Giáo án Vật lý 8 tiết 05: Sự cân bằng lực – quán tính

Tiết 5: Sự cân bằng lực – Quán tính.

1 – Dụng cụ thí nghiệm

- Máy A-tút

- Xe lăn

- Quả pin

- Cốc đựng nước

- Giấy

- Cán búa

- Lưỡi búa.

2 – Nguyên tắc sử dụng đồ dùng

 - Đối với máy Atút gồm 2 quả cân A và B giống hệt nhau được treo vào 1 sợi dây không co gi•n vắt qua 1 ròng rọc cố định, một thước đặt ở bên dùng để đo qu•ng đường chuyển động của A, một số vật nặng A/. 1 đồng hồ đếm giây, hai đầu dây có hai khe cảm biến để nhận biết vật chuyển động.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tiết 05: Sự cân bằng lực – quán tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tờn: Bựi Mạnh Cường Đợn vị: Trường THCS Chuyờn Ngoại Tiết 5: Sự cân bằng lực – Quán tính. 1 – Dụng cụ thí nghiệm - Máy A-tút - Xe lăn - Quả pin - Cốc đựng nước - Giấy - Cỏn bỳa - Lưỡi bỳa. 2 – Nguyên tắc sử dụng đồ dùng - Đối với máy Atút gồm 2 quả cân A và B giống hệt nhau được treo vào 1 sợi dây không co giãn vắt qua 1 ròng rọc cố định, một thước đặt ở bên dùng để đo quãng đường chuyển động của A, một số vật nặng A/. 1 đồng hồ đếm giây, hai đầu dây có hai khe cảm biến để nhận biết vật chuyển động. - Khi 2 quả cân giống hệt nhau được treo vào một sợi dây vắt qua ròng rọc cố định thì quả cân A đứng yên vì chịu tác dụng của 2 lực cân bằng: Trọng lực và sức căng sợi dây ( do T = PB mà PB = PA nên cân bằng với ) - Khi đặt thêm vật nặng A/ lên A, lúc này PA + PA/ > T nên vật quả cõn A cựng vật nặng A/ chuyển động nhanh dần đi xuống còn B chuyển động đi lên. Khi quả cõn A cựng vật nặng A/ đi qua lỗ K thì A/ bị giữ lại. Khi đó tác dụng lên A chỉ còn hai lực và lại cân bằng nhau nhưng quả cõn A vẫn tiếp tục chuyển động. Thí nghiệm này cho biết chuyển động A là thẳng đều. 3 – ý nghĩa của việc sử dụng đồ dùng. Qua việc sử dụng đồ dùng, HS được trải nghiệm thực tế kiểm nghiệm dự đoán của mình là đúng, từ đó HS tin tưởng vào các hiện tượng vật lý trong tự nhiên cũng như khi tiến hành thí nghiệm và yêu thích bộ môn vật lý 4 – Mục đích của việc sử dụng đồ dùng. - Máy Atút: Tạo ra 1 vật đang chuyển động chịu tác dụng của hai lực cân bằng, sau đó đo quãng đờng chuyển động của vật trong mỗi khoảng thời gian như nhau thì sẽ có vận tốc như nhau. Từ đó rút ra kết luận: Một vật đang chuyển động chịu tác dụng của hai lực cân bằng sẽ tiếp tục chuyển động thẳng, đều. - Xe lăn, búp bê, cốc đựng nước, giấy, cỏn bỳa, lưỡi bỳa: Gúp HS thấy được một số hiện tượng quán tính một cách trực quan. Từ hiện tượng trực quan này HS giải thích một cách có khoa học không bị mơ hồ 5 – Những yêu cầu và lưu ý cần thiết của việc sử dụng đồ dùng. - Đối với máy A-tút + Chân đế của máy phải đặt trên mặt phẳng nằm ngang. + Khi treo quả cân A, B vắt qua ròng rọc cố định phải để cho quả cân A, B đứng yên sau đó đặt vật nặng A/. + Vật nặng A/ phải đặt nhẹ nhàng lên quả cân A. + Lắp pin vuông vào máy đếm giây phải lắp đúng cực, sau khi tiến hành thí nghiệm xong tháo pin ra khỏi máy đếm + Ròng rọc cố định ta không nên vặn quá chặt - Đối với thí nghiệm kiểm tra quán tính thì thao tác phải dứt khoát.

File đính kèm:

  • docBai thuyet trinh trong hoi giang cap huyen.doc
Giáo án liên quan