Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 21: Quy tắc đếm

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Quy tắc cộng và quy tắc nhân.

2. Kỹ năng

Vận dụng vào giải toán.

3 .Tư duy-Thái độ.

+ Biết khái quát hoá, tương tự để đi đến các quy tắc.

+ Biết quy lạ về quen.

+ Tích cực suy nghĩ và thảo luận nhóm.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ

1. Chuẩn bị của giáo viên : Máy chiếu, giấy gương (bảng1, 2), bút lông, MTBT.

2. Chuẩn bị của học sinh : MTBT, bút lông, giấy gương.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 21: Quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 QUY TẮC ĐẾM Ngày soạn A. MỤC TIÊU Kiến thức Quy tắc cộng và quy tắc nhân. Kỹ năng Vận dụng vào giải toán. 3 .Tư duy-Thái độ. + Biết khái quát hoá, tương tự để đi đến các quy tắc. + Biết quy lạ về quen. + Tích cực suy nghĩ và thảo luận nhóm. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ Chuẩn bị của giáo viên : Máy chiếu, giấy gương (bảng1, 2), bút lông, MTBT. Chuẩn bị của học sinh : MTBT, bút lông, giấy gương. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Gợi mở, đan xen hoạt động nhóm. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định tổ chức Lớp ……….sĩ số……………..Ngày dạy…………………. Bài mới Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng cña GV Ghi b¶ng (Tr×nh chiÕu) -Nghe, ghi nhận mạch kiến thức. HĐ1 Giới thiệu chung về chương II. Chương II TỔ HỢP VÀ XÁC XUẤT Quy tắc đếm Hoán vị- Chỉnh hợp - Tổ hợp Nhị thức Niutơn Phép thử và biến cố Xác xuất và biến cố -Thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo -Nhận xét câu trả lời của bạn. -Ghi nhận kiến thức cơ bản vừa được học. HĐ 2 HĐ 2a Hình thành QT cộng HĐ 2b Tổng quát, ta có: Quy tắc cộng. HĐ 2c VD vận dụng. Từ các 10 quả cầu (3 quả cầu màu trắng, 7 quả cầu màu đen) có bao nhiêu cách chọn : 1 quả cầu màu đen? 1 quả cầu màu trắng ? 1 trong số 10 quả cầu trên ? Bảng 1: 1. QUI TẮC CỘNG GT Hành động Số cách thực hiện Ghi chú HĐ 1 m Các HĐ không trùng nhau. HĐ 2 n KL Công việc được hoàn thành bởi 1 trong 2 HĐ trên. m + n VD 2 : Từ các chữ số 1, 2 và 3, có bao nhiêu cách lập số tự nhiên có các chữ số khác nhau ? Giải + Nếu số tự nhiên có 1 chữ số thì có 3 cách lập. + Nếu số tự nhiên có 2 chữ số khác nhau (B) thì có 6 cách lập. Vậy có 3 + 6 = 9 cách lập số tự nhiên có các chữ số khác nhau. -Thảo luận theo nhóm và cử đại diện báo cáo. -Theo dõi câu trả lời và nhận xét chỉnh sửa chổ sai. HĐ 3 HĐ 3a: Hình thành QT nhân HĐ 3b: Phát biểu QT nhân HĐ 3c: Ví dụ vận dụng. VD 3 Từ TP A đến TP B có 2 con đường, từ TP B đến TP C có 3 con đường.Hỏi có bao nhiêu cách đi từ A đến C, qua B ? Bảng 2: 2. QUI TẮC NHÂN GT Hành động Số cách thực hiện Ghi chú HĐ 1 m HĐ 2 n KL Công việc được hoàn thành bởi 2 HĐ liên tiếp : HĐ1, HĐ2 m x n VD4: Nếu bạn có 5 áo sơ mi và 3 quần tây, thì bạn có bao nhiêu cách chọn 1 bộ áo quần ? Giải + Ta chọn 1 áo sơ mi, có 5 cách chọn. + Ta chọn 1 quần tây, có 3 cách chọn. Vậy có 5 x 3 = 15 cách chọn 1 bộ áo quần . -Xem lại các qui tắc. HĐ 4 : Củng cố 1. Phát biểu 2 quy tắc đếm. 2. Trường hợp nào dùng QT cộng, trường hợp nào dùng QT nhân. -Ghi nhớ nhiệm vụ HĐ 5: Hướng dẫn tự học ở nhà + Đọc kỹ các quy tắc đếm và quy tắc mở rộng + Làm các bài tập 1, 2, 3, 4 tr46. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDS11 T21.doc
Giáo án liên quan