Giáo án Tin học 3

CHƯƠNG MỘT : Làm quen với máy tính

BÀI 1: Người bạn mới của em

I>MỤC TIÊU

Giúp HS làm quen với máy tính, HS biết được một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, ánh sáng, khởi động và thoát máy.

II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Máy vi tính, SGK, SGV

 

doc11 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG MỘT : Làm quen với máy tính BÀI 1: Người bạn mới của em I>MỤC TIÊU Giúp HS làm quen với máy tính, HS biết được một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, ánh sáng, khởi động và thoát máy... II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1>Giới thiệu máy tính a) Các loại máy tính Có nhiều loại máy tính khác nhau Hai loại máy tính thường thấy là máy tính để bàn và máy tính xách tay B) Cấu tạo máy tính Máy tính được chia làm 4 bộ phận chính - Màn hình: Hiển thị thông tin - Bàn phím: Nhập dữ liệu - Chuột: Điều khiển máy tính thuận lợi và nhanh chóng - Thân máy: Xử lí 2>Làm việc với máy tính Bật máy Bật nút màn hình Bật nút power trên thân máy Thoát máy Nhấn trái chuột vào Start chọn Turn off computer chọn turn off Tư thế ngồi Ánh sáng Chú ý: Những hình vẽ nhỏ trên màn hình gọi là biểu tượng Củng cố: Gọi 1 HS nhắc lại cấu tạo máy tính Gọi 1 HS nhắc lại tư thế ngồi trước máy tính Tiết 2: Bài tập 4,5,6 trang 10 -.Máy tính giúp em những gì? -.Theo em hiện nay có bao nhiêu loại máy tính? Gọi 2 HS trả lời -.Để làm việc với máy tính thì em cần phải làm gì? - Bật máy -.Khi không làm việc với máy tính nữa thì em làm gì? - Tắt máy -.Theo em ánh sáng có nên chiếu thẳng vào màn hình không? Gọi 4 HS trả lời BÀI 2: Thông tin xung quanh ta I>MỤC TIÊU HS nhận biết được ba dạng thông tin cơ bản HS biết được máy tính là cộng cụ để lưu trữ, xử lí và truyền thông tin II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Thông tin dạng văn bản Minh hoạ cho HS bằng những ví dụ cụ thể Thông tin dạng âm thanh Thông tin dạng hình ảnh BÀI 3: Bàn phím máy tính I>MỤC TIÊU HS bước đầu làm quen với bàn phím, nhận biết được khu vực chính và hai phím có gai trên bàn phím II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Bàn phím Khu vực chính của bàn phím Hàng phím số Hàng phím trên Hàng phím cơ sở Hàng phím số Chú ý: - Hàng phím cơ sở có hai phím có gai đó là phím F và phím J - Ta đặt ngón trỏ trái vào phím F và ngón trỏ phải vào phím J - Hàng phím cuối cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách 3> Củng cố: Gọi HS nhắc lại khu vực chính của bàn phím Bàn phím máy tính dùng để làm gì? Gọi 2 HS trả lời BÀI 4: Chuột máy tính I>MỤC TIÊU HS biết cách cầm chuột đúng và thực hành được một số thao tác với chuột II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Chuột máy tính Cách sử dụng chuột Cách cầm chuột Đặt úp bàn tay phải lên chuột Ngón trỏ đặt ở nút trái chuột Ngón giữa đặt ở nút phải chuột Các ngón còn lại nắm giữ chuột Con trỏ chuột Trên màn hình có một vạch đứng nhấp nháy, đó gọi là con trỏ chuột Các thao tác sử dụng chuột Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay Nháy đúp chuột: Nháy nhanh chuột hai lần liên tiếp Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì nhả chuột Chuột máy tính giúp em làm gi? Gọi 2 HS trả lời Gọi 4 HS lện thực hiện thao tác cầm chuột Gọi 4 HS lên thực hiện lại bốn thao tác sử dụng chuột vừa học BÀI 5: Máy tính trong đời sống I>MỤC TIÊU HS thấy được vai trò của máy tính trong đời sống II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Mạng máy tính là hai hay nhiều máy tính nối lại với nahu để trao đổi thông tin Trong đời sống máy tính giúp ta những gì? Gọi 3 HS trả lời câu hỏi Gọi 2 HS nhận xét câu trả lời của các bạn CHƯƠNG HAI: CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1: Trò chơi BLOCKS I>MỤC TIÊU HS luyện sử dụng chuột như: di chuyển đúng vị trí, nháy chuột nhanh và đúng vị trí II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Chia nhóm thực hành BÀI 2: Trò chơi DOTS I>MỤC TIÊU Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột Việc di chuyển chuột trong trò chơi này yêu cầu chính xác hơn II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Chia nhóm thực hành BÀI 3: Trò chơi STICKS I>MỤC TIÊU Trò chơi này giúp HS luyện sử dụng chuột Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với hai trò chơi trước II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Chia nhóm thực hành CHƯƠNG BA: EM TẬP GÕ BÀN PHÍM I>MỤC TIÊU HS nhận biế được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím HS nắm được quy tắc gõ đúng các phím trên cá hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới và hàng phím số HS sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Nhắc lại cho HS cách đặt tay trên hàng phím cơ sở Chia nhóm thực hành cho HS và hướng dẫn cho HS thực hành ở những phần tiếp theo Em hãy nêu cách đặt tay trên hàng phím cơ sở? Gọi 2 HS trả lời CHƯƠNG BỐN: EM TẬP VẼ BÀI 1: Tập tô màu I>MỤC TIÊU - HS biết cách đóng mở phần mềm đồ hoạ Paint, nhận biết được hộp công cụ, hộp màu, trang vẽ II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Giới thiệu giao diện phần mềm đồ hoạ Paint cho HS Hướng dẫn cho HS thao tác đóng mở phần mềm đồ hoạ Paint Làm quen với hộp màu Hộp màu gồm màu vẽ, màu nền và các ô màu Tô màu Nháy chuột vào công cụ tô màu trong hộp công cụ Nháy chuột chọn màu tô Nháy chuột vào vùng muốn tô màu Chú ý: Nếu tô nhầm, hãy nhấn giữ phím Ctrl + Z để lấy lại hình trước đó Thực hành Thực hành tô màu theo những hình mẫu đã có trong máy tính BÀI 2: Tô màu bằng màu nền I>MỤC TIÊU HS biết cách tô màu bằng màu vẽ, màu nền theo hình vẽ mẫu II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV, tranh vẽ III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Chọn công cụ tô màu Nháy nút phải chuột để chọn màu tô Nháy nút phải chuột vào vùng muốn tô màu Thực hành tô màu theo những hình vẽ mẫu có sẵn trong máy tính Gọi 1 HS nhắc lại cách chọn màu vẽ, màu nền và các ô màu BÀI 3: Vẽ đoạn thẳng I>MỤC TIÊU HS biết sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ các đợn thẳng với màu và nét vẽ thích hợp để tạo những hình vẽ thích hợp II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Chọn công cụ vẽ đường thẳng trong hộp công cụ Chọn màu vẽ Chọn nét vẽ Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng Thực hành vẽ ngôi nhà BÀI 4: Tẩy và xoá hình I>MỤC TIÊU HS sử dụng được công cụ tẩy hình để xoá một vùng nhở trên hình đã vẽ và biết cách sử dụng công cụ chọn và chọn tự do để xoá một vùng hình lớn II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1> Tẩy một vùng trên hình Chọn công cụ tẩy trong hộp công cụ Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ Nháy hoặc kéo thả chuột trên vùng hình cần tẩy 2>Chọn một phần hình vẽ Công cụ chọn hình theo vùng hình chữ nhật Chọn công cụ chọn vùng hình chữ nhật trong hộp công cụ Kéo thả chuột từ một góc của vùng cần chọn đến góc đối diện của hình đó Công cụ chọn tự do Chọn công cụ chọn tự do trong hộp công cụ Kéo thả chuột bao quanh hình cần chọn, càng sát biên của hình cần chọn càng tốt 3>Xoá một vùng trên hình Dùng công cụ chọn hình theo vùng hình chữ nhật hoặc công cụ chọn tự do Nhấn phím Delete * Thực hành vẽ hình tự do BÀI 5: Di chuyển hình I>MỤC TIÊU HS sử dụng được công cụ chọn hình theo vùng hình chữ nhật và công cụ chọn hình tự do HS thực hiện được di chuyển hình từ nơi này đến nơi khác II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Các bước thực hiện Dùng công cụ chọn hình để bao quanh hình cần di chuyển Đưa con trỏ chuột vào vùng được chọn và kéo thả chuột tới vị trí mới Nháy chuột bên ngoài vùng chọn để kết thúc Thực hành: Vẽ hình tự do và thực hiện di chuyển hình Gọi HS nhắc lại cách chọn hình vẽ BÀI 6: Vẽ đường cong I>MỤC TIÊU HS biết sử dụng công cụ đường cong để vẽ các cung đường cong một phía II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Cách thực hiện Chọn công cụ đường cong trong hộp công cụ Chọn màu vẽ, nét vẽ Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đường cong, một đoạn thẳng được tạo ra Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng, nhấn và giữ nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng Nháy chuột ra ngoài để kết thúc Thực hành: Vẽ hình con nhím, thực hiện di chuyển hình, sử dụng các công cụ đã học để trang trí hình GV giải thích cho HS hiểu thế nào là nét vẽ BÀI 7: Sao chép màu từ màu có sẵn I>MỤC TIÊU HS biết sử dụng công cụ sao chép màu và công cụ tô màu để tô màu cho hình vẽ II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Các bước thực hiện Chọn công cụ sao chép màu trong hộp công cụ Nháy chuột lên phần hình vẽ có màu cần sao chép Chọn công cụ tô màu Nháy chuột lên nơi cần tô bằng màu vừa sao chép Thực hành: sử dụng các công cụ đã học để vẽ một ngôi nhà Gọi 1 HS nhắc lại cách sử dụng công cụ tô màu CHƯƠNG NĂM: EM TẬP SOẠN THẢO BÀI 1: Bước đầu soạn thảo I>MỤC TIÊU HS làm quen với khái niệm “ soạn thảo văn bản” - HS biết được khởi động và thoát khỏi phần mềm doạn thảo HS biết gõ c h ữ thường không dấu II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Phần mềm soạn thảo Giới thiệu cho HS về giao diện của phần mềm soạn thảo Soạn thảo Trên vùng soạn thảo có một vạch đứng nhấp nháy đó là con trỏ soạn thảo Nhấn phím Enter để xuống dòng và bắt đầu một đoạn văn bản mới Muốn xuống dòng mà không tạo đoạn ta nhấn Shift + Enter Chú ý: Em có thể di chuyển và nháy chuột để đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí bất kỳ trong văn bản Thực hành: Bài tập 1 trang 73 BÀI 2: Chữ hoa I>MỤC TIÊU HS biết sử dụng phím Shift và phím Capslock HS biết sử dụng phím Delete và phím Backspace để xoá những từ gõ sai HS biết cách khôi phục khi xoá nhầm bằng lệnh Undo hoặc Ctrl+Z II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1> Gõ chữ hoa Dùng phím Capslock để bật hoặc tắt đèn Capslock Khi đèn Capslock tắt, nhấn phím Shift sẽ gõ được chữ hoa tương ứng 2>Gõ kí hiệu Nhấn và giữ phím Shift đồng thời gõ các kí hiệu 3>Sửa lỗi sai Dùng phím Backspace để xoá kí tự bên trái con trỏ Dùng phím Delete để xoá kí tự bên phải con trỏ Thực hành: bài T3+ T4 trang 78 BÀI 3: Gõ chữ tiếng Việt I>MỤC TIÊU HS biết được sự cần thiết phải có phần mềm gõ chữ tiếng Việt II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Giới thiệu cho HS cách go kiểu Telex và kiểu Vni Thực hành bài T1+ T2 trang 82 BÀI 4: Gõ dấu tiếng Việt I>MỤC TIÊU HS biết gõ các từ có dấu và luyện gõ theo quy tắc 10 ngón tay II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Giới thiệu cho HS cách gõ dấu tiếng Việt trong 2 kiểu gõ: Telex và Vni Thực hành bài T1 trang 84 CHƯƠNG 6 HỌC CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 3 I>MỤC TIÊU HS sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Huớng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành BÀI 2 Học làm công việc gia đình với phần mềm TIDY UP I>MỤC TIÊU Thông qua phần mềm giáo dục cho HS thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong các công việc nhỏ ở nhà II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành BÀI 3: Học tiếng Anh với phần mềm ALPHABET BOCKS I>MỤC TIÊU Thông qua phần mền giúp HS nhận biết các chữ cái trong tiếng Anh và cách đọc chúng II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Máy vi tính III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hướng dẫn cho HS và chia nhóm thực hành

File đính kèm:

  • dochoa hoc.doc