Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 12: Khối lượng riêng - Trọng lượng riêng

TIẾT 12: KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG

A. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

 Hiểu được khối lượng riêng (KLR) và trọng lượng riêng (TLR) là gì?

 Xây dựng được công thức tính m=D.V.

 Sử dụng bảng KLR của 1 số chất để xác định: Chất đó là chất gì khi biết KLR của chất đó hoặc tính được khối lượng hoặc trọng lượng của 1 số chất khi biết KLR.

2.Kỹ năng:

 Sử dụng phương pháp cân khối lượng

 Sử dụng phương pháp đo thể tích

 Để đo trọng lượng của vật.

 3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 656 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý lớp 6 tiết 12: Khối lượng riêng - Trọng lượng riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 12: KHỐI LƯỢNG RIÊNG - TRỌNG LƯỢNG RIÊNG A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hiểu được khối lượng riêng (KLR) và trọng lượng riêng (TLR) là gì? Xây dựng được công thức tính m=D.V. Sử dụng bảng KLR của 1 số chất để xác định: Chất đó là chất gì khi biết KLR của chất đó hoặc tính được khối lượng hoặc trọng lượng của 1 số chất khi biết KLR. 2.Kỹ năng: Sử dụng phương pháp cân khối lượng Sử dụng phương pháp đo thể tích Để đo trọng lượng của vật. 3.Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận. B. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm HS: - Một lực kế có GHD 2,5N. - Một quả nặng 200g có móc treo và dây buộc. - Một bình chia độ có GHĐ 250cm3, đường kính trong lớn hơn đường kính của quả cầu. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG 1: (4 phút)Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập. Kiểm tra bài cũ: - Khi đo một lưc bằng lực kế cần chú ý đến điểm nào? - Cho biết công thức liên hệ giữa TL và KL, đ.vị của các đại lượng? 2. Tổ chức tình huống học tập. Dùng vấn đề ở đầu bài để nêu vấn đề mà HS cần giải quyết trong bài học này. Vào bài mới: - Hs lên bảng trả lời câu hỏi Cả lớp nghe bạn trả lời và nhận xét HOẠT ĐỘNG 2: (15 phút) Xây dựng khái niệm KLR và công thức tính khối lượng của một vật theo KLR. GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung câu hỏi C1, tính KL của cột sắt Ấn Độ, tổ chức hợp thức hoá kiến thức thu được GV: HD HS thực hiện câu C2, C3. kiểm tra khái niệm KLR, đơn vị KLR?, hoàn chỉnh kiến thức. GV: Yêu cầu HS thực hiện câu C2, C3 (SGK), hình thành công thức. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV: - Trả lời câu C1?, bổ sung, hoàn chỉnh. C1: V= 1dm3 sắt nguyên chất có m = 7,8kg V= 1m3 =1000dm3 sắt nguyên chất có m = 7800kg Vcột = 0,9m3 có mcột = 0,9.7800 = 7020kg Vậy 7800kg là khối lượng của 1m3 sắt (7800kg/m3) và gọi là khối lượng riêng của sắt. - Khối lượng của một mét khối một chất gọi là khối lượng riêng của chất đó. - Đơn vị: Kilôgam trên mét khối (kg/m3) C2. V= 0,5m3 Vậy mđá = 0,5m3. 2600kg/m3 = 1300 kg C3. Tính KL của một vật theo KLR: m = D.V HOẠT ĐỘNG 3: (5phút) Tìm hiểu khái niệm TLR. -Hướng dẫn HS đọc thông báo SGK, và trả lời câu hỏi C4, tổ chức hợp thức hoá kết quả câu trả lời. - Chốt ý nội dung kiến thức cần nắm cho HS. Thực hiện theo yêu cầu của GV: - Đọc thông báo về trọng lượng riêng, đơn vị TLR. - Trọng lượng của một mét khối của một chất gọi là trọng lượng riêng của chất đó. - Đơn vị: Niutơn trên mét khối (N/m3) - Trả lời các câu hỏi C4 + d là TLR (N/m3) + P là TL (N) + V là thể tích(m3) Công thức: trong đó: Từ: P = 10m ta suy ra được: d = 10D HOẠT ĐỘNG 4: (10 ph) Xác định trọng lượng riêng của một chất. HD HS tìm hiểu nội dung công việc và thực hiện phép đo xác định TLR của chất làm quả cầu. Chú ý dù các quả cân g/nhau thì k.quả có thể sai lệch đôi chút. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV: - Tìm hiểu phép xác định TLR: + Đo TL quả cân. + Đo thể tích quả cân. + Tính TLR chất làm quả cân. + Đổi đơn vị. C5: (HS ghi tiến trình đo) HOẠT ĐỘNG 5: (10 phút) Vận dụng- Củng cố- Dặn dò Vận dụng: Yêu cầu HS trả lời câu C6 SGK. Tổ chức hợp thức hoá kiến thức. Củng cố: - Nêu công thức tính KLR, TLR ? Cho biết đơn vị? - Thế nào là KLR, TLR của một chất? - Đọc nội dung ghi nhớ của bài học. Dặn dò: - Học bài, xem nội dung “có thể em chưa biết”. - Làm C7 và các bài tập từ 11.2 – 11.5 ở SBTVL6. - Chuẩn bị bài học mới. - HS làm C6 theo hướng dẫn của GV - HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ - HS nhận nhiệm vụ học tập D. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docli6 tiet 12.doc