Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 năm học 2009-2010

I.Mục tiêu:

-HS nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.

-HS nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.

-GD HS siêng năng vận động để phát triển xương.

II.Đồ dùng dạy học:

Tranh vẽ cơ quan vận động

 

doc88 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 08/01/2014 | Lượt xem: 3365 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Năm học : 2009-2010 Tuần Ngày dạy Tên bài dạy 1 25/8/2009 Cơ quan vận động 2 1/9/2009 Bộ xương 3 8/9/2009 Hệ cơ 4 15/9/2009 Làm gì để xương và cơ phát triển tốt 5 22/9/2009 Cơ quan tiêu hóa 6 29/9/2009 Tiêu hóa thức ăn 7 6/10/2009 Aên uống đầy đủ 8 13/10/2009 Aên uống sạch sẽ 9 20/10/2009 Đề phòng bệnh giun 10 27/10/2009 Oân tập : Con người và sức khỏe 11 3/11/2009 Gia đình 12 10/11/2009 Đồ dùng trong gia đình 13 17/11/2009 Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở 14 24/11/2009 Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà 15 1/12/2009 Trường học 16 8/12/2009 Các thành viên trong nhà trường 17 15/12/2009 Phòng tránh khi ngã ở trường 18 22/12/2009 Thực hành : Giữ trường học sạch đẹp HỌC KÌ II 19 5/2/2010 Đường giao thông 20 12/1/2010 An toàn khi đi các phương tiện giao thông 21 19/1/2010 Cuộc sống xung quanh 22 26/1/2010 Cuộc sống xung quanh ( tiếp theo) 23 2/2/2010 Oân tập : Xã hội 24 9/2/2010 Cây sống ở đâu? 25 23/2/2010 Một số loài cây sống trên cạn 26 2/3/2010 Một số loài cây sống dưới nước 27 9/3/2010 Loài vật sống ở đâu? 28 16/3/2010 Một số loài vật sống trên cạn 29 23/3/2010 Một số loài vật sống dưới nước 30 30/3/2010 Nhận biết cây cối và các con vật 31 6/4/2010 Mặt trời 32 13/4/2010 Mặt trời và phương hướng 33 20/4/2010 Mặt trăng và các vì sao 34 27/4/2010 Oân tập : Tự nhiên 35 4/5/2010 Oân tập : Tự nhiên Tuần 1 Ngày soạn: 22/8/2009 Ngày dạy: 25/8/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Cơ quan vận động I.Mục tiêu: -HS nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ. -HS nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể. -GD HS siêng năng vận động để phát triển xương. II.Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ cơ quan vận động III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài mới: -Giợi thiệu bài Hoạt động 1: làm một số cử động (10 phút) -Mục tiêu : HS biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện một số động tác như: giơ tay, quay cổ , nghiêng người , cúi gập mình. -Bộ phận nào được cử động? -Kết luận : Để thực hiện được các động tác trên thì đầu, mình ,chân , tay phải cử động. Hoạt động 2: Quan sát để nhận biết cơ quan vận động (15 Phút) -Mục tiêu: Biết cơ và xương là cơ quan vận động của cơ thể .HS khá , giỏi nêu được vai trò của xương và cơ. -Dưới lớp da cơ thể có gì? -Nhờ đâu các bộ phận đó cử động được? Kết luận: xương và cơ là cơ quan vận động của cơ thể. Hoạt động 3:Trò chơi “vật tay”(7 phút) -Mục tiêu: Hiểu được rằng hoạt động và vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động tốt. -GV phổ biến cách chơi. -Tổng kết trò chơi Kết luận : Trò chơi cho chúng ta thấy tay ai khỏe là hiểu cơ quan vận đỗng của bạn đó khỏe. Muốn cơ quan vận động khỏe ta phải năng tập thể dục và ham thích vận động . 3.Củng cố,dặn dò(3 phút) -Nhắc nhở HS luyện tập thể dục -Chuẩn bị:Bộ xương -Nhận xét tiết học. -HS tập tại chổ một số động tác thể dục -Hs trao đổi cặp -Đại diện một số cặp thể hiện động tác:giơ tay, quay cổ, nghiêng người, cúi gâëp mình. -HS nêu -HS xoay cổ tay,cổ chân, cánh tay. -Xương và bắp thịt (cơ). -Phối hợp hoạt động của xương và cơ.( HS khá , giỏi) -HS K_G xem tranh 5,6 nêu -2 HS dùng khuỷu tay để lên bàn cố sức kéo về phía mình. Tuần 2 Ngày soạn: 30/8/2009 Ngày dạy: 1/9/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Bộ xương I.Mục tiêu: -Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của bộ xương xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân. -HS hiểu được cần đi ,đứng ngồi đúng tư thế không mang xách vật nặng .II.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ bộ xương( tranh câm) và các phiếu rời ghi tên một số xương , khớp xương III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: -Giới thiệu bài . Hoạt động 1: Quan sát hình vẽ bộ xương (15 phút ) -Mục tiêu: Nhận biết và nói được tên một số xương của cơ thể. -Cách tiến hành: Kết luận: Bộ xương của cơ thể gồm rất nhiều xương khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ cơ thể và bảo vệ các cơ quan quan trọng như tim , nảo , phổi …Nhờ có xương, cơ phối hợp với sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được Hoạt động 2: Thảo luận về cách giữ gìn , bảo vệ bộ xương( 15 phút) -Mục tiêu: Hiểu được rằng cần đi, đứng ,ngồi và không mang , xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo. -Cách tiến hành : -Cho HS quan sát hình 2, hình 3 . +Tại sao hằng ngày chúng ta cần đi đứng, ngồi đúng tư thế và không mang vác các vật nặng ? +Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ? Kết luận :Xương trẻ em còn mềm cần ngồi học ngay ngắn và không mang vác vật nặng nếu không sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống. .Muốn xương phát triển tốt , chúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn , không mang vác nặng , đi học đeo cặp hai vai. 4.Củng cố ,dặn dò: -Nhắc nhở HS cần ngồi học ngay ngắn . -Về nhà thực hiện các yêu cầu của bài học để xương phát triển tốt. -Nhận xét tiết học. -Gọi 2 HS trả lời cậu hỏi : .Nhờ đâu mà cơ thể cử động được? .Cơ quan vận động của cơ thể là gì? -Hs trao đổi cặp ( chỉ và nói tên một số xương ) -Đại diện cặp trình bày . -HS khá giỏi gắn tên các bộ xương bảng lớp . -HS nêu . -HS trao đổi cặp và đại diện 1 số cặp nêu trước lớp -HS khá giỏi nêu: mang , xách , vác các vật nặng sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống . -Đi , ngồi , đứng đúng tư thế , không mang vác , xách các vật nặng. Tuần 3 Ngày soạn: 5/9/2009 Ngày dạy: 8/9/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Hệ cơ I.Mục tiêu: -Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùn cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân. -Có ý thức giúp cơ phát triển và săn chắc . II.Đồ dùng dạy học: -Tranh hệ cơ, thẻ từ III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới : -Giới thiệu bài Hoạt động 1:Quan sát hệ cơ(10 phút) Bước 1: Hoạt động theo cặp -Yêu cầu HS quan sát tranh 1 Bước2: Hoạt động lớp -GV treotranh hệ cơ. -GV nói tên 1 số cơ: Cơ mặt, cơ mông . . . *Kết luận: Cơ thể gồm nhiều loại cơ khác nhau. Nhờ bám vào xương mà cơ thể cử động được. Hoạt động 2: Thực hành co, duỗi tay( 7 phút ) -Mục tiêu: Biết được cơ có thể co duỗi nhờ đó mà các bộ phận cơ thể cử động được . -Tiến hành: -Yêu cầu HS làm động tác gập cánh tay, quan sát, sờ nắn và mô tả bắp cơ cánh tay. -Làm động tác duỗi cánh tay và co cánh tay. *Kết luận: Khi co cơ ngắn và chắc hơn. Khi duỗi cơ dài ra và mềm hơn. Hoạt động 3: Làm thế nào để cơ phát triển tốt, săn chắc?(10 phút ) +Chúng ta phải làm gì để giúp cơ phát triển săn chắc? +Những việc làm nào có hại cho hệ cơ? *Chốt ý:Nêu lại những việc nên làm và không nên làm để cơ phát triển tốt. 4.Củng cố, dặn dò : -Chia lớp làm 2 nhóm -Cách chơi: HS chọn thẻ chữ và gắn đúng vào vị trí trên tranh. -Tuyên dương- nhận xét -Yêu cầu HS về nhà năng tập thể dục thể thao và vận động cơ thểå để cơ được săn chắc. -Nhận xét tiết học. -Gọi HS lên bảng chỉ và nêu tên các xương, khớp xương trong tranh vẽ bộ xương. -Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ? -2HS xác định -Xương sống, xương sườn . . . - HS nêu -Nhờ có cơ phủ toàn bộ cơ thể. -Vài HS nêu. -HS xung phong lên bảng vừa chỉ vừa gọi tên cơ -Lớp nhận xét. -HS khà giỏi thực hành -HS thực hiện và trao đổi với bạn bên cạnh. -Tập thể dục thể thao, vận động hàng ngày , lao động vừa sức , vui chơi, ăn uống đầy đủ. -Nằm ngồi nhiều, chơi các vật sắc, nhọn, ăn không đủ chất . . -HS chơi tiếp sức . -Cổ vũ và nhận xét. Tuần 4 Ngày soạn: 12/9/2009 Ngày dạy: 15/9/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Làm gì để cơ và xương phát triển tốt I.Mục tiêu: -Biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt. -Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh phóng to các hình trong sách giáo khoa. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: -Giới thiệu bài . Hoạt động 1: Thảo luận Làm gì để cơ và xương phát triển tốt( 15 phút) -Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm để cơ và xương phát triển tốt . Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng. -Cách tiến hành: -Chia lớp thành 7 nhóm thảo luận -Các nhóm nêu-GV nhận xét -GV kết luận : Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin . . . cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt. Hoạt động 2: Tổ chức cho HS chơi : Nhấc một vật nặng (15 phút ) -Mục tiêu: Biết được cách nhấc một vật sao cho hợp lí để không bị đau lưng và không bị cong vẹo cột sống. -Cách tiến hành: -GV làm mẫu. -GV tổ chức cho cả lớp chơi. -GV nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố,dặn do:ø -Gọi HS trả lời câu hỏi : Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt? -Dặn HS chuẩn bị : Cơ quan tiêu hóa -Nhận xét tiết học. -Gọi HS lên bảng chỉ và nêu tên gọi một số cơ của cơ thể . Em đã làm việc vận động cơ thể ở nhà như thế nào? Kể ra. - 2 HS nêu . -Nhóm 1,2 : Muốn cơ và xương phát triển tốt ta phải ăn uống thế nào? Hằng ngày em ăn uống những gì? -Nhóm 3,4: Bạn HS ngồi học đúng hay sai tư thế? Theo em vì sao cần ngồi học đúng tư thế? -Nhóm 5,6: Bơi có tác dụng gì? Chúng ta nên bơi ở đâu? Ngoài bơi, chúng ta có thể chơi các môn thể thao gì? -Nhóm 7: Bạn nào sử dụng dụng cụ tưới cây vừa sức? Chúng ta có nên xách các vật nặng không? Vì sao? (HS khá giỏi nêu) -2 đội, mỗi đội xếp hành một hàng dọc đứng cách một vật nặng ở phía trước mặt một khoảng cách bằng nhau. -HS nối tiếp lên nhắc vật nặng , đội nào xong trước đội đó thắng cuộc. Tuần 5 Ngày soạn: 19/9/2009 Ngày dạy: 22/9/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Cơ quan tiêu hóa I.Mục tiêu: -HS nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chínhcủa cơ quan tiêu hóa trên tranh vẽ hoặc mô hình. -HS nhận biết được vị trí và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa phóng to và các phiếu rời fghi tên cơ quan tiêu hóa và tuyến tiêu hóa. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bì cũ: -GV nhận xét. 2.Bài mới: -Giới thiệu bài Hoạt động 1: Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.( 15 phút ) -Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. -Cách tiến hành: -GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: -Quan sát sơ đồ ống tiêu hóa. -Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? -GV treo tranh vẽ ống tiêu hóa. -GV chỉ và nói lại về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa trên sơ đồ. Kết luận: Thức ăn vào miệng xuống thực quản , dạ dày , ruột non và chế biến thành chất bổ được thấm vào máu đi nuôi cơ thể , các chất bả được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài. Hoạt động2: Quan sát nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đo à(10 phút ) -Mục tiêu: Nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hóa. -Cách tiến hành: -GV chia nhóm, cử nhóm trưởng. -GV yêu cầu: Quan sát hình vẽ, nối tên các cơ quan tiêu hóa vào hình vẽ cho phù hợp. -GV theo dõi và giúp đỡ HS. -GV chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hóa. Kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy… Hoạt động 3: Trò chơi ghép chữ vào hình ( 5 phút ) -Mục tiêu : Nhận biết và nhớ vị trí các cơ quan tiêu hóa. -Cách tiến hành: -Khen ngợi nhóm làm đúng và nhanh. 4. Củng cố, dặn dò: -GV yêu cầu vài em chỉ và nói đườn đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. -Nhận xét tiết học. -HS trả lời câu hỏi: Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt ? -Các em đã thực hiện đúng như thế ở nhà chưa? - Thảo luận theo nhóm - HS quan sát. - Các nhóm làm việc. -Đọc chú thích và chỉ vị trí các bộ phận của ống tiêu hóa(Chỉ đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa) -Chỉ và nói tên các bộ phận của ống tiêu hóa. -Chỉ và nói về đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. -HS khá giỏi phân tích ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa. -HS gắn chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa tương ứng cho đúng -Dán sản phẩm của nhóm mình lên bảng.. Tuần 6 Ngày soạn: 26/9/2009 Ngày dạy: 29/9/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Tiêu hóa thức ăn I.Mục tiêu: -Nói sơ lược về sự tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già. -Có ý thức: ăn chậm, nhai kĩ; không chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no; không nhịn đi đại tiện. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa phóng to. -Một mẩu bánh mì. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1Kiểm tra bài cũ: -GV nhận xét. 2.Bài mới : -Giới thiệu bài Hoạt động 1:Sự tiêu hóa thức ăn ở miệng và dạ dày(10 phút) -Mục tiêu: HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoan miệng và dạ dày -Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động cặp đôi -GV phát cho vài HS 1 mẩu bánh mì và yêu cầu: -Khi ta ăn,răng,lưỡi và nước bọt làm nhiệm vụ gì? -Vào đến dạ dày thức ăn được tiêu hóa như thế nào? Bước 2: Hoạt động cả lớp. -GV yêu cầu các nhóm tham khảo thêm thông tin trong sách giáo khoa. -GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận. Hoạt động 2: Sư ïtiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già.( 10 phút ) -Mục tiêu: -Yêu cầu HS đọc phần thông tin nói về sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non, ruột già. .Vào đến ruột non thức ăn được biến đổi thành gì ? .Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu? Để làm gì? .Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu? .Sau đó chất bã được biến đổi thành gì? Được đưa đi đâu? GV nhận xét, kết luận : Vào đến ruột non phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng . Chúng thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể , chất bả được đưa xuống ruột già biến thành phân rồi được đưa ra ngoài . Chúng ta cần đi đại tiện hàng ngày để tránh bị táo bón. Hoạt động 3: Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống , Giáo dục bảo vệ môi trường( 10 phút ) -Mục tiêu: Hiểu được ăn chậm nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng. .Hiểu được rằng chạy nhảy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa . -Cách tiến hành. -Tại sao chúng ta nên ăn chậm, nhai kĩ? -Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no? -Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày? 4. Củng cố,dặn dò: -GV nhắc nhở HS áp dụng những điều đã học vào thực tế đời sống hàng ngày. .Nhận xét tiết học. -Gọi HS lên bảng lớp và trả lời câu hỏi: .Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ .Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa? -Thực hành nhai bánh mì. -Răng nghiền thức ăn, lưỡi đảo thức ăn, nước bọt làm mềm thức ăn -Vào đến dạ dày, thức ăn tiếp tục được nhào trộn. -Tại đây 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. -HS nhắc lại kết luận. -Thức ăn được biến đổi thành chất bổ dưỡng. -Chất bổ thấm qua thành ruột non, vào máu, để đi nuôi cơ thể. -Chất bã được đưa xuống ruột già. -Chất bã biến thành phân rồi được đưa ra ngoài(qua hậu môn ). -4HS nối tiếp nhau nói về sự biến đổi thức ăn ở 4 bộ phận -HS thảo luận cặp đôi, trình bày, bổ sung ý kiến: -Aên chậm, nhai kĩ để thức ăn được nghiền nát tốt hơn.Aên chậm, nhai kĩ giúp cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Thức ăn chóng được tiêu hóa và nhanh chóng biến thành các chất bổ nuôi cơ thể. - Sau khi ăn no ta cần nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng để dạ dày làm việc, tiêu hóa thức ăn. Nếu ta chạy nhảy, nô đùa ngay dễ bị đau sóc ở bụng, sẽ làm giảm tác dụng của sự tiêu hóa thức ăn ở dạ dày. Lâu ngày sẽ bị mắc các bệnh về dạ dày. - Chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày để tránh bị táo bón. Tuần 7 Ngày soạn: 3/10/2009 Ngày dạy: 6/10/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Aên uống đầy đủ I.Mục tiêu: -Biết ăn đủ chất, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khoẻ mạnh. - Có ý thức ăn đủ ba bữa chính. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ trong sách giáo khoa. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: -GV nhận xét. 2.Bài mới: -Giới thiệu bài Hoạt động 1:Thảo luận nhóm về các bủa ăn hàng ngày .Giáo dục bảo vệ môi trường ( 10 phút ) -Mục tiêu: HS kể về các bửa ăn và những thức ăn mà các em thường được ăn uống hằng ngày. .Hiểu thế nào là ăn uống đầy đủ. -Cách tiến hành: -GV nêu yêu cầu . .Hằng ngày ăn mấy bữa? Có những thức ăn nào ? ăn mấy bát cơm ?có ăn , uống thêm gì không? Em thích những món ăn nào ? Kết luận : Mỗi ngày ít nhất cần 3 bữa : sáng trua và tối. Aên nhiều vào buổi sáng và trưa, uống đủ nước , phối hợp nhiều thức ăn từ động vật và thực vật để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể . Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về lợi ích của việc ăn uống đầy đủ (10 phút ) -Mục tiêu: Hiểu được tại sao cần ăn uống đầy đủ và có ý thức ăn uống đầy đủ. -Cách tiến hành: -Thức ăn được biến đổi như thế nào trong dạ dày và ruột non ? -Những chất bổ dưỡng được đưa đi đâu ? để làm gì ? -Tại sao chúng ta cần ăn đủ no,uống đủ nước? -Nếu thường xuyên bị đói khát thì điều gì sẽ xảy ra ? Hoạt động 3:Tổ chức trò chơi “ đi chợ” ( 10 phút ) -Khen những HS biết chọn thức ăn , nước uống phù hợp 4.Củng cố ,dặn dò: -Nhắc nở HS ăn uống đầy đủ và nói cho gia đình biết thế nào là ăn uống đầy đủ. -Nhận xét tiết học . -Gọi HS nói lại sự tiêu hóa thức ăn ở miệng , dạ dày , ruột non, ruột già? - HS thảo luận nhóm đôi . -HS quan sát hình 1,2,3 SGK - Đại diện cặp trình bày . - Nhóm 4 - HS liên hệ bài tiêu hoá thức ăn . - Đại diện trình bày trước lớp, lớp bổ sung . (HS nắm ăn uống đầy đủ sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, chóng lớn . nếu cơ thể mệt mỏi sẽ gầy yếu học tập kém .) -2 HS đóng vai người bán , người mua Cả lớp theo dõi, nhận xét . Tuần 8 Ngày soạn: 10/10/2009 Ngày dạy: 13/10/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Aên uống sạch sẽ I.Mục tiêu: -Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn, uống như:ăn chậm, nhai kĩ,không uống nước lã,rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại và tiểu tiện. -Thực hiện ăn, uống sạch sẽ trong cuộc sống hằng ngày. II.Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ trong sách giáo khoa trang 18, 19. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: -Giới thiệu bài Hoạt động 1: Làm việc với sách giáo khoa và thảo luận phải làm gì để ăn sạch? (15 phút ) -Mục tiêu: Biết được những việc cần làm để bảo đảm ăn sạch. -Cách tiến hành: Bước 1:Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: +Muốn ăn sạch ta phải làm như thế nào? Bước 2: HS trình bày ý kiến của các nhóm. Bước 3: Quan sát các bức tranh trang 18 +Các bạn trong bức tranh đang làm gì? Làm như thế nhằm mục đích gì? Bước 4:-Để ăn sạch, các bạn HS trong tranh đã làm gì?. -Hãy bổ sung thêm các hoạt động, việc làm để thực hiện ăn sạch. Kết luận: Để ăn sạch, chúng ta phải: + Rửa tay sạch trước khi ăn. + Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn. + Thức ăn phải đậy cẩn thận, không để ruồi, gián, chuột đậu hoặc bò vào. + Bát đũa và dụng cụ nhà bếp phải sạch sẽ. Hoạt động 2:Làm việc với sách giáo khoa và thảo luận phải làm gì để uống sạch (10 phút) -Cách tiến hành: -Làm thế nào để uống sạch? -Vậy nước uống thế nào là hợp vệ sinh? Hoạt động 3:Ích lợi của việc ăn, uống sạch sẽ( 5 phút ) -Mục tiêu: HS giải thích tại sao phải ăn uống sạch sẽ. -Cách tiến hành: Kết luận : Chúng ta phải thực hiện ăn, uống sạch sẽ để giữ gìn sức khoẻ, không bị mắc 1 số bệnh như: Đau bụng, ỉa chảy, . . . để học tập được tốt hơn. 4. Củng cố ,dặn dò : -Qua bài học này, em rút ra được điều gì? -Nêu các cách thực hiện ăn sạch, uống sạch. -Chuẩn bị: Đề phòng bệnh giun. -Nhận xét tiết học . -Gọi 2 HS trả lời câu hỏi: .Em hiểu thế nào là ăn uống đầy đủ? .Tại sao chúng ta cần ăn uống đầy đủ? -Trao đổi cặp . -HS quan sát và lý giải hành động của các bạn trong bức tranh. -Hình1 :Đang rửa tay. -Hình2 : Đang rửa hoa, quả. -Hình3: Đang gọt vỏ quả. -Hình4 : Đang đậy thức ăn. -Các nhóm HS thảo luận. -1 vài nhóm HS nêu ý kiến. -1,2HS nêu lại phần kết luận. Cả lớp chú ý lắng nghe. -Cặp đôi -Muốn uống sạch ta phải đun sôi nước để nguội. -Bày tỏ ý kiến . -Hình 6:Chưa hợp vệ sinh.Vì nước mía ép bẩn, có nhiều ruồi, nhặng. -Hình 7: Không hợp vệ sinh. Vì nước ở chum là nước lã, có chứa nhiều vi trùng. -Hình 8: Đã hợp vệ sinh. Vì bạn đang uống nước đun sôi để nguội. -3-4 HS nêu lai việc ăn , uống sạch sẽ . Tuần 9 Ngày soạn: 17/10/2009 Ngày dạy: 20/10/2009 TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Đề phòng bệnh giun I.Mục tiêu: -Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun. -HS khá giỏi : Biết được tác hại của giun đối với sức khỏe . -Giáo dục bảo vệ môi trường : *Biết con đường lây nhiểm giun; hành vi mất vệ sinh của con người là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường . *Biết sự cần thiết của hành vi giữ vệ sinh ; đi tiểu đại tiện đúng nơi quy định , không vứt rác bừa bãi sau khi đi vệ sinh. *Có ý thức giữ gìn vệ sinh ăn uống ; rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện , tiểu tiện ; ăn chín , uống sôi. II.Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ trong sách giáo khoa trang 20, 21. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: -Giớ

File đính kèm:

  • docTU NHIEN XA HOI LOP 2.doc
Giáo án liên quan