Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 23 - 24: Thực hành đo góc trên mặt đất

I-MỤC TIÊU

Kiến thức cơ bản:

- HS hiểu cấu tạo của giác kế

Kỹ năng cơ bản:

- Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất.

Thái độ: Giáo dục tính ý thức tập thể, kỷ luật và biết thực hiên những quy định về kỹ thuật thực hành cho HS

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV:

- 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có một đầu nhọn (hoặc cọc có đế nằm ngang để đứng thẳng được), 1 cọc tiêu ngắn 0,3m; 1 búa đóng cọc.

- Từ 4 – 6 bộ thực hành cho học sinh.

- Chuẩn bị địa điểm thực hành.

- Huấn luyện trước môt nhóm cốt cán thực hành.

- Các tranh vẽ phóng to hình 40, 41, 42

HS: - Mỗi tổ học sinh là một nhóm thực hành.

- Cùng với giáo viên chuẩn bị mỗi tổ một bộ dụng cụ thực hàn.

- Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước. (do GV hướng dẫn).

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Tiết thứ 1: Dạy hoạt dộng 1,2.

* Tiết thứ 2: Dạy hoạt động 3

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Hình học - Tiết 23 - 24: Thực hành đo góc trên mặt đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/3/2011 Ngày dạy: 15/3/2011 & 23/3/2011 Tiết 23 - 24 Tiết 1515 THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT I-MỤC TIÊU Kiến thức cơ bản: HS hiểu cấu tạo của giác kế Kỹ năng cơ bản: Biết cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. Thái độ: Giáo dục tính ý thức tập thể,û kỷ luật và biết thực hiêïn những quy định về kỹ thuật thực hành cho HS II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: 1 bộ thực hành mẫu gồm: 1 giác kế, 2 cọc tiêu dài 1,5m có một đầu nhọn (hoặc cọc có đế nằm ngang để đứng thẳng được), 1 cọc tiêu ngắn 0,3m; 1 búa đóng cọc. Từ 4 – 6 bộ thực hành cho học sinh. Chuẩn bị địa điểm thực hành. Huấn luyện trước môït nhóm cốt cán thực hành. Các tranh vẽ phóng to hình 40, 41, 42 HS: - Mỗi tổ học sinh là một nhóm thực hành. Cùng với giáo viên chuẩn bị mỗi tổ một bộ dụng cụ thực hàn. Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước. (do GV hướng dẫn). III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC * Tiết thứ 1: Dạy hoạt dộng 1,2. * Tiết thứ 2: Dạy hoạt động 3 Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 25 ph Hoạt động 1: TÌM HIỂU DỤNG CỤ ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH ĐO GÓC (Tiến hành trong lớp học) 1)Dụng cụđo góc trên mặt đất. GV đặt giác kế trước lớp, rồi giới thiệu với HS: dụng cụ đo góc trên mặt đất là giác kế. Cấu tạo: -GV : Bộ phận chính của giác kế là 1 đĩa tròn. Hãy cho biét trên đĩa tròn còn có gì? GV: Trên mặt đĩa tròn có 1 thanh có thể quay xung quanh tâm đĩa (GV quay thanh trên mặt đĩa cho HS quan sát). Hãy mô tả tanh quay đó. GV: Đĩa tròn được đặt như thế nào? Cố định hay quay được? .GV giới thiêu dây dọi treo dưới tâm đĩa. HS quan sát giác kế, trả lời các câu hỏi của giáo viên và ghi bài. HS: quan sát giác kế, xem hình 40 rồi trả lời: Mặt đĩa tròn được cia độ sẵn từ 00 đến 1800. Hai nửa đường tròn ghi theo haichiều ngược nhau (xuôi và ngược theo chiều kim đồng hồ). HS: Hai đầu thanh gắn hai tấm thẳng đứng, mỗi tấm có một khe hở, hai khe hở và tâm của đĩa thẳng hàng. HS: Đĩa tròn được đặt nằm ngang trên một giá ba chân, có thể quay quanh trục. Sau đó GV yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của giác kế. 2)Cách đo góc trên mặt đất (GV sử dụng hình 41 và 42 SGK để hướng dẫn HS.) GV gọi HS đọc SGK trang 88. Bước 1 : Đặt giác kế sao cho mặt đĩa tròn nằm ngang và tâm của giác kế nằm trên đường thẳng đứng đi qua đỉnh C của góc ACB Bước 2 : Đưa thanh quay về vị trí 00 và quay mặt đĩa sao cho cọc tiêu đóng ở A và hai khe hở thẳng hàng. GV thực hành trước lớp để HS quan sát. (GV xác định góc ABC). Bước 3 : Có định mặt đĩa, đưa thanh quay đến vị trí sao cho cọc tiêu ở B và hai ke hở thảng hàng. Bước 4 : Đọc số đo độ của góc ACB trên mặt đĩa. GV yêu cầu HS nhắc lại 4 bước làm để đo góc trên mặt đất HS lên bảng , chỉ vào giác kế và mô tả cấu tạo của nó. Hai HS lên cầm haicoc tiêu ở A và B. \Gọi vài HS lên đọc số đo độ của trên mặt đĩa. 2 ph Hoạt động 2 : CHUẨN BỊ THỰC HÀNH GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực àn của tổ về: -Dụng cụ. -Mỗi tổ phân công mọt bạn ghi biên bản thực hành Các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ. 45 ph Hoạt động 3 : HỌC SINH THỰC HÀNH (Tiến hành ngoài sân hoặc bãi đất rộng) GV cho HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ và nói rõ yêu cầu: các tổ chia thành nhóm 3 bạn làm nhiệm vụ đóng cọc tại A và B, sử dụng giác kế theo 4 bước đã học. Các nhóm thực hành lần lượt. Có thể thay đổi vị trí cac điểm A,B, C để luyện tập cách đo. GV quan sát các tổ thực hành, nhắc nhở, điều chỉnh, hướng dẫn thêm HS cách đo góc. -Tổ trưởng tập hợp tổ mình tại vị trí được phân công, chia tổ thành các nhóm nhỏ để lần lượt thực hành. Những bạn nào chưa đến lượt thì ngồi quan sát để rút kih nghiệm. -Mỗi tổ cử một bạn ghi lại biên bản thực hành. Nội dung iên bản: THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT ĐẤT Tổ: . . . . Lớp: . . . . 1)Dụng cụ :đủ hay thiếu (lý do). GV kiểm tra kỹ năng đo góc trên mặt đất của các tổ, lấy đó là cơ sơ cho điểm thực hành của tổ 2)Ý thức kỷ luật trong giờ thực hành (cụ thể từng cá nhân) 3)Kết quả thực hành Nhóm 1: Gồm: bạn…. =. . . . Nhóm 2: Gồm: bạn…. =. . . . Nhóm 3: Gồm: bạn…. =. . . . 4)Tự đánh giá tổ thực hành vào loại: (Tốt, khá, trung bình). Đề nghị cho điểm từng người trong tổ. 10 ph Hoạt động 4 : NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ -GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của các tổ. Cho điểm hực hành các tổ. Thu báo cáo thực hành của các tổ để cho điểm tực hành của cá nhân HS. -Có thể hỏi lại HS các bước làm để đo góc trên mặt đất. HS tập trung nghe GV nhận xét đánh giá. HS nếu có đề nghị gì thì trình bày. HS nêu lại 4 ước tiến hành. 5 ph Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ HSD cất dụng cụ, vệ sinh tay chân chuẩn bị vào giờ học sau. GV nhắc nhở HS tiết sau mang đủ compa đểû học bài “Đường tròn”.

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 6 - T.23 - 24.doc
Giáo án liên quan