Bài 33: điều chế khí hiđro - Phản ứng thế tiết 50

Kiến thức

Học xong bài này HS biết:

 - C¸ch ®iỊu ch hidro trong phßng thÝ nghiƯm( Nguyªn liƯu, ph­¬ng ph¸p, c¸ch thu)

- Hiểu được khái niệm phản ứng thế.

2 . Kỹ năng

 Rèn kỹ năng quan sát, Viết PTPƯ, hoạt động nhóm.

3 . Thái độ

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 5931 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 33: điều chế khí hiđro - Phản ứng thế tiết 50, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 27 Môn: Hóa Học 8 Tiết : 50 Bài 33: ĐIỀU CHẾ KHÍ HIĐRO - PHẢN ỨNG THẾ I . Mục tiêu 1 . Kiến thức Học xong bài này HS biết: - C¸ch ®iỊu chÕ hidro trong phßng thÝ nghiƯm( Nguyªn liƯu, ph­¬ng ph¸p, c¸ch thu) - Hiểu được khái niệm phản ứng thế. 2 . Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, Viết PTPƯ, hoạt động nhóm. 3 . Thái độ Giáo dục ý thức học tập, tÝnh cÈn thËn gän gµng khi lµm TN. II . Đồ dùng dạy học GV : Dụng cụ: Gi¸ èng nghiƯm, èng nghiƯm cã nh¸nh, èng dÉn cã ®Çu vuèt nhän, ®Ìn cån, chËu thđy tinh, lä cã nĩt nh¸m. Hóa chất: kẽm, dd HCl. HS : đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Vào bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 .I. ĐIỀU CHẾ KHÍ HIDRO 1. Trong phòng thí nghiệm Gv giới thiệu cách điều chế Hidro trong phòng thí nghiệm: Theo SGK trang 114 Gv hỏi: + Nêu nguyên liệu và phương pháp điều chế khí H2 trong phòng thí nghiệm? Gv làm thí nghiệm điều chế khí Hidro từ Kẽm và dung dịch HCl Gv yêu cầu: + Nhận xét hiện tượng? + Nhận xét khi đưa que đóm còn tàn đỏ vào đầu ống dẫn khí? + Nhận xét khi đưa que đang cháy vào đầu ống dẫn khí? + Nêu hiện tượng khi cô cạn dung dịch sau phản ứng? + Viết PTHH? Gv cho Hs quan sát hình 5.5 và tự đọc thông tin Ị hỏi: + Nêu các cách thu khí H2? Giải thích các cách thu khí đó? Lưu ý; thu bằng cách đẩy không khí là miệng bình thu khí hướng xuống. Gv giảng giải: + Có thể thay dung dịch axit là H2SO4 (loãng) hoặc kim loại khác như: Al, Fe. Gv cho HS lên bảng viết PTHH. Gv nhận xét Hs nghe biết: + Dụng cụ và hoá chất để điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. Hs nêu: + Nguyên liệu: Zn, Al, Fe và dd HCl, H2SO4 (loãng) . Phương pháp: Cho kim loại (Zn, Al, Fe) tác dụng với dung dịch axit (HCl, H2SO4 (loãng) ) Hs quan sát Hs nêu: + Có bọt khí xuất hiện và kẽm tan dần + Khí H2 không làm cho que đóm bùng cháy. + Khí H2 cháy ngoài không khí ngọn lửa màu xanh nhạt + Có chất rắn màu trắng bám trên tấm kín. Đó là ZnCl2. + PTHH Zn + 2 HCl Ị H2 + ZnCl2 Hs quan sát hình 5.5 và tự đọc thông tin Ị nêu: + Có 2 cách thu khí: đẩy nước và đẩy không khí Hs giải thích; Theo TCVL. HS nghe HS viết PTHH Al + 6 HCl Ị 3 H2 + 3 ZnCl2 Fe + 2 HCl Ị H2 + FeCl2 Zn + H2SO4 Ị H2 + ZnSO4 Al + 3 H2SO4Ị3H2 + Al2(SO4)3 Fe + H2SO4Ị H2 + FeSO4 Hs nhận xét + Nguyên liệu: Zn, Al, Fe và dd HCl, H2SO4 (loãng) . + Phương pháp: Cho kim loại (Zn, Al, Fe) tác dụng với dung dịch axit (HCl, H2SO4 (loãng) ) + PTHH Zn + 2 HCl Ị H2 + ZnCl2 + Có 2 cách thu khí H2: đẩy nước và đẩy không khí Hoạt động 2: II. PHẢN ỨNG THẾ Gv cho Hs trả lời câu hỏi: + Câu hỏi SGK trang 116 Gv nhận xét Hs nêu: + Nguyên tử của đơn chất Zn hoặc Fe đã thay thế nguyên tử H trong hợp chất axit. + Phản ứng thế là PƯHH giữa đơn chất và hợp chất, trong dố nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố khác trong hợp chất. Hs nhận xét + Phản ứng thế là PƯHH giữa đơn chất và hợp chất, trong dố nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố khác trong hợp chất. 4. Cũng cố Gv cho Hs nhắc lại nội dung bài học. Gv cho Hs đọc ghi nhớ 5 . Dặn dò Về nhà học bài Làm bài tập 1,2,3,5 SGK tr. 117 Đọc trước bài 34 GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 27 Môn: Hóa Học 8 Tiết : 51 Bài 34: BÀI LUYỆN TẬP 6 I . Mục tiêu 1 . Kiến thức Học xong bài này HS cũng cố kiến thức về: +Tính chất và ứng dụng của Hidro. + Điều chế khí Hidro + Phản ứng thế. 2 . Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, Viết PTPƯ, tính toán hóa học. 3 . Thái độ Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn. II . Đồ dùng dạy học GV : bảng phụ HS : đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Vào bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 .I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ Gv lần lượt cho Hs nhắc lại các kiến thức cơ bản: + Nêu tính chất của Hidro? + Nêu ứng dụng của Hidro? + Nêu nguyên liệu và phương pháp điều chế khí H2? + Phản ứng thế là gì? Gv nhận xét Hs nhắc lại các kiến thức cơ bản: + Nêu tính chất của Hidro + Nêu ứng dụng của Hidro + Nêu nguyên liệu và phương pháp điều chế khí H2 + Phản ứng thế Hs nhận xét + Nêu tính chất của Hidro + Nêu ứng dụng của Hidro + Nêu nguyên liệu và phương pháp điều chế khí H2 + Phản ứng thế Hoạt động 2: II. BÀI TẬP Gv lần lượt cho Hs làm bài tập Bài tập 1: SGK tr. 118 Bài tập 2: SGK tr. 118 Bài tập 3: SGK tr. 118 Bài tập 4: SGK tr. 118 GV nhận xét Hs làm bài tập Bài tập 1: SGK tr. 118 a) 2 H2 + O2 2 H2O b) 3H2 + Fe2O3Ị 2Fe + 3H2O c) 4H2 +Fe3O4Ị 3Fe + 4H2O d) H2 + PbOỊ Pb + H2O Phản ứng hóa hợp: a Phản ứng thế: b, c, d Bài tập 2: SGK tr. 118 Dùng que đón đang cháy cho vào mỗi lọ: + Que đóm bùng cháy sáng lên Ị lọ khí O2 + Lọ có ngọn lửa xanh mờ Ị lọ khí H2 + Lọ khong làm thay đổi que đóm cháy Ị lọ không khí. Bài tập 3: SGK tr. 118 Đáp án: C Bài tập 4: SGK tr. 118 1) CO2 + H2O Ị H2CO3 2) SO2 + H2O Ị H2SO3 3) Zn + 2 HCl Ị ZnCl2+ H2 4) P2O5 + 3 H2O Ị 2 H3PO4 5) PbO + H2Ị Pb + H2O Phản ứng hóa hợp: 1,2,4 Phản ứng thế: 3,5 Hs nhận xét Bài tập 1: SGK tr. 118 a) 2 H2 + O2 2 H2O b) 3H2 + Fe2O3Ị 2Fe + 3H2O c) 4H2 +Fe3O4Ị 3Fe + 4H2O d) H2 + PbOỊ Pb + H2O Phản ứng hóa hợp: a Phản ứng thế: b, c, d Bài tập 2: SGK tr. 118 Dùng que đón đang cháy cho vào mỗi lọ: + Que đóm bùng cháy sáng lên Ị lọ khí O2 + Lọ có ngọn lửa xanh mờ Ị lọ khí H2 + Lọ khong làm thay đổi que đóm cháy Ị lọ không khí. Bài tập 3: SGK tr. 118 Đáp án: C Bài tập 4: SGK tr. 118 1) CO2 + H2O Ị H2CO3 2) SO2 + H2O Ị H2SO3 3) Zn + 2 HCl Ị ZnCl2+ H2 4) P2O5 + 3 H2O Ị 2 H3PO4 5) PbO + H2Ị Pb + H2O Phản ứng hóa hợp: 1,2,4 Phản ứng thế: 3,5 4. Cũng cố Gv cho Hs nhắc lại nội dung bài học. 5 . Dặn dò Về nhà học bài Đọc trước bài 35

File đính kèm:

  • docTuan 27 HH 8(11-12).doc
Giáo án liên quan