Bài dạy lớp 2 tuần 4

Tập đọc

BÍM TÓC ĐUÔI SAM

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử.

- Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra bài học cho bản thân

2. Kỹ năng:

- Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi.

- Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật.

3. Thái độ: Cần đối xử tốt với các bạn gái.

II. CHUẨN BỊ :

- GV: Tranh. Bảng cài: từ, câu.

- HS: SGK

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài dạy lớp 2 tuần 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2007 Tập đọc BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC TIÊU : Kiến thức: Hiểu các từ khó: ngượng nghịu, phê bình, đối xử. Hiểu nội dung câu chuyện không nên nghịch ác với bạn. Rút ra bài học cho bản thân Kỹ năng: Đọc đúng các từ có vần khó: oang, ương, ươc, iu. Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu cảm, dấu chấm hỏi. Đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng nhân vật. Thái độ: Cần đối xử tốt với các bạn gái. II. CHUẨN BỊ : GV: Tranh. Bảng cài: từ, câu. HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Gọi bạn 3. Bài mới Giới thiệu (1’) v Hoạt động 1: Luyện đọc * MT: Đọc đúng từng câu, từng đoạn. * PP: - Đọc mẫu. - Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu b) Đọc từng đoạn trước lớp. c) Đọc từng đoạn trong nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm e) Đọc đồng thanh. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài * MT: Hiểu nội dung đoạn 1, 2 * PP : Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc ntn? Khi Hà tới trường các bạn gái khen Hà thế nào? Điều gì khiến Hà phải khóc? Tả lại trò nghịch ngợm của Tuấn. Em nghĩ ntn về trò nghịch ngợm của Tuấn? - Hát Hoạt động lớp, nhóm _ Lắng nghe. - HS lần lượt đọc từng câu. - 2 HS đọc đoạn 1, 2 - HS đọc theo nhóm. - Thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động lớp - 2 bím tóc nhỏ, mỗi bím buộc 1 cái nơ. - “Tí chà chà! Bím tóc đẹp quá!” - Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã - Cậu ta kéo mạnh bím tóc, vừa kéo vừa “hò dô ta nào” làm Hà loạng choạng ngã phịch xuống đất. Hà ức quá, oà khóc - Tuấn nghịch ác - Tuấn bắt nạt, ăn hiếp bạn. TIẾT 2 v Hoạt động 4: Luyện đọc (đoạn 3, 4) * MT: Đọc đúng từng câu, từng đoạn. * PP: - Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu b) Đọc từng đoạn trước lớp. c) Đọc từng đoạn trong nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm e) Đọc đồng thanh. v Hoạt động 5: Tìm hiểu bài Thầy làm cho Hà vui lên bằng cách nào? Vì sao lời khen của thầy làm Hà nín khóc và cười ngay. Thái độ của Tuấn lúc tan học ra sao? Vì sao Tuấn biết hối hận xin lỗi bạn? v Hoạt động 6: Luyện đọc diễn cảm * MT: Đọc diễn cảm toàn bài * PP: - Cho HS thi đọc lại câu chuyện. 4. Củng cố – Dặn dò (5’) Chuẩn bị : Trên chiếc bè Hoạt động nhóm _ Lắng nghe. - HS lần lượt đọc từng câu. - 2 HS đọc đoạn 1, 2 - HS đọc theo nhóm. - Thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động lớp - Thầy khen bím tóc của Hà đẹp - Nghe thầy khen Hà rất vui và tin rằng mình có 1 bím tóc đẹp, đáng tự hào không cần để ý đến sự trêu chọc của bạn. - Đến trước mặt Hà gãi đầu ngượng nghịu, xin lỗi Hà. - Vì thầy đã phê bình Tuấn, thầy bảo phải đối xử tốt với các bạn gái - HS thi đọc câu chuyện. Rút kinh nghiệm : Thứ hai ngày 24 tháng 09 năm 2007 Toán 29 + 5 I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Giúp HS: Biết cách thực hiện phép cộng 29 + 5 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết) -Kỹ năng: Rèn tính đúng, đặt tính chính xác -Thái độ: Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ : GV: 2 bó que tính và 14 que rời HS: Bảng cài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 9 cộng với 1 số. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 29 + 5 * MT: Biết tính cộng có nhớ * PP: Nêu bài toán: Có 29 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? - Gv hướng dẫn HS thực hành trên que tính và hướng dẫn tính dọc + 29 9 + 5 = 14, viết, nhớ 1 5 2 thêm 1 là 3 viết 3 34 v Hoạt động 2: Thực hành * MT: Làm tính đúng * PP: Bài 1: Tính Lưu ý cách đặt tính cho đúng, viết các chữ số thẳng cột. Bài 2: - Cho HS làm bài vào vở Bài 3: Chú ý nối các đoạn thẳng để thành hình 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Chuẩn bị: 49 + 25 - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động lớp. - Lắng nghe. - Thao tác tính trên que tính - Dặt tính dọc Hoạt động cá nhân. - Nêu yêu cầu bài - HS làm bảng con - Nêu yêu cầu đề - Làm bài vào vở - HS đọc đề. - HS làm bài sửa bài. Rút kinh nghiệm : Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2007 Luyện từ và câu TỪ CHỈ SỰ VẬT I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Mở rộng hiểu biết về danh từ (tìm các danh từ chỉ người, đồ vật, loài vật, cây cối.) Nắm được các từ chỉ đơn vị thời gian, tuần và các ngày trong tuần (thứ) -Kỹ năng: Tập đặt câu và trả lời câu hỏi về thời gian (ngày, tuần, tháng, năm) Tìm các danh từ, nhất là các từ chỉ thời gian. -Thái độ: Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ, bảng cài HS: Vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Tuần 3 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Làm bài tập * MT: Tìm đúng các danh từ * PP: Bài 1: Nêu yêu cầu đề bài? Bài 2: 1 tuần có mấy ngày? Kể tên những ngày trong tuần? v Hoạt động 2: Hướng dẫn ngắt câu * MT: Ngắt câu đúng đoạn * PP: Bài 3: Nêu yêu cầu Cho HS nêu câu mẫu và hướng dẫn làm bài 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Chuẩn bị: Luyện từ và câu. - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động nhóm, lớp - Điền các danh từ thích hợp vào bảng (mỗi cột 3 danh từ). HS thảo luận rồi thi đua lên điền. - HS nêu đề bài - Có 7 ngày - HS kể Hoạt động nhóm - Tập đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. - Rút kinh nghiệm : Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2007 Chính tả BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn đối thoại trong bài -Kỹ năng: Biết trình bày đoạn đối thoại. Viết hoa chữ đầu câu và tên riêng của người. Sử dụng đúng dấu chấm câu. Luyện qui tắc chính tả về nguyên âm cuối iê/yê, phân biệt các phụ âm đầu hoặc vần dễ lẫn. -Thái độ: Tính cẩn thận II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ, bảng cài HS: Vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Gọi bạn 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài * MT: Viết lại đúng đoạn trích * PP: - Đọc đoạn chép - Hướng dẫn HS tìm hiểu đoạn chép + Đoạn chép có mấy câu? + Cuối mỗi câu có dấu gì? + Những chữ nào được viết hoa? - Cho HS tập viết từ khó - Cho HS viết bài vào vở. v Hoạt động 2: Làm bài tập * MT: Điền đúng các từ, thuộc bảng chữ cái * PP: Điền iên hay yên vào chỗ trống Điền r/d/gi hoặc ân, âng vào chỗ trống 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Chính tả (tt) - Hát - Thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động lớp - HS đọc - HS nêu - HS nêu - HS nêu - Viết bảng con - Viết bài Hoạt động lớp, cá nhân - HS làm bài - HS làm bài, sửa bài. . Rút kinh nghiệm : Thứ ba ngày 25 tháng 09 năm 2007 Toán 49 + 25 I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Giúp HS: Biết cách thực hiện phép cộng 49 + 25 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết) Củng cố phép cộng 9 + 5 và 29 + 5 đã học. Củng cố tìm tổng của 2 số hạng đã biết. -Kỹ năng: Rèn làm tính đúng -Thái độ: Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng cài, que tính, bảng phụ HS: que tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 29 + 5 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 49 + 25 * MT: Làm tính đúng * PP: Thầy nêu đề bài, vừa nêu vừa đính que tính Có 49 que tính (4 bó, 9 que rời) thêm 25 que tính nữa (2 bó, 5 que rời). Thầy đính thẳng 9 và 5 với nhau. Hỏi có bao nhiêu que tính? + Thầy yêu cầu HS đặt tính dọc và nêu kết quả tính v Hoạt động 2: Thực hành * MT: Biết tính nhanh và chính xác * PP: Bài 1: Thầy đọc đề bài Bài 2: Nêu yêu cầu? Tìm tổng ta phải làm ntn? Bài 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và làm bàơ3 v Hoạt động 3: Trò chơi * MT: Điền đúng các dấu * PP: Bài 4: Cho HS làm vào vở 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Luyện tập - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động lớp - HS nêu - 9 que rời + 5 que rời = 14 que (1 chục và 4 que rời) - 4 chục (4 bó) + 2 chục (2 bó) = 6 chục (6 bó), thêm 1 chục (1 bó) = 7 chục (7 bó) 49 .9 + 5 = 14, viết 4 nhớ 1 25 .4 + 2 = 6, thêm 1 bằng 7, viết 7 74 .đọc là bảy mươi bốn. Hoạt động cá nhân - HS làm bảng con - Viết số thích hợp vào ô trống - Cộng số hạng với hạng - Đọc đề bài - Làm bài vào vở Hoạt động lớp, nhóm - HS làm bài Rút kinh nghiệm : Thứ ngày tháng 9 năm 2007 Tự nhiên và xã hội LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN? I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Biết những việc nên làm và những việc cần tránh để xương và cơ phát triển -Kỹ năng: Biết cách nhấc 1 vật nặng -Thái độ: Có ý thức thực hiện những biện pháp giúp xương và cơ phát triển tốt. II. CHUẨN BỊ : GV: Bộ tranh, phiếu thảo luận nhóm, chậu nước HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (2’) Hệ cơ 3. Bài mới Giới thiệu: (3’) v Hoạt động 1: Làm thế nào để cơ và xương phát triển tốt * MT: Hiểu được việc làm thế nào để cơ và xương phát triển tốt * PP: Chia lớp thành 4 nhóm và mời đại diện nhóm lên bốc thăm Nhóm 1: Muốn cơ và xương phát triển tốt ta phải ăn uống thế nào? Hằng ngày em ăn uống những gì? Nhóm 2: Bạn HS ngồi học đúng hay sai tư thế? Theo em vì sao cần ngồi học đúng tư thế? Nhóm 3: Bơi có tác dụng gì? Chúng ta nên bơi ở đâu? Ngoài bơi, chúng ta có thể chơi các môn thể thao gì? Nhóm 4: Bạn nào sử dụng dụng cụ tưới cây vừa sức? Chúng ta có nên xách các vật nặng không? Vì sao? v Hoạt động 2: Trò chơi: Nhấc 1 vật * MT: Biết cách nhấc 1 vật nặng * PP: Chia lớp thành 4 nhóm, xếp thành 4 hàng dọc. Đặt ở vạch xuất phát của mỗi nhóm 1 chậu nước. - Hướng dẫn cách chơi. - GV làm mẫu và lưu ý HS cách nhấc 1 vật. - GV mời 1 em làm đúng nhất lên làm cho cả lớp xem. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Chuẩn bị: Cơ quan tiêu hóa. - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động nhóm, lớp - Các nhóm trưởng nhận nhiệm vụ. - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động cá nhân, lớp - Theo dõi - Quan sát - Cả lớp tham gia - HS xung phong lên làm. . Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2007 Tập đọc TRÊN CHIẾC BÈ I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Hiểu được các từ khó. Hiểu nội dung bài tả cảnh đi chơi trên sông đầy thú vị của đôi bạn Dế Mèn và Dế Trũi, cảm nhận được tình bạn bè đẹp đẽ và đáng yêu. -Kỹ năng: Đọc các từ có vần dễ lẫn: ao, eo, iếc, ước. Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, các cụm từ. Bước đầu biết đọc theo giọng văn miêu tả. -Thái độ: Cảm nhận tình bạn đẹp đẽ. II. CHUẨN BỊ : GV: Tranh, bảng cài: Từ, câu.Bảng phụ đoạn 2. HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Bím tóc đuôi sam 3. Bài mới Giới thiệu: (1’oi3 v Hoạt động 1: Luyện đọc * MT: Đọc đúng từng câu, từng đoạn. * PP: - Đọc mẫu. - Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu b) Đọc từng đoạn trước lớp. c) Đọc từng đoạn trong nhóm. d) Thi đọc giữa các nhóm e) Đọc đồng thanh. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài * MT: Hiểu nội dung bài * PP : Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì? Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy những cảnh vật ntn? Nêu thái độ của Gọng Vó, Cua Kềnh, Thầu Dầu đối với 2 chú dế. v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm * MT: Đọc diễn cảm toàn bài * PP: - Cho HS thi đọc lại câu chuyện. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Mít làm thơ (tt) - Hát - Thực hiện đọc và trả lời câu hỏi Hoạt động nhóm, lớp _ Lắng nghe. - HS lần lượt đọc từng câu. - 2 HS đọc đoạn 1, 2 - HS đọc theo nhóm. - Thực hiện theo yêu cầu. Hoạt động lớp. - Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông” - Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy bằng cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh Gọng Vó, những ả Cua Kềnh, đàn Săn Sắt và cá Thầu Dầu. à Gọng Vó bái phục, Cua Kềnh âu yếm ngó theo, Săn Sắt, Thầu Dầu lăng xăng bơi theo hoan nghênh váng cả mặt nước. Hoạt động lớp - HS đọc diễn cảm toàn bài Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2007 Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Giúp HS về: Phép cộng dạng 9 + 5; 29 + 5; 49 + 25. So sánh 1 tổng với 1 số, so sánh các tổng với nhau Giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính cộng -Kỹ năng: Củng cố biểu tượng về đoạn thẳng. Làm quen với bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn -Thái độ: Vui thích môn học. II. CHUẨN BỊ : GV: Đồ dùng phục vụ trò chơi. HS: Bảng con, vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 49 + 25 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Luyện tập * MT: Làm tính đúng * PP: Bài 1: Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính. Yêu cầu HS ghi lại kết quả vào Vở Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. Gọi 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào Vở v Hoạt động 2: Thực hành * MT: Làm tính đúng * PP: Bài 3: Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? Cho HS làm bài Bài 4: Yêu cầu HS tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. Bài 5: Vẽ hình lên bảng và gọi 1 HS đọc đề bài. Yêu cầu HS quan sát hình và kể tên các đoạn thẳng. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - Chuẩn bị: 8 cộng với một số : 8 + 5 - Hát Hoạt động lớp - HS trình bày nối tiếp theo dãy. - HS làm bài. - Tính - HS làm bài.Sửa bài. - Điền dấu > , < , = - Làm bài tập vào Vở . - HS đọc đề bài. - MO, MP, MN, OP, ON, PN. - Có 6 đoạn thẳng. Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2006 Tập viết C – Chia ngọt sẻ bùi I. MỤC TIÊU : Kiến thức: Rèn kỹ năng viết chữ. Viết C (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định. Kỹ năng: Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. Thái độ: Góp phần rèn luyện tính cẩn thận II. CHUẨN BỊ : GV: Chữ mẫu C . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ. HS: Bảng, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Chữ B 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa * MT: Viết được chữ C * PP: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. Chữ C cao mấy li? Gồm mấy đường kẻ ngang? Viết bởi mấy nét? GV chỉ vào chữ C và miêu tả: GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. HS viết bảng con. v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. * MT: Viết đúng độ cao câu ứng dụng * PP: Giới thiệu câu:Chia ngọt sẻ bùi Quan sát và nhận xét: Nêu độ cao các chữ cái. Cách đặt dấu thanh ở các chữ. Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? GV viết mẫu chữ: Chia lưu ý nối nétC và hia HS viết bảng con v Hoạt động 3: Viết vở * MT: Viết đủ và đúng bài * PP: * Vở tập viết: GV nêu yêu cầu viết. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị : D - Hát - Thực hiện theo yêu cầu - 5 li - 6 đường kẻ ngang. - 1 nét - HS quan sát - HS tập viết trên bảng con Hoạt động lớp - HS đọc câu - C , h, g b: 2,5 li; t: 1,5 li; s: 1,25 li - a, n, e, u, i, o, : 1 li - (.) dưới o. (~) trên e. (\) trên u - Khoảng chữ cái o - HS viết bảng con Hoạt động cá nhân - Vở Tập viết - HS viết vở Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 26 tháng 9 năm 2007 Đạo đức BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI (T2) I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Giúp HS nêu lại những lỗi đã mắc phải và cách giải quyết sau đó. -Kỹ năng: Kể lại được 1 trường hợp mà mình mắc lỗi và hướng giải quyết. -Thái độ: Quí trọng các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi. II. CHUẨN BỊ : GV: SGK. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Biết nhận lỗi và sửa lỗi. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống. * MT: Biết nhận lỗi và sửa lỗi * PP: Thầy yêu cầu HS kể lại 1 trường hợp các em đã mắc lỗi và cách giải quyết sau đó. Thầy khen HS có cách cư xử đúng. v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. * MT: Ứng xử tốt khi có lỗi * PP: Yêu cầu các nhóm thảo luận theo câu hỏi sau: Tình huống 1: Lịch bị đau chân, không xuống tập thể dục cùng cả lớp được. Cuối tuần lớp bị trừ điểm thi đua. Các bạn trách Lịch dù Lịch đã nói rõ lí do. Tình huống 2: Do tai kém, lại ngồi bàn cuối nên kết quả các bài viết chính tả của Hải không cao, làm ảnh hưởng đến kết quả thi đua của cả tổ. Hải cũng muốn làm bài tốt hơn nhưng không biết làm ntn. v Hoạt động 3: Trò chơi: Ghép đôi * MT: Tìm được cách ứng xử nhanh nhất * PP: GV phổ biến luật chơi 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Chuẩn bị: Gọn gàng, ngăn nắp. - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động cá nhân - HS kể trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm, lớp - Các nhóm HS thảo luận. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. Hoạt động lớp, nhóm - Đôi bạn nào ứng xử nhanh và đúng sẽ thắng cuộc. Rút kinh nghiệm : Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2007 Toán 8 cộng với 1 số : 8 + 5 I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 8+5 thuộc các công thức 8 cộng với 1 số (cộng qua 10) Củng cố ý nghĩa phép cộng qua 10 -Kỹ năng: Tính chính xác, đặt tính đúng. -Thái độ: Yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ : GV: Bộ thực hành Toán( 20 que tính), bảng phụ HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Luyện tập 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 8 + 5 * MT: Thuộc bảng cộng 8 * PP: Nêu đề toán có 8 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu bao que tính? Hướng dẫn HS thao tác trên que tính Hướng dẫn HS tự lập bảng 8 cộng với 1 số. Thầy cho HS lập bảng cộng bằng cách cộng 8 với bắt đầu từ 3 đến 9. v Hoạt động 2: Hướng dẫn HS lập bảng cộng với 1 số. * MT: Thuộc bảng cộng 8 * PP: Thầy cho HS thời gian để học các công thức. v Hoạt động 3: Thực hành * MT: Làm tính đúng * PP: Bài 1: Tính Cho HS làm bảng con Bài 2: Nêu yêu cầu bài? Cho HS ghi kết quả của bài toán. Bài 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và làm bài 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Chuẩn bị: 28 + 5 - Hát - HS làm bài Hoạt động lớp - HS thao tác trên 8 que tính để tìm kết quả là 13 que tính. - HS lập các công thức Hoạt động cá nhân, lớp - HS đọc bảng cộng 8 với 1 số. Hoạt động cá nhân, lớp - HS làm - Tính nhẩm - HS đọc đề bài - Rút kinh nghiệm : Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2007 Chính tả TRÊN CHIẾC BÈ I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Nghe viết đúng đoạn văn 68 chữ trong bài trên chiếc bè. -Kỹ năng: Biết cách trình bày. Viết hoa những chữ đầu câu, tên riêng (Dế Trũi) Hết đoạn biết xuống dòng, viết hoa chữ cái đầu đoạn. Củng cố qui tắc chính tả về cách viết iê/ yê, phân biệt các phụ âm đầu dễ lẫn d/r/gi. -Thái độ: Tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ : GV: Bài viết.Bảng phụ, bảng cài HS: Vở, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Bím tóc đuôi sam 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả. * MT: Viết lại đúng đoạn trích * PP: - Đọc đoạn chép - Hướng dẫn HS tìm hiểu đoạn chép + Đoạn chép có mấy câu? + Cuối mỗi câu có dấu gì? + Những chữ nào được viết hoa? - Cho HS tập viết từ khó - Cho HS viết bài vào vở. v Hoạt động 2: Làm bài tập. * MT: Điền đúng các từ, thuộc bảng chữ cái * PP: Tìm 3 chữ có iê, 3 chữ có yê. Phân biệt cách viết. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Chiếc bút mực. - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động lớp, cá nhân - Lắng nghe - HS nêu - HS nêu - HS nêu - HS viết bảng con - HS viết bài Hoạt động lớp - HS làm bài Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2007 Tập làm văn NÓI LỜI CẢM ƠN – XIN LỖI I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Biết dựa vào từng ý diễn đạt để ngắt câu trong 1 đoạn văn ngắn cho trước. Biết nói lời cám ơn xin lỗi khi gặp những tình huống giao tiếp thông thường nêu ra trong bài tập. Biết kể lại nội dung tranh vẽ – 3, 4 câu trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp. -Kỹ năng: Biết sử dụng kĩ năng đã học vào thực tế cuộc sống. -Thái độ: Trau dồi thái độ ứng xử có văn hoá, tinh thần trách nhiệm trong công việc. II. CHUẨN BỊ : GV: Tranh, bảng phụ HS: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Tuần 3 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. * MT: Ngắt câu đúng * PP: Bài 1: Thầy lưu ý: Khi hết 1 ý câu ta sẽ dùng dấu chấm để ngắt câu. Trống tan trường đã điểm. Trời mưa to Hòa quên mang áo mưa. Lan mời bạn đi chung áo mưa với mình. Đôi bạn vui vẻ đội mưa ra về. Bài 2: Thầy chốt ý: Đối với bạn, lời cảm ơn chân thành, thân mật. Đối với cô giáo là người trên, lời cảm ơn cần thể hiện thái độ lễ phép và kính trọng. Đối với em bé là người dưới lời cám ơn chân thành, yêu mến. Bài 3: Thầy nhận xét, chốt ý. Lời xin lỗi phải lịch sự, chân thành. Tùy đối tượng giao tiếp, cần chọn lời xin lỗi thích hợp. v Hoạt động 2: Kể sự việc theo tranh. * MT: Biết nói lởi cảm ơn, xin lỗi * PP: Bài 4: Thầy treo tranh: Cho HS quan sát. Dựa vào tranh hãy kể lại nội dung bức tranh bằng 3, 4 câu trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Tuần 5 - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động nhóm - HS nêu yêu cầu đề bài và thảo luận theo nhóm nhỏ – Trình bày - HS thảo luận và trình bày, lớp nhận xét. - HS trình bày, lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS quan sát tranh. - Chọn 1 trong 2 tranh viết vào vở Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2007 Toán 28 + 5 I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Giúp HS Biết cách thực hiện phép cộng 28 + 5 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết) Củng cố vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. -Kỹ năng: Rèn đặt tính đúng. -Thái độ: Tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ : GV: Bộ thực hành Toán ( 2 bó que tính, 13 que tính rời). Bảng phụ. HS:SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) 8 cộng với 1 số. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5 * MT: Thuộc bảng cộng 8 * PP: Nêu đề toán: Có 28 que tính, thêm 5 que tính nữa, thêm 5 que tính nữa có tất cả bao nhiêu que tính? GV hướng dẫn thao tác tìm kết quả trên que tính Cho HS lên bảng đặt tính. v Hoạt động 2: Thực hành * MT: Làm tính đúng, chính xác * PP: Bài 1: Thầy quan sát, hướng dẫn HS làm bảng 1 nửa, 1 nửa làm vở. Bài 2: Thầy cho HS tính nhẩm rồi nói với kết quả. Bài 3: Hướng dẫn HS tóm tắt và giải Bài 4: Nêu yêu cầu đề bài? 4. Củng cố – Dặn dò(3’) Chuẩn bị: 38 + 25 - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động nhóm, lớp - HS thao tác trên que tính - HS đặt Hoạt động cá nhân - HS làm bảng con - Nối phép tính và kết quả đúng (theo mẫu) - Đọc đề toán - Làm vào vở - Vẽ 1 đoạn thẳng dài 5 cm - HS vẽ Rút kinh nghiệm : Thứ ngày tháng 9 năm 2007 Kể chuyện BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC TIÊU : -Kiến thức: Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được nội dung đoạn 2 câu chuyện. Nhớ và kể lại nội dung bằng lời của bản thân (có nét sáng tạo riêng qua giọng kể, cử chỉ, điệu bộ tự nhiên, trí tưởng tượng và cách sử dụng từ ngữ thích hợp) Dựng lại câu chuyện có nhiều vai. -Kỹ năng: Rèn ki năng quan sát, nhớ và kể lại được câu chuyện đã học. -Thái độ: Tính tự tin, mạnh dạn nói trước đám đông. II. CHUẨN BỊ : GV: Tranh, phiếu giao việc, vật dụng sắm vai HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Bạn của Nai Nhỏ 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện * MT: Kể được từng đoạn câu chuyện * PP: Bài 1: Kể lại 1 đoạn trong câu chuyện dựa theo tranh. Tranh 1: Hà có 2 bím tóc thế nào? Tuấn đã trêu chọc Hà ntn? Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao? Tranh 2: Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì? Cuối cùng Hà thế nào? Thầy nhận xét. Bài 2: Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em. v Hoạt động 2: Phân vai, dựng lại câu chuyện. * MT: Kể được câu chuyện * PP: Cho HS xung phong nhận vai, người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo. 4. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Chiếc bút mực. - Hát - Thực hiện theo yêu cầu Hoạt động nhóm , lớp - HS trình bày dựa theo tranh - Tết rất đẹp - Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã - Hà oà khóc và chạy đi mách thầy - Tuấn

File đính kèm:

  • docGA T4.doc