Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 80 - Kính lúp

Tiết :80

 GV: Đỗ Quang Sơn

 Bài: kính lúp

 A/ Mục tiêu:

 1.Kiến thức:

 - Trình bày được tác dụng của kính lúp và các cách ngắm chừng.

 - Trình bày được khái niệm số bội giác của kính lúp và phân biệt được số bội giác với số phóng đại ảnh.

 - Nêu được tác dụng của các dụng cụ quang nhằm tạo ảnh của vật để mắt nhìn thấy ảnh dưới góc trông α > αo .

 - Tham gia xây dựng được biểu thức số bội giác của kính lúp trong trường hợp ngắm chừng ở cực cận và ngắm chừng ở vô cực, sau khi đã biết biểu thức về số bội giác của kính lúp

G = ( các góc α và αo là nhỏ).

 2. Kĩ năng : Tính toán xác định được các đại lượng liên quan đến việc sử dụng kính lúp

 B . Chuẩn bị :

1. GV :

- Chuẩn bị một số kính lúp có số bội giác khác nhau.

 2. HS : - Ôn lại kiến thức về kính lúp trong và vận dụng kiến thức.

chương trình vật lý lớp 9.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 80 - Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : 29/4/08 TiÕt :80 GV: §ç Quang S¬n Bµi: kÝnh lóp A/ Môc tiªu: 1.Kiến thức: - Trình bày được tác dụng của kính lúp và các cách ngắm chừng. - Trình bày được khái niệm số bội giác của kính lúp và phân biệt được số bội giác với số phóng đại ảnh. - Nêu được tác dụng của các dụng cụ quang nhằm tạo ảnh của vật để mắt nhìn thấy ảnh dưới góc trông α > αo . - Tham gia xây dựng được biểu thức số bội giác của kính lúp trong trường hợp ngắm chừng ở cực cận và ngắm chừng ở vô cực, sau khi đã biết biểu thức về số bội giác của kính lúp G = ( các góc α và αo là nhỏ). 2. Kĩ năng : Tính toán xác định được các đại lượng liên quan đến việc sử dụng kính lúp B . Chuẩn bị : 1. GV : - Chuẩn bị một số kính lúp có số bội giác khác nhau. 2. HS : - Ôn lại kiến thức về kính lúp trong và vận dụng kiến thức. chương trình vật lý lớp 9. Phần ghi bảng của giáo viên: BÀI 52 : KÍNH LÚP (1TIẾT) Kính lúp và công dụng: Công dụng: tạo ra ảnh dưới góc trông α > αmin. Kính lúp là thấu kính hội tụ tạo ra ảnh ảo cùng chiều, lớn hơn vật. Cách ngắm chừng ở điểm cực cận và cách ngắm chừng ở vô cực : Số bội giác của kính lúp: Công thức G = . Số bội giác của kính lúp trường hợp tổng quát: G = . Số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở cực cận: GC = . Số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực : G = . C. Tổ chức các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ(5 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV Trả lời câu hỏi của giáo viên. Hỏi HS: - Đặc điểm của mắt cận và cách khắc phục? - Đặc điểm của mắt viễn và cách khắcphục? Hoạt động 2 : Giới thiệu về kính lúp và công dụng(10 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Quan sát hình vẽ và thực tế quan sát để nêu tác dụng của các dụng cụ quang học. - Tiếp nhận định nghĩa số bội giác. -Yêu cầu HS nghiên cứu hình vẽ 52.1 SGK - Hỏi HS: cho biết tác dụng của các dụng cụ quang. - Cho HS quan sát 1 vật qua kính lúp để giới thiệu cho HS cấu tạo và tác dụng của nó. - GV phân tích, gợi ý để HS có thể nêu điều kiện quan sát được vật qua kính lúp. Hoạt động 3 : Trình bày cách ngắm chừng ở điểm cực cận và ở vô cực(10 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Tiếp nhận thông tin của GV trình bày. - Thực hiện các yêu cầu của GV đưa ra. - Định nghĩa ngắm chừng nói chung và ngắm chừng ở vô cực, ở cực cận. - Để mắt khỏi bị mỏi khi quan sát ta thường ngắm chừng ở điểm cực viễn. - Yêu cầu HS vẽ hình sự tạo ảnh của 1 vật qua kính lúp khi: * TH 1: ngắm chừng ở vô cực. * TH 2: ngắm chừng ở cực cận. Hoạt động 4 : Trình bày về số bội giác của kính lúp (15 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Làm việc cùng GV để xây dựng các công thức xác định số bội giác của kính lúp. - Trả lời C1. - Từ các hình vẽ 52.2 và 52.3 SGK yêu cầu HS cùng GV xây dựng các công thức tính số bội giác: G = (công thức định nghĩa). - Số bội giác của kính lúp trường hợp tổng quát G = . - Số bội giác của kính lúp trường hợp ngắm chừng ở vô cực: G = . - Hỏi HS câu C1. - Số bội giác của kính lúp trường hợp ngắm chừng ở cực cận: GC = . Hoạt động 5 : Củng cố và dặn dò(5 phút) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Trả lời các câu hỏi của GV. - Tóm tắt bài học. - Cho HS trả lời các câu hỏi 1,2,3 SGK/ 259. - Làm thêm bài tập 4 SGK và SBT. IV. Rút kinh nghiệm: V. Bổ sung: B/ChuÈn bÞ: 1) Gi¸o viªn: 2) Häc sinh: C/TiÕn tr×nh D¹y- Häc: Ho¹t ®éng 1: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 2: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 3: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 4: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 5: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 6: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Ho¹t ®éng 7: ........ Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß

File đính kèm:

  • docGAT-80VL11NC.doc