Giáo án Vật lý 11 - Chương trình chuẩn - Tiết 36, 37 Thực hành: Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của trazito

 Tiết 36 - 37

Thực hành: KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN

VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRAZITO

 I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và vẽ đặc tuyến Vôn – Ampe.

- Khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito và xác định hệ số khuếch đại.

 2. Kỹ năng: - Nhận dạng điốt bán dẫn và tranzito, sử dụng đồng hồ đa năng xác định chiều của điốt.

- Biết cách lựa chọn, sử dụng các dụng cụ điện thích hợp để mắc chúng thành một mạch điện phục vụ cho bài thực hành.

- Biết cách đo và ghi kết quả đo để lập bảng số liệu hoặc vẽ đồ thị biểu diễn đặc tính chỉnh lưu của điốt và đặc tính khuếch đại của Tranzito.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1. Giáo viên:

- Phổ biến các nội dung mà HS cần chuẩn bị cho tiết thực hành.

 - Kiểm tra hoạt động của các dụng cụ thí nghiệm và rút kinh nghiệm để giúp học sinh thực hiện tốt các nội dung của tiết thực hành.

2. Học sinh:

- Đọc kĩ nội dung bài thực hành, bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu có sẵn trong SGK.

III. Phương pháp giảng dạy: Phương pháp thực nghiệm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Chương trình chuẩn - Tiết 36, 37 Thực hành: Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của trazito, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31.12.07 Tiết 36 - 37 Thực hành: khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của trazito I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và vẽ đặc tuyến Vôn – Ampe. - Khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito và xác định hệ số khuếch đại. 2. Kỹ năng: - Nhận dạng điốt bán dẫn và tranzito, sử dụng đồng hồ đa năng xác định chiều của điốt. - Biết cách lựa chọn, sử dụng các dụng cụ điện thích hợp để mắc chúng thành một mạch điện phục vụ cho bài thực hành. - Biết cách đo và ghi kết quả đo để lập bảng số liệu hoặc vẽ đồ thị biểu diễn đặc tính chỉnh lưu của điốt và đặc tính khuếch đại của Tranzito. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Phổ biến các nội dung mà HS cần chuẩn bị cho tiết thực hành. - Kiểm tra hoạt động của các dụng cụ thí nghiệm và rút kinh nghiệm để giúp học sinh thực hiện tốt các nội dung của tiết thực hành. 2. Học sinh: - Đọc kĩ nội dung bài thực hành, bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu có sẵn trong SGK. III. Phương pháp giảng dạy: Phương pháp thực nghiệm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình thực hành. 3. Giảng bài mới: Tiết 1: Hoạt động 1 (20’):Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh - Y/c HS đọc mục A SGK ? Mục đích thí nghiệm với điốt bán dẫn là gì? Cần những dụng cụ nào? ? Nếu không có đồng hồ đa năng ta thay bằng gì? - Cho HS tiến hành thí nghiệm theo tiến trình SGK - Đọc SGK mục A và thảo luận theo từng nhóm. - Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và vẽ đặc tuyến Vôn – Ampe. - Thay bằng Ampe kế hoặc Vôn kế. - Tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV. Hoạt động 2 (25’):Khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito. Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh - Y/c HS đọc mục B SGK ? Mục đích thí nghiệm với tranzito là gì? Cần những dụng cụ nào? ? Cách tiến hành thí nghiệm, đo lấy số liệu ra sao? - Kiểm tra cách mắc mạch của HS, y/c HS lấy một vài số liệu để kiểm tra và cho điểm thao tác thực hành. - Đọc mục B SGK và thảo luận theo từng nhóm. - Khảo sát đặc tính khuếch đại và xác định hệ số khuếch đại - Xem sơ đồ hình 18.5, 18.8 - Thu số liệu và hoàn thành bảng 18.2 Tiết 2 Hoạt động 1 (35’): Cho HS viết báo cáo thực hành Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh - Y/c HS viết báo cáo thực hành. - Làm báo cáo thực hành. 4. Củng cố: (8’) Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của Học sinh - Tổng kết và nhận xét tiết thực hành. - Nộp báo cáo thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) - Xem lại các nội dung và các thí nghiệm đã làm ở lớp 9 liên quan đến từ trường. V. Rút kinh nghiệm: . . . . .

File đính kèm:

  • docT36,37 - Thuc hanh.doc
Giáo án liên quan