Giáo án lớp 10 môn Đại số - Bất đẳng thức

Kiến thức:

- Các phép biến đổi về BĐT, các BĐT thường dùng

- Ứng dụng BĐT tìm GTLN, GTNN và chứng minh BĐT

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

_ Chứng minh BĐT

_ Tìm GTLN - GTNN

 II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 18 – 19 - BẤT ĐẲNG THỨC I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Các phép biến đổi về BĐT, các BĐT thường dùng Ứng dụng BĐT tìm GTLN, GTNN và chứng minh BĐT 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Chứng minh BĐT Tìm GTLN - GTNN II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Nhắc lại các tính chất của BĐT và các BĐT đã học Hoạt động 2: Tìm GTLN – GTNN của biểu thức H1: Nhắc lại BĐT trung bình cộng và trung bình nhân của BĐT Côsi? H2: Nhắc lại BĐT trị tuyết đối GV: yêu cầu hs thức hành theo nhóm và cử đại diện lên trình bày H3: Muốn sử dụng được BĐT trung bình cộng cho 4/. Thì ta cần làm ntn? Hoạt động 3: Chứng minh BĐT. H1: Ta thường có bao nhiêu cách chứng minh BĐT? H2: Hãy áp dụng BĐT Côsi cho a, b và ab, 1 GV: Hướng dẫn cho hs thức hành 2/. bằng phép biến đổi tương đương GV: Áp dụng BĐT Côsi và mượn thêm các giá trị GV: Kết luận và giúp hs nhận dạng được cách vận dụng phương pháp vào Btập cho phù hợp HS: Trả lời và lên bảng ghi lại các tính chất của BĐT và các BĐT đã học HS: Nhận định là có 2 cách thường dùng để tìm GTLN và GTNN HS: Đứng tại chổ nhắc lại + Tích không đổi tổng nhỏ nhất khi a = b + Tổng không đổi tích lớn nhất khi a = b HS: Nhắc lại và vận dụng trực tiếp thực hành. HS: Thực hành theo nhóm HS: sai lầm câu 1/. khi cho rằng GTNN là bằng 0 HS: Nhận dạng được là nhân thêm cho 2,5 HS: Nhận biết có thể dùng phép biến đổi tương đương, hoặc các BĐT đã học. HS: Thực hành và phát hiện nhân vế theo vế được BĐT cần chứng minh HS: Thực hành HS: Thực hành HS: Ghi nhận và rút ra kết luận cho bản thân. BT1: Tìm GTNN – GTLN của biểu thức sau: 1/.Tìm GTNN Với a, b khác nhau. 2/. Tìm GTNN 3/. Tìm Tìm GTNN 4/. Tìm GTLN HD: 1/. 2/. 3/ 4/. BT2: Chứng minh BĐT 1/. , 2/. 3/. 4/. Cho HD: 1/. 2/. 4/. Áp dụng BĐT Bunhiacopski cho 1,1,1,1 và a, b, c, d Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò. HS: về nhà làm BT sách BT:

File đính kèm:

  • doc18-19.doc