Giáo án Địa lý 12 tiết 6 Thực hành; Các giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ

Tiết ; 6

THỰC HÀNH; CÁC GIAI ĐOẠN TRONG LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ

 I- Mục tiêu bài học

Sau bài học ,học sinh cần:

 1-Kiến thức

 - Hiểu được 3 giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ

 - Giải thích ddược sự đa dạng của tự nhiên và sự phong phú của các loại tài nguyên khoáng sản của nước ta

 2- Kỹ năng

 Xác định trên lược đồ các hình thái cấu trúc địa chính ở Việt nam

- Liên hệ giải thích được các kiểu địa hình và khu vực địa lý tự nhiên trên lãnh thổ nước ta hiện nay

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 12 tiết 6 Thực hành; Các giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10-9-208 Ngày dạy: 11-9-2008 Tiết ; 6 THỰC HÀNH; CÁC GIAI ĐOẠN TRONG LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN LÃNH THỔ I- Mục tiêu bài học Sau bài học ,học sinh cần: 1-Kiến thức - Hiểu được 3 giai đoạn trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ - Giải thích ddược sự đa dạng của tự nhiên và sự phong phú của các loại tài nguyên khoáng sản của nước ta 2- Kỹ năng Xác định trên lược đồ các hình thái cấu trúc địa chính ở Việt nam Liên hệ giải thích được các kiểu địa hình và khu vực địa lý tự nhiên trên lãnh thổ nước ta hiện nay 3- Thái độ Tôn trọng cơ sở khoa học để t ìm hiểu nghiên cứu lãnh thổ phát triển tự nhiên Việt Nam II -Phương tiện dạy học Bản đồ cấu trúc địa chất VN Bản đồ địa chất khoáng sản VN III- Hoạt động dạy và học Mở bài : GV giới thiệu nội dung bài thực hành Hoạt động 1: Xác định vị trí và phạm vi của các bộ phận nền móng ban đầu lãnh thổ nước ta Hình thức : theo cặp GV đặt câu hỏi :Quan sát hình 5 ở SGK và bản đồ địa chất điền vào bảng sau : Bộ phận nền móng Vị trí Phạm vi Khối vòm sông Chảy Khối Phanxipang Khối Puxalaileng Khối KonTum -Hai học sinh trao đổi để trả lời câu hỏi - Một hs đại diện chỉ trên bản đồ Địa chất –Khoáng sản VN ,hs khác trả lời .GV chuẩn kiến thức Bộ phận nền móng Vị trí Phạm vi Khối vòm sông Chảy Vùng núi Đông Bắc H ẹp Khối PhãnipangPhu Hoạt Vùng núi Tây bắc H ẹp Khối Puxalaileng Vùng núi bắc trường Sơn H ẹp Khối KonTum Vùng núi nam Trường Sơn Tương đối rộng Hoạt động 2 :Nhóm Tìm hiểu giai đoạn cổ kiến tạo và tân kiến tạo Bước 1 : GV chia lớp thành 3 nhóm ,làm việc với các nhiệm vụ sau : Nhóm 1 : Quan sát hình 5 ở SGK và bản đồ địa chất –KS ,hãy điền vào bảng sau sự phân bố các loại đá chính: Các loại đá chính Vị trí(phần GV chuẩn kiến thức ) Đá trầm tích mắcma biến chất tuổi cổ sinh Vùng núi ĐB,TB,Bắc Trường Sơn,Nam TS Đá đềvôn,cácbon-Pécmi Vùng núi ĐB,TB(DT lớn ) Đá trầm tích mấcm Trung Sinh ĐB,TB(dt lớn ) Bắc TS.NamTS Nhóm 2 :Hoàn thành bảng sau: Các đứt gãy ,các mỏ khóng sản chính Vị trí Các đứt gãy chính Sông Thái Bình Vùng núi đông Bắc nt Vùng núi Tây Bắc Vùng núi Bắc Trường Sơn nt nt Vùng núi Nam Trường Sơn nt Sông Hồng Sông Đà Sông Mã Sông Cả Sông Gianh Sông Xexan Nam Trường Sơn Các mỏ khoáng sản chính Mỏ kim loại Vùng núi ĐB,TB,TS Vung núi ĐB Vùng núi ĐB,TB,TS Than Đá vôi nhóm 3 :Hoàn thành bảng sau Tân kiến tạo Vị trí Các khu vực có hoạt động nâng cao ,hạ thấp địa hình Các khu vực có hđ nâng cao địa hình :vùng đồi núi Hạ thấp địa hình: hạ lưu sông MêKong, ĐBSH Các đứt gãy chính Sự hđ trở lại của các đứt gãy ở gđ cổ kiến tạo Các vùng trầm tích ĐBSH, ĐBSCL Các mỏ khog sản sắt,thiếc... Bước 2 ;Học sinh trong nhóm trao đổi, đại diện các nhóm trình bày ,các nhóm khác bổ sung Bước 3 : GV nhận xét phần trình bày của học sinh kết luận các ý đúng và chuẩn kiến thức Hoạt động 2:cá nhân Tìm hiếu sự phong phú của TNKS -GV nêu các mỏ nội sinh và mỏ ngoại sinh : Các mỏ nội sinh được hình thành ở nơi có đứt gãy sâu các mỏ ngoại sinh được hình thành từ trầm tích tại vùng biển nông,hoặc bờ biển IV Đánh giá GV biểu dương các nhóm làm việc tốt V Hoạt động tiếp nối HS về nhà hoàn thiện bài thực hành

File đính kèm:

  • docGiao an 12NC bai .doc