Bài dạy khối 1 tuần 5

TIENG VIET

Bài 19: s - r

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hs đọc và viết được: s, r, sẻ, rễ

- Đọc được câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số

- Luyện nói theo chủ đề: rổ, rá

2. Kỹ năng:

- Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề

3. Thái độ:

- Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt.

- Tích cực tham gia các hoạt động học tập, luyện nói một cách tự nhiên, mạnh dạn

II. Chuẩn bị:

- GV: tranh minh hoạ từ khóa, câu, chủ đề luyện nói

- HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy khối 1 tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIENG VIET Bài 19: s - r Mục tiêu: Kiến thức: Hs đọc và viết được: s, r, sẻ, rễ Đọc được câu ứng dụng: bé tô cho rõ chữ và số Luyện nói theo chủ đề: rổ, rá Kỹ năng: Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt. Tích cực tham gia các hoạt động học tập, luyện nói một cách tự nhiên, mạnh dạn Chuẩn bị: GV: tranh minh hoạ từ khóa, câu, chủ đề luyện nói HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định : (1’) Kiểm tra bài cũ (4’) Đọc và viết: x, ch, xe, chó Đọc câu ứng dụng: thợ xẻ, xa xa, chì đỏ, chả cá, xe ô tô chở cá về thị xã Nhận xét Bài mới (30’) Giới thiệu bài GV lần lượt treo tranh: Tranh vẽ gì? Trong tiếng sẻ, rễ chữ nào đã học? Hôm nay học s, r - ghi bảng GV đọc: r - rễ, s - sẻ Hoạt động 1: dạy chữ ghi âm s Mục tiêu: Giúp HS nhận diện chữ, phát âm chính xác, đánh vần được tiếng có chữ s và cách viết con chữ s, biết so sánh chữ s và x Nhận diện chữ GV viết: s Nét xiên phải, nét thắt, cong hở trái So sánh chữ s và x Phát âm và đánh vần tiếng Phát âm: GV phát âm mẫu: s Hướng dẫn cách phát âm Đánh vần: Vị trí của các chữ trong tiếng sẻ? GV đánh vần: sẻ Hướng dẫn viết chữ: GV viết : s, sẻ Nêu qui trình viết Họat động 2: Dạy chữ ghi âm r(Qui trình tương tự với âm s): Nét xiên phải, nét thắt, nét móc ngược So sánh chữ s và r Đọc từ ngữ ứng dụng GV giải thích thêm các từ ngữ này Nhận xét Hát Hs viết bảng con, đọc Hs đọc sẻ , rễ e, ê Đọc cá nhân Hs quan sát Cá nhân, đồng thanh s đứng trước, e đứng sau, dấu hỏi trên e sờ- e- se- hỏi- sẻ Viết bảng con Giống: nét xiên phải, thắt Khác: s nét cong hở trái, r nét móc ngược Đọc cá nhân Đồng thanh TIẾT 2 : LUYỆN TẬP Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: HS đọc đúng các chữ, câu có âm vừa học Đọc trang bên trái Đọc câu ứng dụng GV treo tranh GV nhân xét - đọc mẫu Hoạt động 2: Luyện viết Mục tiêu: Giúp HS viết đúng qui trình và đẹp GV viết mẫu và nêu qui trình viết Hoạt động 3: Luyện nói Mục tiêu: Giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề, tập nói một cách hồn nhiên vui tươi Đọc tên bài luyện nói GV treo tranh: Trong tranh vẽ gì? Rổ dùng làm gì? Rá dùng để làm gì? Rổ, rá khác nhau chỗ nào? Ngoài rổ, rá còn có loại nào khác đan bằng mây tre? Rổ, rá có thể làm bằng gì nếu không có mây tre? Củng cố :( 2’) Đọc lại SGK Tìm chữ vừa học Thi nhau tìm tieáng môùi. 5. Daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS veà nhaø hoïc baøi. Đọc cá nhân HS quan sát và nhận xét Đọc cá nhân Viết vào vở Cá nhân HS quan sát và thảo luận - HS traû lôøi HS ñoïc SGK Thi nhau tìm tieáng môùi HS ghi nhaän Ôn Toán GV ôn lại cho hs kiến thức về các số từ 1 đến 6 Đếm xuôi từ 1 đến 6 Đếm ngược từ 6 đến 1 Đếm số: 1 ,...., 3,...... , .....,6 6,....., .....,3, ....,1 Điền daáu 3.....6, 2......5, 3.....5, 3.....3, 2......1 Viết số 6 Cá nhân Viết ở bảng con Ôn Tiếng Việt GV ôn củng cố cho hs âm vừa học Cho hs đọc bài SGK Cho hs đọc trên bảng: rổ, rá, su su, cá rô, chữ số Sau mỗi lần GV đọc cho hs viết, sửa sai cho hs rồi viết lên bảng những chữ vừa viết Tổ trưởng mời các bạn trong tổ đọc Viết bảng con Luyện viết GV cho hs viết ở bảng con: x, ch, s, r xe ô tô chở cá về thị xã bé tô cho rõ chữ và số Cho hs luyện viết vào vở: HS thực hiện ở bảng con HS luyện viết ở bảng con TIENG VIET Bài 20: k - kh Mục tiêu: Kiến thức: Hs đọc và viết được: k, kh, kẻ, khế Đọc được câu ứng dụng: chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê Luyện nói theo chủ đề: ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu Kỹ năng: Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt. Tích cực tham gia các hoạt động học tập, luyện nói một cách tự nhiên , mạnh dạn Chuẩn bị: GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định ( 1’) Kiểm tra bài cũ ( 4’) Viết: s, r, sẻ, rễ Đọc: su su, chữ số, rổ, rá, cá rô, bé tô cho rõ chữ số Bài mới ( 30’) Giới thiệu bài GV treo tranh: Tranh vẽ gì? Trong tiếng kẻ - khế chữ nào đã học? Học chữ và âm mới: k – kh. Ghi bảng GV đọc: k - kẻ, kh - khế Hoạt động 1: dạy chữ ghi âm k Mục tiêu: Giúp HS nhận diện, phát âm chính xác, đánh vần được tiếng có chữ k, đọc tiếng ứng dụng, phân biệt sự khác nhau giữa k-h, viết đúng chữ k Nhận diện chữ GV viết: k Nét khuyết trên, nét thắt , nét móc ngược So sánh k với h Phát âm và đánh vần tiếng Phát âm: GV phát âm mẫu: k Hướng dẫn hs cách phát âm Đánh vần: GV víêt: kẻ và đọc Vị trí của các chữ trong tiếng kẻ? Đánh vần: kẻ Hướng dẫn viết chữ: GV viết: k, kẻ Nêu qui trình viết Hoạt động 2: dạy chữ ghi âm kh(qui trình tương tự âm k) Là chữ ghép từ con chữ k và h So sánh k với kh Đọc tiếng ứng dụng Gv giải thích từ ngữ Nhận xét Haùt Viết bảng con Đọc cá nhân kẻ, khế e, ê Cá nhân Giống: nét khuyết trên Khác: h nét móc hai đầu, k nét thắt Cá nhân, đồng thanh Cá nhân k đứng trước, e đứng sau, dấu hỏi trên e ca- e- ke- hỏi- kẻ Viết bảng con Giống: đều có k Khác: kh có thêm h Cá nhân, tổ đọc Tiết 2 : LUYỆN TẬP Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: HS đọc đúng chữ, câu có chứa âm vừa học Đọc trang bên trái Đọc câu ứng dụng: GV treo tranh GV nhận xét - GV sửa sai, đọc mẫu Hoạt động 2: Luyện viết Mục tiêu: Giúp HS viết đúng qui trình và đẹp GV viết mẫu và nêu qui trình viết Hoạt động 3: Luyện nói Mục tiêu: Giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề Đọc tên bài luyện nói GV treo tranh Trong tranh vẽ gì? Các vật, con vật này có tiếng kêu như thế nào? Em còn biết tiếng kêu của vật, con vật nào khác? Tiếng kêu nào khi nghe người ta chạy vào nhà ngay? Tiếng kêu nào khi nghe thấy người ta thấy rất vui? Em thử bắt chước tiếng kêu của các vật ở trong tranh hay ngoài thực tế? Củng cố :( 2’) Đọc lại SGK Tìm chữ vừa học Thi nhau tìm tieáng môùi Daën doø: Nhaän xeùt tieát hoïc Daën hoïc sinh veà nhaø hoïc baøi Cá nhân đọc HS quan sát và đọc Cá nhân đọc Viết vào vở Cá nhân HS quan sát và nhận xét - HS traû lôøi HS ñoïc SGK Tìm tieáng môùi Ghi nhaän Toán SỐ 7 Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs Có khái niệm ban đầu về số 7 Biết đọc, biết viết số 7, đếm và so sánh các số trong phạm vi 7, nhận biết số lượng trong phạm vi 7, vị trí của số 7 trong dãy số từ 1 đến 7 Kỹ năng: Đọc, viết đúng số 7 Đếm số nhanh, chính xác theo thứ tự Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Toán. Tích cực tham gia các hoạt động học tập Chuẩn bị: GV: Các nhóm vật có số lượng 7 HS: SGK, bảng con Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định:( 1’ ) Bài cũ: ( 2’ ) Đếm xuôi từ 1 đến 6 Đếm ngược từ 6 đến 1 Nhận xét Bài mới ( 30’ ) Hoạt động 1: Giới thiệu số 7 Mục tiêu: HS có khái niệm về số 7, vị trí số 7 trong dãy số từ 1 đến 7 Bước 1: GV cho hs quan sát tranh Có 6 em đang chơi cầu truợt, 1 em chạy tới. Tất cả có mấy em? Cho hs lấy 6 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình nữa Tương tự với các hình còn lại 7 hs, 7 hình vuông, 7 chấm tròn, 7 con tính đều có số lượng là 7 Bước 2: Giới thiệu số 7 in và số 7 viết Số 7 viết bằng con chữ số Giới thiệu chữ số 7 in và viết GV giơ tấm bìa có số 7 Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 7 trong dãy từ 1 đến 7 Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 7, ngược từ 7 đến 1 Giúp hs biết số 7 liền sau số 6 trong dãy số từ 1 đến 7 Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS đọc, viết đúng số 7, viết số thích hợp vào ô trống Bài 1: Viết số 7 GV quan sát Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống GV đặt câu hỏi để hs nhận ra cấu tạo số 7 7 gồm 6 và 1, 1 và 6; 7 gồm 5 và 2, 2và 5; 7 gồm 3 và 4, 4 và 3 Bài 3: Viết số thích hợp HS đếm số ô vuông rồi viết số tương tự Sau đó so sánh 2 số liên tiếp trong dãy số 1 đến 7 Bài 4: Điền dấu , = Trò chơi: nhận biết thứ tự giữa các số trong phạm vi 7 qua mẫu vật Tổng kết : ( 2’ ) Luyện viết số 7 Đếm xuôi từ 1 đến 7, đếm ngược từ 7 đến 1, rèn viết thêm chữ số 7 5. Daën doø:(1’) Nhaän xeùt tieát hoïc Daën HS veà nhaø xem laïi baøi Hs đếm 7 em Nhắc lại cá nhân Được 7 hình vuông Đọc cá nhân Hs quan sát Hs đếm Viết 1 dòng Cá nhân nêu HS làm bài Hs làm bài Thi đua 2 dãy -HS vieát soá 7 - Ñeám soá 7 - HS ghi nhaän Thủ công XÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs HS nắm được qui trình vẽ, xé , dán hình cây đơn giản Kỹ năng: HS vẽ, xé, được hình cây đơn giản có hình đám cây, thân cây, dán cân đối và phẳng Thái độ: Giáo dục hs tính cẩn thận, sáng tạo và thẩm mỹ, ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học Chuẩn bị: GV: Bài mẫu, giấy màu, hồ dán HS: giấy màu, hồ dán Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định: ( 1’ ) Bài cũ: ( 3’) Nhận xét bài làm của tiết trước Tuyên dương bài làm đẹp Bài mới ( 30’) Giới thiệu bài: Hoạt động 1: GV hướng dẫn hs quan sát và nhân xét Mục tiêu: Giúp HS nắm được hình dáng cây qua mẫu xé, Xem mẫu xé dán hình cây Cho hs xem tranh mẫu và nhận xét về đặc điểm, hình dáng, màu sắc của cây? Em nào biết thêm về đặc điểm của cây mà em đã nhìn thấy? Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu Mục tiêu: Giúp HS nắm được qui trình vẽ, xé, dán hình cây đơn giản Mẫu xé từng chi tiết hình cây Xé hình tán lá cây Xé tán lá cây tròn Lấy 1 tờ giấy màu, lật mặt sau, đánh dấu và vẽ 1 hình vuông có cạnh là 6 ô Xé rời hình vuông Xé 4 góc của hình vuông rồi chỉnh sửa cho giống hình tán lá cây Xé tán lá cây dài Lấy tờ giấy màu vàng, đếm ô, đánh dấu, vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô Từ hình chữ nhật xé 4 góc rồi chỉnh sửa cho giống hình chiếc lá Xé hình thân cây Lấy tờ giấy màu nâu, đếm ô, đánh dấu , vẽ và xé hình chữ nhật cạnh dài 6 ô cạnh ngắn 1 ô. Sau đó xé tiếp 1 hình chữ nhật khác cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 1 ô Hướng dẫn dán hình GV làm thao tác bôi hồ và lần lượt dán ghép hình thân cây, tán lá Hoạt động 3: HS thực hành Mục tiêu: HS vẽ, xé, dán được hình cây cân đối PP: thực hành GV cho hs thực hành vẽ, xé, dán hình cây Quan sát, giúp đỡ các em còn lúng túng Sau đó cho hs dán vào vở Dán xong thu dọn giấy thừa và lau sạch tay Nhận xét Tổng kết : ( 2’ ) - Goïi Hs nhaéc laïi baøi - Thi nhau thöïc hieän xeù 5. Daën doø: Chuẩn bị giấy màu để xé dán hình ngôi nhà Nhaän xeùt HS quan sát và trả lời câu hỏi của GV HS quan sát GV làm mẫu HS thực hành - Hs nhaéc laïi baøi - Ghi nhaän Ôn Toán GV ôn củng cố cho hs nắm vững hơn chữ số 7 Đếm xuôi từ 1 đến 7 Đếm ngược từ 7 đến 1 Điền số: 7, …, …, 4, …, …, 1; 1, …, 3, …, …, 6, … . 5> …; 7> …; 6 …; 3< …; 1< … Điền dấu: 2 … 7; 7 …1; 3 … 3; 5 … 6 Nhận xét Cá nhân Hs làm vào vở Ôn Tiếng Việt GV ôn củng cố lại cho hs nắm vững hơn về các âm , chữ vừa học Đọc bài ở SGK GV đọc: khế, bé kha, khe khẽ, kê, kẻ Nhận xét Đọc cá nhân theo sự điều khiển của lớp truởng Viết bảng con Luyện viết GV viết chữ mẫu lên bảng Cho hs viết vào bảng con Cho hs viết vào vở, lưu ý cách nối nét Luyện viết ở bảng con Luyện viết vào vở TIENG VIET Bài 21: ÔN TẬP Mục tiêu: Kiến thức: Hs đọc và viết các âm và chữ được học trong tuần Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng Nghe hiểu và kể lại theo tranh: Thỏ và sư tử Kỹ năng: Đọc, viết chắc chắn, thành thạo các chữ, âm trong tuần. Đọc đúng các từ và câu ứng dụng Kể được truyện theo tranh Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt. Tự tin, mạnh dạn khi kể chuyện Chuẩn bị: GV: Bảng ôn Tranh minh hoạ câu ứng dụng, truyện kể : thỏ và sư tử HS: sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định ( 1’) Giới thiệu bài ( 2’) Viết: k, kh, kể, khế Đọc: kẽ hở, kì cọ, khe đá, cá kho, chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê Nhaän xeùt KT 3. Ôn tập ( 29’) Hoạt động 1: Giới thiệu bài Tuần qua chúng ta đã học những chữ, âm gì mới? GV ghi bảng các chữ hs vừa nêu GV gắn lên bảng Bảng ôn được phóng to Hoạt động 2 : Ôn tập Mục tiêu: Giúp HS thực hành ghép chữ thành tiếng chính xác, đọc và viết từ ứng dụng đúng và đẹp Các chữ và âm vừa học: Ở phần âm và chữ, Bảng ôn gồm 2 phần: Bảng trên: Ôn ghép chữ và âm thành tiếng Bảng dưới: Ghép tiếng và dấu thanh GV đọc âm GV nhận xét Ghép chữ thành tiếng Đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang Đọc các tiếng ghép từ tiếng ở cột dọc với dấu thanh Đọc từ ngữ ứng dụng: GV sửa sai cho hs Tập viết từ ngữ ứng dụng: GV hướng dẫn viết Sau đó cho hs viết vào vở Hs viết bảng con Hs đọc u, ư, x, ch, r, s, k, kh HS phát biểu, bổ sung Đọc cá nhân các chữ vừa học HS chỉ chữ HS chỉ và đọc Cá nhân Cá nhân, đồng thanh Viết bảng con Luyện viết vào vở Tíêt 2: LUYỆN TẬP Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Giúp HS đọc nhanh các từ có ở bảng ôn Thực hành: Cho hs đọc tiếng trong bảng ôn và các từ ứng dụng Nhận xét Đọc câu ứng dụng GV giới thiệu câu đọc: Cảnh các con vật được chở về sở thú Đọc câu ứng dụng Hoạt động 2: Luyện viết Mục tiêu: Giúp HS viết đúng và đẹp các từ còn lại Viết tiếp phần còn lại Nhận xét Hoạt động 3: Kể chuyện : Thỏ và sư tử Mục tiêu: Giúp HS nghe và kể lại được câu chuyện dựa vào tranh Xem tranh theo nội dung truyện GV kể diễm cảm, có kèm tranh minh họa Cho hs nêu nội dung từng tranh Tranh 1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn Tranh 2: Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy một con sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình Tranh 4: Tức mình nó liền nhảy xuống định cho con sư tử kia một trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết Ý nghĩa: Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt GV nhận xét và tuyên dương 4. Củng cố : (3’) Đọc lại SGK Goïi HS ñoïc laïi baøi Thi nhau keå chuyeän Daën doø: -Nhaän xeùt tieát hoïc Xem trước bài 22 Đồng thanh Cá nhân HS thảo luận và nhận xét Cá nhân Hs viết vào vở HS quan sát và thảo luận Các nhóm cử đại diện lên thi đua kể chuyện - HS ñoïc laïi baøi - HS ghi nhaän Toán SỐ 8 Mục tiêu: Kiến thức: Giúp học sinh Có khái niệm ban đầu về số 8 Biết đọc, viết số 8, đđếm và so sánh các số trong phạm vi 8, nhận biết số lựơng trong phạm vi 8, vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8 Kỹ năng: Đọc, viết đúng số 8. Đếm số nhanh, chính xác theo thứ tự Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Toán. Tích cực tham gia các hoạt động học tập Chuẩn bị: GV: nhóm số lượng 8 HS: SGK, bảng con Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định (1’) Bài cũ: (3’) Đếm xuôi từ 1 đến 7 Đếm ngược từ 7 đến 1 Nhận xét Bài mới (30’) Hoạt động 1: Giới thiệu số 8 Mục tiêu: HS có khái niệm về số 8, vị trí số 8 trong dãy số từ 1 đến 8 Bước 1: GV cho hs quan sát tranh Có 7 em đang chơi cầu truợt, 1 em chạy tới. Tất cả có mấy em? Cho hs lấy 7 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình nữa Tương tự với các hình còn lại 8 hs, 8 hình vuông, 8 chấm tròn, 8 con tính đều có số lượng là 8 Bước 2: Giới thiệu số 8 in và số 8 viết Số 8 viết bằng con chữ số Giới thiệu chữ số 8 in và viết GV giơ tấm bìa có số 8 Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 8 trong dãy số từ 1 đến 8 Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 8, ngược từ 8 đến 1 Nhận biết số 8 liền sau số 6 trong dãy số từ 1 đến 8 Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS đọc, viết đúng số 8, viết số thích hợp vào ô trống Bài 1: Viết số 8 GV quan sát Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống GV đặt câu hỏi để hs nhận ra cấu tạo số 8 8 gồm 7 và 1, 1và 7; gồm 6 và 2, 2 và 6; gồm 5 và 3, 3 và 5; gồm 4 và 4 Bài 3: Viết số thích hợp HS đếm số ô vuông rồi viết số tương tự Sau đó so sánh 2 số liên tiếp trong dãy số 1 đến 8 Bài 4: Điền dấu , = Trò chơi: nhận biết thứ tự giữa các số trong phạm vi 8 qua mẫu vật Tổng kết: (2’) Luyện viết số 8 Đếm xuôi từ 1 đến 8, đếm ngược từ 8 đến 1, rèn viết thêm chữ số 8 5. Daën doø: Nhaän xeùt tieát hoïc Daën HS veà xem laïi baøi Chuaån bò baøi sau. Hs đếm 8 em Nhắc lại cá nhân Được 8 hình vuông Đọc cá nhân Quan sát Hs đếm Viết 1 dòng Hs làm bài Cá nhân HS điền số rồi đọc kết quả Hs làm bài Đạo đức Bài 3: GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 1) Mục tiêu: Kiến thức: Giúp hs hiểu: Trẻ em có quyền được học hành Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học của mình Kỹ năng: HS biết cách giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, phân biệt được hành động đúng, sai trong việc giữ gìn đồ dùng học tập Thái độ: Học sinh biết giữ gìn, yêu quí sách vở, đồ dùng học tập Chuẩn bị: GV: Tranh bài tập 1,3 Đồ dùng học tập Điều 28 trong công ứơc Quốc tế về quyền của trẻ em HS: Vở bài tập, bút chì màu Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định:( 1’) Kieåm tra bài cũ ( 3’) Cho hs quan sát bạn trong bàn ai gọn gàng sạch sẽ? Nhận xét, tuyên dương Bài mới ( 28’) Giới thiệu bài: Hoạt động 1: HS làm bài tập 1: Mục tiêu: Gọi tên đúng các đồ dùng học tập Cách thực hiện: GV giải thích yêu cầu HS tô màu vào bài tập 1 Cho hs chỉ và gọi tên các ĐDHT trong bài tập 1 Nhận xét Hoạt động 2: Làm bài tập 2 Mục tiêu: HS biết cách giới thiệu đồ dùng học tập của mình, nêu công dụng và biết cách giữ gìn Cách thực hiện: GV nêu yêu cầu Cho hs thảo luận nhóm để giới thiệu với nhau về đồ dùng học tập của mình Tên đồ dùng học tập? Đồ dùng đó để làm gì? Cách giữ gìn đồ dùng học tập Cho hs trình bày trước lớp GV nhận xét Kết luận: Được đi học là 1 quyền lợi của trẻ em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện quyền được học tập của mình Hoạt động 3: Làm bài tập 3: Mục tiêu: Nhận biết được hành động đúng sai để giữ gìn đồ dùng học tập của mình tốt hơn Cách thực hiện: GV nêu yêu cầu HS làm bài tập Cho hs sửa bài và cho hs giải thích Bạn nhỏ trong mỗi tranh đang làm gì? Vì sao em cho rằng hành động của bạn đoù là đúng? Vì sao em cho rằng hành động của bạn đó là sai? Hành động của bạn trong tranh 1, 2,6 đúng Hành động của bạn trong tranh 3, 4, 5 sai Kết luận: Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập Không làm dây bẩn, viết bậy, vẽ bậy ra sách vở Không gập gáy sách vở Không xé sách vở Không dùng thước, bút, cặp để nghịch Học xong phải cất gọn ĐDHT vào nơi qui định Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình Hoạt động nối tiếp: Cho hs tự saép xeáp đñoà dùng, sách vở của mình Cuûng coá: ( 2’) Goïi Hs nhaéc laïi baøi Neâu caùch giöõ gìn saùch vôõ ñoà duøng hoïc taäp Daën doø:(1) Nhaän xeùt tieát hoïc Chuẩn bị sách vở để tuần sau thi: Sách vở ai đẹp nhất HS tự tô màu vào đồ dùng học tập Cá nhân HS thảo luận nhóm 2 hs HS thi đua trình bày trước lớp Bạn nhân xét Đánh dấu + vào ô có hành động đúng HS sửa bài cá nhân Thực hiện cá nhân Ôn Tiếng Việt GV ôn lại cho hs nắm vững hơn kiến thức đã học Đọc bài ở SGK GV chọn 1 bài bất kỳ SGK đã học GV nhận xét GV kèm riêng cho hs yếu GV đọc: xe ô tô, xe bò, sư tử, thú dữ, su su, cá kho, kẽ hở Luyện viết vào vở HS đọc cá nhân Viết bảng con Viết vào vở Sinh hoạt tập thể GV nhận xét về nề nếp tác phong, vệ sinh và những yêu cầu thực hiện trong ngày Nhắc nhở thêm những hs còn hiếu động Động viên các hs yêu của lới đọc viết nhanh hơn Tập thêm bài hát sinh hoạt tập thể TIENG VIET Bài 22: p ph nh Mục tiêu: Kiến thức: Hs đọc và viết được: p-ph, nh, phố xá, nhà lá Đọc được câu ứng dụng: nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù Luyện nói theo chủ đề: chợ, phố, thị xã Kỹ năng: Biết ghép âm tạo tiếng. Rèn víêt đúng, đều nét đẹp Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Tiếng Việt. Tự tin trong giao tiếp Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa từ khoá; câu ứng dụng Tranh minh hoạ câu ứng dụng phần luyện nói HS: bảng con, sách Tiếng Việt, vở Bài Tập Tiếng Việt, bộ TH TViệt Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định ( 1’ ) Kiểm tra bài cũ ( 3’ ) Viết: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế Đọc: xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú Bài mới ( 30’ ) Giới thiệu bài GV lần lượt treo tranh: Tranh vẽ gì? Trong tiếng phố, nhà chữ nào đã học? Trong chữ ph, chữ nào biết rồi? Học chữ và âm mới: p, ph, nh. GV ghi bảng GV đọc Hoạt động 1: dạy chữ ghi âm p Mục tiêu: Giúp HS nhận diện và viết đúng qui trình chữ p và từ ứng dụng. Đọc được các tiếng có: p Nhận diện chữ GV viết: p: nét xiên phải, nét sổ thẳng, nét móc 2 đầu So sánh p với n? Phát âm và đánh vần tiếng Phát âm: GV phát âm mẫu: p Hướng dẫn cách phát âm GV sửa phát âm cho hs Hướng dẫn viết chữ: GV viết : p nêu qui trình viết Hoạt động 2,3: dạy chữ ghi âm ph,nh (qui trình tương tự với p) GV viết: ph gồm 1 chữ p và 1 chữ h So sánh p với ph? GV viết: nh gồm 1 chữ n và 1 chữ h So sánh ph với nh? Duøng baûng caøi: HD HS gheùp p, ph, phoá, nh, nhaø Đọc từ ngữ ứng dụng GV giải nghĩa từ GV đọc lại Nhận xét H át Viết bảng con Hs đọc phố, nhà ô, a h Đồng thanh Giống: nét móc 2 đầu Khác: n nét móc xuôi, p nét xiên phải, nét sổ thẳng Đọc cá nhân Đồng thanh Hs viết bảng con ph c ó thêm chữ h Giống: đều có h Khác: ph có p, nh có n - HS gheùp chöõ Đọc cá nhân Đồng thanh Tiết 2: LUYỆN TẬP Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Giúp HS phát âm chính xác hơn các âm tiếng vừa học và luyện đọc câu ứng dụng Đọc trang bên trái Đọc câu ứng dụng Cho hs xem tranh minh họa Cho hs đọc câu ứng dụng GV sửa sai, đọc mẫu Hoạt động 2: Luyện viết Mục tiêu: Giúp HS viết đúng qui trình và đẹp GV viết mẫu và nêu qui trình viết Hoạt động 3: Luyện nói Mục tiêu: Giúp HS luyện nói đúng theo chủ đề Đọc tên bài luyện nói: chợ, phố, thị xã Cho hs quan sát tranh Trong tranh vẽ những cảnh gì? Chợ có gần nhà em không? Chợ dùng để làm gì? Em có hay đi chợ không? Ở phố em có gì? Thị xã, thành phố nơi em ở tên gì? Nhận xét Củng cố : (4’ ) Đọc lại SGK Tìm chữ vừa học Thi nhau tìm tieáng môùi Daën doø: Nhaän xeùt tieát hoïc Daën HS veà nhaø hoïc baøi Chuaån bò baøi sau Cá nhân, đồng thanh Quan sát và thảo luận Cá nhân Hs đọc Viết vào vở Cá nhân HS quan sát và trả lời câu hỏi Thi nhau tìm tieáng Toán Bài 19: SỐ 9 Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs Có khái niệm ban đầu về số 9 Biết đọc, biết viết số 9, đếm và so sánh các số trong phạm vi 9, nhận biết số lượng trong phạm vi 9, vị trí của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 Kỹ năng: Đọc, viết đúng số 9 Đếm số nhanh, chính xác theo thứ tự Thái độ: Học sinh thích thú học tập môn Toán. Tích cực tham gia các hoạt động học tập Chuẩn bị: GV: Các nhóm vật có số lượng 9 HS: SGK, bảng con Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định ( 1’ ) Bài cũ: ( 3’ ) Đếm xuôi từ 1 đến 9 Đếm ngược từ 9 đến 1 Nhận xét Bài mới ( 30’ ) Hoạt động 1: Giới thiệu số 9 Mục tiêu: HS có khái niệm về số 9, vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 Bước 1: GV cho hs quan sát tranh Có 8 em đang chơi cầu truợt, 1 em chạy tới. Tất cả có mấy em? Cho hs lấy 8 hình vuông, sau đó lấy thêm 1 hình nữa Tương tự với các hình còn lại 9 hs, 9 hình vuông, 9 chấm tròn, 9 con tính đều có số lượng là 9 Bước 2: Giới thiệu số 9 in và số 9 viết Số 9 viết bằng con chữ số Giới thiệu chữ số 9 in và viết GV giơ tấm bìa có số 9 Bước 3: Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 Hướng dẫn hs đếm xuôi từ 1 đến 9, ngược từ 9 đến 1 Giúp hs nhận biết số 9 liền sau số 8 trong dãy 1 đến 9 Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: HS đọc, viết đúng số 9, viết số thích hợp vào ô trống Bài 1: Viết số 9 GV quan sát Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống GV đặt câu hỏi để hs nhận ra cấu tạo số 9 9 gồm 8 và 1, 1 và 8; gồm 7 và 2, 2 và 7; …. Bài 3: Điền dấu , = Bài 4: Điền số Bài 5: Viết số Trò chơi: nhận biết thứ tự giữa các số trong phạm vi 9 qua mẫu vật Tổng kết : ( 1’ ) Luyện viết số 9 Đếm xuôi từ 1 đến 9, đếm ngược từ 9 đến 1, rèn viết thêm chữ số 9 5. Daën doø: Nhaän xeùt tieát hoïc Daë

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc
Giáo án liên quan