Giáo án lịch sử 7 năm 2011-2012

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức:

- Qúa trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu.

- Hiểu khái niệm “lãnh địa PK”,đặc trưng của KT lãnh địaPhong Kiến

- Nguyên nhân xuất hiện Thành Thị Trung Đại.Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế Lãnh Địa và nền kinh tế trong Thành Thị Trung Đại.

2.Tư tưởng:

-Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người:chuyển từ xã hội Chiếm Hữu Nô Lệ sang xã hội Phong Kiến

3.Kĩ năng:

-Biết xác định vị trí các quốc gia Phong Kiến Châu Âu trên bản đồ.

-Biết vận dụng phương pháp so sánh,đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội Chiếm Hữu Nô Lệ sang xã hội Phong Kiến.

II .Thiết bị dạy học .

-Bản đồ Châu Âu thời Phong Kiến

-Tranh ảnh mô tả hoạt động trong Lãnh Địa PK và Thành Thị Trung Đại.

 

doc200 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1577 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lịch sử 7 năm 2011-2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 20 / 8/ 2011 Tuần 1 Ngày dạy : PHẦN I : KHÁI QUÁT LỊCH SỬ THẾ GIỚI TRUNG ĐẠI Tiết 1 - Bài 1 : SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI PHONG KIẾN Ở CHÂU ÂU I.. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: - Qúa trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu. - Hiểu khái niệm “lãnh địa PK”,đặc trưng của KT lãnh địaPhong Kiến - Nguyên nhân xuất hiện Thành Thị Trung Đại.Phân biệt sự khác nhau giữa nền kinh tế Lãnh Địa và nền kinh tế trong Thành Thị Trung Đại. 2.Tư tưởng: -Thấy được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người:chuyển từ xã hội Chiếm Hữu Nô Lệ sang xã hội Phong Kiến 3.Kĩ năng: -Biết xác định vị trí các quốc gia Phong Kiến Châu Âu trên bản đồ. -Biết vận dụng phương pháp so sánh,đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội Chiếm Hữu Nô Lệ sang xã hội Phong Kiến. II .Thiết bị dạy học . -Bản đồ Châu Âu thời Phong Kiến -Tranh ảnh mô tả hoạt động trong Lãnh Địa PK và Thành Thị Trung Đại. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức : 7A : 2. Kiểm tra: - Đồ dùng HS 3. Bài mới * GTB : Lịch sử xã hội loài người đã phát triển liên tục qua nhiều giai đoạn. Học lịch sử lớp 6, chúng ta đã biết được nguồn gốc và sự phát triển của loài người nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng trong thời kì Cổ Đại,chúng ta sẽ học nối tiếp một thới kì mới :Thời Trung Đại. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY TRÒ NỘI DUNGCẦN ĐẠT -HS đọc SGK GV : Treo BĐ Châu Aâu thời PK- Gthiệu (TCN các q. gia cổ đại P. Tây rất PT.Đất đai bao bọc Xquanh địa trung hải do ĐQ Rô Ma thống trị ,Q/hệ CHNLphát triển - nhưng đến TKIII, ĐQ Rô Ma lâm vào K/ hoảng suy vong, KT đình đốn) ? Giữa lúc đó Rô ma còn chịu T/ động bên ngoài đó là gì ?. ?. Khi tràn vào lãnh thổ của Đế Quốc Rô-ma người Giec-man đã làm gì? GV : Người Giec-Man là 1 Tộc người sống rải rác vùng Bắc châu Aâu . Khi ĐQ Rô-Ma cường thịnh họ sống lệ thuộc chịu sự thống trị của chủ nô Rô-Ma .Khi ĐQ Rô-Ma suy yếu người Giec-Man xâm chiếm lãnh thổ Rô-Ma .Các vương quốc mới T/lập-> nhà nước CHNL của Rô-Ma sụp đổ . ? Nêu tên 1 vài vương quốc mới ?. ?Sau đó ngừời Giec-Man còn làm gì ?. ? Những việc làm đó có tác động ntn đến XH ?. HS đọc SGK- " Thế là...hình thành ". ?Lãnh chúa và nông nô được H/thành từ những tầng lớp nào của XH cổ đại ?. -GV: Sự thay đổi về g/c XH dã dẫn đếnsự thay đổi về QHSX-> QHSXPKH/Thành -HS Quan sát H/1 - ?.Em hiểu thế nào là Lãnh địa? -Hãy miêu tả và nhận xét về Lãnh địa Phong Kiến ở H/1? ?Trình bày đời sống,sinh hoạt trong Lãnh địa? ?Đặc điểm chính của nền kinh tế Lãnh địa là gì? -HS thảo luận : phân biệt sự khác nhau giữa xã hôïi Cổ Đại và xã hội Phong Kiến? -HS đọc SGK phần 3 -GV : Cuối TK XI ở châu Aâu xuất hiện thành thị trung đại . -?.Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến sự xuất hiện Thành thị trung đại châu âu ? ? Theo em thành thị có vị trí địa lý ntn ?. (Nơi thuận tiện đông người qua lại ) . ? Cư dân trong thành thị gồm những ai? họ làm những nghề gì? -HSQSH 2 : N/X Hội chợ ở Đức . +? Các thị dân h/động KT ntn ?. + Bức tranh phản ánh điều gì ? ( Thành thị k chỉ là trung tâm KT mà còn là trung tâm văn hoá ,thể hiện qua việc tự do trao đổi buôn bán ). ? Đặc điểm KT của Thành thị là gì? (Nền KT tự do trao đổi buôn bán nhưng có sự quản lý của các tổ chức ). -Thảo Luận : So sánh đặc điểm KT giữa Lãnh địa và thành thị ? . -Thành thị ra đời có ý nghỉa gì? 1.Sự hình thành XHPK ở Châu Âu. -Cuối thế kỉ V,người Giec-man xâm chiếm Rô-Ma ->tiêu diệt các quốc gia cổ đại, lập nên nhiều vương quốc mới. - Cưởp RĐ, phong tước vị cho các quí tộc ->XHPK châu Aâu hình thành -XH xuất hiện 2 tầng lớp mới : lãnh chúa và nông nô. -QHSX phong kiến hình thành : Nông nô phụ thuộc vầo lãnh chúa . 2.Lãnh địa Phong Kiến * Khái niệm -Là vùng đất rộng lớn do Lãnh Chúa làm chủ trong đó có lâu đài thành quách. * Đời sống trong lãnh địa +Lãnh chúa sống xa hoa đầy đủ,có quyền lực. +Nông nô:đói nghèo cực khổ, phụ thuộc vào lãnh chuá. -Đặc điểm kinh tế tự cung tự cấp, không trao đổi với bên ngoài. 3.Sự xuất hiện các thành thị trung đại: * Nguyên nhân -Cuối thế kỉ XI sản xuất phát triển hàng hóa thừa được đem đi bán trao đổi ở nơi đông người ->thị trấn ra đời –>Thành thị trung đại xuất hiện. * Tổ chức của thành thị + Bộ mặt thành thị : Phố xá nhà cửa ....là trung tâm trao đổi buôn bán . + Các tầng lớp sống trong thành thị gồm có Thợ thủ công và thương nhân sản xuất và buôn bán trao đổi hàng hóa. -Đặc điểm KT : là nền KT hàng hoá * Vai trò của thành thị -Thúc đẩy XHPK phát triển 4.Củng cố : -XHPK ở Châu Âu được hình thành như thế nào? -Ý nghĩa sự ra đời của Thành thị? 5 .Dặn dò: Học bài-bài tập 1,2 và soạn bài 2. - Tìm hiểu các cuộc phát kiến địa lý . *************** Ngày soạn :20 / 8 / 2011 Tuần1 Ngày dạy: Tiết 2 - Bài 2 : SỰ SUY VONG CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN VÀ SỰ HÌNH THÀNH CHỦ NGHĨA TƯ BẢN Ở CHÂU ÂU I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức: -Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí,một trong những nguyên tố quan trọng tạo tiền đề cho sự hình thành quan hệ sản xuất Tư Bản chủ nghĩa. -Quá trình hình thành quan hệ sản xuất chủ nghĩa tư bản trong lòng xãhội phong kiến châu Âu. 2.Tư tưởng: -Thấy được tính tất yếu,tính quy luật của quá trình phát triển từ xã hội phong kiến lên xã hội tư bản chủ nghĩa ở châu Âu. -Mở rộng thị trường giao lưu buôn bán giữa các nước 3. Kĩ năng: -Bồi dưỡng kỉ năng quan sát bản đồ, chỉ các hướng đi trên biển của các nhà thám hiểm trong các cuộc phát kiến địa lí -Biết khai thác tranh ảnh lịch sử.. II.Thiết bị dạy học -Bản đồ thế giới. -Tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí,tàu thuyền. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: 7A: 3.Kiểm tra : -XHPK châu Âu hình thành như thế nào?đặc điểm kinh tế Lãnh địa? -Vì sao Thành thị trung đại xuất hiện?nền kinh tế Lãnh địa có gì khác nền kinh tế Thành thị? 3 .Bài mới: * GTB : Các Thành thị trung đại ra đời đã thúc đẩy sản xuất phát triễn,vì vậy yêu cầu về thị trường tiêu thụ được đặt ra,nền kinh tế hàng hóa phát triển đã dẫn đến sự suy vong của chế độ phong kiến và sự hình thành CNTB ở châu Âu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT HS đọc SGK phần 1 ? Nguyên nhân nào dẫn tớiù các cuộc phát kiến địa lí? -GV :TKXV nền KT hàng hoá PT ở châu Aâu -> n/cầu về nguyên liệu, thị trường trở lên cấp thiết . trong khi đó con ường buôn bán qua Tây á và Địa trung hải bị người Ả Rập chiếm đóng. ? Các cuộc phát kiến địa lí được thực hiện nhờ vào những điều kiện nào? -?. Em hãy kể tên 1 số các cuộc phát kiến địa lý tiêu biểu ? -GV giới thiệu thêm về các nhà thám hiểm (sách tư liệu LS7 ). ? Các cuộc phát kiến địa lí đã đem lại kết quả gì? ?Kết quả đó có ý nghĩa ntn ?. HS đọc SGK phần 2 ?. Sau khi tìm ra vùng đất mới qúy tộc và tư sản châu Âu đã làm gì dể phục vụ lợi ích của mình ?. ?.Qúy tộc và tư sản châu Âu đã làm cách nào để có vốn và đội ngũ công nhân làm thuê? (-Cướp bóc tài nguyên từ thuộc địa, buôn bán nô lệ - Đuổi nông nô -> nông nô k có RĐ trở thành lực lượng làm thuê ). GV : Tất cả các thủ đoạn bóc lột ND thuôïc địa và trong nước của quý tộc PK gọi là quá trình tích luỹ ban đầu . ?Với nguồn vốn và nhân công làm thuê qúy tộc và tư sản châu Âu đã làm gì ?. ? Những việc làm đó có tác động gì đến xã hội? . ? Các giai cấp này được hình thành từ những tầng lớp nào? - HS thảo luận : Quan hệ sản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thế nào? ( - QHSX TBCN được hình thành : TS bóc lột kiệt quệ VS ) . 1.Những cuộc phát kiến lớn về địa lí. a-Nguyên nhân: - TKXV sản xuất phát triển ->Cần nguyên liệu và thị trường mới . -Khoa học kỹ thuật tiến bộ : Đóng được thuyền lớn vượt đại dương. b-Các cuộc phát kiến địa lí tiêu biểu: +1487: Đi-a-xơ vòng quanh cực nam châu Phi. +1498:Va-xcô đơ Ga-ma đến Ấn Độ. +1492:Cô-lôm -bô tìm ra châu Mĩ +1519-1522:Ma-gien-lan vòng quanh trái đất. c. Kết quả: - Tìm ra các con đường mới nối liền các châu lục, các vùng đất mới , dân tộc mới - Đem về nguồn lợi cho giai cấp tư sản. d-Ý nghĩa: +LàcuộcCM về giao thông và tri thức. +Thúc đẩy công thương nghiệp phát triển. 2.Sự hình thành CNTB ở châu Âu. -Quá trình tích lũy tư bản nguyên thủy hình thành: Tạo vốn và người làm thuê. -Về kinh tế : Hình thức kinh doanh tư bản ra đời. Lập các công trường thủ công, các công ty thương mại, đồn điền trang trại... thuê nhân công làm . -Về xã hội : Các giai cấp mới hình thành: Tư sản và vô sản. -Về chính trị : Giai cấp tư sản mâu thuẫn với quý tộc phong kiến. 4.Củng cố : -Kể tên các nhà phát kiến và tác động của các cuộc phát kiến đó đối với xã hội? -Quan hệ xản xuất TBCN ở châu Âu được hình thành như thế nào? 5. Dặn dò: - Học bài-bài tập 1,2 - Tìm hiểu bài 3 SGK *************** Ngày soạn: 21/ 8 / 2011 Tuần 2 Ngày dạy: Tiết 3 - Bài 3 : CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾN HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU I . Mục tiêu bài dạy: 1.Kiến thức: -Nguyên nhân xuất hiện, nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa phục hưng Và phong trào cải cách tôn giáo và những tác động của các phong trào này đến xã hội phong kiến châu âu bấy giờ. 2.Tư tưởng: -Nhận thức được sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người XHPK lạc hậu lỗi thời sụp đổ và thay vào đó là XHTB. Phong trào văn hóa Phục hưng đã đem lại nhiều giá trị to lớn cho nền văn hóa nhân loại 3.Kĩ năng: -Phân tích những mâu thuẫn xã hội để thấy được nguyên nhân sâu xa của cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong Kiến. II . Thiết bị dạy học: -Tranh ảnh về thời kì văn hóa Phục hưng. III .Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức : 7A: 2.Kiểm tra: -Kể tên các cuộc Phát kiến địa lí tiêu biểu và hệ quả của nó tới XH Châu Âu? 3.Bài mới: * GTB : Ngay trong lòng XHPK,CNTB đã được hình thành. giai cấp tư sản ngày càng lớn mạnh, tuy nhiên họ lại không có địa vị xã hội thích hợp. Do đó giai cấp tư sản đã chống lại Phong kiến trên nhiều lĩnh vực .Phong trào văn hóa Phục hưng là minh chứng cho cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống Phong kiến. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT HS đọc SGK phần 1 ? CĐPK Châu Aâu tồn tại trong bao lâu ? ( Tồn tại từ TKX -> TK XV ) ? Vì sao phong trào văn hóa Phục hưng bùng nổ? ? Phục hưng là gì?( khôi phục lại nền Vhoá Hy Lạp -Rô Ma cổ đại sáng tạo nền VH mới của g/c TS ). -HĐ Nhóm : Tại sao g/c TS lại chọn văn hoá làm mở đầu cho cuộc đấu tranh chống PK. Giá trị cổ đại là tinh hoa DT ,Việc khôi phục có tác động tập hợp đông đảo ND chống PK. ? Kể tên một số nhà văn hóa, khoa học tiêu biểu? ( Lê ô la đơ vanh xi , Ra bơ le , đê các tơ ,Cô pec nic , Sêch xpia ...) . ? Thành tựu nổi bật của phong trào văn hóa Phục hưng là gì? ( KHKT tiến bộ , sự phong phú về văn học, thành công trong lĩnh vực nghệ thuật ). ? Qua những tác phẩm của mình các tác giả thời Phục hưng muốn nói điều gì? ? Phong trào VH phục hưng có ý nghĩa ntn ? . HS đọc SGK phần 2 ? Nguyên nhân nào dẫn tới phong trào Cải cách tôn giáo? ?Trình bày nội dung tư tưởng cải cách của Lu-thơ vàCan-vanh? ? Phong trào cải cách tôn giáo đãphát triển như thế nào? ( lan rộng nhiều nước Tâu Aâu, Anh, Pháp, Thuỵ sĩ ... ) . ? Tác động của Phong trào cải cách tôn giáo? ? Trong quá trình phát triển tôn giáo bị phân hoá ntn ?. 1.Phong trào văn hóa Phục Hưng -Nguyên nhân: +Chế độ Phong Kiến kìm hãm sự phát triển của xã hội +Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị xã hội -Nội dung tư tưởng: +Phê phán XHPK và giáo hội. +Đề cao giá trị con người + Đề cao KH tự nhiên , XD thếgiới quan duy vật tiến bộ . - Ý nghĩa : Mở đường cho sự phát triển của văn hóa nhân loại. 2.Phong trào cải cách tôn giáo: -Nguyên nhân: +Giáo hội bóc lột nhân dân. +Cản trở sự phát triển của xã hội -Nội dung: +Phủ nhận vai trò thống trị củagiáo hội. +Bãi bỏ lễ nghi phiền toái. +Quay về giáo lí nguyên thủy. -Tác động đến xã hội: +Góp phần thúc đẩy cho các cuộc khởi nghĩa nông dân. +Đạo Ki -Tô bị phân hóa thành 2 giáo phái:đạo tin lành và kitô giáo. 4. Củng cố : -Giai cấp tư sản chống phong kiến trên những lĩnh vực nào? tại sao lại có cuộc đấu tranh đó -Ý nghỉa của phong trào văn hóa Phục hưng? 5 . Dặn dò : -Học bài-bài tập 3,4-sách BTLS - Tìm hiểu bài3 SGK ****************** Kí duyệt giáo án : Ngày soạn :25 / 8 / 2011. Tuần 2 Ngày dạy: Tiết 4 - BÀI 4 : TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN I . Mục tiêu bài dạy : 1.Kiến thức: -Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. - Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc. -Những thành tựu lớn về văn hóa, khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc. 2.Tư tưởng: -Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn ở Phương Đông. -Là nước láng giềng vơí Việt Nam,ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử của Việt Nam 3.Kĩ năng: -Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc. -Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại,từ đó rút ra bài học lịch sử. II.. Thiết bị dạy học : -Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. -Tranh ảnh một số công trình,lâu đài, lăng tẩm của Trung Quốc. III . Hoạt động dạy học : 1. Tổ chức : 7A : 2. Kiểm tra : - Nêu thành tựu và ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục Hưng? -Phong trào cải cách tôn giáo tác động đến xã hội châu Âu như thế nào? 3.Bài mới: * GTB :Là một trong những quốc gia ra đời sớm và phát triển nhanh.Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trên nhiều lĩnh vực .Khác với các nườc châu Âu thời phong kiến bắt đầu sớm và kết thúc muộn hơn. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT -HS đọc SGKphần 1 -GV : Sử dụng BĐ TQ thời PK : Từ 2000 năm TCN người TQ đã XD đất nước bên lưu vực S. Hoàng Hà với những thành tựu Vminh rực rỡ thời cổ đại TQ . ? Thời Xuân Thu - Chiến Quốc của TQ trong SX có gì tiến bộ ? . ?Những biến đổi về mặt sản xuất đã có tác động gì đến xã hội ? ? Giai cấp Địa chủ và nông dân tá điền Được hình thành từ tầng lớp nào trong XH? ( nông dân phân hoá thành 3 bộ phận - nd giàu có tiền mua RĐ ->Đchủ - nd giữ được RĐ -> nd tự canh - nd mất RĐ nhận RĐ của ĐC -> nd tá Điền ) ? Địa vị của 2g/c này trong XH ntn? Quan hệ giữa ĐC và tá điền ra sao ?. +Địa chủ:là giai cấp thống trị trong XHPK vốn là những quí tộc cũ và nông dân giàu có,có nhiều ruộng đất +Tá điền:Nông dân bị mất ruộng ,phải nhận ruộng của địa chủ và nộp địa tô . GV : Đây là sự thay thế hình thức bóc lột - trước thời cổ đại là sự bóc lột giữa quí tộc với nd công xã -> Sang thời Xuân thu -Chiến quốc -> HS đọc phần 2 SGK . ?Trình bày những nét chính trong chính sách đối nội và đối ngoại của nhà Tần? ? Kể tên một số công trình mà Tần Thủy Hoàng bắt nông dân xây dựng? ( Vạn lý trường thành ,Cung A phòng ,Lăng li sơn..) -HSQSH8 : Em nhận xét gì về những tượng gốm trong bức tranh ? ( Giống người thật , số lượng lớn -> Sự tốn kém về ngày công, tiền của) ? Nhà Tần có c/s đối ngoại ntn?. - GV : C/s cai trị tàn bạo của TTH khiến ND nổi dậy lật đổ nhà Tần -> Nhà Hán được T/ lập . -GV : LSTQ có 2 nhà Hán -Nhà Tây Hán do Lưu Bang lập lên và nhà Đông Hán do Lưu Tú lập lên. -Nhà Hán đã ban hành những chính sách đối nội , đối ngoại gì? -Liên Hệ :Nhà Hán XL nước ta KN 2 Bà Trưng . ?Tác dụng của các chính sách đó? -HSQS bảng niên biểu LSTQ . HĐ Nhóm: So sánh thời gian trị vì của nhà Hán so với nhà Tần ? Vì sao có sự chênh lêïch đó ?. ( Nhà Tần tồn tại : 221-206TCN -> 15 năm Nhà Hán tồn tại : 206TCN-220 -> 426 năm => Vì nhà Hán có những c/s tiến bộ hơn để PT KT , ổn định XH ) HS đọc phần 3 ?Để củng cố và kiện toàn bộ máy nhà nước nhà Đường đã làm gì ? . ?Tác dụng của các c/s đó ?.( KT phát triển đất nước phồn vinh ) - GV giới thiệu n/vật Lý Thế Dân - Người đưa nhà Đường vào thời kì thịnh trị ( Tư liệu LS7-T37 ) ? Chính sách đối ngoại của nhà Đường so với các thời trước ntn ?. (Nhà Đường tiến hành XL với qui mô lớn, Lãnh thổ được mở rộng hơn bao giờ hết, Thời Đường thịnh vượng nhất TQ thời PK ) ? Sự thịnh vượng của Trung Quốc bộc lộ ở những điểm nào? ( Đất nước ổn định -KT phát triển - Bờ cõi mở rộng ) 1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở trung quốc: * Những biến đổi trong SX - Xuất hiện công cụ bằng sắt . -Diện tích gieo trông mơ rộng năng suất tăng . * Biến đổi về XH -Xã hội xuất hiện 2 giai cấp mới : Địa chủ và nông dân tá điền. - Giai cấp địa chủ bóc lột nd tá điền ->QH SX PK được hình thành . 2.Xã hội Trung Quốc thời Tần –Hán: a.Nhà Tần: -Đối nội: +Chia đất nườc thành quận huyện,cử quan lại đến cai trị. +Ban hành chế độ đo lường và tiền tệ thống nhất. +Bắt nhân dân lao dịch. -Đối ngoại : Tiến hành chiến tranh mở rộng lãnh thổ . b.Nhà Hán: -Đối nội : +Xóa bỏ chế độ hà khắc của pháp luật . +Giảm tô thuế,lao dịch +khuyến khích sản xuất, phát triển kinh tế. -Đối ngoại :Tiến hành chiến tranh xâm lược. -> Kinh tế phát triển , XH ổn định 3. Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời nhà Đường: -Đối nội : + Cử người cai quản các địa phương. + Mở nhiều khoa thi tuyển chọn nhân tài + Giảm thuế chia ruộng cho nông dân. - Đối ngoại : Tiến hành chiến tranh xâm lược mở rộng lãnh thổ 4. Củng cố : -XHPK ờ Trung Quốc đựoc hình thành như thế nào? -Sự thịnh vượng của Trung Quốc biểu hiện ở những mặt nào dưới thời nhà Đường? 5.Dặn dò: -Học bài –bài tập 2,3-soạn bài 4 tiếp theo. ************** Ngày soạn : 26 / 8 / 2011 Tuần3 Ngày dạy : Tiết 5 - Bài 3 TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN I..Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức : Học sinh nắm được . -Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. -Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc. -Những thành tựu lớn về văn hóa,khoa học-kĩ thuật của Trung Quốc. 2Tư tưởng: -Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia Phong kiến lớn ở Phương Đông. -Là nước láng giềng vơí Việt Nam,ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử của Việt Nam. 3.Kĩ năng; -Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc. -Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại, từ đó rút ra bài học lịch sử. II. Thiết bị dạy học: -Bản đồ Trung Quốc thời phong kiến. -Tranh ảnh một số công trình, lâu đài, lăng tẩm của Trung Quốc III .Hoạt động dạy học 1.Tổ chức 7A 2. Kiểm tra -Nguyên nhân nào dẫn đến sự hình thành XHPK ở Trung Quốc? Theo em, sự hình thành XHPK ở Trung Quốc có gì khác với phương Tây? -Trình bày những nét chính trong chính sách đối nội và đối ngoại của nhà Đường. Tác dụng của các chính sách đó? 3. Bài mới: * GTB - Sau khi phát triển đến độ cực thịnh dưới thời nhà Đường, Trung Quốc lại lâm vào tình trạng chia cắt suốt hơn nửa thế kỉ (từ năm 907 đến năm 960). Nhà Tống thành lập năm 760, Trung Quốc thống nhất và tiếp tục phát triển, tuy không mạnh mẽ như trước. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT HS Đọc P1SGK. ?.Nhà Tống đã thi hành những chính sách gì? ?.Những chính sách đó có tác dụng gì? (Ổn định đời sống nhân dân sau nhiều năm chiến tranh lưu lạc ) ?. Nhà Nguyên ở Trung Quốc được hình thành như thế nào? (Vua Mông Cổ Là Hốt Tất Liệt diệt nhà Tống, lập nên nhà Nguyên ở TQ ) ?.Nhà Nguyên có những chính sách gì? ?. Sự phân biệt đối xử giữa người Mông Cổ và người Hán được biểu hiện như thế nào? (-Người Mông Cổ có địa vị cao, hưởng nhiều đặc quyền. - Người Hán bị cấm đoán đủ thứ cấm mang vũ khí, thậm chí cả việc họp chợ, ra đường vào ban đêm…) ?. Hậu quả của những chính sách đó? HS Đọc SGK ?. Trình bày diễn biến chính trị của Trung Quốc từ sau thời nguyên đến cuối Thanh? (-1368, Nhà Nguyên bị lật đổ, nhà Minh thống trị. sau đo, lí tự thành lật đổ nhà minh. quân mãn thanh từ phương bắc tràn xuống lập nên nhà Thanh -> 1644 T/lập nhà Thanh) ?.Xã hội Trung Quốc cuối thời Minh và nhà Thanh có gì thay đổi? ?. Mầm mống kinh tế TBCN biểu hiện ở điểm nào? ?.Trình bầy những thành tựu nổi bật về văn hoà Trung Quốc thời phong kiến? ?: Kể tên một số tác phẩm văn học lớn mà em biết ?.Kể tên 1 thành tựu KH KT dưới thời PKTQ?. HSQSH10SGK -?Em có nhận xét gì về trình độ sản xuất đồ gốm thời PKTQ ?.( -Đạt tới đỉnh cao , kỹ thuật tinh xảo). ?Kể tên 1 số công trình kiến trúc lớn ? ( Cố Cung ...) ? Quan sát cố cung (hình 9 SGK) em có nhận xét gì? (Đồ sộ , rộng lớn , kiên cố , kiến hài hoà ) - Liên hệ : KHKT thời PKVN 4.Trung Quốc Thời Tống –Nguyên a. Thời Tống - Miễn giảm thuế, sưu đich - Mở mang thuỷ lợi. - Phát triển thủ công nghiệp: khai mỏ, luyện kim, dệt tơ lụa, đúc vũ khí… - Có nhiều phát minh. b.Thời Nguyên: - Phân biệt đối xử giữa người Mông cổ và người Hán. - Nhân dân nổi dậy khởi nghĩa. 5. Trung Quốc thời Minh – Thanh -Thay đổi về chính trị +1368 nhà Minh Được thành lập . +1644 nhà Thanh được thành lập. -Biến đổi về XH cuối thời Minh - Thanh - XHPK lâm vào tình trạng suy thoái. + Vua quan ăn chơi xa xỉ. + Nông dân, thợ thủ công phải nộp thuế nặng nề. + Phải đi lao dịch, đi phu. -Biến đổi về KT - Mầm mống KT TB xuất hiện. + Xuất hiện nhiều xưởng dệt lớn, xưởng làm đồ sứ… với sự chuyên môn hóa cao, thuê nhiều nhân công + Buôn bán với nước ngoài được mở rộng. 6. Văn hoá, khoa học – kỹ thuật Trung Quốc thời Phong Kiến a.Văn hoá: - Tư tưởng: Nho giáo. - Văn học, sử học: rất phát triển. - Nghệ thuật: hội hoạ, điêu khắc, kiến trúc… đều ở trình độ cao. b. Khoa học – kĩ thuật - “Tứ đại phát minh” - Kỹ thuật đóng tàu, luyện kim, khai thác dầu mỏ… có đóng góp lớn với nhân loại 4. Củng cố -Trình bày những thay đổi của XHPK Trung Quốc cuối thời Minh - Thanh? -Văn hoá, khoa học – kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến có những thành tựu gì? 5. Dặn dò -Học bài-Làm bài tập 5,6 bài4-SBTLS -Tìm hiểu bài 5 *************** Ký duyệt giáo án Ngày Soạn : 2/ 9/ 2011 Tuần 3 Ngày dạy : Tiết 6 -Bài 5 ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN I. Mục tiêu bài học 1.Kiến thức : Học sinh nắm được. -Các giai đoạn lớn của lịch sử Ấn Độ từ thời cổ đại đến giữa th

File đính kèm:

  • docGiao an mon su.doc
Giáo án liên quan