Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 5: Biểu diễn lực

Tuần 5

Tiết 4

Bài 4: BIỂU DIỄN LỰC

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Lực có thể làm vật biến dạng, lực có thể làm thay đổi chuyển động

- Lực là đại lượng vectơ, cách biểu diễn lực

- Biểu diễn được các lực, diễn tả được các yếu tố của lực.

2. Kỷ năng : Vẽ vectơ biểu diễn lực

3. Thái độ: Tích cực, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm tính cẩn thận.

II - CHUẨN BỊ

GV: giáo án, bảng phụ

HS: xe con, thanh thép, nam châm, giá đở (H4.1); H4.2

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dạy Vật lý lớp 8 tuần 5: Biểu diễn lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Tiết 4 Bài 4: BIỂU DIỄN LỰC I - MỤC TIÊU Kiến thức: Lực có thể làm vật biến dạng, lực có thể làm thay đổi chuyển động Lực là đại lượng vectơ, cách biểu diễn lực Biểu diễn được các lực, diễn tả được các yếu tố của lực. Kỷ năng : Vẽ vectơ biểu diễn lực Thái độ: Tích cực, tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm tính cẩn thận. II - CHUẨN BỊ GV: giáo án, bảng phụ HS: xe con, thanh thép, nam châm, giá đở (H4.1); H4.2 III – CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài củ: (khơng) 3. Lên lớp: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (4') Tình huống: Lực có thể làm biến đổi chuyển động, mà vận tốc xác định sự nhanh chậm và cả hướng của chuyển động. Vậy lực và vận tốc có liên quan nào không? - HS nghe tính huống Hoạt động 2: Tìm hiểu mối quan hệ giữa lực và sự thay đổi vận tốc (10') * GV giới thiệu: + Lực có thể làm vật biến dạng + Lực có thể làm thay đổi chuyển động => nghĩa là lực làm thay đổi vận tốc - Yêu cầu HS cho một số ví dụ - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm hình 4.1 và quan sát hiện tượng hình 4.2 - HS cho ví dụ - Hoạt động nhóm TN H4.1, quan sát hiện tượng H4.2, và trả lời câu C1 - Hình 4.2: Lực tác dụng của vợt lên quả bóng làm quả bóng biến dạng và ngược lại lực của quả bóng đập vào vợt làm vợt bị biến dạng I- Khái niệm lực: - Lực có thể làm: biến dạng vật, thay đổi chuyển động. C1: Hình 4.1: lực hút của nam châm lên miếng thép làm tăng vận tốc của xe lăn, nên xe lăn chuyển động nhanh hơn Hoạt động 3: Tìm hiểu các đặc điểm của lực và cách biểu diễn lực. (15') -Thông báo: + lực là đại lượng vectơ + cách biểu diễn và kí hiệu vectơ lực - Nhấn mạnh : + Lực có 3 yếu tố. Hiệu quả tác dụng của lực phụ thuộc vào các yếu tố này(điểm đặt, phương chiều, độ lớn) + Cách biểu diễn vectơ lực phải thể hiện đủ 3 yếu tố này. - Vectơ lực được kí hiệu bằng ( có mũi tên ở trên). - Cường độ của lực được kí hiệu bằng chữ F (không có mũi tên ở trên) - Cho HS xem ví dụ SGK (H4.3) - HS nghe thơng báo - HS xem SGK và lên bảng biểu diễn lực II- Biểu diễn lực: 1/ Lực là một đại lượng vectơ: - Một đại lượng vừa có độ lớn, vừa có phương và chiều là một đại lượng vectơ. 2/ Cách biểu diễn và kí hiệu vectơ lực: a- Lực là đại lượng vectơ được biểu diễn bằng mũi tên có: - Gốc là điểm đặt của lực - Phương và chiều là phương và chiều của lực. - Độ dài biểu thị cường độ của lực theo tỉ xích cho trước. b- Vectơ lực được kí hiệu bằng ( có mũi tên). Cường độ của lực được kí hiệu bằng chữ F Hoạt động 4: Vận dụng. (12') - Yêu cầu HS tóm tắt hai nội dung cơ bản - Hướng dẫn HS trả lời câu C2, C3 và tổ chức thảo luận nhóm. - Yêu cầu HS thuộc phần ghi nhớ Nêu tóm tắt hai nội dung cơ bản Hoạt động nhóm câu C2,C3 Đọc ghi nhớ 10N A a) B b) C 300 x c) y III-Vận dụng: 10N C2: A B 5000N C3:a) : điểm đặt tại A, phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên, cường độ lực F1=20N b) : điểm đặt tại B, phương nằm ngang, chiều từ trái sang phải, cường độ lực F2=30N c) : điểm đặt tại C, phương nghiêng một góc 300 so với phương nằm ngang, chiều hướng lên (như hình vẽ), cường độ lực F3=30N 4. Củng cố. (2') Lực là đại lượng vectơ, vậy biểu diễn lực như thế nào? 5. Dặn dò: (1’) Về nhà học bài và làm bài tập 4.1--> 4.5 SGK, chuẩn bị bài “Sự cân bằng lực, quán tính” IV. Rút Kinh Nghiệm Tổ trưởng kí duyệt 15/09/2012 Hồng Vĩnh Hồn

File đính kèm:

  • docTuần 5.doc
Giáo án liên quan