Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng

I . MỤC TIÊU

Kiến thức: - Hs hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. Trong ba điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

Kỹ năng : - Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.

- Biết sử dụng thuật ngữ : nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.

Thái độ : - Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng, cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ

Gv: Thước thẳng , phấn màu, bảng phụ.

Hs: thước thẳng,

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3964 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 6 tiết ngày giảng / / Sĩ số : / Vắng: Tiết 2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I . MỤC TIÊU Kiến thức: - Hs hiểu ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm. Trong ba điểm thẳng hàng có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Kỹ năng : - Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng. - Biết sử dụng thuật ngữ : nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa. Thái độ : - Sử dụng thước thẳng để vẽ và kiểm tra ba điểm thẳng hàng, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ Gv: Thước thẳng , phấn màu, bảng phụ. Hs: thước thẳng, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định Nội dung mới HOẠT ĐỘNG I : KIỂM TRA BÀI CŨ ( 5 phút) *Yêu cầu kiểm tra: Vẽ hình theo các yêu cầu sau: +Vẽ điểm M và đường thẳng b sao cho M Ï b . +Vẽ điểm A và đường thẳng a sao cho M Î a ; A Î b ; A Î a. +Vẽ điểm N Î a và N Ï b. ==>Hình vẽ có đặc điểm gi? - Gv nêu : Ba điểm M, N, A cufng nằm trên đường thẳng a => Ba điểm M, N, A thẳng hàng. -Hs thực hiện vẽ và nêu nhận xét: a . M · N · A HOẠT ĐỘNG II : KHI NÀO BA ĐIỂM THẲNG HÀNG (15 PHÚT) -Khi nào ta có thể nói : Ba điểm A, B, C thẳng hàng? -Khi nào ta có thể núi ba điểm A, B, C không thẳng hàng? +Cho vd về hình ảnh ba điểm thẳng hàng? Ba điểm không thẳng hàng? *Để vẽ ba điểm thẳng hàng, vẽ ba điểm không thẳng hàng ta nên làm như thế nào? - Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm như thế nào? - Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc đường thẳng không? vì sao? nhiều điểm không cùng thuộc đường thẳng không? vì sao? - Giới thiệu nhiều điểm thẳng hàng, nhiều điểm không thẳng hàng. +Yêu cầu làm bài 8; 9; 10ac? - Hs lấy vd về ba điểm thẳng hàng +Vẽ 3 điểm thẳng hàng: +Vẽ ba điểm không thẳng hàng Trả lời - Hs trả lời miệng bài 8 và bài 9. +Bài 10ac: hs làm bảng làm. 1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng? A B C · · · - Ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng => Ba điểm A, B, C thẳng hàng. A ·B · · C - Ba điểm A, B, C không cùng thuộc bất kì đường thẳng nào. HOẠT ĐỘNG III: QUAN HỆ GIỮA BA ĐIỂM THẲMG HÀNG 15’ - Kể từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào đối với nhau ? +Trên hình có mấy điểm đó được biểu diễn? Có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm A;C? + Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại? + Nếu nói rằng: “Điểm E nằm giữa hai điểm M ; N” thì ba điểm này có thẳng hàng không? +GV lưu ý không có khái niệm nằm giữa khi ba điểm không thẳng hàng -Hs: Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C. + Điểm A ; C nằm về hai phía đối với điểm B. +Điểm B và C nằm cùng phía đối với điểm A. +Điểm A và B nằm cùng phía đối với điểm C. -Hs trả lời như chú ý . 2. Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng : A B C · · · Nhận xét : Trong ba điểm thẳng hàng, có 1 điểm và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Chú ý : Nếu biết 1 điểm nằm giữa hai điểm thì ba điểm ấy thẳng hàng. HOẠT ĐỘNG 4 : CỦNG CỐ ( 8’) *Bài 11 + 12 / 107. Yêu cầu hs trả lời miệng từng ý ? *Bài 13 /107 Yêu cầu hs lên bảng vẽ hính theo cách diễn đạt sgk. ? Ngoài cách vẽ trên còn cách vẽ nào khác nữa không? - Hs trả lời miệng bài 11 : - Hs lên bảng trả lời miệng bài 12: Hs lên bảng vẽ hình bài 13 -HS trả lời Bài 11 / 107. a, Điểm R… b, … nằm cùng phía… c, Hai điểm M và N nằm khác phía đối với điểm R. Bài 12 /107 a, Điểm N b, Điểm M. c, Điểm N và P. Bài 13 / 107 a, N A M B · · · · b, A M B N · · · · HOẠT ĐỘNG V: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 p) -ôn lại những kiến thức trong bài - BTVN : 14 / 107 ( sgk ) ; 6--> 9 ( SBT) / 96 . - Đọc trước bài 3 : Đường thẳng đi qua hai điểm . * Hướng dẫn bài 14: Gợi ý cho học sinh vẽ sắp xếp sơ đồ trồng cây sao cho có sơ đồ như hình ngôi sao 5 cánh **************************

File đính kèm:

  • doctiet2.hinh6.doc