Tập đọc
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Phân biệt được lời của các nhân vật.
- Kỹ năng: Hiểu nghĩa của các từ mới: hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ. Hiểu ý nghĩa của truyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác luôn khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
- Thái độ: Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.
- HS: SGK.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy lớp 2 tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
Thứ hai ngày 7 tháng 04 năm 2008
Tập đọc
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Phân biệt được lời của các nhân vật.
- Kỹ năng: Hiểu nghĩa của các từ mới: hồng hào, lời non nớt, trìu mến, mừng rỡ. Hiểu ý nghĩa của truyện: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác luôn khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
- Thái độ: Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Cậu bé và cây si già.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc
MT: Đọc đúng từng câu, từng đoạn
PP: Thực hành, luyện đọc, động não
a) Đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, tình cảm.
b) Luyện phát âm
c) Luyện ngắt giọng
d) Đọc cả đoạn bài
e) Thi đọc giữa các nhóm.
v Hoạt động2: Thi đua đọc bài.
MT: Đọc trôi chảy toàn bài
PP: Thực hành, luyện đọc, trực quan
Tổ chức cho các nhóm thi đọc đồng thanh
Hát
HS đọc toàn bài và trả lời
Theo dõi và đọc thầm theo.
Luyện đọc theo hướng dẫn của GV
- HS thực hành theo yêu cầu
TIẾT 2
v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
MT: Hiểu nội dung bài đọc
PP: Thực hành, động não, giảng giải
Khi thấy Bác Hồ đến thăm, tình cảm của các em nhỏ ntn?
Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
Bác Hồ rất quan tâm đến thiếu nhi và đồng bào ta.
Bác Hồ hỏi các em HS những gì?
Những câu hỏi của Bác cho các em thấy điều gì về Bác?
Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai?
Tại sao Tộ không dám nhận kẹo Bác cho?
Tại sao Bác khen Tộ ngoan?
Chỉ vào bức tranh: Bức tranh thể hiện nội dung đoạn nào? Em hãy kể lại?
Yêu cầu HS đọc phân vai.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Dặn HS đọc lại bài và chuẩn bị bài sau: Xem truyền hình.
-Các em chạy ùa tới, quây quanh Bác. Ai cũng muốn nhìn Bác cho thật rõ.
- Bác đi thăm phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa.
- Các cháu có vui không?/ Các cháu ăn có no không?/ Các cô có mắng phạt các cháu không?/ Các cháu có thích kẹo không?
- Bác rất quan tâm đến việc ăn, ngủ, nghỉ, … của các cháu thiếu nhi. Bác còn mang kẹo chia cho các em.
- Những ai ngoan sẽ được Bác chia kẹo. Ai không ngoan sẽ không được nhận kẹo của Bác.
- Vì Tộ tự thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa vâng lời cô.
- Vì Tộ biết nhận lỗi./ Vì Tộ dũng cảm nhận lỗi./ Vì người dũng cảm nhận lỗi là đáng khen.
3 HS lên chỉ vào bức tranh và kể lại.
HS thi đọc theo vai
Rút kinh nghiệm :
Thứ hai ngày 7 tháng 04 năm 2008
Toán
KILÔMET
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS.Biết được tên gọi. Kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo độ dài kilômet (km).Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng kilômet. Hiểu được mối liên quan giữa kilômet (km) và mét (m).
- Kỹ năng: Thực hiện các phép tính cộng với đơn vị đo độ dài kilômet. Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc.
- Thái độ: Ham thích học Toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bản đồ Việt Nam hoặc lần lược đồ có vẽ các tuyến đường như SGK.
HS: Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Mét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu kilômet (km)
MT: HS biết đơn vị đo kilômet
PP: Trực quan, thực hành, đọng não
Kilômet kí hiệu là km.
1 kilômet có độ dài bằng 1000 mét.
Viết lên bảng: 1km = 1000m
Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK.
v Hoạt động 2: Thực hành.
MT: Làm chính xác bài tập
PP: Thực hành, động não
Bài 1:
Yêu cầu HS tự làm bài
Bài 2:
Yêu cầu HS đọc tên đường gấp khúc và đọc từng câu hỏi cho HS trả lời.
Bài 3:
- Yêu cầu HS tự quan sát hình và làm bài.
Bài 4:
Đọc từng câu hỏi trong bài cho HS trả lời.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Milimet.
Hát
HS làm bài
HS đọc: 1km bằng 1000m.
- HS thực hiện theo trả lời các câu hỏi.
Quan sát lược đồ.
Làm bài theo yêu cầu của GV.
HS trả lời
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 8 tháng 04 năm 2008
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ.
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Mở rộng và hệ thống hóa vốn kiến thức về Bác Hồ
- Kỹ năng: Củng cố kĩ năng đặt câu.
- Thái độ: Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh minh họa trong SGK (phóng to, nếu có thể). Bút dạ và 4 tờ giấy to.
HS: SGK. Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Từ ngữ về cây cối. Đặt và TLCH: Để làm gì?
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Các từ nói về tình cảm
MT: Nêu được các từ nói về tình cảm
PP: Thực hành, động não, thảo luận
Bài 1
Chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm nhận 1 tờ giấy và bút dạ và yêu cầu:
+ Nhóm 1, 2 tìm từ theo yêu cầu a.
+ Nhóm 3, 4 tìm từ theo yêu cầu b.
Sau 5 phút thảo luận, gọi các nhóm lên trình bày kết quả hoạt động.
Bài 2
Gọi HS đặt câu dựa vào các từ trên bảng.
v Hoạt động 2: Nhìn hình đặt câu
MT: Biết nhìn hình đặt câu
PP: Trực quan, thực hành, động não
Bài 3
Cho HS quan sát và tự đặt câu.
Gọi HS trình bày bài làm của mình.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Cho HS tự viết lên cảmxúc của mình về Bác trong 5 phút.
Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy.
Hát
HS thực hiện theo yêu cầu.
1 HS đọc yêu cầu bài
Nhận đồ dùng và hoạt động nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày
Nêu yêu cầu
HS nối tiếp nhau đặt câu …
Đọc yêu cầu trong SGK.
HS làm bài cá nhân.
HS tự viết lên cảmxúc của mình về Bác.
HS xung phong đọc.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 8 tháng 04 năm 2008
Toán
MILIMET.
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS:Biết được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị đo độ dài milimet (mm) . Hiểu được mối liên quan giữa milimet và xăngtimet, giữa milimet và mét.
- Kỹ năng: Tập ước lượng độ dài theo đơn vị xăngtimet và milimet.
- Thái độ: Ham thích học Toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Thước kẻ HS với từng vạch chia milimet.
HS: Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Kilômet.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu milimet (mm)
MT: Biết đơn vị đo milimet
PP: Thực hành, trực quan, động não
Milimet kí hiệu là mm.
Yêu cầu HS quan sát thước kẻ HS và tìm độ dài từ vạch 0 đến 1 và hỏi: Độ dài từ 0 đến 1 được chia thành mấy phần bằng nhau?
Mỗi phần nhỏ chính là độ dài của 1 milimet, milimet viết tắt là: 10mm có độ dài bằng 1cm.
Viết lên bảng: 10mm = 1cm.
Hỏi: 1 mét bằng bao nhiêu xăngtimet?
Giới thiệu: 1m bằng 100cm, 1cm bằng 10mm, từ đó ta nói 1m bằng 1000mm.
Viết lên bảng: 1m = 1000mm.
Gọi 1 HS đọc phần bài học trong SGK.
v Hoạt động 2: Thực hành.
MT: Làm bài chính xác
PP: Thực hành, động não
Bài 1:
Yêu cầu HS tự làm bài,
Bài 2:
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và tự trả lời câu hỏi của bài.
Bài 3:
Yêu cầu HS nêu quy tắc và làm bài.
Bài 4:
GV hướng dẫn hướng dẫn làm bài
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Luyện tập.
Hát.
1 HS làm bài trên bảng,
Được chia thành 10 phần bằng nhau.
Cả lớp đọc: 10mm = 1cm.
1m bằng 100cm.
Nhắc lại: 1m = 1000mm.
Đọc yêu cầu bài
HS làm bài
-Nêu yêu cầu đề bài.
- HS làm bài
Đọc đề bài.
HS làm bài
- HS làm bài
Rút kinh nghiệm :
Thứ ba ngày 8 tháng 04 năm 2008
Chính tả
AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Nghe và viết lại đúng, đẹp đoạn Một buổi sáng … da Bác hồng hào trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Kỹ năng: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ch; êt/êch.
- Thái độ: Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng chép sẵn các bài tập chính tả.
HS: Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Hoa phượng.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép
MT: Viết đúng chính tả
PP: Thực hành, động não, trực quan
Đọc đoạn văn cần viết.
Đây là đoạn nào của bài ?
Đoạn văn kể về chuyện gì?
Đoạn văn có mấy câu?
Trong bài những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
Khi xuống dòng chữ đầu câu được viết ntn?
Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Hướng dẫn viết từ khó
- GV đọc bài cho HS chép bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
MT: Làm chính xác các bài tập
PP: Thực hành, động não, trò chơi
Gọi 4 HS lên bảng làm, yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào Vở Bài tập
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Dặn chuẩn bị bài sau: Cháu nhớ Bác Hồ.
Hát
Viết từ theo lời đọc của GV.
Theo dõi bài đọc của GV.
Đây là đoạn 1.
Đoạn văn kể về Bác Hồ đi thăm trại nhi đồng.
Đoạn văn có 5 câu.
- Chữ đầu câu: Một, Vừa, Mắt, Ai.
Tên riêng: Bác, Bác Hồ.
Chữ đầu câu phải viết hoa và lùi vào một ô.
Cuối mỗi câu có dấu chấm.
HS viết các từ vào bảng con.
Làm bài theo yêu cầu.
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng 04 năm 2008
Tự nhiên xã hội
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: HS củng cố lại các kiến thức về cây cối, các con vật và nơi sống của chúng.
- Kỹ năng: HS được rèn luyện kĩ năng làm việc hợp tác nhóm, kỹ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
- Thái độ: HS yêu quý các loài cây, con vật và biết cách bảo vệ chúng.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Tranh ảnh minh họa trong SGK. Các tranh, ảnh về cây con do HS sưu tầm được. Giấy, hồ dán, băng dính.
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Nhận biết cây cối trong tranh vẽ
MT: HS nhận biết được cây cối qua tranh
PP: Trực quan, thực hành, động não
* Bước 1: Hoạt động nhóm.
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau:
Tên gọi.
Nơi sống.
Ích lợi.
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
Yêu cầu: Đại diện của nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày kết quả.
Tiểu kết: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí.
* Bước 3: Hoạt động cả lớp.
Hỏi: Hãy quan sát các hình minh họa và cho biết: Với cây có rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì rễ nằm ngoài không khí. Vậy với cây sống trên cạn, rễ nằm ở đâu?
Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu?
v Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ
MT: HS biết được tên các con vật qua tranh
PP: Trực quan , thực hành, động não, trò chơi
* Bước 1: Hoạt động nhóm
Yêu cầu: Quan sát các tranh vẽ, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự sau:
Tên gọi.
Nơi sống.
Ích lợi.
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
Yêu cầu nhóm làm nhanh nhất lên trình bày.
Tiểu kết: Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: Dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn lẫn dưới nước.
v Hoạt động 3: Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề
MT: Xếp tranh đúng theo chủ đề
PP: Trực quan, trò chơi, thực hành, động não
* Bước 1: Hoạt động nhóm.
GV phát cho các nhóm phiếu thảo luận
Yêu cầu: Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng.
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
Yêu cầu: Gọi lần lượt từng nhóm trình bày.
v Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, con vật
MT: HS có ý thức bảo vệ các loài vật
PP: Thực hành, động não
Hỏi: Em nào cho cô biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng?
(Giải thích: Tuyệt chủng)
Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi về các vấn đề sau:
Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
Yêu cầu: HS trình bày.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Mặt Trời.
Hát
HS thảo luận.
Đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày
Nằm trong đất (để hút chất bổ dưỡng trong đất).
Ngâm trong nước (hút chất bổ dưỡng trong nước).
HS thảo luận.
1 nhóm trình bày.
HS, thảo luận nhóm.
HS dán các bức vẽ mà các em sưu tầm được vào phiếu.
Lần lượt các nhóm trình bày.
Cá nhân HS giơ tay trả lời.
(1 – 2 HS)
HS thảo luận cặp đôi.
Cá nhân HS trình bày.
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 9 tháng 04 năm 2008
Tập đọc
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Đọc thể hiện tình cảm thương nhớ Bác.
- Kĩ năng : Hiểu ý nghĩa các từ mới: cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ. Bài thơ cho ta thấy tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi vùng tạm chiếm đối với Bác Hồ.
- Thái độ : Giáo dục HS luôn nhớ ơn Bác Hồ.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : SGK, bảng phụ
Học sinh : SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Xem truyền hình.
3. Bài mới
* Hoạt động 1 : Luyện đọc.
MT: Đọc đúng từng câu, từng đoạn
PP: Thực hành, luyện đọc, động não
a) Đọc mẫu toàn bài giọng chậm rãi, tình cảm.
b) Luyện phát âm
c) Luyện ngắt giọng
d) Đọc cả đoạn bài
e) Thi đọc giữa các nhóm.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
MT: Hiểu nội dung của bài
PP: Thực hành, động não, giảng giải
Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
GV: Ô Lâu là một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, khi đất nước ta còn bị giặc Mĩ chia làm hai miền thì vùng này là vùng bị địch tạm chiếm.
Vì sao bạn phải “cất thầm” ảnh Bác?
Ơ trong vùng tạm chiếm, địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác Hồ, vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do.
Hình ảnh Bác hiện lên ntn qua 8 dòng thơ đầu?
Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
Qua câu chuyện của một bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm, đêm đêm vẫn mang ảnh Bác Hồ ra ngắm với sự kính yêu vô vàn, ta thấy được tình cảm gì của thiếu nhi đối với Bác Hồ?
* Hoạt động 3 : Luyện đọc thuộc bài thơ
MT: Thuộc lòng bài thơ
PP: Thực hành, động não
Hướng dẫn HS học thuộc lòng từng đoạn và cả bài thơ.
GV xoá dần từng dòng thơ chỉ để lại những chữ đầu dòng.
Gọi HS nối tiếp nhau đọc thuộc lòng bài thơ.
4- Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ, sưu tầm các câu chuyện về Bác.
Chuẩn bị bài sau: Chiếc rễ đa tròn.
Hát.
Đọc và trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe.
HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV.
Bạn nhỏ quê ở ven sông Ô Lâu.
Vì giặc cấm nhân dân ta cất giữ ảnh Bác.
Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp : đôi má Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao, vầng trán rộng.
Đêm đêm, bạn nhớ Bác, mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
Thiếu nhi vùng tạm chiến nói riêng và thiếu nhi của cả nước rất kính yêu Bác Hồ.
HS luyện đọc thuộc lòng.
Nối tiếp nhau đọc bài thơ.
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 9 tháng 04 năm 2008
Toán
LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS:Củng cố về tên gọi và kí hiệu của các đơn vị đo độ dài: mét (m), kilômet (km), milimet(mm)
- Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng thực hành tính, giải toán có lời văn với số đo độ dài. Củng cố kĩ năng đo độ dài đoạn thẳng cho trước.
- Thái độ: Ham thích học toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Thước kẻ HS với từng vạch chia milimet. Hình vẽ bài tập 4.
HS: Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Milimet.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập.
MT: Làm chính xác các bài tập
PP: Thực hành, động não, trò chơi
Bài 1:
Yêu cầu HS làm bài
Bài 2:
Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài.
Bài 3:
HS suy nghĩ và chọn đáp án đúng.
Bài 4:
Yêu cầu HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, cách tính chu vi của một hình tam giác, sau đó yêu cầu HS tự làm tiếp bài.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
Hát
HS làm bài
HS nêu yêu cầu
HS làm bài
Đọc đề bài
HS giải toán
HS đọc đề
Chọn đáp án C
Làm bài:
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng 4 năm 2008
Tập viết
Chữ hoa M kiểu 2.
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Rèn kỹ năng viết chữ. Viết M kiểu 2 (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định.
- Kỹ năng: Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy.
- Thái độ: Góp phần rèn luyện tính cẩn thận
II. CHUẨN BỊ :
GV: Chữ mẫu M kiểu 2 . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Chữ hoa A ( kiểu 2)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
MT: Viết đúng mẫu chữ, kiểu chữ
PP: Trực quan, thực hành, động não
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
Chữ M kiểu 2 cao mấy li?
Viết bởi mấy nét?
GV chỉ vào chữ M kiểu 2 và miêu tả
GV viết bảng lớp.
GV hướng dẫn cách viết:
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
MT: Viết đúng câu, nối nét đúng
PP: Thực hành, trực quan, động não
Giới thiệu câu: Mắt sáng như sao.
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: Mắt lưu ý nối nét M và ắt.
HS viết bảng con
* Viết: : Mắt
v Hoạt động 3: Viết vở
MT: Viết đủ bài, đúng mẫu chữ
PP: Thực hành, trực quan, động não
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Chữ hoa N ( kiểu 2).
- Hát
- HS viết bảng con.
- 5 li.
- 3 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- M, g, h : 2,5 li; t : 1,5 li; s : 1,25 li ; a, n, ư, o : 1 li
- Dấu sắc (/) trên ă và a
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- HS viết vở
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng 04 năm 2008
Đạo đức
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Hiểu 1 số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người. Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
- Kỹ năng: Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích. Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày.
- Thái độ: Yêu quý các loài vật. Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật có ích. Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Phiếu thảo luận nhóm.
HS: Tranh ảnh về 1 con vật mà em thích.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Giúp đỡ người khuyết tật (tiết 2)
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Phân tích tình huống.
MT: Ứng xử được tốt câu chuyện
PP: Thực hành, động não, giảng giải
Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất cả các cách mà bạn Trung trong tình huống sau có thể làm:
+ Trên đường đi học Trung gặp 1 đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh 1 chúng gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo 2 cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay…
Trong các cách trên cách nào là tốt nhất? Vì sao?
Kết luận: Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng.
v Hoạt động 2: Kể tên và nêu lợi ích của 1 số loài vật
MT: Biết một số lợi ích của các con vật
PP: Thực hành, động não, giảng giải
Yêu cầu HS giới thiệu với cả lớp về con vật mà em đã chọn bằng cách cho cả lớp xem tranh hoặc ảnh về con vật đó, giới thiệu tên, nơi sinh sống, lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng.
v Hoạt động 3: Nhận xét hành vi.
MT: Biết những hành vi đúng – sai
PP: Động não, giảng giải, thực hành
Yêu cầu HS sử dụng tấm bìa vẽ khuôn mặt mếu (sai) và khuôn mặt cười (đúng) để nhận xét hành vi của các bạn HS trong mỗi tình huống sau:
+ Tình huống 1: Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông đó.
+ Tình huống 2: Nhà Hằng nuôi 1 con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo 1 bát cơm thật ngon để nó ăn.
+ Tình huống 3: Nhà Hữu nuôi 1 con mèo và 1 con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ con mèo nhỏ bé, yếu đuối Hữu lại đánh cho con chó 1 trận nên thân.
+ Tình huống 4: Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây 2 cậu được vui chơi thoả mái. Hôm trước, khi chơi ở vườn thú 2 cậu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Tiết 2.
Hát
HS trả lời.
Nghe và làm việc cá nhân.
Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau:
+ Mặc các bạn không quan tâm.
+ Đứng xem, hùa theo trò nghịch của các bạn.
+ Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa mà thả chú về với gà mẹ.
- Cách thứ 3 là tốt nhất vì nếu Trung làm theo 2 cách đầu thì chú gà con sẽ chết. Chỉ có cách thứ 3 mới cứu được gà con.
1 số HS trình bày trước lớp. Sau mỗi lần có HS trình bày cả lớp đóng góp thêm những hiểu biết khác về con vật đó.
- Nghe GV nêu tình huống và nhận xét bằng cách giơ tấm bìa, sau đó giải thích vì sao lại đồng ý hoặc không đồng ý với hành động của bạn HS trong tình huống đó.
+ Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi.
+ Hằng đã làm đúng, đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng.
+ Hữu bảo vệ mèo là đúng nhưng bảo vệ bằng cách đánh chó lại là sai.
+ Tâm và Thắng làm thế là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng.
Rút kinh nghiệm :
Thứ năm ngày 10 tháng 04 năm 2008
Toán
VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ.
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Giúp HS:On luyện kĩ năng đếm số, so sánh các số, thứ tự các số có 3 chữ số.
- Kỹ năng: Biết viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Thái độ: Ham thích học toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung của bài tập 1, 3.
HS: Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn và viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
MT: HS biết viết các số thành tổng
PP: Thực hành, trực quan, động não
Viết lên bảng số 375 và hỏi: Số 375 gồm mấy trăm, chục, đơn vị?
Ta có thể viết số này thành tổng như sau: 375 = 300 + 70 + 5
Hỏi: 300 là giá trị của hàng trong số 375?
70 là giá trị của hàng trong số 375?
5 là giá trị của hàng đơn vị, việc viết số 375 thành tổng các trăm, chục, đơn vị chính là phân tích số này thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
Yêu cầu HS phân tích các số 456, 764, 893 thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
Nêu số 820 và yêu cầu HS lên bảng thực hiện phân tích các số này, HS dưới lớp làm bài ra giấy nháp.
Nêu: Với các số hàng đơn vị bằng 0 ta không cần viết vào tổng, vì số nào cộng với 0 cũng vẫn bằng với chính số đó.
Yêu cầu HS phân tích số 703 sau đó rút ra chú ý: Với các số có hàng chục là 0 chục, ta không viết vào tổng, vì số nào cộng với 0 cũng vẫn bằng chính số đó.
Yêu cầu HS phân tích các số 450, 707, 803 thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
v Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
MT: Thực hiện tốt các bài tập
PP: Thực hành, động não
Bài 1, 2:
Yêu cầu cầu HS tự làm bài
Bài 3:
Cho HS làm bài
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị: Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000.
Hát.
HS làm bài trên bảng
Số 375 gồm 3 trăm, 7 chục và 5 đơn vị.
300 là giá trị của hàng trăm.
70 là giá trị của hàng chục.
Phân tích số.
HS có thể viết:
703 = 700 + 3
Phân tích số:
HS nêu yêu cầu
HS bài làm
Nêu yêu cầu bài
HS tìm tổng
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng 04 năm 2008
Chính tả
CHÁU NHỚ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU :
- Kiến thức: Nghe và viết lại đúng, đẹp 6 dòng thơ cuối trong bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ.
- Kỹ năng: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/tr; êt/êch.
- Thái độ: Ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng viết sẵn bài tập 2.
HS: Vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ai ngoan sẽ được thưởng.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
MT: Viết đủ bài, đúng chính tả
PP: Thực hành, động não, luyện viết
GV đọc 6 dòng thơ cuối.
Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai?
Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ?
Trình bày bài như thế nào?
Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì?
Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Hướng dẫn viết từ khó
- Viết chính tả
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
MT: Làm đúng bài tập
PP: Thực hành, trò chơi, động não
Bài 2
Yêu cầu 2 HS lên bảng làm.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Chuẩn bị bài sau: Việt Nam có Bác.
Hát
Tìm tiếng có chứa vần
Theo dõi.
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
Câu 6 tiếng lùi 2 ô, 8 lùi 1 ô
- Bài thơ thuộc thể thơ lục bát, dòng thơ thứ nhất viết lùi vào một ô, dòng thơ thứ hai viết s
File đính kèm:
- GA L2 T30.doc