Bài giảng Bài 1 : vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt tiết 1

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức: Hs nêu được :

-Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân

-Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới

-Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt .

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và liên hệ thực tế

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2049 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 1 : vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1 Ngày soạn: 8/8/2009 Tiết: 1 Ngày dạy : 10/8/2009 CHƯƠNG I : ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT BÀI 1 : VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: Hs nêu được : -Vai trò quan trọng của trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân -Các nhiệm vụ mà trồng trọt phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay và những năm tới -Chỉ ra được các biện pháp thực hiện tốt . 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh và liên hệ thực tế 3. Thái độ: Giáo dục ý thức vận dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật để tăng năng xuất cây trồng . II. CHUẨN BỊ - Gv: Sơ đồ 2, bảng phụ trang 6 , phiếu học tập Một số biện pháp Mục đích - Khai hoang lấn biển - Tăng vụ trên một diện tích đất trồng - Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt - Tăng diện tích đất - Tăng sản lượng nông sản - Tăng năng xuất - Hs:Chuẩn bị bài ở nhà IIITIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Bài cũ: 2. Giới thiệu bài Nước ta là nước nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn, 70% lao động làm việc trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn . Vì vậy trồng trọt có vai trò như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay . 3. Phát triển bài: GIÁO VIÊN HỌC SINH NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt -Yêu cầu hs quan sát hình 1 : Vai trò của trồng trọt và hướng dẫn hoc sinh quan sát từng hình trong vòng 3’ - Yêu cầu cá nhân trả lời câu hỏi: ?Vai trò thứ nhất của trồng trọt là gì? ? Vai trò thứ hai của trồng trọt là gì? ? Vai trò thứ ba của trồng trọt là gì? ? Vai trò thứ tư của trồng trọt là gì? ? Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế -Gv: Giải thích cho HS nắm được thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu cho công nghiệp. ? Em hãy kể tên 1 số loại cây lương thực , thực phẩm , cây công nghiệp trồng ở địa phương ? ? Nêu 1 số nông sản ở nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới? - Gv bổ sung thông tin 1 và 2 + Tại địa phương có một số nhà máy chế biến nông sản : Nhà máy chế biến rau sạch ở xã Ka Đô … + Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo trên thế giới . + Thanh long hiện nay là mặt hàng xuất khẩu mạnh qua thị trường Mỹ -Gv: Khái quát lại vai trò của trồng trọt, và cho HS nhắc lại. - HS quan sát hình , tìm hiểu thông tin dưới sự hướng dẫn của giáo viên - Cá nhân trả lời câu hỏi, các học sinh khác bổ sung àCung cấp lương thực thực phẩm cho con người à Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi à Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp àCung cấp nông sản cho xuất khẩu - Hs tổng kết - Hs thu thập thông tin và dựa vào thực tế trả lời câu hỏi : à lúa , ngô , khoai , cà phê , sú … à Lúa , cá phê , cao su , hồ tiêu , trái cây : cam , bưởi .. - HS thu thập thông tin - HS kết luận I. Vai trò của trồng trọt : - Cung cấp lương thực thực phẩm cho con người - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp - Cung cấp nông sản cho xuất khẩu Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của trồng trọt -GV yêu cầu học sinh đọc bài tập trong sách giáo khoa GV: Đặt câu hỏi lần lượt như các ý trong SGK. ( Gv gới ý : ý nào liên quan đến cây là nhiệm vụ của trồng trọt , ý nào liên quan đến con là nhiệm vụ của chăn nuôi ) ? Sản xuất nhiều lúa, ngô, khoai, sắn là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào? ? Trồng cây rau, đậu , lạc, vừng là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào? .v.v… ? Vậy trong 6 nhiệm vụ nói trên , nhiệm vụ nào là nhiệm vụ của trồng trọt ? -GV yêu cầu Hs kết luận - Hs đọc bài tập - Hs trả lời câu hỏi à nhiệm vụ của trồng trọt à nhiệm vụ của trồng trọt à 1 , 2, 4 , 5 ,6 - Hs kết luận II. Nhiệm vụ của trồng trọt Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt - GV phát phiếu học tập -GV: cho Hs hoạt động nhóm thảo luận tìm hiểu :Mục đích của các biện pháp trong trồng trọt. - Cho đại diện các nhóm trình bày câu trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung -GV nhận xét, đánh giá - Gv yêu cầu HS khái quát lại mục đích của các biện pháp trong trồng trọt ? Có những biện pháp nào để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt - HS nhận phiếu học tập - Hs thảo luận nhóm trong vòng 5’ theo yêu cầu của giáo viên - Đại diện nhóm trả lời các nhóm khác nhận xét bổ sung - Hs tự rút sửa sai à Tạo ta nhiều nông sản à -Khai hoang lấn biển III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt cần chú ý những biện pháp gì ? -Khai hoang lấn biển - Tăng vụ trên một diện tích đất trồng - Aùp dụng các biện pháp khoa học kĩ thuật trồng trọt à Mục đích : Tạo ta nhiều nông 4.Củng cố và đánh giá. - Đọc ghi nhớ sgk. ? Vai trò của ngành trồng trọt trong nền kinh tế quốc dân ?Lấy ví dụ minh họa ? ? Những biện pháp để thực hiện nhiệm vụ trồng trọt ? 5. Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị bài tiếp theo : Khái niệm đất trồng và thành phần của đất trồng ? Đất trồng là gì ? Vai trò của đất trồng ( nghiên cứu thông tin muc I / 7) ? Đất trồng bao gồm các thành phần chính nào ( thông tin muc I/ 7, 8 sgk ) Hình ảnh vai trò của ngành trồng trọt Cung cấp nông sản cho xuất khẩu Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi Cung cấp thực phẩm Cung cấp lương thực : Chim cánh cụt

File đính kèm:

  • docTIET 1.doc