ngao du ®îc kh¼ng ®Þnh?
H/s ®äc ®o¹n 3
? Nh÷ng lîi Ých cô thÓ nµo cña viÖc ®i bé ngao du ®îc nãi tíi ?
? Mét lo¹t tÝnh tõ ®îc sö dông cã ýa nghÜa g×?
? ë ®©y h×nh thøc so s¸nh nµo ®îc sö dông? Ý nghÜa cña biÖn ph¸p so s¸nh?
? B»ng lý lÏ kÕt hîp thùc tÕ, t¸c gi¶ muèn b¹n ®äc tin vµo nh÷ng t¸c dông nµo cña viÖc ®i bé.
? Ở ®o¹n 3 ngoµi ph¬ng thøc lËp luËn chøng minh, t¸c gi¶ cßn sö dông ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo nh»m ®¹t hiÖu qu¶ diÔn ®¹t g×?
? Qua v¨n b¶n em hiÓu thªm ®îc lîi Ých míi nµo cña viÖc ®i bé ngao du?
? Theo em t¸c dông nµo cã ý nghÜa h¬n c¶
H/s tù béc lé
? Nh÷ng biÓu hiÖn h×nh thøc nµo lµm nªn tÝnh hÊp dÉn cña v¨n b¶n ?
H/s th¶o luËn nhãm
? V¨n b¶n cho ta hiÓu g× vÒ Ru – X«
H/s th¶o luËn
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. T¸c gi¶, văn bản: sgk
- V¨n b¶n trÝch trong £ min hay vÒ gi¸o dôc cu¶ nhµ v¨n Ph¸p J – Ru – X«
- §i bé ngao du: D¹o ch¬i ®ã ®©y b»ng c¸ch ®i bé
2. Đọc hiểu văn bản
* ThÓ lo¹i: V¨n b¶n nghÞ luËn: Sö dông ph¬ng ph¸p lËp luËn, sö dông lý lÏ, dÉn chøng ®Ó thuyÕt phôc b¹n ®äc vÒ lîi Ých cña viÖc ®i bé ngao du
* Bè côc: 3 phÇn
- Tõ ®Çu… nghØ ng¬i : §i bé ngao du ®îc tù do thëng ngo¹n
- TiÕp theo… tèt h¬n : §i bé ngao du trau dåi vèn tri thøc.
- Cßn l¹i : §i bé ngao du – rÌn luyÖn søc kháe.
-> Bè côc, luËn ®iÓm rÊt râ rµng m¹ch l¹c theo c¸ch x¾p xÕp riªng
-> T¸c gi¶ : Dïng lÝ lÏ + vèn sèng b¶n th©n ®Ó lµm râ lîi Ých cña viÖc ®i bé ngao du, tõ ®ã thuyÕt phôc ngêi ®äc muèn ngao du th× nªn ®i bé
II. PHÂN TÍCH
1. §i bé ngao du - ®îc hëng tù do thëng ngo¹n
- C©u trÇn thuËt : KÓ l¹i nh÷ng ®iÒu thó vÞ cña ngêi ngao du b»ng ®i bé
+Lóc nµo thÝch ®i th× ®i, thÝch dõng th× dõng
- Thó vị: Quan s¸t kh¾p n¬i, xem xÐt tÊt c¶ (1 dßng s«ng,1 khu rõng rËm)
=> Xem tÊt c¶ nh÷ng g× cã thÓ xem ch¼ng phô thuéc ai
Hëng thô mäi tù do mµ con ngêi cã thÓ hëng thô
- LÆp ®¹i tõ : T«i, ta -> nhÊn m¹nh kinh nghiÖm b¶n th©n trong viÖc ®i bé ngao du, tõ ®ã t¸c ®éng vµo lßng tin cña ngêi ®äc
-> NhÊn m¹nh sù tho¶ m·n c¸c c¶m gi¸c tù do c¸ nh©n cña ngêi ®i bé ngao du
=> ThuyÕt phôc b¹n ®äc tin vµo nh÷ng lîi Ých cña ®i bé ngao du (tho¶ m·n nhu cÇu hoµ hîp víi thiªn nhiªn, ®em l¹i c¶m gi¸c tù do thëng ngo¹n cho con ngêi)
2. §i bé ngao du sÏ trau dåi ®îc vèn tri thøc
- KiÕn thøc cña mét nhµ khoa häc tù nhiªn, c¸c s¶n vËt ®Æc trng cho khÝ hËu… c¸ch thøc trång trät nh÷ng ®Æc s¶n Êy… , hoa l¸, c¸ ho¸ th¹ch
- So s¸nh : KiÕn thøc linh tinh… trong c¸c phßng su tËp (vua chóa) víi sù phong phó trong phßng su tËp cña ngêi ®i bé ngao du (lµ c¶ tr¸i ®Êt), h¬n c¶ nhµ tù nhiªn häc §« - B¨ng – T«ng .
-> §Ò cao kiÕn thøc thùc tÕ kh¸ch quan xem thêng kiÕn thøc s¸ch vë gi¸o ®iÒu, ®Ò cao kiÕn thøc thùc tÕ c¸c nhµ khoa häc am hiÓu thùc tÕ, khÝch lÖ mäi ngêi ®i bé ®Ó më mang ®Çu ãc kiÕn thøc
* Lîi Ých cña ®i bé ngao du :
- Më mang n¨ng lùc kh¸m ph¸ ®êi sèng
- Më réng tÇm hiÓu biÕt
- Lµm giµu trÝ tuÖ
- Trau dåi vèn tri thøc cña m×nh
3. §i bé ngao du – rÌn luyÖn søc kháe
- Søc khoÎ t¨ng cêng, tÝnh t×nh vui vÎ, khoan kho¸i, hµi lßng víi t×nh c¶m, h©n hoan khi vÒ nhµ, thÝch thó khi vµo bµn ¨n, ngñ ngon… TÝnh tõ ®îc sö dông liªn tiÕp nh»m nªu bËt c¶m gi¸c phÊn chÊn trong t tëng cña ngêi ®i bé ngao du
- So s¸nh tr¹ng th¸i tinh thÇn cña ngêi ®i bé ngao du víi ngêi ®i xe ngùa -> Kh¼ng ®Þnh lîi Ých t tëng cña ngêi ®i bé ngao du => khuyªn mäi ngêi nÕu buån b¶ nªn ®i bé
* T¸c dông ®i bé : N©ng cao søc khoÎ vµ t tëng, kh¬i dËy niÒm vui cuéc sèng.
- KÕt hîp ph¬ng thøc nghÞ luËn + biÓu c¶m (c©u c¶m th¸n) -> béc lé tr¹ng th¸i trµn ®Çy phÊn chÊn, vui vÎ tin tëng cña t¸c gi¶ ë viÖc ®i bé ngao du
III. TỔNG KẾT
1. Ý nghÜa v¨n b¶n: §i bé ngao du
- Tho¶ m·n nhu cÇu thëng ngo¹n tù do
- Më réng tÇm hiÓu biÕt cuéc sèng
- Nh©n lªn niÒm vui cuéc sèng cho con ngêi
2. NghÖ thuËt
- Chøng cí lÊy tõ kinh nghiÖm c¸ nh©n
- §an xen c¸c yÕu tè tù sù + biÓu c¶m trong khi lËp luËn
- C©u v¨n tù do, phãng tóng
* T¸c gi¶
+ Khao kh¸t tù do, häc hái kh«ng ngõng.
+ T«n träng kinh nghiÖm c¸ nh©n
+ §an xen c¸c yÕu tè tù sù vµ biÓu c¶m.
+ Coi träng tù do c¸ nh©n.
+ Yªu quý ®êi sèng tù nhiªn.
+ T©m hån gi¶n dÞ
4. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài học
- Đọc lại văn bản và học phần phân tích
- Soạn: Hội thoại (tt)
Tuần 29 Ngày soạn: 02/ 04/ 2013
Tiết 111 Ngày dạy: 05/ 04/ 2013
HỘI THOẠI (TT)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Khái niệm lượt lời
- Việc lựa chon lượt lời góp phần thể hiện thái độ và phép lịch sự trong giao tiếp
2. Kĩ năng
- Xác định được các lượt lời trong các cuộc hội thoại
- Sử dụng đúng lượt lời trong giao tiếp
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Vai xã hội là gì ? Cho ví dụ ?
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
? G/v yªu cÇu xem l¹i ®o¹n v¨n ®· dÉn ë sgk trang 92 – 93
? Trong cuéc héi tho¹i ®ã mçi nh©n vËt nãi bao nhiªu lît?
? Bao nhiªu lÇn lÏ Hång ®îc nãi, nhng Hång kh«ng nãi? Sù im lÆng thÓ hiÖn t¸c ®éng g× cña Hång?
? V× sao Hång kh«ng ng¾t lêi ngêi c« khi bµ nãi nh÷ng ®iÒu Hång kh«ng muèn nghe
? VËy em hiÓu thÕ nµo lµ lît lêi trong héi tho¹i
? Trong khi héi tho¹i em cÇn chó ý ®iÒu g×.
? H/s dùa vµo ghi nhí vµ tr¶ lêi. Sau ®ã 1 em ®äc to ghi nhí.
? H/s ®äc yªu cÇu bµi tËp 1a,b; Bt2,3,4 hoạt động nhóm và trình bày
I. Kh¸i niÖm lît lêi trong héi tho¹i
* Ph©n tÝch vÝ dô
a, C¸c lît lêi cña bµ c« :
+ Hång ! Mµy… kh«ng?
+ Sao l¹i… tríc ®©u?
+ Mµy d¹i... tiÒn tµu.
+ vËy mµy hái c« Th«ng.
+ mÊy l¹i… cËu mµy.
b, C¸c lît lßi cña Hång
+ Kh«ng! Ch¸u kh«ng muèn vµo.
+ Sao c« biÕt… cã con?
- Cã 3 lÇn -> sù im lÆng thÓ hiÖn th¸i ®é bÊt b×nh cña Hång tríc nh÷ng lêi lÏ thiÕu thiÖn chÝ cña bµ c«
- V× lu«n ph¶i kiÒm chÕ ®Ó gi÷ th¸i ®é lÔ phÐp cña ngêi díi ®èi víi ngêi trªn
* Ghi nhí : sgk
II. Luyện tập
Bµi tËp 1
- Sè “lît lời” tham gia héi tho¹i cña chÞ DËu vµ cai lÖ lµ nhiÒu nhÊt
- Sè “lît lêi” cña ngêi nhµ Lý trëng Ýt h¬n
- Anh DËu nãi Ýt nhÊt
- KÎ ng¾t lêi ngêi kh¸c trong héi tho¹i : Cai lÖ
NhËn xÐt :
+ ChÞ DËu : Th¬ng chång con, ®¶m ®ang, cã b¶n lÜnh, s½n sµng nhÉn nhÞn, song khi cÇn vÉn vïng lªn quyÕt liÖt.
+ Anh DËu : Lµ ngêi cam chÞu
+ Cai lÖ : Tµn b¹o, hèng h¸ch, mÊt nh©n tÝnh
+ Ngêi nhµ Lý trëng : Theo ®ãm ¨n tµn
Bµi tËp 2 : a, Ban ®Çu, c¸i TÝ cßn hån nhiªn nãi nhiÒu, cßn chÞ DËu chØ im lÆng. VÒ c¸i TÝ nãi Ýt h¼n ®i, chÞ DËu l¹i nãi nhiÒu
b, T¸c gi¶ miªu t¶ diÔn biÕn cuéc héi tho¹i nh vËy cã hîp víi t©m lý nh©n vËt kh«ng? V× sao?
- RÊt phï hîp víi t©m lý nh©n vËt v×: Lóc ®Çu, c¸i TÝ cha biÕt m×nh bÞ b¸n, cßn chÞ DËu thÊy con nh vËy cµng ®au lßng , nªn chØ im lÆng. VÒ sau khi ®· biÕt m×nh bÞ b¸n, TÝ ®au ®ín tuyÖt väng nªn nãi Ýt h¼n ®i, cßn chÞ DËu l¹i ph¶i nãi nhiÒu ®Ó thuyÕt phôc hai ®øa con cña m×nh.
Bµi tËp 3 Trong ®o¹n trÝch cã hai lÇn nh©n vËt “t«i” im lÆng
- LÇn 1 : Im lÆng v× ngì ngµng, h·nh diÖn, xÊu hæ
- LÇn 2 : Im lÆng v× xóc ®éng tríc t©m hån vµ lßng nh©n hËu cña c« em g¸i.
Bµi tËp 4
- Trong trêng hîp ph¶i gi÷ bÝ mËt, thÓ hiÖn sù t«n träng ngêi ®èi tho¹i th× “im lÆng lµ vµng”
- trong trêng hîp cÇn ph¶i ph¸t biÓu chøng kiÕn ®Ó ñng hé c¸i ®óng, phª ph¸n c¸i sai th× im lÆng… sÏ ®ång nghÜa víi hÌn nh¸t
4. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài học
- Học bài cũ và hoàn thiện các bài tập còn lại
- Soạn: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận
Tuần 29 Ngày soạn: 02/ 04/ 2013
Tiết 112 Ngày dạy: 05/ 04/ 2013
LUYỆN TẬP ĐƯA YẾU TỐ BIỂU CẢM
VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Hệ thống kiến thức về văn nghị luận.
- Cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
2. Kĩ năng: Xác định cảm xúc và biết cách diễn đạt cảm xúc đó trong bài văn nghị luận
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở soạn
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
LËp dµn ý cho bµi v¨n nghÞ luËn
G/v chÐp ®Ò bµi lªn b¶ng
? §øng tríc mét ®Ò v¨n nh vËy em sÏ lÇn lît lµm nh÷ng viÖc g×?
? H/s th¶o luËn c©u hái 1 sgk
- Qua ®ã g/v cÇn cho h/s thÊy
+ DÉn chøng cã vai trß cèt yÕu trong lËp luËn chøng minh, kh«ng cã dÉn chøng th× luËn ®iÓm còng ch¼ng thÓ lµm s¸ng tá ®îc. Khi ®a ra dÉn chøng ngêi viÕt cÇn nªu ra ý kiÕn, quan ®iÓm cña m×nh, tøc lµ ph¶i nªu luËn ®iÓm
+ C¸c luËn ®iÓm cÇn ph¶i s¾p xÕp rµnh m¹ch, hîp lÝ, chÆt chÏ, ®Ó cã thÓ lµm cho luËn ®iÓm trë nªn s¸ng tá
Nh vËy cÇn s¾p xÕp l¹i theo dµn bµi sau (g/v chiÕu lªn m¸y chiÕu)
? Theo em, nªn ®a yÕu tè biÓu c¶m vµo ®o¹n v¨n cô thÓ nµo? (h/s ®äc ®o¹n v¨n ë sgk môc 2a vµ nhËn xÐt theo yªu cÇu sgk)
H/s ®äc ®o¹n v¨n b
? Trong ®o¹n v¨n Êy, em thùc sù muèn biÓu hiÖn t×nh c¶m g×?
? Em thÊy ®o¹n v¨n 2b sgk cã biÓu hiÖn thËt ®óng vµ ®ñ nh÷ng t×nh c¶m cña em kh«ng?
? Em cã ®Þnh dïng nh÷ng tõ ng÷ nh÷ng c¸ch ®Æt c©u mµ sgk gîi ý kh«ng?
? Tõ ®ã em h·y viÕt ®o¹n v¨n nghÞ luËn cã yÕu tè biÓu c¶m theo ý em?
HS viÕt ®o¹n v¨n sau ®ã tr×nh bµy tríc líp – líp nhËn xÐt
G/v chØ ra u, nhîc ®iÓm mµ líp cÇn cè g¾ng s÷a ch÷a, nh÷ng kinh nghiÖm rót ra vµ nh÷ng ph¬ng híng phÊn ®Êu mµ h/s cÇn noi theo..
H/s ®äc c©u 3 sgk
? T×nh c¶m tha thiÕt cña nhµ th¬ ViÖt Nam ®èi víi thiªn nhiªn qua c¸c bµi th¬ “C¶nh khuya” (Hå ChÝ Minh), “Khi con tu hó” (Tè H÷u), “Quª h¬ng” (TÕ Hanh)
H/s viÕt ®o¹n, 1 c©u ph¸t triÓn luËn cø. §äc tríc líp
I. LËp dµn ý cho bµi v¨n nghÞ luËn
* §Ò bµi : “Sù bæ Ých cña nh÷ng chuyÕn tham quan, du lÞch ®èi víi h/s”
- LËp dµn ý c¸c luËn cø vµ luËn ®iÓm cÇn thiÕt.
*T×m hiÓu ®Ò :
- Bµi cÇn lµm s¸ng tá vÊn ®Ò g×? Cho ai, cÇn ph¶i lµm theo kiÓu lËp luËn nµo
* C¸c luËn ®iÓm ë sgk kh¸ phong phó nhng thiÕu m¹ch l¹c, s¾p xÕp cã phÇn cßn lén xén
* Dµn bµi
- Më bµi: Nªu lîi Ých cña viÖc tham quan
- Th©n bµi: Nªu c¸c lîi Ých cô thÓ
+ VÒ thÓ chÊt, nh÷ng chuyÕn tham quan du lÞch cã thÓ gióp chóng ta thªm khoÎ m¹nh.
+ VÒ t×nh c¶m, nh÷ng chuyÕn tham quan cã thÓ gióp chóng ta :
- T×m thªm ®îc thËt nhiÒu niÒm vui cho b¶n th©n m×nh
- Cã thªm t×nh yªu víi thiªn nhiªn, víi quª h¬ng ®Êt níc.
+ VÒ kiÕn thøc, nh÷ng chuyÕn tham quan du lÞch cã thÓ gióp chóng ta: HiÓu cô thÓ h¬n, s©u h¬n nh÷ng ®iÒu ®îc häc trong trêng líp qua nh÷ng ®iÒu m¾t thÊy tai nghe.
+ §a l¹i nh÷ng bµi häc cã thÓ cßn cha cã trong s¸ch vë cña nhµ trêng.
- KÕt bµi : Kh¼ng ®Þnh t¸c dông cña ho¹t ®éng th¨m quan.
II. TËp ®a yÕu tè biÓu c¶m vµo bµi v¨n nghÞ luËn
- Cã thÓ ®a vµo c¶ phÇn th©n bµi
- C¸c tõ ng÷ biÓu c¶m : NiÒm vui síng, t«i thêng thÊy, m¬ mµng, sung síng… khi ®îc ®i bé ngao du
- Nh÷ng chuyÕn tham quan du lÞch cã thÓ gióp chóng ta t×m ®îc nhiÒu niÒm vui cho b¶n th©n m×nh.
- YÕu tè biÓu c¶m ®· thÓ hiÖn kh¸ râ trong ®o¹n v¨n qua c¸c tõ ng÷ c¸ch xng h« à vÉn cã thÓ gia t¨ng yÕu tè biÓu c¶m trong tong c©u, ®Ó ®o¹n thªm phong phó, s©u s¾c
III. LuyÖn tËp
C©u 3 :
- Ph¸t triÓn c¸c luËn cø:
+ §ã lµ c¶nh thiªn nhiªn ®Ñp, trong s¸ng, th¾m ®ù¬m t×nh ngêi
+ §ã lµ c¶nh thiªn nhiªn g¾n liÒn víi khao kh¸t tù do, víi nçi nhí vµ t×nh yªu lµng biÓn quª h¬ng
- YÕu tè biÓu c¶m: §ång c¶m, chia sÎ, kÝnh yªu, kh©m phôc, cïng bån chån, r¹o rùc, cïng lo l¾ng.
- C¸ch ®a cã thÓ ë c¶ 3 phÇn
4. Củng cố, dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài học
- Học bài cũ và ôn tập các văn bản đã học ở học kì 2
- Soạn: Kiểm tra văn
File đính kèm:
- NGU VAN 8 TUAN 29.doc