Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 29 - Tiết 24: Đường tròn

I. MỤC TIÊU

– Kiến thức: Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? Hiểu thế nào là cung ; dây cung ; đường kính, bán kính.

– Kỹ năng: Sử dụng com pa thành thạo.Biết vẽ cung tròn, đường tròn. Biết giữ nguyên độ mở của compa.

– Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng compa, vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ

– GV : Thước kẻ, compa, thước đo góc, phấn màu.

– HS: Đồ dùng học tập, đọc trước bài

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Hình học - Tuần 29 - Tiết 24: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày soạn: 17/03/2010 Ngày giảng: 26/03/2010 TUẦN 29 Tiết 24: ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU – Kiến thức: Hiểu đường tròn là gì ? Hình tròn là gì ? Hiểu thế nào là cung ; dây cung ; đường kính, bán kính. – Kỹ năng: Sử dụng com pa thành thạo.Biết vẽ cung tròn, đường tròn. Biết giữ nguyên độ mở của compa. – Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng compa, vẽ hình. II. CHUẨN BỊ – GV : Thước kẻ, compa, thước đo góc, phấn màu. – HS: Đồ dùng học tập, đọc trước bài III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định tổ chức Lớp 6A1: / Lớp 6A2 : / Lớp 6A2 : / Kiểm tra bài cũ Không Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1 : Đường tròn và hình tròn. ? Dùng dụng cụ gì để vẽ đ.tròn – Cho điểm O vẽ đường tròn tâm O, bán kính 1,7cm. Lấy điểm A ; B ; C... bất kỳ trên đường tròn Các điểm này cách tâm một khoảng bằng bao nhiêu? ?Vậy đường tròn tâm 0 bán kính là 1,7 cm là hình n.t.n? Vậy đường tròn tâm 0 bán kính R là hình gồm các điểm như thế nào ? ? Nêu mối quan hệ của điểm M,N,P với đường tròn. ? So sánh (ON;OM);(OP;OM) Vậy các điểm nằm trên đường tròn, các điểm nằm bên trong đường tròn, các điểm nằm bên ngoài đường tròn cách tâm một khoảng như thế nào so với bán kính ? Quan sát H 43b và cho biết hình tròn là hình gồm những điểm nào ? – Nhấn mạnh sự khác nhau giữa khái niệm đường tròn và hình tròn Dùng compa để vẽ đường tròn. Hình vẽ : Đường tròn tâm O và bán kính Một khoảng bằng 1,7cm – HS phát biểu định nghĩa ON < OM OP > OM – Trả lời – HS khác nhận xét – Nêu khái niệm hình tròn. 1,5cm M B A O H 43a C 1. Đường tròn và hình tròn * Định nghĩa: SGK O · A · B C · M N P H 43b · - M là điểm nằm trên đường tròn. - N là điểm nằm bên trong đường tròn. - P là điểm nằm bên ngoài đường tròn. * Khái niệm: Hình tròn là hình gồm các điểm nằm trên đường tròn và các điểm nằm bên trong đường tròn đó. Hoạt động 2: Cung và dây cung ? Yêu cầu đọc thông tin SGK ? Cung tròn là gì Khi A, O, B thẳng hàng thì mỗi cung là như thế nào ? ?Dây cung là gì ?Đường kính của đường tròn là gì – Nhận xét câu trả lời – Chốt – Đọc – Quan sát hình 44. 45 H 44 O · A · B · A B C D O 2. Cung và dây cung + Hai điểm A và B chia đường tròn thành 2 phần, mỗi phần gọi là 1 cung tròn. + Hai điểm A, B gọi là 2 mút của cung + Đoạn thẳng nối hai mút của cung là dây cung (gọi tắt là dây) +Dây đi qua tâm là đường kính. +Đường kính dài gấp đôi bán kính Hoạt động 3: Một số công dụng khác của compa Compa có công dụng chủ yếu để vẽ đường tròn. Ngoài ra com pa còn có công dụng nào nữa Nếu cho hai đoạn thẳng AB và CD làm thế nào để biết tổng độ dài của hai đoạn thẳng đó mà không phải đo riêng từ đoạn thẳng ? – Dùng để so sánh hai đoạn thẳng. Chỉ rõ cách so sánh hai đoạn thẳng AB và MN. – Thực hiện VD2 3. Một số công dụng khác của compa Ví dụ 1: Dùng compa để so sánh hai đoạn thẳng Cách làm (SGK) Ví dụ 2 : Cách làm – Vẽ tia Ox bất kỳ Trên tia Ox vẽ OM = B. Trên tia Mx vẽ MN=CD (dùng compa để vẽ) Đo độ dài đoạn thẳng ON vì: ON = AB + CD 4. Củng cố luyện tập – Củng cố: + Khái niệm đường tròn, cung tròn, cung và dây cung, đường kính + Nêu các ứng dụng của compa. 5. Hướng dẫn dặn dò – Học thuộc bài cũ, đọc trước bài mới – Làm các bài tập : 40; 41; 42/SGK tr 92+93 – Bài tập 35; 36; 37SBT/ tr59+60 – Giờ sau mỗi HS mang 1 vật dụng có dạng hình tam giác.

File đính kèm:

  • docHH6 T24.doc