TIENG VIET
Bài 19: s - r
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hs đọc và viết được: s, r, sẻ, rễ
- Đọc được câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số
- Luyện nói theo chủ đề: rổ, rá
2. Kỹ năng:
- Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
3. Thái độ:
- Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt.
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, luyện nói một cách tự nhiên, mạnh dạn
II. Chuẩn bị:
- GV: tranh minh hoạ từ khóa, câu, chủ đề luyện nói
- HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy khối 1 tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIENG VIET
Bài 19: s - r
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hs đọc và viết được: s, r, sẻ, rễ
Đọc được câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số
Luyện nói theo chủ đề: rổ, rá
Kỹ năng:
Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt.
Tích cực tham gia các hoạt động học tập, luyện nói một cách tự nhiên, mạnh dạn
Chuẩn bị:
GV: tranh minh hoạ từ khóa, câu, chủ đề luyện nói
HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ (4’)
Đọc và viết: x, ch, xe, chó
Đọc câu ứng dụng: thợ xẻ, xa xa, chì đỏ, chả cá, xe ô tô chở cá về thị xã
Nhận xét
Bài mới (30’)
Giới thiệu bài
GV lần lượt treo tranh: Tranh vẽ gì?
Trong tiếng sẻ, rễ chữ nào đã học?
Hôm nay học s, r - ghi bảng
GV đọc: r - rễ, s - sẻ
Hoạt động 1: dạy chữ ghi âm s
Mục tiêu: Giúp HS nhận diện chữ, phát âm chính xác, đánh vần được tiếng có chữ s và cách viết con chữ s, biết so sánh chữ s và x
Nhận diện chữ
GV viết: s
Nét xiên phải, nét thắt, cong hở trái
So sánh chữ s và x
Phát âm và đánh vần tiếng
Phát âm:
GV phát âm mẫu: s Hướng dẫn cách phát âm
Đánh vần:
Vị trí của các chữ trong tiếng sẻ?
GV đánh vần: sẻ
Hướng dẫn viết chữ:
GV viết : s, sẻ
Nêu qui trình viết
Họat động 2: Dạy chữ ghi âm r(Qui trình tương tự với âm s):
Nét xiên phải, nét thắt, nét móc ngược
So sánh chữ s và r
Đọc từ ngữ ứng dụng
GV giải thích thêm các từ ngữ này
Nhận xét
Hát
Hs viết bảng con, đọc
Hs đọc
sẻ , rễ
e, ê
Đọc cá nhân
Hs quan sát
Cá nhân, đồng thanh
s đứng trước, e đứng sau, dấu hỏi trên e
sờ- e- se- hỏi- sẻ
Viết bảng con
Giống: nét xiên phải, thắt
Khác: s nét cong hở trái, r nét móc ngược
Đọc cá nhân
Đồng thanh
TIẾT 2 : LUYỆN TẬP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng các chữ, câu có âm vừa học
Đọc trang bên trái
Đọc câu ứng dụng
GV treo tranh
GV nhân xét - đọc mẫu
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: Giúp HS viết đúng qui trình và đẹp
GV viết mẫu và nêu qui trình viết
Hoạt động 3: Luyện nói
Mục tiêu: Giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề, tập nói một cách hồn nhiên vui tươi
Đọc tên bài luyện nói
GV treo tranh:
Trong tranh vẽ gì?
Rổ dùng làm gì?
Rá dùng để làm gì?
Rổ, rá khác nhau chỗ nào?
Ngoài rổ, rá còn có loại nào khác đan bằng mây tre?
Rổ, rá có thể làm bằng gì nếu không có mây tre?
Củng cố :( 2’)
Đọc lại SGK
Tìm chữ vừa học
Thi nhau tìm tieáng môùi.
5. Daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Daën HS veà nhaø hoïc baøi.
Đọc cá nhân
HS quan sát và nhận xét
Đọc cá nhân
Viết vào vở
Cá nhân
HS quan sát và thảo luận
- HS traû lôøi
HS ñoïc SGK
Thi nhau tìm tieáng môùi
HS ghi nhaän
Ôn Toán
GV ôn lại cho hs kiến thức về các số từ 1 đến 6
Đếm xuôi từ 1 đến 6
Đếm ngược từ 6 đến 1
Đếm số:
1 ,...., 3,...... , .....,6
6,....., .....,3, ....,1
Điền daáu
3.....6, 2......5, 3.....5, 3.....3, 2......1
Viết số 6
Cá nhân
Viết ở bảng con
Ôn Tiếng Việt
GV ôn củng cố cho hs âm vừa học
Cho hs đọc bài SGK
Cho hs đọc trên bảng: rổ, rá, su su, cá rô, chữ số
Sau mỗi lần GV đọc cho hs viết, sửa sai cho hs rồi viết lên bảng những chữ vừa viết
Tổ trưởng mời các bạn trong tổ đọc
Viết bảng con
Luyện viết
GV cho hs viết ở bảng con:
x, ch, s, r
xe ô tô chở cá về thị xã
bé tô cho rõ chữ và số
Cho hs luyện viết vào vở:
HS thực hiện ở bảng con
HS luyện viết ở bảng con
TIENG VIET
Bài 20: k - kh
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hs đọc và viết được: k, kh, kẻ, khế
Đọc được câu ứng dụng: chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê
Luyện nói theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu
Kỹ năng:
Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt.
Tích cực tham gia các hoạt động học tập, luyện nói một cách tự nhiên , mạnh dạn
Chuẩn bị:
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói
HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định ( 1’)
Kiểm tra bài cũ ( 4’)
Viết: s, r, sẻ, rễ
Đọc: su su, chữ số, rổ, rá, cá rô, bé tô cho rõ chữ số
Bài mới ( 30’)
Giới thiệu bài
GV treo tranh: Tranh vẽ gì?
Trong tiếng kẻ - khế chữ nào đã học?
Học chữ và âm mới: k – kh. Ghi bảng
GV đọc: k - kẻ, kh - khế
Hoạt động 1: dạy chữ ghi âm k
Mục tiêu: Giúp HS nhận diện, phát âm chính xác, đánh vần được tiếng có chữ k, đọc tiếng ứng dụng, phân biệt sự khác nhau giữa k-h, viết đúng chữ k
Nhận diện chữ
GV viết: k
Nét khuyết trên, nét thắt , nét móc ngược
So sánh k với h
Phát âm và đánh vần tiếng
Phát âm:
GV phát âm mẫu: k
Hướng dẫn hs cách phát âm
Đánh vần:
GV víêt: kẻ và đọc
Vị trí của các chữ trong tiếng kẻ?
Đánh vần: kẻ
Hướng dẫn viết chữ:
GV viết: k, kẻ
Nêu qui trình viết
Hoạt động 2: dạy chữ ghi âm kh(qui trình tương tự âm k)
Là chữ ghép từ con chữ k và h
So sánh k với kh
Đọc tiếng ứng dụng
Gv giải thích từ ngữ
Nhận xét
Haùt
Viết bảng con
Đọc cá nhân
kẻ, khế
e, ê
Cá nhân
Giống: nét khuyết trên
Khác: h nét móc hai đầu, k nét thắt
Cá nhân, đồng thanh
Cá nhân
k đứng trước, e đứng sau, dấu hỏi trên e
ca- e- ke- hỏi- kẻ
Viết bảng con
Giống: đều có k
Khác: kh có thêm h
Cá nhân, tổ đọc
Tiết 2 : LUYỆN TẬP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng chữ, câu có chứa âm vừa học
Đọc trang bên trái
Đọc câu ứng dụng:
GV treo tranh
GV nhận xét - GV sửa sai, đọc mẫu
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: Giúp HS viết đúng qui trình và đẹp
GV viết mẫu và nêu qui trình viết
Hoạt động 3: Luyện nói
Mục tiêu: Giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề
Đọc tên bài luyện nói
GV treo tranh
Trong tranh vẽ gì?
Các vật, con vật này có tiếng kêu như thế nào?
Em còn biết tiếng kêu của vật, con vật nào khác?
Tiếng kêu nào khi nghe người ta chạy vào nhà ngay?
Tiếng kêu nào khi nghe thấy người ta thấy rất vui?
Em thử bắt chước tiếng kêu của các vật ở trong tranh hay ngoài thực tế?
Củng cố :( 2’)
Đọc lại SGK
Tìm chữ vừa học
Thi nhau tìm tieáng môùi
Daën doø:
Nhaän xeùt tieát hoïc
Daën hoïc sinh veà nhaø hoïc baøi
Cá nhân đọc
HS quan sát và đọc
Cá nhân đọc
Viết vào vở
Cá nhân
HS quan sát và nhận xét
- HS traû lôøi
HS ñoïc SGK
Tìm tieáng môùi
Ghi nhaän
Toán
SỐ 7
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs
Có khái niệm ban đầu về số 7
Biết đọc, biết viết số 7, đếm và so sánh các số trong phạm vi 7, nhận biết số lượng trong phạm vi 7, vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7
Kỹ năng:
Đọc, viết đúng số 7
Đếm số nhanh, chính xác theo thứ tự
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Toán.
Tích cực tham gia các hoạt động học tập
Chuẩn bị:
GV: Các nhóm vật có số lượng 7
HS: SGK, bảng con
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:( 1’ )
Bài cũ: ( 2’ )
Đếm xuôi từ 1 đến 6
Đếm ngược từ 6 đến 1
Nhận xét
Bài mới ( 30’ )
Hoạt động 1: Giới thiệu số 7
Mục tiêu: HS có khái niệm về số 7, vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7
Bước 1: GV cho hs quan sát tranh
Có 6 em đang chơi cầu truợt, 1 em chạy tới. Tất cả có mấy em?
Cho hs lấy 6 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình nữa
Tương tự với các hình còn lại
7 hs, 7 hình vuông, 7 chấm tròn, 7 con tính đều có số lượng là 7
Bước 2: Giới thiệu số 7 in và số 7 viết
Số 7 viết bằng con chữ số
Giới thiệu chữ số 7 in và viết
GV giơ tấm bìa có số 7
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 7 trong dãy từ 1 đến 7
Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 7, ngược từ 7 đến 1
Giúp hs biết số 7 liền sau số 6 trong dãy số từ 1 đến 7
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS đọc, viết đúng số 7, viết số thích hợp vào ô trống
Bài 1: Viết số 7
GV quan sát
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
GV đặt câu hỏi để hs nhận ra cấu tạo số 7
7 gồm 6 và 1, 1 và 6; 7 gồm 5 và 2, 2và 5; 7 gồm 3 và 4, 4 và 3
Bài 3: Viết số thích hợp
HS đếm số ô vuông rồi viết số tương tự
Sau đó so sánh 2 số liên tiếp trong dãy số 1 đến 7
Bài 4: Điền dấu , =
Trò chơi: nhận biết thứ tự giữa các số trong phạm vi 7 qua mẫu vật
Tổng kết : ( 2’ )
Luyện viết số 7
Đếm xuôi từ 1 đến 7, đếm ngược từ 7 đến 1, rèn viết thêm chữ số 7
5. Daën doø:(1’)
Nhaän xeùt tieát hoïc
Daën HS veà nhaø xem laïi baøi
Hs đếm
7 em
Nhắc lại cá nhân
Được 7 hình vuông
Đọc cá nhân
Hs quan sát
Hs đếm
Viết 1 dòng
Cá nhân nêu
HS làm bài
Hs làm bài
Thi đua 2 dãy
-HS vieát soá 7
- Ñeám soá 7
- HS ghi nhaän
Thủ công
XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs
HS nắm được qui trình vẽ, xé , dán hình cây đơn giản
Kỹ năng:
HS vẽ, xé, được hình cây đơn giản có hình đám cây, thân cây, dán cân đối và phẳng
Thái độ:
Giáo dục hs tính cẩn thận, sáng tạo và thẩm mỹ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học
Chuẩn bị:
GV: Bài mẫu, giấy màu, hồ dán
HS: giấy màu, hồ dán
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định: ( 1’ )
Bài cũ: ( 3’)
Nhận xét bài làm của tiết trước
Tuyên dương bài làm đẹp
Bài mới ( 30’)
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: GV hướng dẫn hs quan sát và nhân xét
Mục tiêu: Giúp HS nắm được hình dáng cây qua mẫu xé,
Xem mẫu xé dán hình cây
Cho hs xem tranh mẫu và nhận xét về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây?
Em nào biết thêm về đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy?
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu: Giúp HS nắm được qui trình vẽ, xé, dán hình cây đơn giản
Mẫu xé từng chi tiết hình cây
Xé hình tán lá cây
Xé tán lá cây tròn
Lấy 1 tờ giấy màu, lật mặt sau, đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh là 6 ô
Xé rời hình vuông
Xé 4 góc của hình vuông rồi chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây
Xé tán lá cây dài
Lấy tờ giấy màu vàng, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô
Từ hình chữ nhật xé 4 góc rồi chỉnh sửa cho giống hình chiếc lá
Xé hình thân cây
Lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu , vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 6 ô cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô
Hướng dẫn dán hình
GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá
Hoạt động 3: HS thực hành
Mục tiêu: HS vẽ, xé, dán được hình cây cân đối
PP: thực hành
GV cho hs thực hành vẽ, xé, dán hình cây
Quan sát, giúp đỡ các em còn lúng túng
Sau đó cho hs dán vào vở
Dán xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay
Nhận xét
Tổng kết : ( 2’ )
- Goïi Hs nhaéc laïi baøi
- Thi nhau thöïc hieän xeù
5. Daën doø:
Chuẩn bị giấy màu để xé dán hình ngôi nhà
Nhaän xeùt
HS quan sát và trả lời câu hỏi của GV
HS quan sát GV làm mẫu
HS thực hành
- Hs nhaéc laïi baøi
- Ghi nhaän
Ôn Toán
GV ôn củng cố cho hs nắm vững hơn chữ số 7
Đếm xuôi từ 1 đến 7
Đếm ngược từ 7 đến 1
Điền số: 7, …, …, 4, …, …, 1; 1, …, 3, …, …, 6, … .
5> …; 7> …; 6 …; 3< …; 1< …
Điền dấu: 2 … 7; 7 …1; 3 … 3; 5 … 6
Nhận xét
Cá nhân
Hs làm vào vở
Ôn Tiếng Việt
GV ôn củng cố lại cho hs nắm vững hơn về các âm , chữ vừa học
Đọc bài ở SGK
GV đọc: khế, bé kha, khe khẽ, kê, kẻ
Nhận xét
Đọc cá nhân theo sự điều khiển của lớp truởng
Viết bảng con
Luyện viết
GV viết chữ mẫu lên bảng
Cho hs viết vào bảng con
Cho hs viết vào vở, lưu ý cách nối nét
Luyện viết ở bảng con
Luyện viết vào vở
TIENG VIET
Bài 21: ÔN TẬP
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hs đọc và viết các âm và chữ được học trong tuần
Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng
Nghe hiểu và kể lại theo tranh: Thỏ và sư tử
Kỹ năng:
Đọc, viết chắc chắn, thành thạo các chữ, âm trong tuần. Đọc đúng các từ và câu ứng dụng
Kể được truyện theo tranh
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt.
Tự tin, mạnh dạn khi kể chuyện
Chuẩn bị:
GV: Bảng ôn
Tranh minh hoạ câu ứng dụng, truyện kể : thỏ và sư tử
HS: sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định ( 1’)
Giới thiệu bài ( 2’)
Viết: k, kh, kể, khế
Đọc: kẽ hở, kì cọ, khe đá, cá kho, chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê
Nhaän xeùt KT
3. Ôn tập ( 29’)
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Tuần qua chúng ta đã học những chữ, âm gì mới?
GV ghi bảng các chữ hs vừa nêu
GV gắn lên bảng Bảng ôn được phóng to
Hoạt động 2 : Ôn tập
Mục tiêu: Giúp HS thực hành ghép chữ thành tiếng chính xác, đọc và viết từ ứng dụng đúng và đẹp
Các chữ và âm vừa học:
Ở phần âm và chữ, Bảng ôn gồm 2 phần:
Bảng trên: Ôn ghép chữ và âm thành tiếng
Bảng dưới: Ghép tiếng và dấu thanh
GV đọc âm
GV nhận xét
Ghép chữ thành tiếng
Đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang
Đọc các tiếng ghép từ tiếng ở cột dọc với dấu thanh
Đọc từ ngữ ứng dụng: GV sửa sai cho hs
Tập viết từ ngữ ứng dụng:
GV hướng dẫn viết
Sau đó cho hs viết vào vở
Hs viết bảng con
Hs đọc
u, ư, x, ch, r, s, k, kh
HS phát biểu, bổ sung
Đọc cá nhân các chữ vừa học
HS chỉ chữ
HS chỉ và đọc
Cá nhân
Cá nhân, đồng thanh
Viết bảng con
Luyện viết vào vở
Tíêt 2: LUYỆN TẬP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Giúp HS đọc nhanh các từ có ở bảng ôn
Thực hành:
Cho hs đọc tiếng trong bảng ôn và các từ ứng dụng
Nhận xét
Đọc câu ứng dụng
GV giới thiệu câu đọc: Cảnh các con vật được chở về sở thú
Đọc câu ứng dụng
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: Giúp HS viết đúng và đẹp các từ còn lại
Viết tiếp phần còn lại
Nhận xét
Hoạt động 3: Kể chuyện : Thỏ và sư tử
Mục tiêu: Giúp HS nghe và kể lại được câu chuyện dựa vào tranh
Xem tranh theo nội dung truyện
GV kể diễm cảm, có kèm tranh minh họa
Cho hs nêu nội dung từng tranh
Tranh 1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn
Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử
Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy một con sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình
Tranh 4: Tức mình nó liền nhảy xuống định cho con sư tử kia một trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết
Ý nghĩa: Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt
GV nhận xét và tuyên dương
4. Củng cố : (3’)
Đọc lại SGK
Goïi HS ñoïc laïi baøi
Thi nhau keå chuyeän
Daën doø:
-Nhaän xeùt tieát hoïc
Xem trước bài 22
Đồng thanh
Cá nhân
HS thảo luận và nhận xét
Cá nhân
Hs viết vào vở
HS quan sát và thảo luận
Các nhóm cử đại diện lên thi đua kể chuyện
- HS ñoïc laïi baøi
- HS ghi nhaän
Toán
SỐ 8
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh
Có khái niệm ban đầu về số 8
Biết đọc, viết số 8, đđếm và so sánh các số trong phạm vi 8, nhận biết số lựơng trong phạm vi 8, vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8
Kỹ năng:
Đọc, viết đúng số 8. Đếm số nhanh, chính xác theo thứ tự
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Toán.
Tích cực tham gia các hoạt động học tập
Chuẩn bị:
GV: nhóm số lượng 8
HS: SGK, bảng con
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định (1’)
Bài cũ: (3’)
Đếm xuôi từ 1 đến 7
Đếm ngược từ 7 đến 1
Nhận xét
Bài mới (30’)
Hoạt động 1: Giới thiệu số 8
Mục tiêu: HS có khái niệm về số 8, vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8
Bước 1: GV cho hs quan sát tranh
Có 7 em đang chơi cầu truợt, 1 em chạy tới. Tất cả có mấy em?
Cho hs lấy 7 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình nữa
Tương tự với các hình còn lại
8 hs, 8 hình vuông, 8 chấm tròn, 8 con tính đều có số lượng là 8
Bước 2: Giới thiệu số 8 in và số 8 viết
Số 8 viết bằng con chữ số
Giới thiệu chữ số 8 in và viết
GV giơ tấm bìa có số 8
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 8 trong dãy số từ 1 đến 8
Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 8, ngược từ 8 đến 1
Nhận biết số 8 liền sau số 6 trong dãy số từ 1 đến 8
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS đọc, viết đúng số 8, viết số thích hợp vào ô trống
Bài 1: Viết số 8
GV quan sát
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
GV đặt câu hỏi để hs nhận ra cấu tạo số 8
8 gồm 7 và 1, 1và 7; gồm 6 và 2, 2 và 6;
gồm 5 và 3, 3 và 5; gồm 4 và 4
Bài 3: Viết số thích hợp
HS đếm số ô vuông rồi viết số tương tự
Sau đó so sánh 2 số liên tiếp trong dãy số 1 đến 8
Bài 4: Điền dấu , =
Trò chơi: nhận biết thứ tự giữa các số trong phạm vi 8 qua mẫu vật
Tổng kết: (2’)
Luyện viết số 8
Đếm xuôi từ 1 đến 8, đếm ngược từ 8 đến 1, rèn viết thêm chữ số 8
5. Daën doø:
Nhaän xeùt tieát hoïc
Daën HS veà xem laïi baøi
Chuaån bò baøi sau.
Hs đếm
8 em
Nhắc lại cá nhân
Được 8 hình vuông
Đọc cá nhân
Quan sát
Hs đếm
Viết 1 dòng
Hs làm bài
Cá nhân
HS điền số rồi đọc kết quả
Hs làm bài
Đạo đức
Bài 3: GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
(Tiết 1)
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp hs hiểu: Trẻ em có quyền được học hành
Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình
Kỹ năng: HS biết cách giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, phân biệt được hành động đúng, sai trong việc giữ gìn đồ dùng học tập
Thái độ: Học sinh biết giữ gìn, yêu quí sách vở, đồ dùng học tập
Chuẩn bị:
GV:
Tranh bài tập 1,3
Đồ dùng học tập
Điều 28 trong công ứơc Quốc tế về quyền của trẻ em
HS:
Vở bài tập, bút chì màu
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:( 1’)
Kieåm tra bài cũ ( 3’)
Cho hs quan sát bạn trong bàn ai gọn gàng sạch sẽ?
Nhận xét, tuyên dương
Bài mới ( 28’)
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: HS làm bài tập 1:
Mục tiêu: Gọi tên đúng các đồ dùng học tập
Cách thực hiện:
GV giải thích yêu cầu
HS tô màu vào bài tập 1
Cho hs chỉ và gọi tên các ĐDHT trong bài tập 1
Nhận xét
Hoạt động 2: Làm bài tập 2
Mục tiêu: HS biết cách giới thiệu đồ dùng học tập của mình, nêu công dụng và biết cách giữ gìn
Cách thực hiện:
GV nêu yêu cầu
Cho hs thảo luận nhóm để giới thiệu với nhau về đồ dùng học tập của mình
Tên đồ dùng học tập?
Đồ dùng đó để làm gì?
Cách giữ gìn đồ dùng học tập
Cho hs trình bày trước lớp
GV nhận xét
Kết luận: Được đi học là 1 quyền lợi của trẻ em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện quyền được học tập của mình
Hoạt động 3: Làm bài tập 3:
Mục tiêu: Nhận biết được hành động đúng sai để giữ gìn đồ dùng học tập của mình tốt hơn
Cách thực hiện:
GV nêu yêu cầu
HS làm bài tập
Cho hs sửa bài và cho hs giải thích
Bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì?
Vì sao em cho rằng hành động của bạn đoù là đúng?
Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là sai?
Hành động của bạn trong tranh 1, 2,6 đúng
Hành động của bạn trong tranh 3, 4, 5 sai
Kết luận: Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập
Không làm dây bẩn, viết bậy, vẽ bậy ra sách vở
Không gập gáy sách vở
Không xé sách vở
Không dùng thước, bút, cặp để nghịch
Học xong phải cất gọn ĐDHT vào nơi qui định
Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình
Hoạt động nối tiếp:
Cho hs tự saép xeáp đñoà dùng, sách vở của mình
Cuûng coá: ( 2’)
Goïi Hs nhaéc laïi baøi
Neâu caùch giöõ gìn saùch vôõ ñoà duøng hoïc taäp
Daën doø:(1)
Nhaän xeùt tieát hoïc
Chuẩn bị sách vở để tuần sau thi: Sách vở ai đẹp nhất
HS tự tô màu vào đồ dùng học tập
Cá nhân
HS thảo luận nhóm 2 hs
HS thi đua trình bày trước lớp
Bạn nhân xét
Đánh dấu + vào ô có
hành động đúng
HS sửa bài cá nhân
Thực hiện cá nhân
Ôn Tiếng Việt
GV ôn lại cho hs nắm vững hơn kiến thức đã học
Đọc bài ở SGK
GV chọn 1 bài bất kỳ SGK đã học
GV nhận xét
GV kèm riêng cho hs yếu
GV đọc: xe ô tô, xe bò, sư tử, thú dữ, su su, cá kho, kẽ hở
Luyện viết vào vở
HS đọc cá nhân
Viết bảng con
Viết vào vở
Sinh hoạt tập thể
GV nhận xét về nề nếp tác phong, vệ sinh và những yêu cầu thực hiện trong ngày
Nhắc nhở thêm những hs còn hiếu động
Động viên các hs yêu của lới đọc viết nhanh hơn
Tập thêm bài hát sinh hoạt tập thể
TIENG VIET
Bài 22: p ph nh
Mục tiêu:
Kiến thức:
Hs đọc và viết được: p-ph, nh, phố xá, nhà lá
Đọc được câu ứng dụng: nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù
Luyện nói theo chủ đề: chợ, phố, thị xã
Kỹ năng:
Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt.
Tự tin trong giao tiếp
Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa từ khoá; câu ứng dụng
Tranh minh hoạ câu ứng dụng phần luyện nói
HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt, bộ TH TViệt
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định ( 1’ )
Kiểm tra bài cũ ( 3’ )
Viết: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế
Đọc: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú
Bài mới ( 30’ )
Giới thiệu bài
GV lần lượt treo tranh: Tranh vẽ gì?
Trong tiếng phố, nhà chữ nào đã học?
Trong chữ ph, chữ nào biết rồi?
Học chữ và âm mới: p, ph, nh. GV ghi bảng
GV đọc
Hoạt động 1: dạy chữ ghi âm p
Mục tiêu: Giúp HS nhận diện và viết đúng qui trình chữ p và từ ứng dụng. Đọc được các tiếng có: p
Nhận diện chữ
GV viết: p: nét xiên phải, nét sổ thẳng, nét móc 2 đầu
So sánh p với n?
Phát âm và đánh vần tiếng
Phát âm:
GV phát âm mẫu: p
Hướng dẫn cách phát âm
GV sửa phát âm cho hs
Hướng dẫn viết chữ:
GV viết : p nêu qui trình viết
Hoạt động 2,3: dạy chữ ghi âm ph,nh (qui trình tương tự với p)
GV viết: ph gồm 1 chữ p và 1 chữ h
So sánh p với ph?
GV viết: nh gồm 1 chữ n và 1 chữ h
So sánh ph với nh?
Duøng baûng caøi:
HD HS gheùp p, ph, phoá, nh, nhaø
Đọc từ ngữ ứng dụng
GV giải nghĩa từ
GV đọc lại
Nhận xét
H át
Viết bảng con
Hs đọc
phố, nhà
ô, a
h
Đồng thanh
Giống: nét móc 2 đầu
Khác: n nét móc xuôi, p
nét xiên phải, nét sổ thẳng
Đọc cá nhân
Đồng thanh
Hs viết bảng con
ph c ó thêm chữ h
Giống: đều có h
Khác: ph có p, nh có n
- HS gheùp chöõ
Đọc cá nhân
Đồng thanh
Tiết 2: LUYỆN TẬP
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Giúp HS phát âm chính xác hơn các âm tiếng vừa học và luyện đọc câu ứng dụng
Đọc trang bên trái
Đọc câu ứng dụng
Cho hs xem tranh minh họa
Cho hs đọc câu ứng dụng
GV sửa sai, đọc mẫu
Hoạt động 2: Luyện viết
Mục tiêu: Giúp HS viết đúng qui trình và đẹp
GV viết mẫu và nêu qui trình viết
Hoạt động 3: Luyện nói
Mục tiêu: Giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề
Đọc tên bài luyện nói: chợ, phố, thị xã
Cho hs quan sát tranh
Trong tranh vẽ những cảnh gì?
Chợ có gần nhà em không?
Chợ dùng để làm gì? Em có hay đi chợ không?
Ở phố em có gì?
Thị xã, thành phố nơi em ở tên gì?
Nhận xét
Củng cố : (4’ )
Đọc lại SGK
Tìm chữ vừa học
Thi nhau tìm tieáng môùi
Daën doø:
Nhaän xeùt tieát hoïc
Daën HS veà nhaø hoïc baøi
Chuaån bò baøi sau
Cá nhân, đồng thanh
Quan sát và thảo luận
Cá nhân
Hs đọc
Viết vào vở
Cá nhân
HS quan sát và trả lời câu hỏi
Thi nhau tìm tieáng
Toán
Bài 19: SỐ 9
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs
Có khái niệm ban đầu về số 9
Biết đọc, biết viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9, nhận biết số lượng trong phạm vi 9, vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
Kỹ năng:
Đọc, viết đúng số 9
Đếm số nhanh, chính xác theo thứ tự
Thái độ:
Học sinh thích thú học tập môn Toán.
Tích cực tham gia các hoạt động học tập
Chuẩn bị:
GV: Các nhóm vật có số lượng 9
HS: SGK, bảng con
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định ( 1’ )
Bài cũ: ( 3’ )
Đếm xuôi từ 1 đến 9
Đếm ngược từ 9 đến 1
Nhận xét
Bài mới ( 30’ )
Hoạt động 1: Giới thiệu số 9
Mục tiêu: HS có khái niệm về số 9, vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
Bước 1: GV cho hs quan sát tranh
Có 8 em đang chơi cầu truợt, 1 em chạy tới. Tất cả có mấy em?
Cho hs lấy 8 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình nữa
Tương tự với các hình còn lại
9 hs, 9 hình vuông, 9 chấm tròn, 9 con tính đều có số lượng là 9
Bước 2: Giới thiệu số 9 in và số 9 viết
Số 9 viết bằng con chữ số
Giới thiệu chữ số 9 in và viết
GV giơ tấm bìa có số 9
Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 9, ngược từ 9 đến 1
Giúp hs nhận biết số 9 liền sau số 8 trong dãy 1 đến 9
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS đọc, viết đúng số 9, viết số thích hợp vào ô trống
Bài 1: Viết số 9
GV quan sát
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
GV đặt câu hỏi để hs nhận ra cấu tạo số 9
9 gồm 8 và 1, 1 và 8; gồm 7 và 2, 2 và 7; ….
Bài 3: Điền dấu , =
Bài 4: Điền số
Bài 5: Viết số
Trò chơi: nhận biết thứ tự giữa các số trong phạm vi 9 qua mẫu vật
Tổng kết : ( 1’ )
Luyện viết số 9
Đếm xuôi từ 1 đến 9, đếm ngược từ 9 đến 1, rèn viết thêm chữ số 9
5. Daën doø:
Nhaän xeùt tieát hoïc
Daë
File đính kèm:
- TUAN 5.doc