Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 32 Tiết 122 Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lô gic)

1. Mục tiêu

1.1. Kiến thức:

- Hiệu quả của việc diễn đạt hợp lô gic.

1.2. Kĩ năng: Phát hiện và chữa được các lỗi diễn đạt liên quan đến logic.

1.3.Thái độ: Lựa chọn, sắp xếp từ và lựa chọn cách diễn đạt đúng

2. Trọng tâm: Chữa lỗi diễn đạt , lỗi lô gic

3. Chuẩn bị

 3.1. Gv : Bảng phụ

 3.2. Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk

4. Tiến trình

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

 4.2. Kiểm tra miệng :

 ? Gv kiểm tra bi tập về nh của hs

 ? Nêu tên bài học hôm nay ?

 4.3. Bài mới

 GTB: Lỗi diễn đạt không chỉ thuần tuý liên quan đến mặt sử dụng ngôn ngữ mà còn liên quan đến tư duy của người nói , người viết . Vì vậy để tránh lỗi diễn đạt một mặt phải nắm vững những qui tắc sử dụng ngôn ngữ , mặt khác phải không ngừng rèn luyện năng lực tư duy . Bài này nêu ra một số lỗi diễn đạt có liên quan đến tư duy của người nói viết

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2887 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tuần 32 Tiết 122 Chữa lỗi diễn đạt (lỗi lô gic), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nd:11 /4/2011 Bài ,Tiết 122 Tuần 32 Tiếng việt CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT (lỗi lô gic) 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: - Hiệu quả của việc diễn đạt hợp lô gic. 1.2. Kĩ năng: Phát hiện và chữa được các lỗi diễn đạt liên quan đến logic. 1.3.Thái độ: Lựa chọn, sắp xếp từ và lựa chọn cách diễn đạt đúng 2. Trọng tâm: Chữa lỗi diễn đạt , lỗi lô gic 3. Chuẩn bị 3.1. Gv : Bảng phụ 3.2. Hs : Chuẩn bị theo yêu cầu sgk 4. Tiến trình 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2. Kiểm tra miệng : ? Gv kiểm tra bài tập về nhà của hs ? Nêu tên bài học hôm nay ? 4.3. Bài mới GTB: Lỗi diễn đạt không chỉ thuần tuý liên quan đến mặt sử dụng ngôn ngữ mà còn liên quan đến tư duy của người nói , người viết . Vì vậy để tránh lỗi diễn đạt một mặt phải nắm vững những qui tắc sử dụng ngôn ngữ , mặt khác phải không ngừng rèn luyện năng lực tư duy . Bài này nêu ra một số lỗi diễn đạt có liên quan đến tư duy của người nói viết Hoạt động 1 Hs đọc các câu ở sgk và thảo luận sau đó lên bảng sửa bài Câu a: Khi viết một câu có kiểu kết hợp “ A và B khác “ thì A và B phải cùng loại , trong đó B là từ nghữ có nghia 4rộng , A là từ ngữ có nghĩa hẹp . -> Trong câu B không phải là từ ngữ có nghĩa rộng hơn A => Có thể sửa lại I/ Chữa lỗi trong câu cho sẵn Câu a:………..và nhiều đồ dùng sinh hoạt khác + ………quần áo , giày dép và đồ dùng học tập +……giấy bút , sách vỡ và nhiều đồ dùng học tập khác Câu b :Khi viết một câu có kiểu kết hợp “ A nói chung và B nói riêng “ thì A phải là từ ngữ có nghĩa rộng hơn từ ngữ B . Câu c : Khi viết 1 câu có kiểu kết hợp “ A,B,C” ( các yếu tố có mối quan hệ đẳng lập với nhau) thì A,B,C là những từ ngữ thuộc cùng một trường từ vựng, biểu thị những khái niệm thuộc cùng một phạm trù. Câu d : Trong câu hỏi lựa chọn A hay B ? Thì A và B không bao giờ là những từ ngữ có quan hệ nghĩa rộng – hẹp với nhau, nghĩa là A khôngbao hàm B và B cũng không bao hàm A Câu e : -> Không chỉ A mà còn Câu g : Gợi ý Câu h nên thay bằng và ; có thể bỏ từ chị thứ hai để tránh lập từ. Câu i Thay từ có được bằng hoàn thành được Câu k Hút thuốc vừa có hại cho sức khoẻ vừa tốn kém về tiền bạc Hoạt động 2 Phát hiện và chữa lõi trong lời nói, bài viết của bản thân -> người khác Hs tìm lỗi diễn đạt ( lỗi về lôgic) trong bài TLV của mình … Gv hướng dẫn cho cả lớp chữa những lỗi đó ( Hs sử dụng ở bài viết số 7) Câu b - Trong thanh niên nói chung và trong sinh viên nói riêng - Trong thể thao nói chung và trong bóng đá nói riêng… c/ - Lão Hạc, bước đường cùng và tắt đèn - Nam Cao, Nguyễn Công Hoan và Ngô Tất Tố… d/ … giáo viên… bác sĩ ? e/ - Nghệ thuật … nội dung - Bố cục … ngôn từ - Bài thơ hay về nghệ thuật nói chung, sắc sao về ngôn từ nói riêng. g/ - Cao gầy… thì lùn và mập. - … Aùo trắng … mặc áo carô II/ Chữa lỗi trong lời nói, bài viết. 4.4. Câu hỏi bài tập củng cố Để nhận ra lỗi và biết cách chữa lỗi những câu này, chủ yếu còn vận dụng kiến thức về cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và trường từ vựng 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học - Xem lại bài - Chuẩn bị : Viết bài tập làn văn số 7 + Tham khảo 3 đề trong sgk tr/128 5. Rút kinh nghiệm ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docvan8tiet122.doc
Giáo án liên quan