Giáo án công nghệ 6

A. Mục tiêu bài học :

- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.

- Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp.

- Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.

- Kỹ năng: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng.

B.Chuẩn bị :

- GV:Phương pháp giảng dạy , SGK,tài liệu tham khảo: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp

- HS : SGK , đồ dùng học tập

C. Tiến trình dạy học:

1. Tổ chức:

6A:

 

doc103 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3828 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án công nghệ 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Tuần 12 Soạn ngày: Giảng ngày: Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP A. Mục tiêu bài học : - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp. - Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. - Kỹ năng: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng. B.Chuẩn bị : - GV:Phương pháp giảng dạy , SGK,tài liệu tham khảo: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp… - HS : SGK , đồ dùng học tập C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 6B:10021961 2.Kiểm tra bài cũ: * GV kiểm tra vở ghi của HS 3 . Bài mới: Họat động 1 GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9. ( ? ) Em có nhận xét gì về hai hình vẽ trên? ( Hình 2.8 ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, trong nhà dép guốc, chăn màm bàn ghế sách vở gọn gàng) ( Hình 2.9 ngoài sân bừa bãi trong phòng lộn xộn.) ( HS nhận xét – GV nhận xét , bổ xung ) ( ? ) Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp ? Hoạt động 2 GV: Cho học sinh đọc nội dung mục 1 SGK trang 41 ( ? ) Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có ý nghĩa như thế nào? ( ? ) Trong gia đình ai thường làm công việc nội trợ? ( Mẹ, Chị, Bà )… ( ? )Nêu những sinh hoạt cần thiết trong gia đình? ( ? ) Em hãy nêu công việc thường làm hàng ngày của em? ( HS trả lời – GV nhận xét ,kết luận ) ( ? ) Tại sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên? ( ? ) Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên ? I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn có ý thức, mọi người nhìn ta với con mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm. II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp 1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. - Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng. - Bảo đảm sức khoẻ. - Tiết kiệm được thời gian sức lực trong gia đình. 2.Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. a.Cần có nếp sống sinh hoạt như thế nào? - Cần phải vệ sinh cá nhân gấp chăn gối gọn gàng để các vận dụng đúng nơi quy định. b. Cần làm những công việc gì? - Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh. c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên. - Dọn dẹp nhà ở thường xuyên sẽ mất ít thời gian và có hiệu quả hơn. Hoạt động 3:Củng cố: 1 . Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? 2 . Đọc phần ghi nhớ SGK Hoạt động 4 :Hướng dẫn HS về nhà 1 . Học thuộc vở ghi, trả lời câu hỏi SGK 2 . Tập sắp xếp đồ đạc trong gia đình. 3 . Chuẩn bị bài sau: - Một số ảnh về nhà ở có trang trí - Đọc và chuẩn bị trước bài 11. ================================================================== Tiết 24Tuần 12 Soạn ngày: Giảng ngày: Bài 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT A . Mục tiêu bài học: - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở. - Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở. - Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở - Kỹ năng: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình. B .Chuẩn bị: - GV:Phương pháp giảng dạy, SGK, tư liệu tham khảo :ảnh nhà ở có trang trí - HS: SGK ,Đồ dùng học tập. C.Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 6B: 2.Kiểm tra bài cũ: * Em hãy nêu những việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? 3. Bài mới Hoạt động 1 GV: Cho học sinh xem một số tranh ảnh. ( ? ) Nêu công dụng của tranh ảnh ? ( Có giá trị nghệ thuật ) ( ? ) Tranh được treo ở khu vực nào trong nhà? GV: ở khu vực sinh hoạt chung nên trang trí những loại tranh nào? ( HS trả lời- GV nhận xét bổ xung ) ( ? ) Em hãy kể tên các loại tranh ảnh và nêu màu sắc của tranh? ( HS trả lời – GV nhận xét ) GV: Cho học sinh quan sát hình 2.11 về cách treo tranh. ( ? ) Nêu một số cách treo tranh ảnh. Hoạt động 2: ( ? ) Em hãy nêu công dụng của gương? GV: Cho học sinh quan sát ví trí treo gương hình 2.12. ( ? ) Nên treo gương như thế nào ? I. Tranh ảnh. 1.Công dụng. - Tranh ảnh thường dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi đầm ấm, thoải mái. 2.Cách chọn tranh ảnh. a. Nội dung của tranh ảnh. - Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình. b. Màu sắc của tranh ảnh. - Tranh phong cảnh màu sắc rực rỡ sáng sủa. c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng hài hoà. - Tranh to không nên treo ở khoảng tường nhỏ và ngược lại 3.Cách trang trí tranh ảnh. - Tranh ảnh được lựa chin và treo hợp lý làm cho căn phòng đẹp đẽ, ấm cúng tạo sự vui tươi thoải mái êm dịu. II. Gương. 1.Công dụng: - Gương dùng để trang trí làm cho căn phòng sạch sẽ sáng sủa. 2.Cách treo gương. - Gương treo trên tường phải to tạo cảm giác sâu cho căn phòng - Treo gương trên bàn làm việc tạo cảm giác ấm cúng tiện sử dụng. Hoạt động 3: Củng cố: 1 . Trang trí nhà ở có vai trò như thế nào trong cuộc sống ? 2 . Quan sát một số cách treo gương và tranh ảnh qua một số tư liệu tham khảo . Hoạt động 4: Hướng dẫn HS về nhà 1 . Ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Trả lời câu hỏi SGK, Tự trang trí nhà ở của mình. 3 . Một số ảnh đẹp về phòng ở. 4 . Đọc và chuẩn bị phần III, IV SGK. Tiết 25Tuần13 Soạn ngày: Giảng ngày: Bài 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT A. Mục tiêu bài học: - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở. - Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở. - Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở - Kỹ năng: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của mình. B .Chuẩn bị: - GV: Phương pháp giảng dạy ,SGK, tư liệu tham khảo : ảnh nhà ở có trang trí… - HS: SGK , đồ dùng học tập . C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A…………………………………………………… 6B…………………………………………………… 2.Kiểm tra bài cũ: * Em hãy nêu công dụng của gương và tranh ảnh? 3 . Bài mới Hoạt động 1 ( ? ) Em hãy nêu những hiểu biết của em về rèm cửa? ( HS trả lời – GV nhận xét bổ sung ) ( ? ) Rèm cửa có công dụng như thế nào ? ( ? ) Chọn vải may rèm cần chú ý những vấn đề gì? ( Màu sắc chất liệu ) ( ? )Cần chọn màu sắc và chất liệu vải như thế nào? (HS trả lời – Gv bổ sung nhận xét) Hoạt động 2 ( ? ) Mành có công dụng gì đối với đời sống con người? ( ? ) Em hãy nêu một số loại mành thường dùng ở địa phương em? ( HS trả lời – GV nhận xét bổ xung ) III. Rèm cửa. 1.Công dụng: - Rèm cửa tạo vẻ dâm mát che khuất và tăng vẻ đẹp cho khu nhà. - Tác dụng: Cách nhiệt giữ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. 2.Chọn vải may rèm. a.Màu sắc cần hài hoà, hợp với màu tường, màu cửa và các đồ vật trong phòng… và phụ thuộc vào sở thích cá nhân. b. Chất liệu: Mềm, tạo được trạng thái tự nhiên. - Trạng thái tĩnh: Có độ rủ - Trạng thái động:Kéo rèm mềm mại rễ kéo, rễ định hình. IV.Mành. 1.Công dụng: - Che bớt nắng, gió, che khuất làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng… 2.Các loại mành. - Mành có nhiều loại và làm bằng các chất liệu khác nhau, phù hợp với tính năng người sử dụng. - Trúc, tre, nứa tre bớt nắng gió. - Treo cửa ban công nối tiếp các phòng. - Chọn chất liệu vốn chịu được tác động của môi trường. Hoạt động 3.Củng cố: 1 . Nêu vai trò của rèm cửa và mành trong việc trang trí nhà ở ? 2 . Đọc phần ghi nhớ SGK. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 2/: 1 . Học ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Ghi nhớ SGK 3 . Trả lời câu hỏi cuối bài SGK . 4 . Đọc – chuẩn bị bài 12 : “ Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa ” Tiết 26Tuần: 13 Soạn ngày: Giảng ngày: Bài 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA A. Mục tiêu bài học: - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây cảnh dùng trong trang trí. - Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ. - Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình. B.Chuẩn bị - GV: Phương pháp giảng dạy ,SGK, tư liệu tham khảo : ảnh một số cây cảnh và hoa.. - HS: SGK , đồ dùng học tập . C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 6B: 2.Kiểm tra bài cũ: * Khi chọn may rèm cần chú ý đến những đặc điểm gì? Hoạt động 1 : GV: Cho học sinh quan sát một số chậu hoa, cây cảnh. (?) Cây cảnh, hoa có ý nghĩa như thế nào trong trang trí nhà ở? ( ? ) Em hãy giải thích tại sao cây xanh làm sạch không khí? (?) Việc trồng cây cảnh, cắm hoa có ích lợi gì? GV: Nhà em có trồng hoa và cây cảnh không? (HS: Trả lời.) Hoạt động 2 : GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình2.14 (?) Em hãy kể tên một số loại cây cảnh thông dụng? . (?) Các loại cây cảnh có đặc điểm gì? ( Ra hoa.) (?) Theo em những vị trí nào trong nhà thường được trang trí cây cảnh? ( HS trả lời - GV bổ sung nhận xét) (?) Tại sao cần phải chăm sóc cây cảnh? Chăm sóc cây cảnh như thế nào ? I.ý nghĩa của hoa và cây cảnh trong trang trí nhà ở. - Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở. - Bổ sung cho môi trường bên trong làm cho không khí trong lành. - Cây xanh hút khí các boníc nhả khí oxi làm sạch không khí. - Trồng cây cảnh, cắm hoa, đem lại niềm vui thư giãn cho con người sau giờ lao động học tập mệt mỏi- Trồng hoa cây cảnh đem lại thu nhập cho con người. II.Một số cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở. 1.Cây cảnh: a. Một số loại cây cảnh thông dụng. - Cây lan, ngọc điểm - Cây buồm trắng. - Cây phát tài, cây lưỡi hổ - Cây có hoa, cây chỉ có lá, cây leo cho bóng mát. b. Vị trí trang trí cây cảnh. - Cây cảnh thường được trang trí ngoài sân, hành lang, trong phòng. - Ngoài nhà cây cảnh đặt ở cửa, bờ tường. - Trong nhà: Cây cảnh đặt ở góc nhà phía ngoài cửa ra vào, cửa sổ. c. Chăm sóc cây cảnh. - Chăm sóc cây cảnh giúp cây phát triển tốt, giúp cho con người thư giãn. - Chăm sóc: Tưới nước, bón phân, đưa ra ngoài thay đổi không khí. Hoạt động 3 :Củng cố: 1 . Có nên đặt cây cảnh trong phòng ngủ không tại sao? 2 . Kể tên các loại cây cảnh và hoa mà em biết ? Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà 1 . Học ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Ghi nhớ SGK . 3 . Trả lời câu hỏi cuối bài SGK. 4 . Đọc chuẩn bị bài 12 mục2 SGK . ================================================================== Tiết 27Tuần 14 Soạn ngày: Giảng ngày: Bài 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA A .Mục tiêu bài học ? - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được ý nghĩa cảu cây cảnh, hoa, trang trí nhà ở, một số hoa cây cảnh dùng trong trang trí. - Biết lựa chọn được hoa, cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ. - Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo và có ý thức trách nhiệm với cuộc sống gia đình. B.Chuẩn bị - GV: Phương pháp giảng dạy ,SGK, tư liệu tham khảo : ảnh một số cây cảnh và hoa.. - HS: SGK , đồ dùng học tập . C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 2.Kiểm tra bài cũ: * Em hãy nêu ý nghĩa của hoa, cây cảnh trong trang trí nhà ở? 3 . Bài mới : Hoạt động 1 : GV: Giới thiệu ảnh một số loại hoa tranh SGK. (?) Em hãy kể tên các loại hoa thường dùng trong trang trí ( Hoa tươi, hoa khô, hoa giả…) (?) Em hãy kể tên các loại hoa tươi thông dụ GV: Cho học sinh xem tranh hoặc hoa khô đã chuẩn bị và hình 2.17a (SGK). GV: Cho học sinh xem một số hoa giả đã chuẩn bị và hình 2.17b (SGK). (?) Em hãy nêu các nguyên liệu làm hoa giả. (?) Ưu điểm của hoa giả? (?) Trong gia đình em thường trang trí hoa ở những vị trí nào? ( Phòng khách, phòng ngủ.) (?) ở mỗi nơi em vừa nêu hoa được trang trí như thế nào? ( HS trả lời – GV nhận xét ,kết luận ) ( ? ) Cắm hoa vào dịp nào? ( Thường xuyên vào dịp lễ tết.) 2.Hoa. a) Các loại hoa dùng trong trang trí. * Hoa tươi. - Hoa tươi rất đa dạng và phong phú trồng ở nước ta và hoa nhập ngoại: Hoa hồng, hoa cúc,hoa đào, hoa cẩm chướng. - Hoa khô được cắm trong bình lãng như hoa giả. * Hoa giả. - Nguyên liệu vải lụa ni lông, giấy mỏng, nhựa. Dây kim loại phủ nhựa hoặc phủ bọc. - Hoa giả đẹp bền, dễ làm sạch như mới, phù hợp với những vùng hiếm hoa tươi. b) Các vị trí trang trí bằng hoa. - Bình hoa đặt ở phòng khách, phải cắm thấp toả tròn. - Bình hoa trang trí tủ tường, ít hoa cắm thẳng hoặc nghiêng. Hoạt động 2:Củng cố 1 . GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK . 2 . Kể tên các loại goa mà em biết ? 3. Đọc mục “Có thể em chưa biết SGK trang 51”. Hoạt động 3. Hướng dẫn HS về nhà : 1 . Học ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Ghi nhớ SGK . 3 . Trả lời câu hỏi cuối bài SGK. 4 . Đọc chuẩn bị bài 13 : Cắm hoa trang trí. ================================================================ Tiết 28Tuần: 14 Soạn ngày: Giảng ngày: Bài 13: CẮM HOA TRANG TRÍ A . Mục tiêu bài học : - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh nắm được nguyên tắc cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp cho phòng học của mình - Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí. B.Chuẩn bị - GV: Phương pháp giảng dạy ,SGK, tư liệu tham khảo :kéo , lọ hoa , bình hoa, bàn chông.... - HS: SGK , đồ dùng học tập . C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 6B: 2.Kiểm tra bài cũ: * Hoa có ý nghĩa như thế nào trong đời sống con người? 3 . Bài mới : Hoạt động 1 GV: Cho học sinh quan sát một số bình cắm hoa. (?) Bình cắm hoa thường có hình dáng như thế nào ? Chất liệu ra sao? ( Bát, lẵng hoa cao thấp khác nhau) (?) Người ta thường dùng những dụng cụ nào để giữ hoa ( Bàn chông, mút…) (?) Để cắt cuống hoa và sửa cánh hoa người ta thường dùng những dụng cụ nào? GV: Cho học sinh xem một số tranh ảnh cắm hoa nghệ thuật. (?) Người ta thường dùng những vật liệu nào để cắm hoa? Hoạt động 2 GV: Đưa ra một số cánh cắm hoa không hợp lý và hợp lý? (?) Cách cắm hoa nào hợp lý hơn? ( HS thảo luận nhóm - đại diện nhóm trả lời câu hỏi- nhận xét nhóm bạn GV nhận xét kết luận ) GV: Cho học sinh xem hình 2.20 SGK. HS: Chú ý quan sát. GV: Đưa ra một số cách phối màu hoa và lọ (?)Cách chọn màu hoa và bình hợp lý chưa? ( HS trả lời – GV nhận xét ) (?) Quan sát ngoài thiên nhiên các em thấy vị trí các bông hoa nở như thế nào ? ( Bông thấp, bông cao) GV: Cho học sinh xem tranh ảnh, cách cắm hoa. (?) Vị trí các bông hoa phụ thuộc vào độ nở như thế nào ? (?) Xác định tỷ lệ đó ra sao? GV: Bổ sụng đưa ra hình vẽ và giải thích. GV: Cho học sinh quan sát hình 2.22 (?) Vị trí đặt bình hoa có phù hợp không? (Phù hợp.) I. Dụng cụ và vật liệu cắm hoa. 1.Dụng cụ cắm hoa. - Bình cắm hoa hình dáng kích cỡ đa dạng, bát lãng… chất liệu gốm sứ thuỷ tinh. * Dụng cụ giữ hoa. - Mút xốp hoặc bàn chông. *Dụng cụ để cắt tỉa hoa. - Dao, kéo… sắc, mũi nhọn. - Bình phun nước, dây kẽm uốn cành lá… băng dính. 2.Vật liệu cắm hoa. - Hoa tươi, hoa khô, hoa giả. - Các loại cành: Mi mô sa, thuỳ trúc, mai.. các loại lá. II. Nguyên tắc cắm hoa cơ bản. 1.Chọn hoa và bình cắm phù hợp với hình dáng màu sắc. - Hoa súng hợp với bình thấp. - Hoa dơn: Bình cao. - Trọng một bình có thể cắm nhiều loại hoa. 2.Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình cắm. - Hoa nở bông thấp, bông cao. - Bông nở càng to cắm sát miệng bình, nụ thì cắm cao hơn. - Độ dài cành. - Cành chính 1. - Cành chính 2. - Cành phụ T. 3.Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí. - Góc nhỏ: Lọ cao. - Bàn ăn: Bình hoa thấp, vừa. Hoạt động 3 : Củng cố: 1 . Em hãy nêu tên vật liệu và dụng cụ cắm hoa? 2 . Kể tên các nguyên tắc cắm hoa cơ bản ? Hoạt động 4: Hướng dẫn ở nhà : 1 . Học ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Ghi nhớ SGK . 3 . Trả lời câu hỏi cuối bài SGK. 4 . Đọc chuẩn bị bài 12 mụcIII SGK . Tiết 29Tuần 15 Soạn ngày: Giảng ngày : Bài 13: CẮM HOA TRANG TRÍ A . Mục tiêu bài học : - Kiến thức: Sau khi học song, học sinh nắm được nguyên tắc cắm hoa cơ bản, dụng cụ, vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp cho phòng học của mình - Kỹ năng: Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí. B.Chuẩn bị - GV: Phương pháp giảng dạy ,SGK, tư liệu tham khảo :kéo , lọ hoa , bình hoa, bàn chông.... - HS: SGK , đồ dùng học tập . C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 6B: 2.Kiểm tra bài cũ: * Kể tên các nguyên tắc cắm hoa cơ bản ? 3 . Bài mới : Hoạt động 1 (?) Muốn cắm một bình hoa cần chuẩn bị vật liệu và dụng cụ gì? HS: Dao, kéo, bình hoa, lá cành. (?) Nêu cách bảo quản và giữ hoa cho tươi lâu. (?) Cắt hoa vào buổi sáng, nhúng vết cắt vào nước nóng 1-2 phút (HS nhận xét- GV bổ xung ,kết luận )Hoạt động 2 GV:Khi cắm một bình hoan cần cắm theo quy trình thì sẽ đạt được hiệu quả. GV: Gọi 2 học sinh đọc mục 2 phần III. GV: Thao tác mẫu. HS: Quan sát, khắc sâu lý thuyết. GV: Củng cố chốt lại vấn đề. HS: Ghi vở ? III. Quy trình cắm hoa. 1.Chuẩn bị. - Cắt hoa vào buổi sáng, tỉa bớt là cho vào xô ngập nửa thân. - Sau khi cắt nhúng vết cắt vào nước nóng, hoặc đốt cháy phần gốc. Cho vào nước dấm hoặc thả C và B1 vào đó, tuỳ vào từng loại hoa, cách sử lý khác nhau ( H2.23) 2.Quy trình thực hiện. - Cần lựa chọn hoa, lá bình cắm phù hợp với dạng cắm. - Cắt cành và cắm các cành chính trước. - Đặt bình hoa vào vị trí cần trang trí. Hoạt động 2 : Củng cố 1. Đọc phần ghi nhớ SGK 2 . gv nhận xét giờ học . Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS về nhà 1 . Học ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Ghi nhớ SGK . 3 . Trả lời câu hỏi cuối bài SGK. 4 . Học chuẩn bị kĩ cho giờ kiểm tra 1 tiết. Tiết 30 Tuần 15 Soạn ngày : Ngày giảng : KIỂM TRA 1 TIẾT A . Mục tiêu bài học : - HS củng cố , khắc sâu hơn kiến thức đã học và vận dụng được lí thuyết vào thực hành . - Rèn kĩ năng vận dụng , thực hành… - GD cho HS ý thức tự giác học và làm bài . B.Chuẩn bị - GV: Phương pháp giảng dạy ,SGK, đề bài, đáp án … - HS: Đồ dùng học tập . C. Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 6A: 2.Kiểm tra bài cũ: ( Không ) 3 . Bài mới : GV phát đề cho HS Đáp án : Phần I (Trắc nghiệm : 4 đ) Câu 1 Điền nội dung thích hợp vào chỗ trống trong những câu sau : 1 . Nhà ở là tổ ấm gia đình,là nơi thoả mãn các nhu cầu của con ngời về ……………………và …………………………. 2 . Nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp sẽ đảm bảo ……………….. cho các thành viên trong gia đình,…………………..thời gian dọn dẹp, tìm một vật dụng cần thiết và………………….cho nhà ở. 3 . Ngoài công dụng để ………………và……………,gơng còn tạo cảm giác làm căn phòng…………………..và………………….thêm. 4 . Những màu ………….có thể làm cho căn phòng nhỏ hẹp có vẻ rộng hơn. 5 . Khi trang trí một lọ hoa cần chú ý chọn hoa và bình cắm hài hoà về………….và…………. Câu 2 Hãy trả lời câu hỏi bằng cách đánh dấu x vào cột Đ (đúng) và S (sai) : Câu hỏi Đ S Nếu sai, tại sao 1 . Chỗ ngủ, nghỉ thờng bố trí ở nơi riêng biệt , yên tĩnh . 2 . Nhà ở chật,một phòng không thể bố trí gọn gàng , thuận tiện 3 . Cây cảnh và hoa đem lại vẻ đẹp dễ thơng cho căn phòng . 4 . Để cắm một bình hoa đẹp, không cần chú ý về sự cân đối, về kích thớc giữa cành hoa và bình cắm. Phần II (Tự luận : 6đ) Câu1 . Thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp ? Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp thì có lợi ích gì ? Câu 2 . Có thể trang trí nhà ở bằng những đồ vật nào? Câu 3 . ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ? Kể tên các loại cây cảnh và hoa đợc dùng trong trang trí nhà ở ? Phần I (Trắc nghiệm : 4 đ) Câu 1 : 1 . Vật chất, tinh thần . (0,5đ) 2 . Sức khoẻ, tiết kiệm, tăng vẻ đẹp. (0,75đ) 3 . Soi, trang trí, sáng sủa, rrộng rãI . (1đ) 4 . Sáng . (0,25đ) 5 . Hình dáng, màu sắc . (0,5đ) Câu 2 : Mỗi ý đúng đợc 0,25đ . Câu hỏi Đ S Nếu sai, tại sao 1 . Chỗ ngủ, nghỉ thờng bố trí ở nơi riêng biệt , yên tĩnh . X 2 . Nhà ở chật,một phòng không thể bố trí gọn gàng , thuận tiện X Vì có thể sống thoảI máI trong căn hộ một phòng nếu biết bố trí các khu vực và kê đồ đạc hợp lí trong từng khu vực . 3 . Cây cảnh và hoa đem lại vẻ đẹp dễ thơng cho căn phòng . X 4 . Để cắm một bình hoa đẹp, không cần chú ý về sự cân đối, về kích thớc giữa cành hoa và bình cắm. X Vì cành hoa cân xứng với bình , có kích thớc dài ngắn khác nhau sẽ tạo nên vẻ sống động của bình hoa. Phần II (Tự luận : 6đ) Câu 1 : * Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà có môI trờng sống luôn luôn sạch, đẹp và thuận tiện, khẳng định có sự chăm sóc và giữ gìn bởi bàn tay của con ngời .(1đ) * Lợi ích của nhà ở sạch sẽ ngăn nắp : - Làm cho ta yêu quý ngôi nhà của mình hơn . - Giúp cho ta luôn có ý thức về sự sạch sẽ ngăn nắp . - Để mọi ngời nhìn ta với con mắt trân trọng, yêu quý và thiện cảm hơn…(1đ) Câu 2: * Có thể trang trí nhà ở bằng những đồ vật : Tranh, gơng, rèm cửa, mành..(1đ) Câu 3 : * ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở (2đ) - Làm tăng vẻ đẹp của nhà ở . - Bổ sung cho môI trờng bên trong và bên ngoài nhà ở không khí trong lành . - Con ngời thấy gần gũi với thiên nhiên , thêm yêu cuộc sống . *Một số loại cây cảnh và hoa dùng trong trang trí nhà ở : Cây lan Ngọc điểm, cây lỡi hổ, Cây mẫu tử, cây đinh lăng,hoa tơI (hồng,cúc, đào, cẩm trớng,đồng tiền..) , hoa khô , hoa giả . (1đ) 4 . Củng cố : * GV thu bài nhận xét giờ làm bài . 5 . Hướng dẫn Hs về nhà : * hệ thống lại kiến thức đã học . * Đọc chuẩn bị bài 14 SGK.. Tiết 31Tuần: 16 Soạn ngày: Ngày giảng : Bài 14: Thực hành tự chọn một số mẫu cắm hoa A . Mục tiêu bài học : - Vận dụng được nguyên tắc cơ bản để cắm được một lọ dạng thẳng, bình cao, cuối giờ hoàn thành sản phẩm. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp cho phòng học của mình. - Có thái độ yêu thích bộ môn. - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí. B. Chuẩn bị - GV: Dao, kéo, đế chông, một số loại bình cắm hoa… - HS Vật liệu và dụng cụ cắm hoa, đọc phần cắm hoa dạng thẳng. C . Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Hoạt động 1 : GV: Giới thiệu về góc độ cắm. HS: Quan sát ghi vở GV: Góc độ cắm của 3 cành chính. HS: Chú ý quan sát. GV: Trên cơ sở dạng cắm hoa cơ bản giáo viên hướng dẫn học sinh sự thay đổi góc độ cắm. GV: Em có suy nghĩ gì về sự thay đổi đó? HS: Bố cục gọn, lọ hoa sinh động. GV: Thao tác mẫu. HS: Quan sát. HS: Thao tác cắm hoa theo mẫu từng nhóm. GV: Gợi ý hướng dẫn các nhóm. HS: Chú ý áp dụng nguyên tắc cắm hoa cơ bản. HS: Nhận xét chéo về cách cắm hoa. GV: Bổ xung góp ý. I. Cắm hoa dạng thẳng đứng. 1.Dạng cơ bản. a) Sơ đồ cắm hoa. + Quy ước góc độ cắm. - Cành thẳng đứng là 0o - 2 Cành ngang miệng bình là 90o - Cành chính thứ nhất nghiêng 10-15o - Cành chính thứ hai nghiêng 45o - Cành chính thứ 3 nghiêng 5o. b) Quy trình cắm hoa. - Hình 2.25 a,b,c,d. - SGK. 2.Dạng vận dụng: - Hình 2.26. - Bố cục gọn, lọ hoa sinh động thay đổi góc độ cành chính, thay đổi vật liệu cắm. Hoạt động 2 . Củng cố: GV: Chấm điểm bài của các nhóm. - Nhận xét quá trình tham gia thực hành của cả lớp. Hoat động 3 : Hướng dẫn về nhà 1 . Học ghi chép nghe giảng trên lớp. 2 . Đọc chuẩn bị bài 14 mục II. __________________________________________________________________ Tiết 32Tuần 16 Soạn ngày: Giảng ngày : Bài 14: Thực hành tự chọn một số mẫu cắm hoa A . Mục tiêu bài học : - Vận dụng được nguyên tắc cơ bản để cắm được một lọ dạng thẳng, bình cao, cuối giờ hoàn thành sản phẩm. - Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở hoặc ít nhất là làm đẹp cho phòng học của mình. - Có thái độ yêu thích bộ môn. - Rèn luyện tính kiên trì, óc sáng tạo trong cắm hoa trang trí. B. Chuẩn bị - GV: Dao, kéo, đế chông, một số loại bình cắm hoa… - HS : Vật liệu và dụng cụ cắm hoa, đọc phần cắm hoa dạng thẳng. C . Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: * GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3 . Bài mới : Hoạt động 1: GV: Treo sơ đồ cắm hoa dạng nghiêng lên bảng. GV: Em có nhận xét gì về vị trí và góc độ cắm của các cành chính? HS: Ví trí các bông hoa trải rộng và thấp so với miệng bình GV: Đưa ra góc độ của các cành. HS: Quan sát ghi vở GV: Đưa phần chuẩn bị vật liệu và dụng cụ lên bàn hướng dẫn học sinh cắm. HS: Thực hành. GV: Quan sát học sinh thực hành, chỉ bảo. HĐ2.Tìm hiểu vận dụng cắm hoa. GV: Cho học sinh quan sát hình 2.30 Nêu góc độ của cành chính so với dạng cơ bản? HS: Trả lời. GV: Qua cách thay đổi trên em có nhận xét gì? HS: Bố cục thay đổi, dáng vẻ bình hoa mềm mại hơn. Tạo thêm 1 mẫu mới GV: Cho học sinh quan sát hình 2.31. Nêu góc độ của cành chính so với dạng cơ bản. HS: Trả lời. GV: Cho học sinh xem tranh minh hoạ dạng cắm hoa nghiêng và thao tác mẫu. HS: Chú ý quan sát, thực hành. GV: Đi từng nhóm uốn nắn. II. Cắm hoa dạng

File đính kèm:

  • docgiao an cong nghe 6 moi(1).doc