Xây dựng ma trận - Đề kiểm tra và đáp án học kỳ II lớp 12 (chương trình chuẩn)

1. Xác định mục tiêu kiểm tra

- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các chủ đề Địa lí dân cư, địa lý kinh tế và địa lý các vùng kinh tế của học kì II, Địa lí 12, chương trình chuẩn;

 - Phát hiện sự phân hoá về trình độ học lực của HS trong quá trình dạy học, để đặt ra các biện pháp dạy học phân hóa cho phù hợp;

- Giúp cho HS biết được khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề ra của chương trình GDPT phần địa lí kinh tế xã hội của Việt Nam; tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học; phát triển kĩ năng tự đánh giá cho HS;

- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào các tình huống cụ thể;

- Thu thập thông tin phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học và quản lí giáo dục.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng ma trận - Đề kiểm tra và đáp án học kỳ II lớp 12 (chương trình chuẩn), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG MA TRẬN - ĐỀ KIỂM TRA VÀ ĐÁP ÁN HỌC KỲ II LỚP 12 (Chương trình chuẩn) 1. Xác định mục tiêu kiểm tra - Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các chủ đề Địa lí dân cư, địa lý kinh tế và địa lý các vùng kinh tế của học kì II, Địa lí 12, chương trình chuẩn; - Phát hiện sự phân hoá về trình độ học lực của HS trong quá trình dạy học, để đặt ra các biện pháp dạy học phân hóa cho phù hợp; - Giúp cho HS biết được khả năng học tập của mình so với mục tiêu đề ra của chương trình GDPT phần địa lí kinh tế xã hội của Việt Nam; tìm được nguyên nhân sai sót, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học; phát triển kĩ năng tự đánh giá cho HS; - Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào các tình huống cụ thể; - Thu thập thông tin phản hồi để điều chỉnh quá trình dạy học và quản lí giáo dục. 2. Xác định hình thức kiểm tra Hình thức kiểm tra tự luận 3. Xây dựng ma trận đề kiểm tra Ở đề kiểm tra học kì II, Địa lí 12, chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra với số tiết là: 29 tiết (bằng 100%), phân phối cho các chủ đề và nội dung như sau: Địa lý dân cư 3 tiết (10,4%); Địa lý kinh tế 13 tiết (44,8%); Địa lý các vùng kinh tế,địa lí địa phương 13 tiết (44,8%) Trên cơ sở phân phối số tiết như trên, kết hợp với việc xác định chuẩn quan trọng ta xây dựng ma trận đề kiểm tra như sau: KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA (Dùng cho loại đề kiểm tra TL) Chủ đề (nội dung)/mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cấp độ thấp Vận dụng cấp độ cao Cộng Địa lí dân cư Trình bày được đặc điểm nguồn lao động nước ta 15% tổng điểm (1,5đ) 01câu 15% tổng số điểm =1,5điểm 100% tổng số điểm =1,5điểm 00% tổng số điểm =0,0điểm 00% tổng số điểm =0,0điểm 00% tổng số điểm =0,0điểm Địa lí các ngành kinh Vẽ biểu đồ miền và nhận xét bảng số liệu và biểu đồ Nhận xét được các mỏ khoáng sản có thuận lợi, khó khăn gì và xác định được các trung tâm công nghiệp trên bản đồ. 45 % tổng điểm (4,5đ) 02 câu 45% tổng số điểm =4,5điểm 00% tổng số điểm =0,0điểm 66,7% tổng số điểm = 3,0điểm 33,3% tổng số điểm = 1,5điểm 00% tổng số điểm =0,0điểm Địa lí các vùng kinh tế Trình bày được những nguồn lực ảnh hưởng đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở Đồng bằng sông Hồng. 40% tổng số điểm = (4,0đ) 01câu 40% tổng số điểm = 4,0điểm 100% tổng số điểm =4,0điểm 00% tổng số điểm =0,0điểm 00% tổng số điểm = 0,0điểm 00% tổng số điểm = 0,0điểm Tổng số = 10 điểm 5,5đ = 55% 3,0đ = 30% 1,5 đ = 15 % 0,0 đ = 00 % 10đ = 100%

File đính kèm:

  • docMA TRAN KIEM TRA HOC KY II 2011-2012 -12(D.TAM).doc