Bài tập Vật lí tháng 3, 4, 5 năm 2011

Bài 1. Viên gạch có khối lượng m1 đặt trên tấm ván khối lượng m2 nằm trên sàn ngang. Hệ số ma sát giữa hai vật là . Ta tác dụng lên tấm ván một lực F = ct. Trong đó c là hằng số, t là thời gian. Bỏ qua ma sát giữa ván và sàn. Xác định.

a. Thời điểm to lúc gạch bắt đầu trượt trên ván.

b. gia tốc a1 của gạch, a2 của ván và lực ma sát nghỉ ngay trước to

Bài 2. Một thấu kính hội tụ có độ tụ D = 0,5 điốp được đặt nằm ngang trên một mặt phẳng ngang. Từ mặt phẳng ngang đó, một viên bi nhỏ được tung lên với vận tốc ban đầu vo = 10m/s theo phương thẳng đứng.

a. Xác định thời gian tồn tại ảnh thật của viên bi qua thấu kinh.

b. Xác định thời gian tồn tại ảnh ảo của viên bi qua thấu kính ?

Bài 3. Hai vật (m1 = 1kg, m2 = 10kg) và một lò xo có k = 200N/m được đặt trên một mặt nằm ngang, không ma sát như hình vẽ. Hệ số ma sát giữa hai vật là 0,4. Biên độ dao động cực đại của dao động điều hòa là bao nhiêu nếu giữa hai vật không xảy ra sự trượt.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Vật lí tháng 3, 4, 5 năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP VẬT LÍ THÁNG 3, 4, 5 NĂM 2011 Bài 1. Viên gạch có khối lượng m1 đặt trên tấm ván khối lượng m2 nằm trên sàn ngang. Hệ số ma sát giữa hai vật là . Ta tác dụng lên tấm ván một lực F = ct. Trong đó c là hằng số, t là thời gian. Bỏ qua ma sát giữa ván và sàn. Xác định. a. Thời điểm to lúc gạch bắt đầu trượt trên ván. b. gia tốc a1 của gạch, a2 của ván và lực ma sát nghỉ ngay trước to Bài 2. Một thấu kính hội tụ có độ tụ D = 0,5 điốp được đặt nằm ngang trên một mặt phẳng ngang. Từ mặt phẳng ngang đó, một viên bi nhỏ được tung lên với vận tốc ban đầu vo = 10m/s theo phương thẳng đứng. a. Xác định thời gian tồn tại ảnh thật của viên bi qua thấu kinh. b. Xác định thời gian tồn tại ảnh ảo của viên bi qua thấu kính ? Bài 3. Hai vật (m1 = 1kg, m2 = 10kg) và một lò xo có k = 200N/m được đặt trên một mặt nằm ngang, không ma sát như hình vẽ. Hệ số ma sát giữa hai vật là 0,4. Biên độ dao động cực đại của dao động điều hòa là bao nhiêu nếu giữa hai vật không xảy ra sự trượt. ____________________________________ * Tất cả học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương gia lai đều có quyền tham gia. * Học sinh gửi bài giải phải ghi rõ họ tên, lớp, thời gian nộp bài. * Bài làm có thể trên giấy hoặc đánh máy. * Nơi nhận bài: Nộp trực tiếp thầy, cô giáo viên tổ Vật lý hoặc qua địa chỉ email. phanhieugl@gmail.com * Tổ Vật Lý sẽ chấm và chọn 3 bài tốt nhất để trao giải.

File đính kèm:

  • docVat ly NC.doc