Giáo án Vật lý 8 tuần 1: Chuyển động cơ học

CHƯƠNG I: CƠ HỌC

Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC

I-MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 Biết như thế nào là vật chuyển động hay đứng yên.

 Hiểu được như thế nào là: vật mốc, chuyển động cơ học, tính tương đối của chuyển động, các dạng chuyển động.

 Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày, xác định trạng thái của vật đối với vật chọn làm mốc, các dạng chuyển động.

2. Kỷ năng :giải thích các hiện tượng

3. Thái độ:tích cực, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 8 tuần 1: Chuyển động cơ học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: Tiết 1 Ngày dạy: CHƯƠNG I: CƠ HỌC Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC I-MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết như thế nào là vật chuyển động hay đứng yên. Hiểu được như thế nào là: vật mốc, chuyển động cơ học, tính tương đối của chuyển động, các dạng chuyển động. Nêu được những ví dụ về chuyển động cơ học trong đời sống hàng ngày, xác định trạng thái của vật đối với vật chọn làm mốc, các dạng chuyển động. Kỷ năng :giải thích các hiện tượng Thái độ:tích cực, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm II-CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tranh hình 1.1, 1.2, 1.3. Bảng phụ ghi bài tập 1.1, 1.2 trang 3 SBT. 2. Học sinh: HS xem bài trước ở nhà III-HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số lớp. 2. Kiểm tra bài củ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG HĐ1: Tổ chức tình huống học tập: - Giới thiệu chung chương cơ học. - Đặt vấn đề: Mặt Trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây.Như vậy có phải M.Trời chuyển động còn T.Đất đứng yên không? HĐ2: Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên? Yêu cầu HS thảo luận câu C1 Vị trí các vật đó có thay đổi không? Thay đổi so với vật nào? giới thiệu vật mốc Gọi HS trả lời câu C2,C3 Yêu cầu HS cho ví dụ về đứng yên HĐ3:Tìm hiểu về tính tương đối của chuyển động và đứng yên: Cho Hs xem hình 1.2 Khi tàu rời khỏi nhà ga thì hành khách chuyển động hay đứng yên so với nhà ga, toa tàu? Cho HS điền từ vào phần nhận xét Trả lời C4,C5 cho HS chỉ rõ vật mốc Gọi HS trả lời C7 Vật chuyển động hay đứng yên phụ thuộc gì? Khi không nêu vật mốc thì hiểu đã chọn vật mốc là một vật gắn với Trái Đất HĐ4: Giới thiệu một số chuyển động thường gặp: Cho Hs xem tranh hình 1.3 Thông báo các dạng chuyển động như SGK Để phân biệt chuyển động ta dựa vào đâu? Yêu cầu HS hoàn thành C9 HĐ5: Vận dụng, - Hướng dẫn Hs trả lời câu C10, C11 - Cho Hs xem bảng phụ câu 1.1, 1.2 sách bài tập - Chuyển động cơ học là gì? Ví dụ minh họa. - Ví dụ chứng tỏ một vật có thể chuyển động so với vật này nhưng đứng yên so với vật khác? HS đọc các câu hỏi SGK ở đầu chương. HS xem hình 1.1 HS thảo luận nhóm. Từng nhóm cho biết các vật(ô tô, chiếc thuyền, đám mây, )chuyển động hay đứng yên. Cho ví dụ theo câu hỏi C2, C3 C3: vật không thay đổi vị trí với một vật khác chọn làm mốc thì được coi là đứng yên. Cho ví dụ về đứng yên Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trả lời từng câu: C4 :hành khách chuyển động C5:hành khách đứng yên C6:(1) đối với vật này (2) đứng yên Trả lời C7 Hòan thành 6C8: M.Trời chuyển động khi lấy mốc là Trái đất. HS tìm hiểu thông tin về các dạng chuyển động Quỹ đạo chuyển động Hoàn thành C9 HS làm C10,C11 C10:các vật (ô tô, người lái xe, người đứng bên đường, cột điện) -Hs trả lời câu 1.1 (c) , 1.2 (a) -Hs trả lời câu hỏi I-Làm thế nào để biết một vật chuyển động hay đứng yên? Để biết một vật chuyển động hay đứng yên người ta dựa vào vị trí của vật so với vật khác được chọn làm mốc Sự thay đổi vị trí của một vật theo thời gian so với vật khác gọi là chuyển động cơ học. II-Tính tương đối của chuyển động và đứng yên: Một vật có thể là chuyển động đối với vật này nhưng lại là đứng yên so với vật khác Chuyển động và đứng yên có tính tương đối tuỳ thuộc vào vật được chọn làm mốc. Người ta có thể chọn bất kì vật nào để làm mốc. III-Một số chuyển động thường gặp: Các dạng chuyển động cơ học thường gặp là chuyển động thẳng, chuyển động cong, chuyển động tròn IV-Vận dụng: C10:Ô tô: đứng yên so với người lái xe, chuyển động so người đứng bên đường và cột điện. Người lái xe: đứng yên so với ô tô, chuyển động so người đứng bên đường và cột điện. Người đứng bên đường: đứng yên so với cột điện , chuyển động so ôtô và người lái xe. Cột điện: đứng yên so với người đứng bên đường , chuyển động so ôtô và người lái xe. C11:có trường hợp sai, ví dụ như vật chuyển động tròn quanh vật mốc. 4. Củng cố: Gọi học sinh đứng tại chổ đọc phần kết luận chung. - Gọi học sinh đọc phần có thể em chưa biết. 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm các bài tập 1.1; 1,2; 1,3 trong sách bài tập. Duyệt của tổ chuyên môn - Soạn trước bài 2 Vận tốc. IV. RÚT KINH NGHIỆM.

File đính kèm:

  • docTUAN 1 CHUYEN DONG CO HOC.doc